Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ- CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu:

- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.

- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.

- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể

II. Các hoạt động:

Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.

Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua

Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.

GVCN triển khai kế hoạch tuần tới

+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra

+ Thực hiện lịch học tuần này.

+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến

+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở

+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm:

+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm

 

doc 28 trang cuongth97 04/06/2022 4120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ hai, ngày 25 tháng 1 năm 2021
Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ- CHỦ NHIỆM
I. Mục tiêu:
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.
- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.
- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể
II. Các hoạt động:
Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.
Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua
Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.	
GVCN triển khai kế hoạch tuần tới
+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra
+ Thực hiện lịch học tuần này.
+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến
+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm: 
+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm
 Tập đọc TRÍ DŨNG SONG TOÀN.
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn,đọc phân biệt giọng của các nhân vật.
Hiểu:Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn,bảo vệ được danh dự ,quyền lợiu cảu đất nước.
*GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức( nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).
II. Chuẩn bị 
-Tranh minh hoạ bài học.-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài:Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài(30p)
2.1 Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành 4 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó 
*Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (trí dũng,Liễu Thăng, )
-GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc rắn rỏi hào hứng trầm lắng, tiếc thương, 
 Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Giang Văn Minh vừa mưu trí,vừa bất khuất.Giữa triều đình nhà Minh ông dùng mưu để vua Minh buộc phải bỏ lệ góp giỗ liễu Thăng;Để giữ thể diện cho đất nước ông dũng cảm không sợ chết,dám đối lại vế đối tràn đầy niềm tự hào dân tộc.
2.3 Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS đọc.Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ 3: Củng cố dặn dò(2p)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài:Tiếng rao đêm
-HS phân vai đọc và trả lời câu hỏi .
- Nêu mục tiêu bài học
- Ghi mục bài vào vở
-HS luyện đọc theo nhóm
+ Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn
+ Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS phát biểu
-HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
-Nêu ý nghĩa của bài.
Toán LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
I. Mục tiêu:
- Cúng cố về cách tính diện tích một số hình.
- Vận dụng tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- GD HS tính cẩn thận, trình bày khoa học.
II. Đồ dùng: 
-Bảng phụ,bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: làm bài tập 2 tiết trước.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài (10p)
Giới thiệu cách tính:
