Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 13 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 13 - Năm học 2020-2021

Tiết 1: Lịch sử

“ Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước”

 I. Mục tiêu:

 1.Kiến thức: Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp:

+ Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa.

+ Rạng sáng ngày 19-12-1946 ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc. Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc.

 2. Kỹ năng: Nhân dân Hà Nội và toàn dân tộc quyết đứng lên kháng chiến với tinh thần “ Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước”.

 3. Thái độ: Khâm phục tinh thần chiến đấu quyết tử của quân và dân Hà Nội.Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.

II. Hình thành và phát triển năng lực : Mạnh dạn khi giao tiếp, ghi nhớ các sự kiện lịch sử quan trọng.

 III. Đồ dùng dạy học:

- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.

- HS sưu tầm tư liệu về những ngày toàn quốc kháng chiến ở quê hương.

 

doc 12 trang cuongth97 06/06/2022 5180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 13 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Lịch sử
“ Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước”
	I. Mục tiêu:
	1.Kiến thức: Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp:
+ Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa.
+ Rạng sáng ngày 19-12-1946 ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc. Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc.
 2. Kỹ năng: Nhân dân Hà Nội và toàn dân tộc quyết đứng lên kháng chiến với tinh thần “ Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước”.
 3. Thái độ: Khâm phục tinh thần chiến đấu quyết tử của quân và dân Hà Nội.Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.
II. Hình thành và phát triển năng lực : Mạnh dạn khi giao tiếp, ghi nhớ các sự kiện lịch sử quan trọng.
 III. Đồ dùng dạy học:
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- HS sưu tầm tư liệu về những ngày toàn quốc kháng chiến ở quê hương.
IV. Các hoạt động dạy học:
	Hoạt động dạy	
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:	
- GV gọi HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó GVnhận xét .
+ Vì sao nói: ngay sau Cách mạng tháng Tám, nước ta ở trong tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1.Hoạt động khởi động
- GV giới thiệu bài: Vừa giành độc lập, Việt Nam muốn có hoà bình để xây dựng đất nước, nhưng thực dân Pháp lại tấn công Hà Nội 
2.2. Hoạt động khám phá hình thành
 kiến thức
HĐ1: Thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta. 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau:
+ Ngay sau Cách mạng tháng Tám thành công, thực dân Pháp đã có hành động gì?
+ Những việc làm của chúng thể hiện dã tâm gì?
 + Trước hoàn cảnh đó, Đảng, chính phủ và nhân dân ta phải làm gì?
- GV kết luận: Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, thực dân Pháp 
đã quay lại nước ta với dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa. Nhân dân ta 
không còn con đường nào khác là phải cầm súng đứng lên chiến đấu để bảo 
vệ nền độc lập dân tộc.
