Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 23 - Năm học 2020-2021

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 23 - Năm học 2020-2021

Bài 45. Sử dụng năng lượng điện

I. MỤC TIÊU

- Biết một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.

-Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.

- Giáo dục ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.

-Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.

II. CHUẨN BỊ: GA điện tử

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. Hoạt động khởi động:(5phút)

- Tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi:

+ Tại sao cần sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, chống lãng phí?

+ Khi sử dụng chất đốt có thể gặp phải những nguy hiểm gì ? - HS trả lời

 

docx 3 trang cuongth97 06/06/2022 3910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 23 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Ngày soạn:1/03/2021
Ngày dạy: T4/3/03/2021
 KHOA HỌC
Bài 45. Sử dụng năng lượng điện
I. MỤC TIÊU 
- Biết một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.
-Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.
- Giáo dục ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.
-Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
II. CHUẨN BỊ: GA điện tử
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi:
+ Tại sao cần sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, chống lãng phí?
+ Khi sử dụng chất đốt có thể gặp phải những nguy hiểm gì ?
- HS trả lời
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
Hoạt động 1: 
+ Hãy kể tên những đồ dùng sử dụng điện mà em biết? 
+ Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy ra từ đâu? 
- Trình bày kết quả
+ Bóng điện, bàn là, ti vi, đài, nồi cơm điện, đèn pin, máy sấy tóc, chụp hấp tóc, máy tính, mô tơ, máy bơm nước 
+ Được lấy từ dòng điện của nhà máy điện, pin, ác- quy, đi- a- mô. 
Hoạt động 2: Vai trò của điện 
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu vai trò của điện dưới dạng trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 
- GV chia lớp thành 2 đội 
- GV đưa ra các lĩnh vực: sinh hoạt hằng ngày, học tập, thông tin, giao thông, nông nghiệp, thể thao 
- GV phổ biến luật chơi
- Cho HS chơi
- GV nhận xét trò chơi 
- HS nghe GV phổ biến luật chơi và cách chơi 
- Tổ chức cho HS cả lớp cùng chơi. Mỗi đội cử 2 HS làm trọng tài và người ghi điểm. Trọng tài tổng kết cuộc chơi.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- GV gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 93, SGK 
- Chia sẻ với mọi người về một số máy móc, đồ dùng sử dụng năng lượng điện
- HS đọc
- HS nghe và thực hiện
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Tìm hiểu một số đồ vật, máy móc dùng điện ở gia đình em.
- HS nghe và thực hiện
Ngày soạn: 1/03/2021
Ngày dạy: 4/03/2021
Khoa học(46)
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu: 
 - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn.
 - GDBVMT: Liên hệ
-Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Cục pin , dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại, nhựa, cao su, sứ.
 - Bóng đèn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn rõ cả 2 đầu).
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút )Sử dụng năng lượng điện
- Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc?
- Nhận xét,tuyên dương
2/ Bài mới:
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
HĐ1: Thực hành lắp mạch điện:
*Mục tiêu: HS thực hành lắp được mạch điện
*Cách tiến hành: Hoạt động theo nhóm
- Y/C HS làm thí nghiệm theo nhóm như hướng dẫn trong SGK
- Yêu cầu từng nhóm thực hành
- Y/C HS từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình.
+ Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng?
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết SGK
- Y/c HS thực hành chỉ cực âm, cực dương của pin, chỉ hai đầu dây tóc của bóng đèn.
- HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (H4) và nêu:
+ Pin đã tạo ra trong mạch kín một mạch điện.
+ Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng. 
* Làm việc theo nhóm:
- Quan sát hình 5 và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng và giải thích tại sao?
- Lắp mạch điện để kiểm tra. So sánh với kết quả dự đoán ban đầu. Giải thích kết quả thí nghiệm.
* Lưu ý: Khi dùng dây dẫn nối hai cực pin với nhau (đoản mạch) (trường hợp hình 5c) thì sẽ làm hỏng pin.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nhắc lại nội dung bài.
GDBVMT: Khi sử dụng năng lượng pin cần chú ý không nên vứt bừa bãi nhằm góp phần BVMT thiên nhiên.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà thực hành những điều đã học.
- Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học.
- 2HS lần lượt trả lời
- 1HS đọc ghi nhớ
-HS làm thí nghiệm theo nhóm 4 như hướng dẫn trong SGK và vẽ lại cách mắc vào giấy.
- HS từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình.
+ Phải lắp mạch điện thành một mạch kín thì đèn mới sáng.
- HS lần lượt đọc mục bạn cần biết SGK
-HS thực hành chỉ rõ cực âm, cực dương của pin, chỉ hai đầu dây tóc bóng đèn và nơi hai đầu này được đưa ra ngoài.
- HS chỉ và nêu.
- HS lần lượt lên chỉ theo yêu cầu
- HS làm việc theo nhóm đôi, các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn SGK
- Lần lượt một số nhóm lên trình bày và giải thích thí nghiệm
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HS lưu ý khi nối dây dẫn với hai cực pin với nhau.
- 2HS lần lượt nhắc lại nội dung bài
- HS có ý thức BVMT, vận động mọi người cùng tham gia.
- HS thực hiện theo yêu cầu.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_23_nam_hoc_2020_2021.docx