Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Học kỳ 2 - Năm học 2016-2017

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Học kỳ 2 - Năm học 2016-2017

1. Khởi động:

2. Bài cũ: “ Uy ban nhân dân xã (phường) em (Tiết 2)

- Em đã thực hiện việc hợp tác với chính quyền như thế nào? Kết quả ra sao?

- Nhận xét, ghi điểm

3. Giới thiệu: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 1)

 Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trang 34 / SGK.

- Học sinh đọc các thông tin trong SGK

- Treo 1 số tranh ảnh về cầu Mỹ Thuận, thành phố Huế, phố cổ Hội An, Mĩ Sơn, Vịnh Hạ Long.

- Các em có nhận ra các hình ảnh có trong thông tin vừa đọc không?

- Ai có thể giới thiệu cho các bạn rõ hơn về các hình ảnh này?

- Nhận xét, giới thiệu thêm.

 Hoạt động 2:

- Nêu yêu cầu cho học sinh - khuyến khích học sinh nêu những hiểu biết của các em về đất nước mình, kể cả những khó khăn của đất nước hiện nay.

 Gợi ý:

+ Nước ta còn có những khó khăn gì?

- Em có suy nghĩ gì về những khó khăn của đất nước? Chúng ta có thể làm gì để góp phần giải quyết những khó khăn đó?

 Kết luận:

- Tổ quốc chúng ta là VN, chúng ta rất yêu quí và tực hào về Tổ quôc mình, tự hào mình là người VN.

- Đất nước ta còn nghèo, vì vậy chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng Tổ quốc.

 Hoạt động 3: Làm bài tập 2 / SGK.

- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập.

 Tóm tắt:

- Quốc kì VN là lá cờ đỏ ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh.

- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc VN, là danh nhân văn hóa thế giới.

- Văn Miếu nằm ở Thủ đô Hà Nội, là trường đại học đầu tiên ở nước ta.

 Ở hoạt động này có thể tổ chức cho học sinh học nhóm để lựa chọn các tranh ảnh về đất nước VN và dán quanh hình Tổ quốc , sau đó nhóm sẽ lên giới thiệu về các tranh ảnh đó.

 