HĐ2: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- GV yêu cầu HS đọc SGK.
 + Trung ương Đảng và chính phủ quyết định phát động toàn quốc kháng chiến khi nào?
+ Ngày 20-12-1946 có sự kiện gì xảy ra?
- GV yêu cầu 1 HS đọc thành tiếng lời kêu gọi của Bác Hồ trước lớp.
+ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện điều gì?
+ Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện rõ nhất?
- GV mở rộng thêm: Lời kêu gọi tồn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh được viết tại làng Vạn Phúc Phúc
( Hà Đông- Hà Tây). Trong lời kêu gọi ngoài phần chỉ ra quyết tâm chiến đấu vì độc lập của dn tộc Việt Nam mà chúng ta cùng tìm hiểu, Bác vận động nhân dân: “Bất kì đàn ông , đàn bà, bất kì người
 già, người trẻ, không chia tôn giáo, 
đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt 
Nam là phải đứng lên đánh thực dân 
Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng thì 
dùng súng. Ai có gươm thì dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng,
 gậy gộc. Ai cũng ra sức chống thực dân Pháp cứu nước! Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hi sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta”.
HĐ3: “ Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc SGK và quan sát hình minh hoạ để:
 + Thuật lại cuộc chiến đấu của quân và dân Thủ đô Hà Nội, Huế, Đà Nẵng.
+ Ở các địa phương nhân dân đã chiến đấu với tinh thần như thế nào?
+ Quan sát hình 1 và cho biết hình chụp cảnh gì?
 + Việc quân và dân Hà Nội chiến đấu giam chân địch gần 2 tháng trời có ý nghĩa như thế nào?
 + Hình 2 chụp cảnh gì? Cảnh này thể hiện điều gì? 
 + Ở các địa phương, nhân dân ta đã chiến đấu với tinh thần như thế nào? 
+ Em biết gì về cuộc chiến đấu của nhân dân quê hương em trong những ngày toàn quốc kháng chiến 
- GV kết luận: Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, cả dân tộc Việt Nam đã đứng lên kháng chiến với tinh thần “thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”.
2.3. Hoạt động củng cố luyện tập
- Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học.
- Cho HS đọc bài học SGK
2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng 
GV nêu câu hỏi:
+Tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của quân và dân thủ đô Hà Nội thể hiện như thế nào?
+Theo em hiểu lời kêu gọi của Bác“thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Nghĩa là gì?
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về 
nhà xem lại bài và chuẩn bị bài ôn tập 
sau.
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi .
+ Nói nước ta ở trong tình thế “nghìn cân treo sợi tóc” – tức tình hình vô cùng bấp bênh, nguy hiểm vì:Cách mạng vừa thành công nhưng đất nước gặp muôn vàn khó khăn .
- HS lắng nghe.
- HS đọc SGK, nêu câu trả lời, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
+ Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, thực dân Pháp đã quay lại nước ta:
Đánh chiếm Sài Gòn, mở rộng xâm lược Nam bộ.
Đánh chiếm Hà Nội, Hải Phòng.
Ngày 18-12-1946 chúng gửi tối hậu thư, đòi Chính phủ ta giải tán lực lượng tự vệ, giao quyền kiểm soát Hà Nội cho chúng, nếu không chúng sẽ tấn công Hà Nội. Bắt đầu ngày 20-12-1946, quân đội Pháp sẽ đảm nhận thì việc trị an ở thnh phố H Nội.
