Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tiết 30: Bảo về cái đúng, cái tốt (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết cái đúng cái tốt
- Hiểu vì sao phải bảo vệ cái đúng cái tốt
- Biết một cách đơn giản những việc làm bảo vệ cái đúng cái tốt
- Thực hiện được những việc để bảo vệ cái đúng cái tốt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Truyện : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (TV4 tập 1)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
-Em cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
- Nhận xét
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tiết 30: Bảo về cái đúng, cái tốt (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC Tiết 30: Bảo về cái đúng, cái tốt (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - HS nhận biết cái đúng cái tốt - Hiểu vì sao phải bảo vệ cái đúng cái tốt - Biết một cách đơn giản những việc làm bảo vệ cái đúng cái tốt - Thực hiện được những việc để bảo vệ cái đúng cái tốt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. -Truyện : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (TV4 tập 1) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ -Em cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - Nhận xét 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài b. Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện: Dế mèn bênh vực kẻ yếu - GV kể chuyện: Dế mèn bênh vực kẻ yếu + Dế Mèn gặp Chị Nhà Trò trong hoàn cảnh nào? + Dế Mèn đã làm gì để giúp chị Nhà Trò? + Việc làm của Dế Mèn thể hiện điều gì? + Chúng ta cần có thái độ như thế nào trước việc làm tốt của Dế Mèn? - GV kết luận: Dế Mèn đã biết bảo vệ chị Nhà Trò trước sự bắt nạt của nhà Nhện. Việc làm đó là một việc làm tốt đáng để chúng ta học tập. * Hoạt động 2. Ghi nhớ Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cái tốt, cái đúng là những việc làm, những hà hành vi đúng pháp luật và chuẩn mực đạo đức, phù hợp trong cuộc sống,chúng ta cần phải bảo vệ. * Hoạt động 3. Bài tập 1 : Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện hành động bảo vệ cái đúng, cái tốt. Giải thích vì sao? a. Lan bênh vực Mai khi Mai bị các bạn nói xấu việc thường xuyên nhặt cỏ, chăm sóc vườn hoa của trường. b. Mọi người ủng hộ quần áo bảo hộ cho các bác sĩ trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid-19. c. Mặc dù có bạn bảo Nam không cần trả lại tiền nhặt được, nhưng Nam vẫn cương quyết trả lại người đánh mất. d.Nam thấy bạn Hà nhìn bài của Tuấn trong giờ kiểm tra nhưng em không nói với cô giáo. - GV nhận xét, kết luận: a,b,c đúng. d sai 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Yêu cầu HS về nhà sưu tầm một số câu chuyện, tình huống thể hiện việc bảo vệ cái đúng, cái tốt trong cuộc sống để tiết sau báo cáo - HS nghe - HS kể lại - Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu khóc bên tảng đá cuội - Dế Mèn chủ động hỏi, lời lẽ rất oai, giọng thách thức của một kẻ mạnh và bằng hành động tỏ rõ sức mạnh quay phắt lưng, phóng càng đạp phanh phách. Sau đó phân tích để bọn nhện thấy chúng hành động hèn hạ, không quân tử, rất đáng xấu hổ. - Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét bỏ áp bức, bất công, biết bảo vệ cái đúng, cái tốt. - HS trả lời - HS nhắc lại ghi nhớ - 1 HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày ĐẠO ĐỨC Tiết 31: Bảo về cái đúng, cái tốt (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - HS nhận biết cái đúng cái tốt - Hiểu vì sao phải bảo vệ cái đúng cái tốt - Biết một cách đơn giản những việc làm bảo vệ cái đúng cái tốt - Thực hiện được những việc để bảo vệ cái đúng cái tốt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Các câu chuyện có nội dung bảo vệ cái đúng cái tốt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Vì sao cần phải bảo vệ cái đúng cái tốt? - Nhận xét 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài b. Nội dung * Hoạt động 4: Xử lí tình huống a. Bạn Cường không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy. Huy nhắc nhở Cường thì bố Cường trợn mắt nói: “ Đi có vài phút, làm sao phải đội!”. Huy phải nói sao với bố của Cường? b. Nga mua bút chì ở hiệu sách và cô bán hàng đã đưa thừa tiền giả lại cho bạn. Nếu em đi cùng Nga em sẽ làm gì? - Gọi các nhóm trình bày c. Nam trực cờ đỏ thì thấy bạn Hà cùng lớp vứt rác ở sân trường.Nam ghi bạn Hà vào sổ nên lớp bị trừ điểm. Các bạn trong lớp phê bình Nam. Nếu em ở trong lớp đó em sẽ làm gì? - Cho lớp nhận xét, bổ sung * Hoạt động 5: - Yêu cầu HS kể một số câu chuyện, tình huống thể hiện việc bảo vệ cái đúng, cái tốt - GV cho HS phân tích, rút ra bài học từ câu chuyện 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Yêu cầu HS về thực hiện những việc để bảo vệ cái đúng cái tốt - 1 HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm 4 - Trình bày - HS kể
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_5_tiet_30_bao_ve_cai_dung_cai_tot_tiet_1.doc