Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 19+20 - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 19+20 - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.

2. Kĩ năng

- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.

- Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.

3. Năng lực

- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.

4. Phẩm chất

- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.

- Yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.

- HS: SGK.

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 5651
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 19+20 - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT (Tiết 19) LẮP XE CẦN CẨU (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 	
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
2. Kĩ năng
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.
- Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
3. Năng lực 
- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.
4. Phẩm chất 
- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.
- HS: SGK.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS nêu: Tác dụng và cách sử dụng tủ lạnh. 
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
2. Hoạt động khám phá
a. Quan sát, nhận xét mẫu
*MT: Biết số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
*PP: Quan sát, hỏi đáp.
- GV cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi: Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó.
- GV nhận xét.
b. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
*MT: Biết các thao tác lắp xe cần cẩu.
*PP: Thực hành, giảng giải, quan sát.
* Hướng dẫn chọn các chi tiết :
- GV cùng HS chọn đúng đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK.
- GV cho HS xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
* Lắp từng bộ phận:
- Lắp giá đỡ cẩu (H.2-SGK):
+ GV nêu câu hỏi: Để lắp giá đỡ cẩu phải chọn những chi tiết nào?
+ GV yêu cầu HS quan sát H2 – SGK, gọi HS trả lời và lên bảng chọn các chi tiết.
+ GV lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ.
+ GV hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ.
+ GV gọi 1 HS lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ.
+ GV dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ.
- Lắp cần cẩu (H.3 – SGK):
+ GV gọi HS lên lắp hình 3a.
+ GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh các bước lắp.
+ GV gọi HS khác lên lắp hình 3b.
+ GV hướng dẫn HS lắp hình 3c.
- Lắp các bộ phận khác (H.4 - SGK):
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong SGK.
+ GV gọi 2 HS lên trả lời câu hỏi và lắp hình 4a, 4b, 4c.
+ GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh các bước lắp.
* Lắp ráp xe cần cẩu (H1. SGK): 
- GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước trong SGK, thao tác chậm để HS quan sát và biết được các bước lắp. GV lưu ý một số điểm quan trọng.
- GV cho kiểm tra hoạt động của cần cẩu..
* Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp : 
- Hướng dẫn HS : 
+ Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
+ Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định.
3. Hoạt động vận dụng
- GV yêu cầu HS: Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu? 
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi vở.
- HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- HS quan sát, trả lời: Cần lắp 5 bộ phận: giá đỡ cẩu; cần cẩu; ròng rọc; dây tời, trục bánh xe.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS chọn chi tiết.
- HS xếp các chi tiết.
+ HS nêu các chi tiết cần.
+ HS chọn các chi tiết.
+ HS quan sát.
+ HS thực hành.
+ HS quan sát.
+ HS lên lắp hình 3a.
+ HS lắng nghe.
+ HS lên lắp hình 3b.
+ HS quan sát.
+ HS quan sát và trả lời.
+ HS trả lời và thực hành.
+ HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung
KĨ THUẬT (Tiết 20) LẮP XE CẦN CẨU (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 	
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
2. Kĩ năng
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.
- Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
3. Năng lực 
- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.
4. Phẩm chất 
- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.
- HS: SGK.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS 
+ Nêu quy trình lắp xe cần cẩu?
+ Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
2. Hoạt động thực hành
a. HS thực hành lắp xe cần cẩu
*MT: 
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.
- Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
*PP: Thực hành.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.	
- Lắp từng bộ phận: 
+ GV nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý.
+ GV yêu cầu HS thực hành lắp từng bộ phận.
+ GV quan sát, uốn nắn kịp thời những HS hoặc nhóm lắp còn lúng túng.
- Lắp ráp xe cần cẩu (H1. SGK):
+ GV yêu cầu HS thực hành lắp ráp xe cần cẩu, lưu ý HS một số điểm quan trọng. Nhắc HS lưu ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu.
- GV quan sát, uốn nắn.
b. Đánh giá sản phẩm
*MT: Đánh giá sản phẩm của HS.
*PP: Hỏi đáp
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
- GV gọi HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
- GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
3. Hoạt động vận dụng
- GV yêu cầu HS: Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu? 
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi vở.
- HS chọn các chi tiết.
+ HS lắng nghe.
+ HS thực hành lắp từng bộ phận.
+ HS thực hành lắp ráp xe cần cẩu.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS lắng nghe.
- HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ki_thuat_lop_5_tiet_1920_vo_thi_nhat_ha.docx