+ Chúng muốn xâm lược nước ta một lần nữa.
+ Nhân dân ta không còn con đường nào khác là phải cầm súng đứng lên chiến đấu để bảo vệ nền độc lập dân tộc. 
- HS lắng nghe.
- HS đọc SGK, nêu câu trả lời, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
+ Đêm 18, rạng sáng 19-12-1946. Đảng và Chính phủ đã họp và phát động tòan quốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
+ ngày 20-12-1946 Đài tiếng nói Việt Nam phát đi lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- 1 HS đọc lớp chú ý.
+ Cho thấy tinh thần quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của nhân dân ta. 
+ Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ.
- HS thảo luận theo nhóm đôi,lần lượt từng em thuật trước nhóm, các bạn bổ sung ý kiến.
- Một HS thuật lại cuộc chiến đấu ở Hà Nội, 1 HS thuật lại cuộc chiến đấu ở Huế, 1 HSTL cuộc chiến đấu ở Đà Nẵng.
- HS suy nghĩ, nêu ý kiến.
+ hình 1 chụp cảnh ở phố Mai Hắc Đế nhân dân dựng chiến luỹ để ngăn cản quân Pháp....
+Việc quân và dân Hà Nội đã giam chân địch gần 2 tháng. Bảo vệ cho hàng vạn đồng bào và chính phủ rời thành phố về căn cứ.
+ Chiến sĩ ta ôm bom ba càng, sẵn sàng lao vào quân địch.
+ Cuộc chiến đấu chống quân xâm lược cũng diễn ra quyết liệt. Nhân dân ta chuẩn bị kháng chiến lâu dài.
+ Hai HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học.
- HS nhắc lại ND bài học. 
- HS chú ý trả lời.
+ Chiến đấu anh dũng giành giật từng góc phố 
+ Dù có phải gian khổ hy sinh nhưng quân dân ta vẫn một lòng một dạ quyết tâm chiến đấu bảo vệ chính quyền non trẻ 
- HS lắng nghe.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Thể dục
Thöù ba ngaøy 1 thaùng 12 naêm 2020
Tiết 1: Ñịa lý
Công nghiệp
I. Mục tiêu: Gióp HS:
- Neâu ñöôïc tình hình phaân boá cuûa moät soá ngaønh coâng nghieäp.
- Söû duïng baûn ñoà, löôïc ñoà ñeå böôùc ñaàu nhaän xeùt phaân boá cuûa coâng nghieäp.
- Chæ 1 soá trung taâm coâng nghieäp lôùn treân baûn ñoà Haø Noäi, TP HCM, Ñaø Naüng, - HS HTT: 
 	+ Bieát 1 soá ñieàu kieän ñeå hình thaønh trung taâm coâng nghieäp TP HCM.
 	+ Giaûi thích vì sao caùc ngaønh CN deät may, thöïc phaåm taäp trung nhieàu ôû vuøng ñoàng baèng vaø vuøng ven bieån .
- Giaùo duïc HS yeâu quyù caùc SP cuûa ngaønh coâng nghieäp
II. Đồ dùng dạy học: Baûn ñoà Kinh teá Vieät Nam.
 	III. Các hoạt động dạy học: 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. KiÓm tra bµi cò
- GV gäi 3 HS lªn b¶ng, yªu cÇu tr¶ lêi c©u hái vÒ néi dung bµi cò, sau ®ã nhËn xÐt 
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi
* Ho¹t ®éng 1: Sù ph©n bè cña mét sè ngµnh c«ng nghiÖp.
- GV yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 3 trang 94 vµ cho biÕt tªn, t¸c dông cña l­îc ®å.
- GV nªu yªu cÇu: Xem h×nh 3 vµ t×m hiÓu nh÷ng n¬i cã c¸c ngµnh c«ng nghiÖp khai th¸c than, dÇu má, a-pa-tÝt; c«ng nghiÖp nhiÖt ®iÖn, thuû ®iÖn.
- GV nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS.
- GV tæ chøc cuéc thi ghÐp kÝ hiÖu vµo l­îc ®å.
+ Y/c HS quan sát 2 l­îc ®å c«ng nghiÖp ViÖt Nam kh«ng cã kÝ hiÖu c¸c khu c«ng nghiÖp, nhµ m¸y ....
+ Chän 2 ®éi ch¬i, mçi ®éi 4 em ®øng xÕp thµnh 2 hµng däc.