-Thông qua ví dụ trong sgk để giới thiệu cách tính:
+Chia hoình đã cho thành các hình quen thuộc.
+Xác định kích thước của các hình mới tạo ra.
Tính diện tích của từng phần nhỏ,từ đó tính diện tích chung của toàn hình .
HĐ3: Hoạt động thực hành(20p)
Bài 1: Bài giải: Chia hình:
Diện tích H1 là: 3,5m 3,5m 3,5x(3,5+3,5+4,2)=39,2m2 6,5m
Diện tích hình 2 là3,5m
4,2 x 6,5= 27,3m2
Diện tích của mảnh đất là:
39,2 + 27,3 =66,5m2 4,2m 
 Đáp số: 66,5 m2 
HĐ4: Củng cố dặn dò (2p)
- Hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.HD ôn bài về nhà: Hoàn thành BT ở VBT,VTH
- 1 HS làm bài .Nhận xét,chữa bài.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS theo dõi cách thực hiện.
Tính diện tích của các hình.
-HS làm vở,chữa bài trên bảng.
 Đạo đức: UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (Tiết 1)
I. Mục tiêu: 
- HS bước đầu biết vai trò quan trọng của UBND xã (phường) đối với cộng đồng. 
- Kể được một số công việc của UBND xã (phường) đối với trẻ em ở địa phương.
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng UBND xã 
- Có ý thức tôn trọng UBND xã (phường). Tích cực tham gia các HĐ phù hợp với khả năng do UBND xã (phường) tổ chức.
II. Chuẩn bị: Thẻ màu.
III. Các hoạt đôngh dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HĐ1. Khởi động(3- 5’).
+ Kiểm tra: - Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 9.
- GV nhận xét.
+ Giới thiệu bài: Ghi mục 
*HĐ2. Luyện tập thực hành (15– 20’).
N/c truyện “Đến UBND phường”.
+ Bố Nga đến UBND phường làm gì?
+ UBND phường làm công việc gì?
+ UBND xã (phường) có vai trò rất quan trọng nên mỗi người dân phải có thái độ NTN đối với UBND?
- GV: UBND xã (phường) giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân ở địa phương. Vì vậy, mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ Uỷ ban hoàn thành công việc.
1 số việc làm của UBND xã – HD HS thảo luận N 4 làm bài tập 1 SGK
- Mời đại diện các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV : UBND xã (phường) làm các việc ở ý b, c, d, đ, e, h, i.
Làm bài tập 3, SGK
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Gọi một số HS trình bày. 
- GV kết luận: b, c là hành vi, việc làm đúng; a là hành vi không nên làm.
*HĐ3. Củng cố, dặn dò: (3 – 4’). 
- Tìm hiểu về UBND xã (phường) tại mình ở; các công việc chăm sóc và BV trẻ em mà UBND xã (phường) đã làm.
- 2 HS nêu.
- HS đọc truyện Đến UBND phường.
- Làm giấy KS cho em bé .
- HS nêu .
- Có ý thức tôn trọng UBND xã (phường) và giúp đỡ Uỷ ban hoàn thành công việc..
- HS thảo luận N 4 làm bài tập 1 SGK
- HS trình bày- HS nhận xét , bổ sung.
- HS làm việc cá nhân.
- HS nhận biết được các hành vi, việc làm phù hợp khi đến UBND xã (phường).
- 2 -3 Hs đọc Ghi nhớ - SGK. 
- Lắng nghe.
Buổi chiều. 
Chính tả (Nghe-Viết ) TRÍ DŨNG SONG TOÀN
 I. Mục tiêu: 
- HS nghe -viết đúng,trình bày đúng một đoạn trong bài Trí dũng song toàn.
-HS làm đúng các bài tập phân biệt phụ âm đầu r/d/gi
- Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp đoạn văn.
II.Đồ dùng:Bảng phụ,Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con.
 III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS viết bảng con từ giã gạo,khản đặc.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Hoạt động thực hành(30p)
2.1 Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
-GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
-Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
+Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại Giang Văn Minh?
Hướng dẫn HS viết đúng các danh từ riêng (Giang Văn Minh,Việt Nam,Nam Hán,Tống,Nguyên,Bạch Đằng,Lê Thành Tông, )Từ dễ lẫn(Linh cữu,thiên cổ, )
-Đọc cho HS nghe-viết ;soát sửa lỗi,
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
