Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 11: Lâm nghiệp và thủy sản - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 11: Lâm nghiệp và thủy sản - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Dựa vào sơ đồ, biểu đồ trình bày những nét chính về ngành lâm nghiệp và ngành thuỷ sản:

+ Các hoạt động chính.

+ Sự phát triển.

- Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng. Không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thuỷ sản.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Các sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ trong SGK.

- Các hình ảnh về chăm sóc và bảo vệ rừng, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ:

*Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ

*Cách tiến hành:

- GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi:

+ Kể một số loại cây trồng ở nước ta.

+ Vì sao nước ta có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới?

+ Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc?

- GV nhận xét, đánh giá.

 

docx 3 trang cuongth97 03/06/2022 4060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 11: Lâm nghiệp và thủy sản - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Thứ năm, ngày 02 tháng 11 năm 2017
ĐỊA LÍ
LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN
Mục tiêu: giúp HS:
Dựa vào sơ đồ, biểu đồ trình bày những nét chính về ngành lâm nghiệp và ngành thuỷ sản:
+ Các hoạt động chính.
+ Sự phát triển.
Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng. Không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thuỷ sản.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
Các sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ trong SGK.
Các hình ảnh về chăm sóc và bảo vệ rừng, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản.
Học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học
Bài cũ:
*Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
*Cách tiến hành:
GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi:
+ Kể một số loại cây trồng ở nước ta.
+ Vì sao nước ta có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới?
+ Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc?
GV nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới: 
1.	 Hoạt động 1: Các hoạt động của lâm nghiệp
* Mục tiêu: HS biết các hoạt động chính của ngành lâm nghiệp.
* Cách tiến hành:
- GV hỏi HS cả lớp: Theo em, ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì?
- GV treo sơ đồ các hoạt động chính của lâm nghiệp và yêu cầu HS dựa vào sơ đồ để nêu các hoạt động chính của ngành lâm nghiệp.
- GV kết luận: Lâm nghiệp có hai hoạt động chính là trồng và bảo vệ rừng; khai thác gỗ và các lâm sản khác.
2.	 Hoạt động 2: Sự thay đổi về diện tích của rừng nước ta
* Mục tiêu : HS biết sự thay đổi về diện tích ở rừng nước ta và nguyên nhân của nó.
* Cách tiến hành :
- GV treo bảng số liệu về diện tích rừng của nước ta và hỏi HS: Bảng số liệu thống kê về điều gì? Dựa vào bảng có thể nhận xét về vấn đề gì?
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng phân tích bảng số liệu, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Bảng thống kê diện tích rừng nước ta vào những năm nào? Nêu diện tích rừng của năm đó? 
(•	Năm 1980: 10,6 triệu ha.
•	Năm 1995: 9,3 triệu ha.
•	Năm 2004: 12,2 triệu ha.)
+ Từ năm 1980 đến năm 1995, diện tích rừng nước ta tăng hay giảm bao nhiêu triệu ha? Theo em nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó? (Từ năm 1980 đến năm 1995, diện tích rừng nước ta mất đi 1,3 triệu ha. Nguyên nhân chính là do hoạt động khai thác rừng bừa bãi, việc trồng rừng, bảo vệ rừng lại chưa được chú ý đúng mức)
+ Từ năm 1995 đến năm 2004, diện tích rừng của nước ta thay đổi như thế nào? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó? (Từ năm 1995 đến năm 2004, diện tích rừng nước ta tăng thêm được 2,9 triệu ha. Trong 10 năm này diện tích rừng tăng lên đáng kể là do công tác trồng rừng, bảo vệ rừng được Nhà nước và nhân dân và nhân dân thực hiện tốt)
-	Đại diện các nhóm trả lời. Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét.
- GV hỏi:
+ Các hoạt động trồng rừng, khai thác rừng diễn ra chủ yếu ở vùng nào? (Các hoạt động trồng rừng, khai thác rừng diễn ra chủ yếu ở vùng núi, trung du, một phần ven biển)
+ Điều này gây khó khăn gì cho công tác bảo vệ và trồng rừng?
(Vùng núi là vùng dân cư thưa thớt vì vậy:
•	Hoạt động khai thác rừng bừa bãi, trộm gỗ và lâm sản cũng khó phát hiện.
•	Hoạt động trồng rừng, bảo vệ rừng thiếu nhân công lao động.)
GV kết luận: Trước kia nước ta có diện tích rừng rất lớn. Trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1985, hơn 1 triệu ha rừng đã bị biến thành đất trồng, đồi trọc do bị khai thác bừa bãi. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong trồng rừng và bảo vệ rừng nhưng trong những năm gần đây. Nhà nước đã thi hành nhiều biện pháp để thúc đẩy diện tích rừng trồng, chống việc khai thác rừng bừa bãi. Kết quả là từ năm 1995 đến năm 2004, diện tích rừng của nước ta đã tăng được 2,9 triệu ha.
Hoạt động 3: Ngành thuỷ sản
* Mục tiêu : HS biết ngành thủy sản ở nước ta đang phát triển mạnh, cùng với nhiều loại thủy sản phong phú.
* Cách tiến hành : 
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi :
+ Hãy kể tên một số loài thủy sản mà em biết ?
+ Quan sát biểu đồ trang 90, hãy so sánh sản lượng thủy sản năm 1990 và năm 2003?
+ Hãy kể tên các loại thủy sản đang được nuôi nhiều ở nước ta?
+ Nước ta có những điều kiện thuận lợi nào để phát triển ngành thủy sản?
- GV nhận xét, kết luận :
+ Ngành thủy sản gồm : đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
+ Sản lượng đánh bắt nhiều hơn nuôi trồng.
+ Sản lượng thủy sản ngày càng tăng, trong đó sản lượng nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng nhanh hơn sản lượng đánh bắt.
+ Các loại thủy sản đang được nuôi nhiều : cá nước ngọt (cá ba sa, cá tra, cá trắm, cá mè ), cá nước lợ và nước mặn (cá song, cá tai tượng, cá trình ), các loại tôm (tôm sú, tôm hùm), trai, ốc, 
+ Ngành thủy sản phát triển mạnh ở vùng ven biển và nơi có nhiều sông, hồ.
C. Củng cố, dặn dò
 - Hỏi HS: Cần phải làm gì để bảo vệ rừng và nguồn lợi thuỷ sản ở nước ta?
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Công nghiệp.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_5_bai_11_lam_nghiep_va_thuy_san_nam_hoc_2.docx