Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 12: Kính già yêu trẻ (Tiết 1) - Trần Mai Diệu Anh
I/ Mục tiêu:
- Kiến thức: HS hiểu trẻ em có quyền được gia đình, xã hội quan tâm chăm sóc. Có thái độ tôn trọng, lễ phộp với người già, yờu thương, nhường nhịn em nhỏ.
- Kĩ năng: Biết cư xử tốt , có thái độ thân thiện, tôn trọng, yêu quý người già, em nhỏ.
Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, thương yêu nhường nhịn em nhỏ.
- Kĩ năng tư duy phê phán(phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em)
- Giáo dục HS tôn trọng, giúp đỡ, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 12: Kính già yêu trẻ (Tiết 1) - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A Lớp: 5C Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh Thứ ngày thỏng năm 20 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: .. Bài: Kính già yêu trẻ ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: Kiến thức: HS hiểu trẻ em có quyền được gia đình, xã hội quan tâm chăm sóc. Có thái độ tôn trọng, lễ phộp với người già, yờu thương, nhường nhịn em nhỏ. Kĩ năng: Biết cư xử tốt , có thái độ thân thiện, tôn trọng, yêu quý người già, em nhỏ. Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, thương yêu nhường nhịn em nhỏ. Kĩ năng tư duy phê phán(phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em) Giáo dục HS tôn trọng, giúp đỡ, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ SGK. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: tg Nội dung kiến thức PHƯƠNG PHÁP Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 5’ I.Kiểm tra bài cũ - GV nờu cõu hỏi: +Nêu bài học về tình bạn. +Em cần làm gì để giữ gìn tình bạn? GV nhận xét và đánh giá chung. -2 học sinh trả lời. -HS nhận xét. 30’ II.Bài mới Giới thiệu bài: -GV nêu yêu cầu tiết học - HS nghe Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện sau đêm mưa. Mục tiêu: HS biết cần phải giúp đỡ người già , em nhỏ và ý nghĩa của việc giúp đỡ người già em nhỏ. -GV đọc truyện: Sau đêm mưa - GV nờu cõu hỏi: +Các bạn đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé? +Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn? + Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn? - Gọi 3 HS đọc ghi nhớ. -GV nhận xột -KL: Cần tụn trọng người già, em nhỏ và giỳp đỡ họ bằng những việc làm phự hợp với khả năng. Kính già yêu trẻ là biểu hiện tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người là biểu hiện của người văn minh lịch sự - HS nghe -Nhường đường cho bà, dắt tay em nhỏ giỳp bà -Biết giúp đỡ người già và em nhỏ -HS trả lời -HS đọc - HS nghe Hoạt động 2: Làm BT1 trong SGK Mục tiêu: HS nhận biết các hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ -Gọi HS đọc y/c BT 1 -Yêu cầu HS làm bài cỏ nhõn BT 1 - Gọi HS trình bày ý kiến - GV nhận xột -KL: Các hành vi a, b, c, là những hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ Hành vi (d), chưa thể hiện sự quan tâm yêu thương chăm sóc em nhỏ. -HS đọc y/c BT 1 - HS trình bày ý kiến -HS khác nhận xét, bổ sung -HS nghe 5’ III. Củng cố - dặn dũ -Nêu nội dung bài học? -GV chốt lại nội dung - GV nhận xột tiết học -Sưu tầm các câu chuyện có nội dung kính già yêu trẻ. -Tìm hiều các phong tục tập quán của dân tộc thể thiện tình cảm kính già yêu trẻ. - 2 HS trả lời -HS khác nx Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_5_tuan_12_kinh_gia_yeu_tre_tiet_1_tran_m.docx