2.2 Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài 2 a Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 2a.
+Yêu cầu HS làm bài vào bảng nhóm,Nhận xét,chữa bài.
Lời giải:-Giữ lại để dùng về sau:dành dụm,để dành 
-Biết rõ,thành thạo:rành,rành rẽ, 
-Đồ đựng đan bằng tre nứa,đáy phẳng,thành cao:Cái giành
Bài 3a:Tổ chức cho HSlàm vào vở,chữa bài trên bảng phụ.
Thứ tự các chữ cần điền là:
+rầm rì,dạo( nhạc),dịu,(mưa)rào,giờ,dáng,
HĐ3: Củng cố dặn dò(2p)
- Hệ thống bài,liên hệ GD HS
- Dăn HS làm bài 2b,3bở nhà.
- Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-Liên hệ bản thân.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe-viết bài vào vở,
Đổi vở soát sửa lỗi.
-HS bài tập:
-HS làm nhóm,Chữa bài.
-HS làm vào vở bài tập.chữa bài trên bảng nhóm. bảng phụ
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
I . Mục tiêu: 
- Hệ thống hoá các từ thuộc chủ điểm công dân
- Vận dụng viết đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc đối với mỗi công dân.
- GD Hs tính cẩn thận
II Chuẩn bị :
 - GV:Bảng phụ, bảng nhóm -HS: vở bài tập Tiếng Việt.
 III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p)
- Kiểm tra: làm bài tập 3 tiết trước.
- Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học.
HĐ2: Luyện tập Thực hành. (30p)
Bài 1: Yêu cầu HS làm vào vở,2 HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài:
Lời giải:Ghép từ công dân sau các từ:Nghĩa vụ,quyền ,ý thức,bổn phận,trách nhiệm,danh dự; Ghép từ công dân trước các từ:gương mẫu,danh dự
Bài 2: Tổ chức cho HS làm vào vở,một HS làm vào bảng phụ.Nhận xét,chữa bài.
Lời giải: 
+Điều mà pháp luật hoặc xã hội công nhận cho người dân được hưởng,được làm,được đòi hỏi:Quyền công dân
+ Sự hiểu biết về nghĩa vụ và quyền hạn của người dân đối với đất nước:Ý thức công dân.
+Điều mà pháp luật hay đao đức bắt buộc người dân phải làm đối với đất nước,đối với ngươi khác:Nghĩa vụ công dân 
Bài 3:Tổ chức cho HS viết bài vào vở,một HS viết vào bảng nhóm.Gọi HS đọc bài,Nhận xét,chấm điểm.
HĐ4: Củng cố dặn dò (2p)
- Dặn HSlàm lại BT 3 vào vở
- Nhận xét tiết học.
-Một số HS đọc bài.
-HS làm bài vào bảng nhóm.thống nhất kết quả.
-HS làm vào vở chữa bài trên bảng phụ.
-HS viết bài vào vở,nhận xét.
Khoa học: NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
I.Mục tiêu :
- HS nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên.
- Kể được một số phương tiện,máy móc,con người dùng năng lượng mặt trời.
- Gd Hs tính cẩn thận, ham thích khám phá.
II.Chuẩn bị : 
 -Thông tin và hình trang 84,85SGK 
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p)
- Kiểm tra: Nêu ví dụ về các vật biến đổi vị trí ,hình dạng nhờ năng lượng?
- Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học.
HĐ2: Tìm hiểu bài (25p)
2.1 Tìm hiểu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng trong tự nhiên .
+Mặt trời cung cấp cho Trái Đất ở những dạng nào?(ánh sáng và nhiệt)
+Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống
+Nêu vai trò của mặt trời đối với thời tiết và khí hậu?
-Gọi HS trả lời,nhận xét,bổ sung
2.2 Tìm hiểu một số phương tiện máy móc,..của con người sử dụng năng lượng mặt trời 
+GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1,2,3 trang 84,85 sgk.
+Gọi đại diện nhóm trả lời.
+Nhận xét,bổ sung.
HĐ3: Thực hành (10p)
GV hướng dẫn HS hoàn thành bài tập VBT 
HĐ4: Củng cố dặn dò (2p)
- Củng cố cho HS những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng mặt trời bằng trò chơi Vẽ hình mặt trời,ghi vai trò của mặt trời, .
- Dăn HS học theo mục Bạn cần biết sgk.
- Nhận xét tiết học.
Một số HS trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS thảo luận cả lớp trả lời.
-HS đọc sgk,quan sát hình trả lời câu hỏi.
-HS tham gia chơi theo 2 đội:
Sưỏi ấm ..
Chiếu sáng
- HS hoàn thành VBT