+ Ph¸t cho mçi em mét lo¹i kÝ hiÖu cña ngµnh c«ng nghiÖp.
+ Yªu cÇu c¸c em trong ®éi tiÕp nèi nhau d¸n c¸c kÝ hiÖu vµo l­îc ®å sao cho ®óng vÞ trÝ.
+ §éi nµo cã nhiÒu kÝ hiÖu d¸n ®óng lµ ®éi th¾ng cuéc.
- GV tæ chøc cho HS ch¬i, sau ®ã nhËn xÐt cuéc thi, tuyªn d­¬ng ®éi th¾ng cuéc.
- Pháng vÊn mét sè em: Em lµm thÕ nµo mµ d¸n ®óng kÝ hiÖu?
- GV nªu: Khi xem l­îc ®å, b¶n ®å cÇn ®äc chó gi¶i thËt kÜ. §iÒu ®ã sÏ gióp c¸c em xem chÝnh x¸c b¶n ®å, l­îc ®å ®­îc chÝnh x¸c.
* Ho¹t ®éng 2: Sù t¸c ®éng cña tµi nguyªn, d©n sè ®Õn sù ph©n bè cña mét sè ngµnh c«ng nghiÖp.
- GV yªu cÇu HS lµm viÖc c¸ nh©n ®Ó hoµn thµnh bµi tËp sau:
Nèi mçi ý ë cét A víi mét ý ë cét B sao cho phï hîp.
A
B
Ngµnh CN
Ph©n bè
1. NhiÖt ®iÖn
a) N¬i cã nhiÒu th¸c ghÒnh.
2. Thuû ®iÖn
b) N¬i cã má 
kho¸ng s¶n
3. Khai th¸c kho¸ng s¶n
c) N¬i cã nhiÒu lao 
®éng, nguyªn liÖu,
 ng­êi mua hµng.
4. C¬ khÝ, dÖt may, thùc phÈm
d) GÇn n¬i cã than,
 dÇu khÝ.
- GV cho HS tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viÖc bµi tr­íc líp.
- GV nhËn xÐt.
- GV yªu cÇu HS dùa vµo kÕt qu¶ lµm bµi ®Ó tr×nh bµy sù ph©n bè cu¶ c¸c ngµnh c«ng nghiÖp khai th¸c than, dÇu khÝ, nhiÖt ®iÖn, thuû ®iÖn, ngµnh c¬ khÝ, dÖt may, thùc phÈm.
- GV nhËn xÐt.
* Ho¹t ®éng 3: C¸c trung t©m c«ng nghiÖp lín cña n­íc ta
- GV yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm ®Ó thùc hiÖn yªu cÇu cña phiÕu häc tËp sau:
- HS lÇn l­ît lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái sau:
+ KÓ tªn mét sè ngµnh c«ng nghiÖp cña n­íc ta vµ s¶n phÈm cña c¸c ngµnh ®ã.
+ §Þa ph­¬ng em cã nh÷ng ngµnh c«ng nghiÖp, nghÒ thñ c«ng nµo?
- L¾ng nghe.
- HS nªu: L­îc ®å c«ng nghiÖp ViÖt Nam cho ta biÕt vÒ c¸c ngµnh c«ng nghiÖp vµ sù ph©n bè cña ngµnh c«ng nghiÖp ®ã.
 5 HS nèi tiÕp nhau nªu tõng ngµnh c«ng nghiÖp, c¸c HS kh¸c theo dâi vµ bæ sung ý kiÕn.
- Quan s¸t l­îc ®å.
+ HS lªn b¶ng chuÈn bÞ ch¬i vµ nhËn ®å dïng.
- KÝ hiÖu khai th¸c than.
- KÝ hiÖu khai th¸c dÇu má.
- KÝ hiÖu khai th¸c a-pa-tÝt.
- KÝ hiÖu nhµ m¸y thuû ®iÖn.
- KÝ hiÖu nhµ m¸y nhiÖt ®iÖn.
- HS tham gia chơi trò chơi.
- HS trả lời.
- HS tù lµm bµi
KÕt qu¶ lµm bµi ®óng lµ
1 nèi víi d
2 nèi víi a
3 nèi víi b
4 nèi víi c
1 HS nªu ®¸p ¸n cña m×nh, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt.
 2 HS lÇn l­ît tr×nh bµy tr­íc líp. HS c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt.
- HS thực hiện.
C¸c em h·y cïng xem l­îc ®å c«ng nghiÖp ViÖt Nam, s¬ ®å c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó Thµnh phè Hå ChÝ Minh trë thµnh trung t©m c«ng nghiÖp lín nhÊt c¶ n­íc vµ th¶o luËn ®Ó hoµn thµnh c¸c bµi tËp
 Phiếu học tập
1.ViÕt tªn c¸c trung t©m c«ng nghiÖp n­íc ta vµo cét thÝch hîp trong b¶ng sau:
C¸c trung t©m c«ng nghiÖp cña n­íc ta
Trung t©m rÊt lín
Trung t©m lín
Trung t©m võa
2. Nªu c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó Thµnh phè Hå ChÝ Minh trë thµnh trung t©m c«ng nghiÖp lín nhÊt n­íc ta. 
- GV gäi 1 nhãm d¸n phiÕu cña m×nh lªn b¶ng vµ tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viÖc cña nhãm.
- GV nhËn xÐt, bæ sung.
3. Cñng cè - DÆn dß
- GV tæng kÕt giê häc.
- DÆn HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
