Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 7+8 - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình. Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn ở gia đình.
2. Kĩ năng
- Bày biện bữa ăn gọn gàng, đẹp mắt.
3. Năng lực
- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh ảnh trong sách để minh họa.
- HS: SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 7+8 - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT (Tiết 7) BÀY DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình. Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn ở gia đình. 2. Kĩ năng - Bày biện bữa ăn gọn gàng, đẹp mắt. 3. Năng lực - Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh. - Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - GV: Tranh ảnh trong sách để minh họa. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện với nội dung: Nêu cách luộc rau. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Nêu được những công việc bày, dọn bữa ăn trong gia đình. Biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình. *PP: vấn đáp, động não, quan sát, thực hành. a. Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn - GV yêu cầu HS hãy nghĩ lại cách bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình em. - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và đọc nội dung mục 1a trong SGK, hãy nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - GV cho HS quan sát một số tranh, ảnh minh họa. - GV yêu cầu HS đọc mục 1b trong SGK, thảo luận nhóm để nêu cách bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn trong gia đình. - GV hỏi: Ở gia đình em thường bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn như thế nào? - GV nhận xét. b. Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn - GV yêu cầu HS cho biết mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em? - GV yêu cầu HS dựa vào nội dung mục 2b trong SGK kết hợp với thực tế ở gia đình em, nêu cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình. - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS về nhà giúp đỡ gia đình. c. Đánh giá kết quả học tập - GV cho HS trả lời các câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh. - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ. 3. Hoạt động vận dụng - GV nhắc HS về nhà giúp đỡ gia đình. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS chơi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi vở. - HS nhớ lại. - Làm cho bữa ăn hấp dẫn, thuận tiện và vệ sinh. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm để nêu cách bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn trong gia đình. - HS trình bày cách bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn ở gia đình. Nhận xét. - HS lắng nghe. - Làm cho nơi ăn uống của gia đình sạch sẽ, gọn gàng sau bữa ăn. - HS thảo luận nhóm, nêu cách dọn sau bữa ăn. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS đọc phần ghi nhớ. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung KĨ THUẬT (Tiết 8) RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức: - Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống. 2. Kĩ năng: - Biết cách rửa sạch dụng nấu ăn và ăn uống trong gia đình. - Biết liên hệ với việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ở gia đình. 3. Năng lực - Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh. - Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học - GV: Tranh ảnh trong sách để minh họa. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV tổ chức cho HS thi đua nêu: + Em hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn? + Em hãy kể tên những công việc em có thể giúp đỡ gia đình trước và sau bữa ăn? - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Giúp học sinh tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống. *PP: Thảo luận, hỏi đáp, giảng giải - GV yêu cầu HS đọc nội dung 1 SGK, thảo luận và trả lời: + Em hãy nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu, bát đũa sau bữa ăn? + Nếu như dụng cụ nấu, bát, đĩa không được rửa sạch sau bữa ăn sẽ như thế nào? + Em hãy cho biết dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường được tiến hành ngay sau bữa ăn nhằm mục đích gì? - GV nhận xét. - GV liên hệ thực tế, giáo dục HS. 3. Hoạt động thực hành a. Cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống. *MT: Giúp học sinh tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống. *PP: Thảo luận, giảng giải - GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK, quan sát hình a, b, c và nêu trình tự rửa bát sau khi ăn? - GV nhận xét. - GV hỏi: + Theo em những dụng cụ dính mỡ, có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau? + Vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong? + Gia đình em thường rửa bát như thế nào? - GV nhậ xét, liên hệ thực tế, giáo dục HS. b. Đánh giá kết quả học tập. *MT:Học sinh nắm được nội dung bài để làm bài qua phiếu học tập. *PP: Luyện tập thực hành - GV phát phiếu học tập cho HS. Đánh dấu X vào ô câu trả lời đúng để rửa bát cho sạch. + Chỉ cần rửa sạch phía trong bát đĩa và các dụng cụ nấu ăn £ + Nên rửa sạch cả phía trong và ngoài £ - GV nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng - Em đã làm được những việc gì để giúp đỡ gia đình. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS thi đua nêu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi vở. - HS đọc nội dung 1 SGK, thảo luận và trả lời: + Việc rửa dụng cụ nấu, bát đũa sau bữa ăn làm cho cho dụng cụ nấu, bát dũa sạch sẽ. + Nếu như dụng cụ nấu, bát, đĩa không được rửa sạch sau bữa ăn sẽ mất vệ sinh. + Dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường được tiến hành ngay sau bữa ăn nhằm mục đích làm sạch và giữ vệ sinh dụng cụ nấu ăn và ăn uống; bảo quản dụng dụ nấu ăn và ăn uống bằng kim loại. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nêu: rửa bằng nước rửa chén, rửa bằng nước sạch, xếp vào rổ. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Những dụng cụ dính mỡ, có mùi tanh nên rửa trước. + Phải rửa bát ngay sau khi ăn xong để đảm bảo vệ inh, không để ruồi đậu vào,... + HS nêu. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS làm phiếu. Trình bày. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nêu. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ki_thuat_lop_5_tiet_78_vo_thi_nhat_ha.docx