- HS nhắc lại mục bạn cần biêt SGK
Thứ ba, ngày 26 tháng 1 năm 2021 
Toán LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (Tiếp theo)
I. Mục tiêu :
- Củng cố về tính diện tích các hình đã học.
- Tính diện tích một số hình được cấu tạo các hình đã học.
- GD HS tính cẩn thận
II.Chuẩn bị : 
 -GV:Bảng phụ -HS:bảng con,bảng nhóm
 III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 3p )
- Kiểm tra: Gọi HS lên làm bài tập 2 tiết trước.
- Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học
HĐ2: Tìm hiểu bài (10p)
-GV Giới thiệu cách tính như ví dụ sgk(Tr 104):
+Chia hình thành:hình tam giác và hình chữ nhật.
+Tính diện tích từng hình.
+Tính tổng diện tích của mảnh đất.
HĐ3: Luyện tập (25p)
Bài 1: Tổ chức cho HS làm vào vở.Gọi một HS lên bảng chữa bài.Chấm,nhận xét,chữa bài.
Bài giải
Diện tích của hình chữ nhật ADGE là:
84 x 63 = 5294m2
Diện tích hình tam giác AEB là:
(84 x 28) :2= 1176m2
Diện tích hình tam giác BGC là:
((63+ 28) x30):2= 1365m2
Diện tích của nmảnh đất là:
5294 + 1176+ 1365=7835m2
Đáp số: 7835m2
HĐ3: Củng cố dặn dò (2p)
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài 2 trong sgk vào vở.
-1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét ,bổ sung
HS theo dõi thực hiện như ví dụ sgk.
-HS làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
-Nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật,hình tam giác.
 Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu:
- HS kể lại được câu chuyện về việc làm của những công dân thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng,di tích lịch sử-văn hoá,hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộhoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh ,liệt sĩ.
- Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện,
II. Chuẩn bị: 
 -Bảng phụ -Tranh ảnh theo nội dung yêu cầu của đề bài. 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: kể chuyện theo yêu cầu tiết trước 
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Hoạt động thực hành(30p)
2.1 Hướng dẫn HS kể: 
 + GV ghi đề bài lên bảng.
 +Gọi HS đọc đề bài
+GV gạch dưới các từ ngữ quan trọng của đề bài:
1.Kể lại một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng,các di tích lịch sử-văn hoá.
2.Kể một việc thể hiện ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ.
3.Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
+Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk.Lưu ý cho HS đọc kĩ gợi ý cho đề các em đã chọn.
-Em hiểu thế nào là công dân nhỏ?
+Gọi HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
+GV treo bảng phụ ghi yêu cầu kể chuyện.
2.2 Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm. Gọi HS thi kể trước lớp.
+GV nêu tiêu chí đánh giá bài kể chuyện.HS dựa vào tiêu chí đáng giá nhận xét,bình chọn bạn kể
+GV nhận xét.ghi điếm từng học sinh.
HĐ4: Củng cố dặn dò (2p)
- Liên hệ GD:Chấp hành luật GTĐB.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS tập kể ở nhà.Chuẩn bị tiết kể chuyện sau.
Một số HS kể.Lớp nhận xét,bổ sung.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS đọc đề bài
-HS đọc các gơị ý trong sgk
-HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
.
-HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp.
-Nhận xét,bình chọn bạn kể.
-HS liên hệ phát biểu.
Khoa học SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT 
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số loại chất đốt
- Nêu được công dụng,việc khai thác từng loại chất đốt
- GD MT: khai thác năng lượng chất đốt hợp lý là bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
- Hình và thông tin sgk/87.88 - Tranh ảnh về việc khai thác chất đốt
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Nêu tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài họ
