Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 10: Nông nghiệp - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 10: Nông nghiệp - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Biết ngành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển.

- Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất.

- Nhận biết trên bảng đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Bảng đồ Kinh tế Việt Nam.

- Tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây công nghiệp, cây ăn quả ở nước ta.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ:

*Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ

*Cách tiến hành:

- GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi:

 + Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Vùng sinh sống?

 + Mật độ dân số nước ta là bao nhiêu? Cao hay thấp?

 + Dân cư nước ta phân bố thế nào? (chỉ lược đồ).

- GV nhận xét, đánh giá.

 

docx 3 trang cuongth97 03/06/2022 5160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 10: Nông nghiệp - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ năm, ngày 26 tháng 10 năm 2017
ĐỊA LÍ
NÔNG NGHIỆP
Mục tiêu: giúp HS:
Biết ngành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển.
Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất.
Nhận biết trên bảng đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
Bảng đồ Kinh tế Việt Nam.
Tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây công nghiệp, cây ăn quả ở nước ta.
Học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học
Bài cũ:
*Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
*Cách tiến hành:
GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi:
 + Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Vùng sinh sống?
 + Mật độ dân số nước ta là bao nhiêu? Cao hay thấp?
 + Dân cư nước ta phân bố thế nào? (chỉ lược đồ).
GV nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới: 
1.	 Hoạt động 1: Làm việc cả lớp.
* Mục tiêu: HS biết ngành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp.
* Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi : Dựa vào mục 1 trong SGK, hãy cho biết ngành trồng trọt có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta ?
- HS trả lời cá nhân.
GV kết luận:
+ Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp.
 + Ở nước ta, trồng trọt phát triển mạnh hơn chăn nuôi.
2.	 Hoạt động 2: Làm việc nhóm
* Mục tiêu : HS biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất.
* Cách tiến hành :
- GV nêu câu hỏi, HS thảo luận nhóm đôi (2 phút):
+ Kể tên một số cây trồng ở nước ta? (lúa, cây ăn quả, cà phê, chè)
+ Loại cây nào được trồng nhiều nhất? (cây lúa)
+ Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu là cây xứ nóng? (vì nước ta có khí hậu nhiệt đới)
+ Nước ta đã đạt thành tích gì trong việc trồng lúa gạo? (đủ ăn, dư gạo xuất khẩu)
Đại diện các nhóm trả lời. Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
GV kết luận: Nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất, cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều. Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (sau Thái Lan).
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân
* Mục tiêu : Nhận biết trên bảng đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng.
* Cách tiến hành : 
- HS quan sát hình 1, kết hợp với vốn hiểu biết, trả lời câu hỏi cuối mục 1 trong SGK.
- HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu ở nước ta.
- GV nhận xét, kết luận :
+ Cây lúa gạo được trồng nhiều ở các đồng bằng, nhiều nhất là đồng bằng Nam Bộ.
+ Cây công nghiệp lâu năm trồng nhiều ở vùng núi. Vùng núi phía Bắc trồng nhiều chè ; Tây Nguyên trồng nhiều cà phê, cao su, hồ tiêu 
+ Cây ăn quả trồng nhiều ở đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc.
4.	 Hoạt động 4: Làm việc cả lớp
* Mục tiêu : HS biết chăn nuôi đang ngày càng phát triển. Nhận biết trên bảng đồ vùng phân bố của một số loại vật nuôi chính ở nước ta.
* Cách tiến hành :
- 1 HS đọc câu hỏi cuối mục 2 trong SGK.
- Cả lớp suy nghĩ, trả lời cá nhân.
- GV kết luận :
+ Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi.
+ Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng.
- GV hỏi : Vì sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ? ( do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày càng đảm bảo : ngô, khoai, sắn, thức ăn chế biến sẵn. Và nhu cầu thịt, trứng, sữa của nhân dân ngày càng nhiều)
C. Củng cố, dặn dò
Hỏi HS : Loại cây trồng nào được trồng nhiều nhất ? Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đâu?
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: “Lâm nghiệp và thủy sản”.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_5_bai_10_nong_nghiep_nam_hoc_2017_2018_ph.docx