doc 28 trang quynhdt99 03/06/2022 6330
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Học kỳ 2 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 19
 Thứ ...... ngày ....... tháng 01 năm 2017
Tiết 19 : Môn: Đạo Đức 	 
EM YÊU QUÊ HƯƠNG 
(Tiết 1) 
I. Mục tiêu: 	
- Cung cấp cho HS kiến thức về: Em yêu quê hương.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. 
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.GDKNS- Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tinveef truyền thống văn hóa, truyền thoonhs cách mạng, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương. Kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mjnhf.
II. Chuẩn bị: 
Điều 13, 12, 17 – Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Một số tranh minh hoạ cho truyện “Cây đa làng em”.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
“Hợp tác với những người xung quanh “
Một số em trình bày sự hợp tác của mình với những người xung quanh 
Nhận xét, ghi điểm.
3. Giới thiệu bài mới: 
“Em yêu quê hương “(tiết 1).
v	Hoạt động 1: Thảo luận truyện “Cây đa làng em”.
Giới thiệu: Mỗi người, ai cũng có quê hương. Quê hương có thể là nơi gắn liền với tuổi thơ, nơi chúng ta hay ông bà, cha mẹ sinh ra. Câu chuyện mà cô (thầy) sắp kể nói về tình cảm của một bạn đối với quê hương mình.
Vừa kể chuyện vừa sử dụng tranh minh hoạ.
	 Cây đa mang lại lợi ích gì gho dân làng?
	 Tại sao bạn Hà quyết định góp tiền để cứu cây đa?
	 Trẻ em có quyền tham gia vào những công việc xây dựng quê hương không?
	 Nói theo bạn Hà chúng ta cần làm gì cho quê hương?
- Kết luận:
· Cây đa mang lại bóng mát, vẻ đẹp cho làng, đã gắn bó với dân làng qua nhiều thế hệ. Cây đa là một trong những di sản của làng. Dân làng rất quí trọng cây đa cổ thụ nên gọi là “ông đa”.
· Cây đa vị mối, mục nên cần được cứu chữa. Hà cũng yêu quí cây đa, nên góp tiền để cứu cây đa quê hương.
· Chúng ta cần yêu quê hương mình và cần có những việc làm thiết thực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
· Tham gia xây dựng quê hương còn là quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân mỗi trẻ em.
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 3/ SGK.
Giao cho mỗi nhóm thảo luận một việc làm trong bài tập 3.
® Kết luận: 
	 Các việc b, d là những việc làm có ích cho quê hương.
	 Các việc a, c là chưa có ý thức xây dựng quê hương.
v	Hoạt động 3: Làm bài tập 1/ SGK.
Nêu yêu cầu.
Theo dõi.
Nhận xét, bổ sung.
Kết luận: Mỗi người chúng ta đều có một quê hương. Quê hương theo nghĩa rộng nhất là đất nước. Tổ quốc Việt Nam ta. Chúng ta tự hào là người Việt Nam, được mang quốc tịch Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần phâỉ tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước của mình bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng.
v	Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
Học sinh làm bài tập 2/ SGK.
Lần lượt đọc từng ý kiến và hỏi.
	* Ai tán thành?
	* Ai không tán thành?
	* Ai lưỡng lự?
Kết luận:
	 Các ý kiến a, b là đúng.
	 Các ý kiến c, d chưa đúng.
Đọc ghi nhớ SGK.
Sưu tầm các bài thơ, bài hát, các tư liệu về quê hương.
Vẽ tranh về quê hương em.
Nhận xét tiết học. 
Hát 
Học sinh nêu.
Bổ sung.
Học sinh lắng nghe.
1 học sinh kể lại truyện.
Thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
Các nhóm thảo luận.
Đại diện các nhóm trình bày.
Lớp bổ sung.
Học sinh làm việc cá nhân.
Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh.
Một số học sinh trình bày kết quả trước lớp.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Làm bài tập cá nhân.
Học sinh giơ tay và giải thích lí do: Vì sao tán thành? Vì sao không tán thành? Vì sao lưỡng lự?
Lớp trao đổi.
2 học sinh đọc.