HĐ2: Tìm hiểu bài (25p)
2.1 Kể tên một số loại chất đốt bằng thảo luận cả lớp.Gọi một số HS nêu,nhận xétmbổ sung,.
 Kết Luận: Một số loại chất đốt thường được sử dụng ở hai loại :Thể rắn và thể lỏng.
2.2 Tìm hiểu về tác dụng và việc khai thác chất đốt bằng thảo luận nhóm,mỗi nhóm thảo luận về công dụng và việc khai thác một loại chất đốt.
Gọi đại diện các nhóm lên trình bày,nhận xét,bổ sung
Kết luận:Thông tin tr87,88sgk
GDMT: +Củi than là một loại năng lượng chất đốt phổ biến chủ yếu ở các vùng nông thôn,vùng núi.Tuy nhiên không nên khai thác chặt phá rừng bừa bãi để lấy củi đun,đốt than vì như vậy là phá hoại môi trường,gây nên những hậu quả nghiêm trọng như thiên tai,lũ lụt, 
HĐ3: Hoạt động thực hành(10p)
HD học sinh hoàn thành các BT ở VBT
HĐ 4: Củng cố dặn dò (2p)
- Hệ thống bài. 
- Dặn HS học thuộc các thông tin trong sgk
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
HS thảo luận phát biểu.
-HS quan sát hình,đọc thông tin thảo luận phát biểu.
-HS liên hệ bản thân
- HS làm BT
-HS đọc thông tin trong sgk
 Thứ tư, ngày 27 tháng 1 năm 2021
Tập đọc TẾNG RAO ĐÊM
I. Mục tiêu :
- Đọc diễn cảm bài văn,giọng đọc thay đổi phù hợp với nội dung truyện.
-Hiểu: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh
- Rèn kĩ năng đọc đúng,đọc diễn cảm bài văn xuôi .
II. Chuẩn bị -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi đoạn 2,3
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS đọc bài “Trí dũng song toàn”
 - Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Hoạt động thực hành(30p)
2.1 Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài.NX.
- Chia bài thành 4đoạn,hướng dẫn HS đọc nối tiếp,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :não nuột,thảnh thốt,khập khiễng,..
- GV đọc mẫu toàn bài ,giọng đọc thể hiện cảm hứng ca ngợi.
2.2 Tìm hiểu bài: 
- Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk 
Mỗi công dân cần có ý thức giúp đỡ,cứu giúp mọi nguời,cứu người khi gặp nạn
Chốt ý rút nội dung bài(Mục tiêu)1
2.3 .Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn đọc.
-Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp. NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò (2p)
- Liên hệ GD. Nhận xét.
- Nhận xét tiết học.
 - Dặn HS luyện đọc ở nhà.
-3 HS đọc,trả lời câu hỏi.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ theo nhóm
-Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc trước lớp.Nhận xét bạn đọc
-HS nhắc lại nội dung bài.
Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
I. Mục tiêu: 
- Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể
- Rèn kĩ năng lập chương trình hoạt động
- GD HS tham gia hoạt động tập thể
II. Chuẩn bị: -Bảng phụ -Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS đọc bài viết theo yêu cầu bài tập 2 
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Hoạt động thực hành(30p)
Hướng dẫn học sinh làm bài.
+Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài trong sgk:.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
-Em chọn lập chương trình nào trong các chương trình gợi ý trong sgk?
+Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động:
-Nhắc lại các phần của một chương trình hoạt động.
+GV mở bảng phụ viết cấu tạo của một chương trình hoạt động.
+YCHS đọc lại cấu tạo của 1 chương trình hoạt động.
+Yêu cầu HS viết bài vào vở.Một số HS viết vào bảng phụ.
GV treo tiêu chí đánh giá lên bảng:
+Trình bày đủ 3 phần không?
+Mục đính có rõ ràng không?
+Nêu việc có rõ ràng không?Phân việc có rõ ràng không?
+Chương trình cụ thể có hợp lý,phù hợp với phần phân công chuẩn bị không?
-Gọi HS đọc bài,nhận xét,đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò(2p)
- Hệ thống bài.
- Dặn HS ôn bài: Hoàn thành BT ở VBT,VTH
