Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 18: Sự chuyển thể của chất - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Phân biệt 3 thể của chất.
- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Hình trong SGK trang 73.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Trò chơi
* Mục tiêu: HS phân biệt được 3 thể của chất
* Cách tiến hành:
- GV phát phiếu ghi tên mỗi chất.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 18: Sự chuyển thể của chất - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ ba, ngày 19 tháng 12 năm 2017 KHOA HỌC SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT Mục tiêu: giúp HS: - Phân biệt 3 thể của chất. - Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. - Kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. - Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Hình trong SGK trang 73. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Trò chơi * Mục tiêu: HS phân biệt được 3 thể của chất * Cách tiến hành: - GV phát phiếu ghi tên mỗi chất. - GV kẻ bảng 3 thể của chất: Tên chất Rắn Lỏng Khí - HS chia làm 2 đội - Các đội xếp hàng dọc - HS thi dán các phiếu vào bảng, lớp nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh: + Thể rắn: Cát, đường, nhôm, nước đá, muối + Thể lỏng: Cồn, dầu ăn, nước, xăng + Thể khí: Hơi nước, ôxi, nitơ, - GV nhận xét, thống nhất các đáp án, tuyên dương đội thắng cuộc. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và sự chuyển thể của chất * Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của chất rắn, lỏng, khí * Cách tiến hành: - GV đọc từng câu hỏi: 1) Chất rắn có đặc điểm gì? 2) Chất lỏng có đặc điểm gì? 3) Khí các-bô-nic, ô-xi, ni-tơ có đặc điểm gì? - HS thảo luận nhóm đôi, lựa chọn đáp án đúng trong SGK trang 72, 73. - HS trình bày. - GV chốt lại đáp án: 1-b 2-c 3-a - Yêu cầu HS quan sát và nhận xét hình 1-2-3, SGK trang 73. - Các nhóm thảo luận trình bày: + H1:Nước ở thể lỏng + H2:Nước ở thể rắn + H3:Nước ở thể khí - HS đọc thông tin trang 73. - GV nhận xét, chốt lại: Các chất có thể chuyển đổi từ thể này sang thể khác là dạng biến đổi lí học. 3. Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” * Mục tiêu: HS kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. * Cách tiến hành: - Chia lớp thành 2 dãy thi đua: + Kể tên các chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. + Thi kể tên các chất có thể chuyển từ thể rắn sang thể lỏng, từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại. - 2 dãy lần lượt cử đại diện tham gia. - Dãy nào có nhiều đáp án đúng thì thắng cuộc. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - Gọi 1 HS đọc ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài và học bài. - Chuẩn bị bài: Hỗn hợp Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_18_su_chuyen_the_cua_chat_nam_ho.docx