Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tiết 45: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tiết 45: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện

I. Mục tiêu:

-Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an toàn, tiết kiệm điện.

-Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện.

* GD kĩ năng sống :

- Kĩ năng ứng phó, xử lí tình huống đặt ra ( khi có người bị điện giật / khi dây điện đứt / ).

- Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng điện ( tiết kiệm, tránh lãng phí ).

- Kĩ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm.

II. Phương pháp / kĩ thuật dạy – học:

- Động não theo nhóm.

- Thực hành ( Thực hành lắp mạch điện đơn giản; tìm hiểu vật dẫn điện, cách điện ).

- Xử lí tình huống về các việc nên, không nên làm để sử dụng an toàn, tránh lãng phí năng lượng điện.

- Điều tra, tìm hiểu về việc sử dụng điện ở gia đình.

III. Chuẩn bị:

- Giáo viên:

+ Một vài dụng cụ, máy móc sử dụng pin như đèn pin, đồng hồ, đồ chơi, pin (một số pin tiểu và pin trung).

+ Tranh ảnh, áp phích tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm điện và an toàn.

 - Học sinh : Cầu chì, SGK.

 

doc 3 trang loandominic179 14040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tiết 45: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC:
 Tiết 45 
An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện
I. Mục tiêu: 
-Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an toàn, tiết kiệm điện.
-Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện.
* GD kĩ năng sống : 
- Kĩ năng ứng phó, xử lí tình huống đặt ra ( khi có người bị điện giật / khi dây điện đứt / ).
- Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng điện ( tiết kiệm, tránh lãng phí ).
- Kĩ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm.
II. Phương pháp / kĩ thuật dạy – học:
Động não theo nhóm.
Thực hành ( Thực hành lắp mạch điện đơn giản; tìm hiểu vật dẫn điện, cách điện ).
Xử lí tình huống về các việc nên, không nên làm để sử dụng an toàn, tránh lãng phí năng lượng điện.
Điều tra, tìm hiểu về việc sử dụng điện ở gia đình.
III. Chuẩn bị: 
Giáo viên: 
+ Một vài dụng cụ, máy móc sử dụng pin như đèn pin, đồng hồ, đồ chơi, pin (một số pin tiểu và pin trung).
+ Tranh ảnh, áp phích tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm điện và an toàn.
 - Học sinh : Cầu chì, SGK.
IV. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Khởi động: 
* Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
1.Khám phá: (Động não theo nhóm).
- GV đặt vấn đề để HS khám phá :
Chúng ta cần phải sử dụng điện như thế nào để được an toàn và tránh lãng phí ?
-> GV dẫn dắt để đưa đến tựa bài và ghi bảng:
An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện.
2. Kết nối :
v Hoạt động 1: Thảo luận về các biện pháp phòng tránh bị điện giật.
Khi ở nhà và ở trường, bạn cần phải làm gì để tránh nguy hiểm do điện cho bản thân và cho những người khác.
- Giáo viên bổ sung thêm: cầm phích cắm điện bị ẩm ướt cắm vào ổ lấy điện cũng có thể bị giật, không nên chơi nghịch ổ lấy điện dây dẫn điện, bẻ, xoắn dây điện, 
 v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
Cho học sinh quan sát một vài dụng cụ, thiết bị điện (có ghi số vôn) và giải thích phải chọn nguồn điện thích hợp.
Nêu tên một số dụng cụ, thiết bị điện và nguồn điện thích hợp (bao nhiêu vôn) cho thiết bị đó.
Hướng dẫn cho cả lớp về cách lắp pin cho các vật sử dụng điện.
-Trình bày lí do cần lắp cầu chì và hoạt động của cầu chì?
3.Vận dụng: Củng cố.
Cho một số học sinh trình bày về việc sử dụng điện an toàn và tránh lãng phí.
Mỗi tháng gia đình bạn thường dùng hết bao nhiêu số điện và phải trả bao nhiêu tiền điện?
Tìm hiểu xem ở nhà bạn có những thiết bị, máy móc gì sử dụng điện?
 Có thể để tiết kiệm, tránh lãng phí khi sử dụng điện ở nhà bạn?... 
4. Tổng kết - dặn dò: 
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Ôn tập vật chất – năng lượng”.
Nhận xét tiết học.
Hát 
- HS theo dõi để khám phá.
- HS theo dõi và nhắc lại tựa bài.
-Thảo luận các tình huống dễ dẫn đến bị điện giật và các biện pháp đề phòng điện giật (sử dụng các tranh vẽ, áp phích sưu tầm được và SGK).
- Các nhóm trình bày kết quả.
-Học sinh trả lời.
-Học sinh lắng nghe.
Học sinh thực hành theo nhóm: tìm hiểu số vôn quy định của một số dụng cụ, thiết bị điện ghi trên đó, lắp pin cho môt số đồ dùng, máy móc sử dung điện.
Các nhóm giới thiệu kết quả.
Đọc SGK để tìm hiểu lí do cần lắp cầu chì và hoạt động của cầu chì.
Khi dây chì bị chảy, thay cầu chì khác, không được thay dây chì bằng dây sắt hay dây đồng.
-Học sinh đọc mục bạn cần biết 98-99/ SGK .
- HS liên hệ thực tế để trả lời.
- HS liên hệ thực tế để trả lời.
- Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tiet_45_an_toan_va_tranh_lang_phi_khi.doc