- Nhận xét tiết học. 
Một số HS đọc.Lớp nhận xét,bổ sung.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS đọc đề bài.nêu đề mình chọn để tả.
-Nhắc lại cấu tạo của một chương trình hoạt động.
-Viết bài vào vở.Soát sửa lỗi.
-Nhận xét,bổ sung.
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu :
- Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học.
- Vận dụng giải các bài toán có nội dung tực tế.
II. Chuẩn bị: 
 -Bảng phụ -Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
	Hoạt động của giáo viên	
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: làm Bài tập 2 tiết trước
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Hoạt động thực hành(30p)
Hướng dẫn HS các bài tập luyện tập. 
Bài 1:Tổ chức cho HS làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả.
Bài giải:
 Độ dài đáy của hình tam giác đó là:
 x 2: =(m)
Bài 3: Treo bảng phụ vẽ hình như sgk. Hướng dẫn HS làm ,yêu cầu HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.Chấm nhận xét.Bài giải:
Độ dài 2 bánh xe là:0,35 x3,14 x2=2,198(m)
Độ dài hình chữ nhật:(0,35+3,1)x2 =6,9(m)
Độ dài sợi dây là: 2,198 + 6,9 =9,098(m)
Đáp số: 9,098 m 
HĐ3: Củng cố dặn dò(2p)
- Dặn HS ôn bài: Hoàn thành BT SGK và VBT,VTH
- Nhận xét tiết học.
1 HS lên bảng làm.lớp nhận xét,chữa bài.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS làm vào vở.chữa bài trên bảng nhóm.
-HS làm vở,một HS làm bảng,nhận xét,thống nhất kết quả.
Thể duc : TUNG VÀ BẮT BÓNG - NHẢY DÂY - BẬT CAO - TRÒ CHƠI
I. Mục tiêu: 
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người, ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện được động tác ; 
- Làm quen động tác bật cao. Bước đầu biết cách thực hiện động tác ;- Chơi trò chơi "Bóng chuyền sáu". Y/c biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm - Phương tiện: - Sân TD ; - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, dây nhảy cá nhân.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I.Phần mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
- Khởi động: + Chạy 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cơ thể. 
II.Phần cơ bản
1.Ôn tung bóng và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người: HS ôn lại tung và bắt bóng bằng 2 tay, tung và bắt bóng theo nhóm hai người.
2. Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân:- GV nhắc lại, làm lại động tác 1 lần.- HS tập luyện theo nhóm.
- GV quan sát, sửa sai .
- Thi đua giữa các nhóm.
- HS nhận xét - GV nhận xét
3. Làm quen nhảy bật cao. 
- GV giới thiệu động tác, làm mẫu động tác bật 2 chân ; - HS tập luyện.
- Quan sát sửa sai cho học sinh.
- GV gọi HS thực hiện - HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
4.Trò chơi: Bóng chuyền sáu
-GV nhắc lại luật chơi, cách chơi.
-Phân chia đội đồng đều số người.
- Tổ chức chơI; - Đội thua hát 1 bài.
 III.Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học.
8p
24p
6p
6p
6p
6p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X	
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
 X
 - Đội hình tung bóng theo
 nhom 2-3 người.
 x x x x x x x
 x x x x x x 
- ĐH nhảy dây tương tự như trên: 
* Nhóm nam tung bóng, nhóm nữ nhảy dây và đổi ngược lại.
- ĐH bbật cao. o 
x x x x x x/............. .....
 o
x x x x x x/............ ..... 
- ĐH trò chơi: x x x x x x
 x x x x x x X 
 - ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
 Thứ năm, ngày 28 tháng 1 năm 2021
Toán HÌNH HỘP CHỮ NHẬT,HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
- Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật,hình lập phương.Biết các đặc điểm của hình hộp và hình lập phương.
- Nhận biết các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp,hình lập phương.