.................................................................................................
 TUẦN 20
 Thứ ...... ngày ...... tháng 01 năm 2017
Tiết 20 : Môn: Đạo Đức 	 
EM YÊU QUÊ HƯƠNG 
(Tiết 2) 
I. Mục tiêu: 	
- Cung cấp cho HS kiến thức về: Em yêu quê hương.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. 
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
II. Chuẩn bị: 
Điều 13, 12, 17 – Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Một số tranh minh hoạ cho truyện “Cây đa làng em”.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
“Hợp tác với những người xung quanh “
Một số em trình bày sự hợp tác của mình với những người xung quanh 
Nhận xét, ghi điểm.
3. Giới thiệu bài mới: 
“Em yêu quê hương”Tiết 2.
v	Hoạt động 1: 
Học sinh làm bài tập 2/ SGK.
Lần lượt đọc từng ý kiến và hỏi.
	* Ai tán thành?
	* Ai không tán thành?
	* Ai lưỡng lự?
Kết luận:
	 Các ý kiến a, b là đúng.
	 Các ý kiến c, d chưa đúng.
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 3/ SGK.
Giao cho mỗi nhóm thảo luận một việc làm trong bài tập 3.
® Kết luận: 
	 Các việc b, d là những việc làm có ích cho quê hương.
	 Các việc a, c là chưa có ý thức xây dựng quê hương.
v	Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
Đọc ghi nhớ SGK.
Sưu tầm các bài thơ, bài hát, các tư liệu về quê hương.
Vẽ tranh về quê hương em.
Nhận xét tiết học. 
Hát 
Học sinh nêu.
Bổ sung.
Làm bài tập cá nhân.
Học sinh giơ tay và giải thích lí do: Vì sao tán thành? Vì sao không tán thành? Vì sao lưỡng lự?
Lớp trao đổi.
Thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
2 học sinh đọc.
..........................................................................................................
 TUẦN 21
 Thứ ..... ngày ....... tháng 01 năm 2017
Tiết 21 : Môn: Đạo đức 	 
 UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ ( PHƯỜNG)
(Tiết 1) 
I. Mục tiêu: 
- Cung cấp cho HS kiến thức về UBND xã ( phường).
- Bước đầu biết vai trò quan trọng của UBND xã ( phường) đối với cộng đồng. Kể được một số công việc của UBND xã ( phường) đối với trẻ em trên địa phương. Biết được trách nhiệm của mỗi người dân là phải tôn trọng UBND xã ( phường) 
- Có ý thức tôn trọng UBND xã ( phường) .
II. Chuẩn bị: 
SGK Đạo đức 5
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
Đọc ghi nhớ
3. Giới thiệu bài mới: “EM yêu quê hương”
v	Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 2/ SGK.
Giao nhiệm vụ cho học sinh.
® Kết luận: Tình huống a, b, c là nên làm .
v Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến 
Học sinh làm bài tập 4/ SGK.
Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo 1 tình huống của bài tập. Có thể nêu gợi ý: Bố cùng em đến UBND phường. Em và bố chào chú bảo vệ, gửi xe rồi đi vào văn phòng làm việc. Bố xếp hàng giấy tờ. Đến lượt, bố em được gọi đến và hỏi cần làm việc gì. Bố em trình bày lí do. Cán bộ phường ghi giấy tờ vào sổ và hẹn ngày đến lấy giấy khai sinh.
® Giáo viên kết luận về cách ứng xử phù hợp trong tình huống.
- Có thể gợi ý các vấn đề : xây dựng sân chơi cho trẻ em; ngày rằm Trung thu cho trẻ em ở địa phương .
v	Hoạt động 3: Ý kiến của chúng em.
Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh đóng vai góp ý kiến cho các cán bộ của UBND phường, xã về các vấn đề có liên quan đến trẻ em như: tổ chức ngày 1/ 6, tết trung cho trẻ em ở địa phương.
Chọn nhóm tốt nhất.
Tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: 
Làm phần Thực hành/ 33
Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học. 
Hát 
Học sinh đọc.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh làm việc cá nhân.
1 số học sinh trình bày ý kiến.
Các nhóm chuẩn bị sắm vai.
Từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
Từng nhóm chuẩn bị.
Từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận.
................................................................................................................
 TUẦN 22
 Thứ ...... ngày ....... tháng 02 năm 2017
Tiết 22 : Môn: Đạo đức 	 
 UỶ BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, XÃ (Tiết 2) 
I. Mục tiêu: 
- Củng cố kiến thức cho HS về UBND phường, xã là chính quyền cơ sở. Chính quyền cơ sở có nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn trong xã hội.
- Học sinh cần biết địa điểm UBND nơi em ở. Học sinh có ý thức thực hiện các quy định của chính quyền cơ sở, tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do chính quyền cơ sở tổ chức.
- Học sinh có thái độ tôn trọng chính quyền cơ sở.
II. Chuẩn bị: 
SGK Đạo đức 5
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
Đọc ghi nhớ
3. Giới thiệu bài mới: “UBND phường, xã (Tiết 2).”
v	Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 2/ SGK.
Giao nhiệm vụ cho học sinh.
® Kết luận: Tình huống a, b, c là nên làm .
v Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến 
Học sinh làm bài tập 4/ SGK.
Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo 1 tình huống của bài tập. Có thể nêu gợi ý: Bố cùng em đến UBND phường. Em và bố chào chú bảo vệ, gửi xe rồi đi vào văn phòng làm việc. Bố xếp hàng giấy tờ. Đến lượt, bố em được gọi đến và hỏi cần làm việc gì. Bố em trình bày lí do. Cán bộ phường ghi giấy tờ vào sổ và hẹn ngày đến lấy giấy khai sinh.
® Giáo viên kết luận về cách ứng xử phù hợp trong tình huống.
- Có thể gợi ý các vấn đề : xây dựng sân chơi cho trẻ em; ngày rằm Trung thu cho trẻ em ở địa phương .
v	Hoạt động 3: Ý kiến của chúng em.
Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh đóng vai góp ý kiến cho các cán bộ của UBND phường, xã về các vấn đề có liên quan đến trẻ em như: tổ chức ngày 1/ 6, tết trung cho trẻ em ở địa phương.
Chọn nhóm tốt nhất.
Tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: 
Làm phần Thực hành/ 33
Chuẩn bị: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”
- Nhận xét tiết học. 
Hát 
Học sinh đọc.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh làm việc cá nhân.
1 số học sinh trình bày ý kiến.
Các nhóm chuẩn bị sắm vai.
Từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
Từng nhóm chuẩn bị.
Từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận.
...............................................................................................................
 TUẦN 23
 Thứ ..... ngày ....... tháng 02 năm 2017
Tiết 23 : Môn: Đạo đức 
EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM 
(TIẾT1)
 I. Mục tiêu: 
- Cung cấp kiến thức cho HS về Tổ quốc của em là VN, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.
- Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về văn hóa và sự phát triễn kinh tế của Tổ quôc Việt Nam.
- Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựngvà bảo vệ quê hương đất nước.GDKNS- Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam.. Kĩ năng hợp tác nhóm. Kĩ năng trình bày về những hiểu biết về đất nước con người việt Nam.
II. Chuẩn bị: 
Tranh, ảnh về Tổ quốc VN
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: “ Uûy ban nhân dân xã (phường) em (Tiết 2) 
Em đã thực hiện việc hợp tác với chính quyền như thế nào? Kết quả ra sao?
Nhận xét, ghi điểm
3. Giới thiệu: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 1)
v	Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trang 34 / SGK.
Học sinh đọc các thông tin trong SGK 
Treo 1 số tranh ảnh về cầu Mỹ Thuận, thành phố Huế, phố cổ Hội An, Mĩ Sơn, Vịnh Hạ Long.
Các em có nhận ra các hình ảnh có trong thông tin vừa đọc không?
Ai có thể giới thiệu cho các bạn rõ hơn về các hình ảnh này?
Nhận xét, giới thiệu thêm.
v Hoạt động 2:
Nêu yêu cầu cho học sinh - khuyến khích học sinh nêu những hiểu biết của các em về đất nước mình, kể cả những khó khăn của đất nước hiện nay.
• Gợi ý:
+ Nước ta còn có những khó khăn gì?
Em có suy nghĩ gì về những khó khăn của đất nước? Chúng ta có thể làm gì để góp phần giải quyết những khó khăn đó?
® Kết luận:
Tổ quốc chúng ta là VN, chúng ta rất yêu quí và tực hào về Tổ quôc mình, tự hào mình là người VN.
Đất nước ta còn nghèo, vì vậy chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng Tổ quốc.
v	Hoạt động 3: Làm bài tập 2 / SGK.
Giáo viên nêu yêu cầu bài tập.
® Tóm tắt:
Quốc kì VN là lá cờ đỏ ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh.
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc VN, là danh nhân văn hóa thế giới.
Văn Miếu nằm ở Thủ đô Hà Nội, là trường đại học đầu tiên ở nước ta.
· Ở hoạt động này có thể tổ chức cho học sinh học nhóm để lựa chọn các tranh ảnh về đất nước VN và dán quanh hình Tổ quốc , sau đó nhóm sẽ lên giới thiệu về các tranh ảnh đó.
Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
Nghe bài hát “Việt Nam-quê hương tôi”.
+ Tên bài hát?
+ Nội dung bài hát nói lên điều gì?
- Qua các hoạt động trên, các em rút ra được điều gì?
GV hình thành ghi nhớ 
4. Củng cố - dặn dò: 
Tìm hiểu một thành tựu mà VN đã đạt được trong những năm gần đây.
Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam.
Chuẩn bị: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 2)
- Nhận xét tiết học.
Hát 
2 học sinh trả lời
1 em đọc.
Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
Học sinh trả lời.
Vài học sinh lên giới thiệu.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Đọc lại thông tin, thảo luận hai câu hỏi trang 35 / SGK.
Đại diện nhóm trả lời.
Các nhóm khác bổ sung.
Học sinh làm bài cá nhân.
Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh.
- HS trình bày ý kiến 
Một số học sinh trình bày trước lớp nói và giới thiệu về Quốc kì VN, về Bác Hồ, Văn Miếu, áo dài VN.
- HS lắng nhe và cảm nhận qua từng lời hát
- HS trình bày cảm nhận của mình 
- Đọc ghi nhớ.
 TUẦN 24
 Thứ ........ ngày ....... tháng 02 năm 2017
Tiết 24 : Môn: Đạo đức 
EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 2 )
 I. Mục tiêu: 
- Cung cấp kiến thức cho HS về Tổ quốc của em là VN, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.
- Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về văn hóa và sự phát triễn kinh tế của Tổ quôc Việt Nam.
- Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựngvà bảo vệ quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị: 
Tranh, ảnh về Tổ quốc VN
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: “ Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 1) 
Em có cảm nghĩ gì vền đất nước và con người VN ?
Nhận xét, ghi điểm
3. Giới thiệu: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 2)
v	Hoạt động 1: Làm bài tập 1, SGK
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm : 
+ Nhóm 1 – 2 : Câu a ,b ,c
+ Nhóm 3 – 4 : câu d , đ , e
- GV kết luận : 
+ Ngày 2/9/1945 : Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập tại quảng trường Ba Đình lịch sử
+ Ngày 7/5/1954 : Chiến thắng Điện Biên Phủ
+ Ngày 30/4/1975 : Giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước 
+ Sông Bạch Đằng : gắn với chiến thắng Ngô Quyền chống giặc Nam Hán , chiến thắng của nhà Trần chống quân xâm lược Mông – Nguyên 
v Hoạt động 2: Đóng vai ( BT 3/ SGK)
- GV yêu cầu HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch về một trong các chủ đề : văn hoá, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người VN, trẻ em VN , việc thực hiện Quyền trẻ em ở VN , 
