Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 5: Có chí thì nên (Tiết 1) - Trần Mai Diệu Anh

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 5: Có chí thì nên (Tiết 1) - Trần Mai Diệu Anh

I/MỤC TIÊU :

Học xong bài này hs biết :

- Biết được 1 số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chớ.

- Biết được: người có ý chớ cú thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.

- Xác định được những thuận lợi khó khăn của bản thân, biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.

- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đỡnh, xã hội.

- Kĩ năng tư duy phê phán (phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè)

- Có ý thức vươn lên trong học tập.

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 5910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 5: Có chí thì nên (Tiết 1) - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài : có chí thì nên (tiết 1 )
I/Mục tiêu : 
Học xong bài này hs biết : 
Biết được 1 số biểu hiện cơ bản của người sống cú ý chớ.
Biết được: người cú ý chớ cú thể vượt qua được khú khăn trong cuộc sống.
Xác định được những thuận lợi khó khăn của bản thõn, biết đề ra kế hoạch vượt khú khăn của bản thõn.
Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đỡnh, xã hội. 
Kĩ năng tư duy phê phán (phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè)
Có ý thức vươn lên trong học tập.
II/ đồ dùng dạy học : 
Thẻ màu
III/ các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG 
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.Kiểm tra bài cũ:
-GV nờu cõu hỏi:
Theo em thế nào là thể hiện người sống có trách nhiệm?
-GV nhận xét , đánh giá
-2 HS trả lời
-HS khác nx 
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
- HS nghe
Hoạt động 1:
Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khú Trần Bảo Đồng.
Mục tiờu: HS biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khú của Trần Bảo Đồng.
-Cho HS đọc thông tin về Trần Bảo Đồng SGK/9
-GV nờu câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK /tr.9
-GV nhận xột
-KL: Từ tấm gương Trần Bảo Đồng ta thấy: Dự gặp hoàn cảnh khú khăn, nhưng nếu cú quyết tõm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lớ thỡ cú thể vừa giỳp gia đỡnh vừa học tập tốt.
-1HS đọc
-HS trả lời
-HS nhận xột, bổ sung.
-HS nghe
Hoạt động 2:
Xử lí tình huống
-GV chia HS thảo luận nhúm 4. Mỗi nhúm 1 tỡnh huống 1 hoặc 2:
-HS thảo luận theo nhúm 4, xử lớ tỡnh 
huống của nhúm.
Mục tiờu: 
HS chọn cỏch giải quyết theo hướng tớch cực, thế hiện ý chớ vượt lờn khú khăn trong cuộc sống
Tình huống 1 :Đang học lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi đôi chân của Khôi khiến em không thể đi lại được . Trong hoàn cảnh đó, Khôi có thể sẽ ntn?
Tình huống 2:Nhà Thiên rất nghèo.Vừa qua lại bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa,đồ đạc.Theo em trong hoàn cảnh đó,Thiên có thể làm gì để tiếp tục đi học?
-GV nhận xột.
KL: Trong tỡnh huống trờn cú thể cú người tuyệt vọng, chỏn nản, bỏ học Nhưng người biết vượt qua khú khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người cú chớ.
-Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày trước lớp.
-HS nhận xột, bổ sung
-HS nghe
5’
Hoạt động 3:
Làm BT 1 -2 (SGK/10, 11)
Mục tiờu: HS phõn biết được những biểu hiện của ý chớ vượt khú.
III. Củng cố - dặn dũ
Hoạt động nối tiếp:
-Gọi HS đọc y/c BT 1
-GV lần lượt nêu từng trường hợp
GV quy ước : Thẻ đỏ biểu hiện có ý chí,thẻ xanh biểu hiện không có ý chí.
-GV nhận xột
-KL: Trường hợp thể hiện người cú ý chớ là: a, b, d
-Qua BT 1 em học tập được điều gỡ ở những tấm gương vượt khú này?
-Gọi HS đọc y/c BT 2
-GV lần lượt nêu lần lượt từng ý kiến
-Gọi 1 vài HS giải thớch 
-GV nhận xột
-KL: Tỏn thành ý kiến: b, đ
Biểu hiện của người cú ý chớ là luụn cú niềm tin và cố gắng vượt qua khú khăn dự là chuyện nhỏ nhất.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK/10
-Giải thớch cõu tục ngữ cú chớ thỡ nờn?
-GV nhận xột
-Nêu nội dung bài học?
-Nhận xét giờ học
-Về nhà sưu tầm chuyện nói về những gương Có chí thì nên
-1HS đọc
-HS giơ thẻ màu để thể hiện sự đánh giá của mình.
-2 -3 HS trả lời.
-1HS đọc
-HS giơ thẻ màu để thể hiện sự đánh giá của mình.
-HS giải thớch, nờu ý kiến.
-HS nhận xột, bổ sung.
-HS nghe
-2 HS đọc
-2 HS trả lời
-HS nhận xột, bổ sung.
- HS trả lời
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_5_tuan_5_co_chi_thi_nen_tiet_1_tran_mai.docx