- GDHS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng 
 +Bộ đò dùng Dạy –Học toán lớp 5 +Bảng phụ.
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: YC HS làm bài 2 VTH
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài (10p)
Giới thiệu hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
+GV giới thiệu mô hình hình hộp chữ nhật và hình lập phương cho HS nhận xét.
Gọi HS nối tiếp nêu nhận xét về đặc điểm hình hộp chữ nhật,hình lập phương,so sánh hai hình.
Kết luận:SGK trang 107
+Cho HS thi kể tên các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
HĐ3: Hoạt động thực hành(20p)
Bài 1 : Tổ chức cho HS tính,dùng bút chì điền vào sgk.Một HS điền vào bảng phụ.Nhận xét,chữa bài.
+Hình hộp chữ nhật có 6 mặt,8 cạnh,8 đỉnh.
+Hình lập phương có 6 mặt,8 cạnh,8 đỉnh.
Bài 3: HDHS quan sát hình trong sgk,trả lời
Lời giải:
+ Hình hộp chữ nhật là hình:A
+ Hình lập phương là hình C.
HĐ4: Củng cố dặn dò (2p)
- Hệ thống bài
- Hướng dẫn HS về nhà làm2 sgk
- Nhận xét tiết học.
1HS lên bảng làm.Lớp nhận xét,bổ sung.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
HS quan sát mô hình nêu nhận xét.
-Hs kể tên các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật
-HS điền vào sgk và bảng phụ. 
-HS quan sát hình và trả lời.
-HS nhắc lại đặc điểm của hình hộp chữ nhật và hình lậpphương
Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được một số từ,quan hệ từthông dụng chỉ nguyên nhân-kết quả.
- Vận dụng làm các bài tập trong sgk
- GD HS yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: đọc đoạn văn ở bài tập 3
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài (10p)
2.1 Hướng dẫn HS làm bài tập nhận xét:
+Câu 1 có 2 vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ:Vì..nên thể hiện quan hệ nguyên nhân –kết quả:Vế 1 chỉ nguyên nhân;Vế 2 chỉ kết quả.
+Câu2 có 2 vế câu ghép nối với nhau bằng một quan hệ từ vì,thể hiện quan hệ nguyên nhân-kết quả.Vế1 chỉ nguyên nhân;Vế 2 chỉ kết quả.
2.2 Chốt ý rút ghi nhớ sgk.
HĐ3: Hoạt động thực hành(20p)
Bài 1:
Tổ chức cho HS làm bài vào vở,một HS làm bài vào bảng phụ Nhận xét,chữa bài.
Các quan hệ từ:a)Bởi chưng-Cho nên;b)vì;c)vì-vì
Bài 2:
YCHS thảo luận đôi,trả lời miệng,nhận xét,bổ sung.
Bài 3:
Hướng dẫn HS làm..Tổ chức cho HS làm bài vào vở bài tập.Một HS làm bảng nhóm.Chấm,chữa bài.
Lời giải: a)Nhờ; b)Tại.
Bài 4
HS làm vở.một số HS làm bảng nhóm,Nhận xét, chữa bài.
Lời giải:a)Vì .nên bị điểm kém
b)Do nên bài thi của nó không đặt điểm cao.
c)Nhờ cả tổ tận tình giúp đỡ,nên 
HĐ4: Củng cố dặn dò(2p)
- Hệ thống bài
- Dặn HS làm lại bài 3,4 vào vở.
- Nhận xét tiết học.
-Một số HS đọc bài
-Lớp nhận xét bổ sung.
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi mục bài vào vở
-HS làm bài nhận xét vào vở.
-HS đọc ghi nhớ sgk
HS tìm thêm một số ví dụ.
- HS làm vở,chữa bài trên bảng phụ.
-HS trả lời miệng
-HS làm bài vào vở bài tập.
-HS làm bài vào vở bài tập.Một HS làm bài vào bảng nhóm.
-Nhắc lại ghi nhớ.
Thể dục : 
 TUNG VÀ BẮT BÓNG - NHẢY DÂY - BẬT CAO - TRÒ CHƠI
I. Mục tiêu: 
 - Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người, ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện được động tác ;
 - Làm quen động tác bật cao. Bước đầu biết cách thực hiện động tác ;- Chơi trò chơi "Trồng nụ, trồng hoa". Y/c biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm - Phương tiện: - Sân TD ; - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, dây nhảy cá nhân.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I.Phần mở đầu:
-Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
-GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
- Khởi động: + Chạy 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cơ thể. 
II.Phần cơ bản