- GV nhận xét, khen các nhóm giới thiệu tốt 
v	Hoạt động 3: Triễn lãm nhỏ (BT 4, / SGK).
- GV yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm 
- GV nhận xét tranh 
Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
Nghe băng bài hát “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”
+ Tên bài hát?
+ Nội dung bài hát nói lên điều gì?
® Qua các hoạt động trên, các em rút ra được điều gì?
GV hình thành ghi nhớ 
Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam.
Chuẩn bị: “Em yêu hoà bình ” (Tiết 1)
- Nhận xét tiết học.
Hát 
2 học sinh trả lời
- Các nhóm thảo luận 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận 
Học sinh lắng nghe
- HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch
- Các HS khác đóng vai khách du lịch
- Đại diện một số nhóm lên đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu trước lớp 
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến 
- HS xem tranh và trao đổi 
- HS lắng nhe và cảm nhận qua từng lời hát
- HS trình bày cảm nhận của mình 
Đọc ghi nhớ.
..................................................................................................................
 TUẦN 25
 Thứ ...... ngày ....... tháng 03 năm 2017
TIẾT 25
Môn: Đạo Đức
THỰC HÀNG GIỮA HỌC KÌ II
 TUẦN 26
 Thứ ...... ngày ....... tháng 03 năm 2017	
Tiết 26 : Môn: Đạo đức 	 
EM YÊU HOÀ BÌNH 
(Tiết 1) 
I. Mục tiêu: 
- Cung cấp cho HS kiến thức về em yêu hòa bình.
- Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho true em. Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.Yêu hòa bình , tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Giáo dục HS yêu hòa bình.GDKNS- Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng hợp tác với bạn bè. KN đảm nhận trách nhiệm . KN tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình. Chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới .. KN trình bày suy nghĩ / ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình. 
II. Chuẩn bị: 
- Tranh, ảnh về cuộc sống ở vùng có chiến tranh.Bài hát: “Trái đất này là của chúng mình”. Điều 38 (công ước quốc tế về quyền trẻ em).
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
Nêu yêu cầu cho học sinh.
3. Giới thiệu bài mới: 
“Em yêu hoà bình.”
v	Hoạt động 1: Thảo luận phân tích thông tin. Nhằm giúp học sinh hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra vầ sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình.
Yêu cầu học sinh quan sát các bức tranh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh và trả lời câu hỏi:
	 Em nhìn thấy những gì trong tranh?
 Nội dung tranh nói lên điều gì?
Chia nhóm ngẫu nhiên theo màu sắc (trắng, vàng, đỏ, đen, nước biển, da trời).
- Kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học, Vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
v Hoạt động 2: Làm bài 1/ SGK (học sinh biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình).
Đọc từng ý kiến trong bài tập 1 và yêu cầu học sinh ngồi theo 3 khu vực tuỳ theo thái độ: tán thành, không tán thành, lưỡng lự.
® Kết luận: Các ý kiến a, d là đúng, b, c là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình.
v	Hoạt động 3: Làm bài 2/ SGK (Giúp học sinh hiểu được những biểu hiện của tinh thần hoà bình trong cuộc sống hằng ngày).
- Kết luận: Việc bảo vệ hoà bình cần được thể hiện ngay trong cuộc sống hằng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người; giữa các dân tộc, quốc gia này với các dân tộc, quốc gia khác như các thái độ, việc làm: b, c, trong bài tập 2.
v	Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
Qua các hoạt động trên, các em có thể rút ra bài học gì?
Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và thế giới. Sưu tầm thơ, truyện, bài hát về chủ đề “Yêu hoà bình”.
Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hoà bình”.
Chuẩn bị: Tiết 2.
- Nhận xét tiết học. 
- HS hát 
2 học sinh đọc.
Hát bài “Trái đất này là của chúng mình”.
Thảo luận nhóm đôi.
 Bài hát nói lên điều gì?
 Để trái đất mãi mãi tươi đẹp, yên bình, chúng ta cần phải làm gì?
Học sinh quan sát tranh.
Trả lời.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Đọc các thông tin 37 – 38 (SGK)
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi/ 38
Đại diện nhóm trả lời.
Các nhóm khác bổ sung.
Các nhóm thảo luận vì sao em lại tán thành (không tán thành, lưỡng lự).
Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét.
Học sinh làm việc cá nhân.
Trao đổi với bạn ngồi bên cạnh.
Một số học sinh trình bày ý kiến, lớp trao đổi, nhận xét.
Một số em trình bày.
	 Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình.
	 Trẻ em cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
Đọc ghi nhớ.
................................................................................................................
 TUẦN 27
 Thứ ...... ngày ....... tháng 03 năm 2017	
 TIẾT 27 ĐẠO ĐỨC
 EM YÊU HỒ BÌNH (Tiết 2)
I-MỤC TIÊU
Nêu được những điều tốt đẹp do hịa bình đem lại cho trẻ em.Nêu được những biểu hiện của hịa bình trong cuộc sống hằng ngày.
HS biết quý trọng và ủng hộ các hoạt động đấu tranh cho hồ bình, ghét chiến tranh phi nghĩa.(Nhận thức giá trị của hịa bình,yêu hịa bình;kĩ năng hợp tác với bạn bè,đảm nhận trách nhiệm;kĩ năng tìm kiếm và sử lí thơng tin về các hoạt động bảo vệ hịa bình,chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.
 HS tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hồ bình do nhà trường, địa phương tổ chức, lên án những kẻ phá hoại hồ bình gây chiến tranh.
II-ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Tranh ảnh về những tổn thất và hậu quả do chiến tranh để lại ( HĐ 1- Tiết 1).
Thẻ xanh đỏ cho HS (HĐ2-Tiết 1). Phiếu bài tập(HĐ3-Tiết 1).
Băng dính, giấy, bút dạ bảng.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA H S
Hoạt động 1: TRIỂN LÃM VỀ CHỦ ĐỀ “ EM YÊU HỒ BÌNH”
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: 
4. Phát triển các hoạt động: 
-Yêu cầu HS trình bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà.
-Căn cứ vào thể loại sản phẩm mà HS tìm đựơc để chia lớp thành các gĩc:
Đĩ là:
-Gĩc tranh vẽ chủ đề hồ bình.
-Gĩc hình ảnh.
-Gĩc báo chí.
-Gĩc âm nhạc.
-Ở mỗi gĩc, GV chọn 3 HS làm người phụ trách: nhận các sản phẩm và trình bày trong gĩc cho đẹp mắt . GV phát giấy roki, bút , băng dính, hồ cho mỗi gĩc.
Các HS khác sẽ đưa sản phẩm đã sưu tầm được đến các nhĩm, các gĩc để trưng bày.
Cụ thể:
+Gĩc tranh vẽ chủ đề vì hồ bình: trưng bày tồn bộ tranh đã vẽ ở nhà.
+Gĩc hình ảnh: HS mang những hình ảnh, tranh ảnh sưu tầm được tới trưng bày.
+Gĩc báo chí: HS mang những bài báo, bài viết sưu tầm được tới trưng bày.
+Gĩc âm nhạc: HS mang những bài hát sưu tầm được tới trưng bày( hoặc chỉ viết tên bài hát rồi sau đĩ sẽ hát).
-Sau khi HS đã hịan thành sản phẩm GV mời các HS trưởng gĩc giới thiệu về sản phẩm ở gĩc của mình.
-GV theo dõi, hướng dãn sau đĩ nhận xét sự chuẩn bị và làm việc của HS .
-Yêu cầu HS sau giờ học đến từng gĩc để quan sát theo dõi tốt hơn.
Hoạt động 2: VẼ CÂY HỒ BÌNH
-Yêu cầu HS làm việc theo nhĩm:
+Yêu cầu các nhĩm quan sát hình vẽ trên bảng(GV treo hình vẽ)và giới thiệu: Chúng ta sẽ xây dựng gốc rễ cho cây hồ bình bằng cách gắn các việc làm, hoạt động để giữ gìn , bảo vệ hồ bình.
+Phát cho HS các băng giấy nhỏ để ghi ý kiến vào đĩ.
+Yêu cầu các nhĩm thảo luận kể tên những hoạt động và việc làm mà con người cần làm để giữ gìn và bảo vệ hồ bình và ghi các ý kiến vào băng giấy.
-Yêu cầu HS lên gắn các băng giấy vào rễ cây.