1 nhãm HS b¸o c¸o kÕt qu¶ tr­íc líp, c¸c nhãm kh¸c theo dâi nhËn xÐt, bæ sung.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 2: Luyện toán
Chia một số tư nhiên cho một số tự nhiên
I. Mục tiêu: Gióp HS
- Bieát thöïc hieän chia moät soá thaäp phaân cho moät soá töï nhieân.
- Bieát vaän duïng trong baøi thöïc haønh.
 II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoaït ñoäng daïy 	
Hoạt động dạy
2. Baøi môùi 
*	Hoaït ñoäng 1: Luyeän taäp
Baøi 1: Đặt tính rồi tính
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà.
Neâu yeâu caàu ñeà baøi.
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh laøm baøi.
Giaùo vieân nhaän xeùt.
Baøi 2: Tìm x
- Gäi HS ®äc ®Ò
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh neâu laïi quy taéc tìm thöøa soá chöa bieát?
- GV nhận xét.
Bài 3 : GV yêu cầu HS đọc đề bài
- Nêu nội dung bài toán cho biết gì, tìm gì?
2. Cuûng coá
Cho hoïc sinh neâu laïi caùch chia soá thaäp phaân cho soá töï nhieân.
3. Daën doø - NX giờ học, chuaån bò bài
- Hoïc sinh ñoïc ñeà, neâu yeâu caàu baøi.
Hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû, 4 HS laøm baûng lôùp.
 744 6
 14 124
 24 
 0
 475 25
 225 19 
 0 
 1904 8 
 19 238
 30
 64
 0
 720 9
 00 80
 0
 2065 35 3927 11 
 315 59 62 357
 0 77
 0
- Lôùp nhaän xeùt.
Hoïc sinh ñoïc ñeà – Caû lôùp ñoïc thaàm.
1 HS neâu.
2 HS laøm treân baûng, lôùp laøm vaøo vôû.
a) x 5 = 95 
 x = 95 : 5 
 x = 19 
b) 42 x = 1512
 x = 1512 : 42
 x = 36
- Lôùp nhaän xeùt boå sung.
- HS tìm hiểu nội dung bài toán.
- HS làm bài
Bài giải
Trung bình mỗi ngày cửa hàng đó bán được số vải là: 
342 : 6 = 57 (m)
 Đáp số: 57m vải
2 HS neâu
- Lắng nghe, thực hiện
Tiết 3: Tin học
Thöù tư ngaøy 2 thaùng 12 naêm 2020
Tiết 1: Chính tả
Nhớ - viết: Hành trình của bầy ong
I. Mục tiêu: Gióp HS:
 	- Nhôù – vieát ñuùng baøi CT, không nắc quá 5 lỗi trong bài, trình baøy ñuùng caùc caâu thô luïc baùt; Laøm ñöôïc BT(2) a hoaëc BT(3) a. 
 	- Giaùo duïc hoïc sinh yù thöùc reøn chöõ, giöõ vôû, trung thöïc.
II. Đồ dùng dạy học: SGK-VBT
III. Các hoạt động dạy học 
Hoaït ñoäng daïy 	
Hoạt động dạy
1. Baøi cuõ: - Gäi 2 HS lªn b¶ng, mçi HS t×m 3 cÆp tõ cã tiÕng chøa ©m ®Çu s/ x ?
- Gäi HS nhËn xÐt bµi b¹n lµm trªn b¶ng.
- NhËn xÐt ch÷ viÕt cña tõng HS
2. Baøi môùi: 
2. D¹y - häc bµi míi
2.1. Giíi thiÖu bµi
GV nªu: giê chÝnh t¶ h«m nay c¸c em cïng nhí viÕt 2 khæ th¬ cuèi trong bµi th¬ Hµnh tr×nh cña bÇy ong vµ lµm bµi tËp chÝnh t¶.
2.2 H­íng dÉn HS viÕt bµi
a) Trao ®æi vÒ néi dung ®o¹n v¨n.
- Yªu cÇu HS ®äc thuéc lßng 2 khæ th¬..
+ Qua hai dßng th¬ cuèi, t¸c gi¶ muèn nãi ®iÒu g× vÒ c«ng viÖc cña loµi ong?
+ Bµi th¬ ca ngîi phÈm chÊt ®¸ng quý g× cña bÇy ong?
b) H­íng dÉn viÕt tõ khã
- Yªu cÇu HS t×m c¸c tõ khã, dÔ lÉn khi viÕt chÝnh t¶.
- Yªu cÇu HS luyÖn viÕt c¸c tõ ®ã.
c) ViÕt chÝnh t¶
Nh¾c HS l­u ý hai c©u th¬ ®Æt trong ngoÆc ®¬n, gi÷a hai khæ th¬ ®Ó c¸ch 1 dßng. Dßng 6 ch÷ lïi vµo 1 «, dßng 8 ch÷ viÕt s¸t lÒ.
d) So¸t lçi, nhận xét bài viết
- GV ®äc cho HS so¸t bµi.
2.3 H­íng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶
	Baøi 2a: Yeâu caàu ñoïc baøi.
- Cho HS chôi troø chôi: “Thi tieáp söùc tìm töø”
s©m - x©m
s­¬ng - x­¬ng