1.Ôn tung bóng và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người: HS ôn lại tung và bắt bóng bằng 2 tay, tung và bắt bóng theo nhóm hai người.
2. Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân:- GV nhắc lại, làm lại động tác 1 lần.- HS tập luyện theo nhóm.
- GV quan sát, sửa sai .
- Thi đua giữa các nhóm.
- HS nhận xét - GV nhận xét
3. Làm quen nhảy bật cao. 
- GV giới thiệu động tác, làm mẫu động tác bật 2 chân ; - HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
- GV gọi HS thực hiện - HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
4.Trò chơi: "Trồng nụ, trồng hoa"
- GV nhắc lại luật chơi, cách chơi.
- Phân chia đội đồng đều số người.
- Tổ chức chơI; - Đội thua hát 1 bài.
 III.Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học.
8p
24p
6p
6p
6p
6p
3p
1l
-ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X	
-ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
 X
 - Đội hình tung bóng theo
 nhom 2-3 người.
 x x x x x x x
 x x x x x x 
-ĐH nhảy dây tương tự như trên: 
* Nhóm nam tung bóng, nhóm nữ nhảy dây và đổi ngược lại.
-ĐH bbật cao. o 
x x x x x x/............. .....
 o
x x x x x x/............ ..... 
- ĐH trò chơi: x x x x x x
 x x x x x x X 
 - ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Kĩ thuật : VỆ SINH PHÒNG BỆNH CHO GÀ
I. Mục tiêu: 
- Nêu được mục đích, tác dụng và một số cách vệ sinh phòng bệnh cho gà.
- Biết liên hệ thực tế để nêu một số vệ sinh phòng bệnh cho gà ở gia đình hoặc địa phương.
- Có ý thức chăm sóc, vệ sinh, phòng bệnh cho gà.
II. Chuẩn bị:
- Một số tranh ảnh minh hoạ. Phiếu đánh giá kết quả học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 3p )
- Kiểm tra: Nêu cách chăm sóc gà?
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài (30p)
2.1 Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà. 
? Mục đích của việc VS phòng bệnh cho gà ?
*Nhận xét, kết luận: 
Vậy, thế nào là vệ sinh phòng bệnh và tại sao phải vệ sinh phòng bệnh cho gà?
2.2 Tìm hiểu cách vệ sinh phòng bệnh cho gà. 
Theo em, vệ sinh dụng cụ cho gà ăn, uống có tác dụng gì?
 ? Nhắc lại tác dụng của chuồng nuôi ?
 Quan sát hình 2, em hãy cho biết vị trí tiêm và thuốc nhỏ phòng dịch bệnh cho gà
Ở gia đình em đã thực hiện những công việc vệ sinh phòng bệnh cho gà như thế nào?
2.3 Đánh giá kết quả học tập: 
GV nêu câu hỏi HS làm bài vào phiếu.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập.
HĐ3: Củng cố dặn dò (2p)
- Nhận xét tiết học.
-Dặn về áp dụng trong chăn nuôi gà. 
- HS trả lời.
- HS đọc mục 1 SGK.
- HS đọc mục 2 (SGK),thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
Câu hỏi trắc nghiệm.
+ Để phòng dịch bệnh cho gà ta cần tiêm thuốc, nhỏ thuốc.
+ Không cần vệ sinh sạch sẽ nơi chỗ gà ăn uống.
+ Cho gà ăn no là được, không cần phòng bệnh cho gà.
 Buổi chiều:
Lịch sử NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT 
I. Mục tiêu
- Biết đôi nét về hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954.
- Chỉ giới tuyến quan sự tạm thời trên bản đồ
II. Đồ dùng - Bản đồ Hành chính Việt Nam.
 -Tranh ảnh về cảnh Mỹ -Diệm tàn sát đồng bào miền Nam. 
III. Các hoạt động dạy học’
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Nêu một số sự kiện lịch sử từ năm 1945 đến năm 1954?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài,nêu mục tiêu bài học
HĐ 2: Tim hiểu bài (25p)
2.1 Tìm hiểu tình hình nước ta sau chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954:
Chia 4 nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi: Nêu những điều khoản của Hiệp định Giơ-ne-vơ?
-Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận. (sgk tranhg 41)
2.2 Tìm hiểu về âm mưu phá hoại hoà bình của Mỹ -Diệm và quyết tâm đấu vệ hoà bình của nhân dân ta (bằng hoạt độ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc