Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 26: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
KHOA HỌC
CƠ QUAN SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Chỉ được đâu là nhị, nhụy. Nói tên các bộ phận chính của nhị và nhụy.
- Phân biệt được hoa có cả nhị và nhụy với hoa chỉ có nhị hoặc nhụy.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Hình vẽ trong SGK trang 104, 105.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
- Hoa thật.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước
* Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Hãy nêu công dụng của một số nguồn năng lượng?
- HS, GV nhận xét.
B. Bài mới
1. Hoạt động 1: Quan sát và phân biệt nhị và nhụy, hoa đực, hoa cái
* Mục tiêu: HS chỉ được đâu là nhị, nhụy, hoa đực, hoa cái.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát các tranh SGK trang 104 thảo luận nhóm đôi ( 3 phút):
+ Hãy chỉ và nói tên cơ quan sinh sản của cây dong riềng và cây phượng?
+ Tìm ra nhị và nhụy của hoa râm bụt và hoa sen?
+ Chỉ ra hoa mướp đực và hoa mướp cái?
- HS quan sát và thảo luận nhóm đôi.
TUẦN 26 Thứ ba, ngày 13 tháng 3 năm 2018 KHOA HỌC CƠ QUAN SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA Mục tiêu: giúp HS: Chỉ được đâu là nhị, nhụy. Nói tên các bộ phận chính của nhị và nhụy. Phân biệt được hoa có cả nhị và nhụy với hoa chỉ có nhị hoặc nhụy. II. Chuẩn bị Giáo viên: Hình vẽ trong SGK trang 104, 105. Học sinh: SGK, vở ghi bài. Hoa thật. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ * Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước * Cách tiến hành: - GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Hãy nêu công dụng của một số nguồn năng lượng? - HS, GV nhận xét. B. Bài mới 1. Hoạt động 1: Quan sát và phân biệt nhị và nhụy, hoa đực, hoa cái * Mục tiêu: HS chỉ được đâu là nhị, nhụy, hoa đực, hoa cái. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát các tranh SGK trang 104 thảo luận nhóm đôi ( 3 phút): + Hãy chỉ và nói tên cơ quan sinh sản của cây dong riềng và cây phượng? + Tìm ra nhị và nhụy của hoa râm bụt và hoa sen? + Chỉ ra hoa mướp đực và hoa mướp cái? - HS quan sát và thảo luận nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét. - GV chốt lại: treo tranh, chỉ ra nhị và nhụy của hoa râm bụt và hoa sen, hoa mướp đực (5a) và hoa mướp cái (5b). 2. Hoạt động 2: Thực hành phân loại những hoa sưu tầm được * Mục tiêu: HS phân biệt được hoa có cả nhị và nhụy với hoa chỉ có nhị hoặc nhụy. * Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm phân loại hoa sưu tầm được, hoàn thành bảng sau: STT Tên cây Hoa có cả nhị và nhuỵ Hoa chỉ có nhị (hoa đực) hoặc chỉ có nhuỵ (hoa cái) 1 Phượng x 2 Anh đào x 3 Mướp x 4 Sen x - Đại diện một số nhóm giới thiệu với các bạn từng bộ phận của bông hoa đó (cuống, đài, cánh, nhị, nhuỵ). - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: + Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa. + Cơ quan sinh dục đực của hoa gọi là nhị, cơ quan sinh dục cái gọi là nhuỵ. + Một số cây có hoa đực riêng, hoa cái riêng. + Đa số cây có hoa, trên cùng một hoa có cả nhị và nhuỵ. 3. Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa lưỡng tính * Mục tiêu: HS nắm được các bộ phận chính của nhị và nhụy. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa lưỡng tính SGK trang 105 và ghi chú thích những bộ phận của nhị và nhụy trên sơ đồ. - HS vẽ và giới thiệu sơ đồ của mình với lớp. - Lớp quan sát nhận xét sơ đồ phần ghi chú. C. Củng cố - dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học. - Vài HS đọc mục bạn cần biết. - Dặn HS về nhà xem lại bài và học bài. - Chuẩn bị bài: Sự sinh sản của thực vật có hoa. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_26_co_quan_sinh_san_cua_thuc_vat.docx