cñ s©m - x©m nhËp; chim s©m cÇm - x©m l­îc; s©m banh, s©m nhung - x©m x
m (tèi)
s­¬ng giã - x­¬ng tay
s­¬ng muèi - x­¬ng s­ên; x­¬ng giã - x­¬ng m¸u
- Giaùo vieân nhaän xeùt.
Baøi 3:
a) - Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp.
- Yªu cÇu 1 HS tù lµm bµi.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng.
- NhËn xÐt, kÕt luËn lêi gi¶i ®óng
4. Cuûng coá – daën doø: 
Chuaån bò: “nghe-vieát: Chuoãi ngoïc lam”.
Nhaän xeùt tieát hoïc. 
- HS viÕt c¸c cặp: sa bàn/xa xa; 
- NhËn xÐt
- HS nghe vµ x¸c ®Þnh nhiÖm vô cña tiÕt häc.
 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc thµnh tiÕng
+ C«ng viÖc cña loµi ong rÊt lín lao, Ong gi÷ hé cho con ng­êi nh÷ng mïa hoa ®· tµn phai., mang l¹i cho ®êi nh÷ng giät mËt tinh tuý .
+ BÇy ong cÇn cï lµm viÖc, t×m hoa g©y mËt.
- HS nªu c¸c tõ khã. VÝ dô: rong ruæi, rï r×, nèi liÒn, lÆng thÇm, ®Êt trêi,....
- HS viết vào vở.
1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu.
Ñaïi dieän 4 nhoùm leân thi tìm nhöõng tieáng coù phuï aâm s/x
s­a - x­a
siªu - xiªu
s
y s­a - ngµy x­a; söa ch÷a - x­a kia; cèc s÷a - xa x­a
siªu n­íc - xiªu vÑo; cao siªu - xiªu lßng; siªu ©m - liªu xiªu.
- Caû lôùp nhaän xeùt.
1 HS ®äc yªu cÇu.
1HS lµm trªn b¶ng líp, HS d­íi líp lµm vµo vë.
- Nªu ý kiÕn nhËn xÐt b¹n lµm ®óng/sai, nÕu sai th× söa l¹i cho ®óng.
- Theo dâi GV ch÷a bµi vµ tù ch÷a bµi m×nh (nÕu sai).
§µn bß vµng trªn ®ång cá xanh xanh 
GÆm c¶ hoµng h«n, gÆm buæi chiÒu sãt l¹i.
2 HS tiÕp nèi nhau ®äc
- Lêi gi¶i:
Trong lµn n¾ng öng: khãi m¬ tan
§«i m¸i nhµ tranh lÊm tÊm vµng
Sét so¹t giã trªn tµ ¸o xanh biÕc
Trªn giµn thiªn lÝ. Bãng xu©n sang.
- HS lắng nghe.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Âm nhạc
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: Kĩ năng sống
Chủ đề 4: Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn
 I. Mục tiêu:	
- Làm và hiểu được nội dung bài tập và ghi nhớ.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức giải quyết mâu thuẫn với thái độ tích cực, không dùng bạo lực.
 II. Đồ dùng:	Vở bài tập thực hành kĩ năng sống lớp 5.
 III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Kiểm tra bài cũ 
 2. Bài mới :
 Hoạt động 1:Trò chơi
 Bài tập 1:
- GV phổ biến cách chơi.
*Giáo viên chốt kiến: Trong cuộc sống đôi khi sẽ xảy ra cá mâu thuẫn.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
 Bài tập 2:
*Tình huống 1
 - Gọi một học sinh đọc tình huống 1 của bài tập và các phương án lựa chọn để trả lời.
*Giáo viên chốt kiến thức: Mâu thuẫn trong cuộc sống hết sức đa dạng và thường bắt nguồn từ sự khác nhau về quan điểm.
*Tình huống 2
 - Gọi một học sinh đọc tình huống 2 của bài tập và các phương án lựa chọn để trả lời.
Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
*Giáo viên chốt kiến thức:Mâu thuẫn trong cuộc sống hết sức đa dạng và thường bắt nguồn từ sự khác nhau về quan điểm
*Tình huống 3
- Gọi một học sinh đọc tình huống 3 của bài tập và các phương án lựa chọn để trả lời
*Giáo viên chốt kiến thức: Để giải quyết mâu thuẫ, chúng ta cần giải quyết theo hướng tích cực.
Bài tập 4:
 - Gọi một học sinh đọc tình huống của bài tập 3 và viết lời thoại cho tình huống.
