Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 19+20 - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
2. Kĩ năng
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.
- Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
3. Năng lực
- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.
4. Phẩm chất
- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.
- HS: SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 19+20 - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT (Tiết 19) LẮP XE CẦN CẨU (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu. 2. Kĩ năng - Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. - Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được. 3. Năng lực - Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề. 4. Phẩm chất - Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. - Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS nêu: Tác dụng và cách sử dụng tủ lạnh. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá a. Quan sát, nhận xét mẫu *MT: Biết số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu. *PP: Quan sát, hỏi đáp. - GV cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi: Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó. - GV nhận xét. b. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật *MT: Biết các thao tác lắp xe cần cẩu. *PP: Thực hành, giảng giải, quan sát. * Hướng dẫn chọn các chi tiết : - GV cùng HS chọn đúng đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK. - GV cho HS xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. * Lắp từng bộ phận: - Lắp giá đỡ cẩu (H.2-SGK): + GV nêu câu hỏi: Để lắp giá đỡ cẩu phải chọn những chi tiết nào? + GV yêu cầu HS quan sát H2 – SGK, gọi HS trả lời và lên bảng chọn các chi tiết. + GV lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ. + GV hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ. + GV gọi 1 HS lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ. + GV dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ. - Lắp cần cẩu (H.3 – SGK): + GV gọi HS lên lắp hình 3a. + GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh các bước lắp. + GV gọi HS khác lên lắp hình 3b. + GV hướng dẫn HS lắp hình 3c. - Lắp các bộ phận khác (H.4 - SGK): + GV yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong SGK. + GV gọi 2 HS lên trả lời câu hỏi và lắp hình 4a, 4b, 4c. + GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh các bước lắp. * Lắp ráp xe cần cẩu (H1. SGK): - GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước trong SGK, thao tác chậm để HS quan sát và biết được các bước lắp. GV lưu ý một số điểm quan trọng. - GV cho kiểm tra hoạt động của cần cẩu.. * Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp : - Hướng dẫn HS : + Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. + Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định. 3. Hoạt động vận dụng - GV yêu cầu HS: Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu? Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS nêu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi vở. - HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - HS quan sát, trả lời: Cần lắp 5 bộ phận: giá đỡ cẩu; cần cẩu; ròng rọc; dây tời, trục bánh xe. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS chọn chi tiết. - HS xếp các chi tiết. + HS nêu các chi tiết cần. + HS chọn các chi tiết. + HS quan sát. + HS thực hành. + HS quan sát. + HS lên lắp hình 3a. + HS lắng nghe. + HS lên lắp hình 3b. + HS quan sát. + HS quan sát và trả lời. + HS trả lời và thực hành. + HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS chú ý lắng nghe và quan sát. - HS nêu. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung KĨ THUẬT (Tiết 20) LẮP XE CẦN CẨU (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu. 2. Kĩ năng - Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. - Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được. 3. Năng lực - Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề. 4. Phẩm chất - Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. - Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS + Nêu quy trình lắp xe cần cẩu? + Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động thực hành a. HS thực hành lắp xe cần cẩu *MT: - Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. - Với HS khéo tay: Lắp được cần cẩu theo mẫu, Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được. *PP: Thực hành. - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. - Lắp từng bộ phận: + GV nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý. + GV yêu cầu HS thực hành lắp từng bộ phận. + GV quan sát, uốn nắn kịp thời những HS hoặc nhóm lắp còn lúng túng. - Lắp ráp xe cần cẩu (H1. SGK): + GV yêu cầu HS thực hành lắp ráp xe cần cẩu, lưu ý HS một số điểm quan trọng. Nhắc HS lưu ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu. - GV quan sát, uốn nắn. b. Đánh giá sản phẩm *MT: Đánh giá sản phẩm của HS. *PP: Hỏi đáp - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK. - GV gọi HS đánh giá sản phẩm của bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS. - GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. 3. Hoạt động vận dụng - GV yêu cầu HS: Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu? Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS nêu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi vở. - HS chọn các chi tiết. + HS lắng nghe. + HS thực hành lắp từng bộ phận. + HS thực hành lắp ráp xe cần cẩu. - HS trưng bày sản phẩm. - HS lắng nghe. - HS đánh giá sản phẩm của bạn. - HS lắng nghe. - HS nêu. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ki_thuat_lop_5_tiet_1920_vo_thi_nhat_ha.docx