*Giáo viên chốt kiến thức:Mâu thuẫn thường có ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ của các bên nên chúng ta cần giải quyết mâu thẫn với thái độ tích cực.
 2.2 Hoạt động 2: Thực hành
 Bài tập 5:
 - Gọi một học sinh đọc các lời khuyên.
*Giáo viên chốt kiến thức: Để giải quyết mâu thuẫn, chúng ta cần nhận thức được nguyên nhân gây mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn đó theo hướng tích cực.
* Ghi nhớ: ( Trang 21)
IV. Củng cố- dặn dò: 
? Chúng ta vừa học kĩ năng gì ?
- Về chuẩn bị bài tập còn lại.
 - Đại diện các nhóm lên chơi.
 - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS đọc.
- Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ 
- Học sinh thảo luận theo nhóm.( Đóng vai)
- Đại diện các nhóm lên diễn.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
- HS đọc.
- HS nhắc lại.
Tiết 2: Tiếng Anh
Luyện từ và câu
Luyện tập quan hệ từ 
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về quan hệ từ.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện các bài tập củng cố và mở rộng.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
	II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Thực hành ôn luyện:
Bài 1. Chọn từ ngữ thích hợp trong các từ sau để điền vào chỗ trống trong từng câu: nhưng, còn, và, hay, nhờ.
a) Chỉ ba tháng sau,.....siêng năng, cần cù, cậu vượt lên đầu lớp.
b) Ông tôi đã già.....không một ngày nào ông quên ra vườn.
c) Tấm rất chăm chỉ.....Cám thì lười biếng.
d) Mình cầm lái....cậu cầm lái ?
e) Mây tan .... mưa tạnh dần.
- Giáo viên nhận xét.
Bài 2. Gạch dưới các quan hệ từ trong đoạn văn sau:
“Và mỗi chiều, khi lá rụng nhiều ngập cả xung quanh gốc bàng, có một bà già quét gom lại đổ vào hai giỏ lớn rồi gánh về phía làng Câu (Phước Trạch, gần cửa Đại, nay thuộc về Hội An). Được biết nếu đem lá bàng rụng về nấu nước nhuộm lưới đánh cá, lưới cũ cũng như lưới mới để... lưới được bền và giữ lâu được màu nâu...
Hễ thấy bàng hết trái và bắt đầu rụng lá thì biết đã gần đến Từt. Rồi những lá non ló ra mơn mởn màu lục lợt. Mỗi ngày lá đâm ra nhiều, lớn mau, rậm cành. Là đến hè...”
Bài 3. Chuyển câu đơn sau thành câu ghép có sử dụng quan hệ từ.
a) Mưa đã ngớt. Trời tạnh dần.
b) Thuý Kiều là chị. Em là Thuý Vân.
c) Nam học giỏi toán. Nam chăm chỉ giúp mẹ việc nhà.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp:
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.
- Hát
- Lắng nghe.
- HS làm vào vở. 
- Một số học sinh đọc kết quả.
Đáp án
a) Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, cậu vượt lên đầu lớp.
b) Ông tôi đã già nhưng không một ngày nào ông quên ra vườn.
c) Tấm rất chăm chỉ còn Cám thì lười biếng.
d) Mình cầm lái hay cậu cầm lái ?
e) Mây tan và mưa tạnh dần.
- HS làm vào vở. 
- Một số học sinh đọc kết quả. HS khác nhận xét.
Đáp án
Các quan hệ từ có trong đoạn văn : Và, khi, rồi, nếu, và... Hễ, và, thì, rồi, là
- HS làm vào vở. 
- Một số học sinh đọc kết quả.
a) Mưa đã ngớt và trời tạnh dần.
b) Thuý Kiều là chị còn em là Thuý Vân.
c) Không những Nam học giỏi toán mà Nam còn chăm chỉ giúp mẹ việc nhà.
- Học sinh phát biểu.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_13_nam_hoc_2020_2021.doc