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Để giữ gìn và bảo 
GV phát các miếng giấy trịn cho các nhĩm và yêu cầu các nhĩm tiếp tục làm việc để thêm hoa, quả cho cây hồ bình bằng cách kể ra cách kết quả cĩ được khi cuộc sống hồ bình.
-Yêu cầu HS lên gắn các kết quả lên vịm cây hồ bình.
-Yêu cầu HS nhắc lại: những kết quả sẽ cĩ khi cuộc sống hồ bình.
CỦNG CỐ, DẶN DỊ
-GV hỏi : Trè em chúng ta cĩ phải giữ gìn hồ bình khơng ? Chúng ta làm gì để giữ gìn bảo vệ hồ bình?
-HS trả lời(dựa vào kết quả Hoạt động 2 và 3).
-GV kết luận : Trẻ em cĩ quyền được sống trong hồ bình và cĩ trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hồ bình phù hợp với khả năng của mình.
-GV nhận xét tiết học , tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em cịn chưa cố gắng.
-Hs hát
-Các HS trình bày kết quả đã làm việc ở nhà.
-HS lắng nghe hướng dẫn
-Các HS trình bày kết quả đã làm việc ở nhà.
-Các HS làm việc theo hướng dẫn của giáo viên.
-Đại diện các trưởng nhĩm giới thiệu về gĩc của mình:
+Gĩc tranh vẽ: giới thiệu những bức tranh đẹp cĩ ý tưởng hay.
+Gĩc hình ảnh: Giới thiệu về một số hình ảnh yêu hồ bình.
+Gĩc báo chí: đọc cho cả lớp nghe 1 bài viết hoặc 1 bài báo hay.
+Gĩc âm nhạc: mời 1-2 bạn HS lên hát bài hát sưu tầm được( hoặc bắt nhịp cho cả lớp hát).
-HS lắng nghe.
+HS quan sát hình vẽ trên bảng.
+HS thảo luận: kể những việc làm và hoạt động cần làm để giữ gìn và bảo vệ hồ bình.
Chẳng hạn:
+Đấu tranh chống chiến tranh.
+Phản đối chiến tranh.
+Đồn kết , hữu nghị với bạn bè thế giới .
+Giao lưu với các bạn bè thế giới.
+Biết đối thoại để cùng làm việc .
+Ký tên phản đối chiến tranh xâm lược.
+Gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng cĩ chiến tranh.
-Sau đĩ viết các ý này vào các băng giấy.
-Lần lượt các nhĩm lên gắn băng giấy
HS các nhĩm tiếp tục làm việc lắng nghe hướng dẫn và làm việc theo nhĩm.
Chẳng hạn:
+Trẻm em được đi học.
+Trẻm em cĩ cuộc sống đầy đủ.
+Mọi gia đình được sống no đủ.
+Thế giới được sống yên ấm
+Mọi đất nước được phát triển .
+Khơng cĩ chiến tranh.
+Khơng cĩ người chết.
+Khơng cĩ người bị thương.
+Trẻ em khơng bị mồ cơi.
+Trẻ em khơng bị tàn tật.
Sau đĩ ghi vào các miếng giấy trịn.
-Đại diện các nhĩm lên gắn kết quả.
-1 HS nhắc lại các kết quả của cả lớp.
....................................................................................................
 TUẦN 28
 Thứ ....... ngày .......... tháng 03 năm 2017
Tiết 28 : Môn: Đạo đức 	 
EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC 
(Tiết 1)
I. Mục tiêu: 
- Cung cấp cho HS kiến thức về tổ chức Liên Hợp Quốc.
- Có hiểu biết ban đầu, đơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này.
- Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại nước ta.
II. Đồ dùng dạy học: 
- Tranh, ảnh băng hình, bài bao1 về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở VN.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: 
Chiến tranh gây ra hậu quả gì?
Để mọi người đều được sống trong hoà bình, trẻ em có thể làm gì?
3. Giới thiệu bài mới: Tôn trọng tổ chức Liên Hợp Quốc (tiết 1).
v	Hoạt động 1: Phân tích thông tin.
Yêu cầu học sinh đọc các thông tin trang 40, 41 và hỏi:
Ngoài những thông tin trong SGK, em nào còn biết gì về tổ chức LHQ?
Giới thiệu thêm với học sinh một số tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của LHQ ở các nước, ở VN và ở địa phương.
® Kết luận:
+ LHQ là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay.
+ Từ khi thành lập, LHQ đã có nhiều hoạt động vì hoà bình, công lí và tiến bộ xã hội.
+ VN là một thành viên của LHQ.
v Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (BT 1/ SGK)
Chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các ý kiến trong BT1/ SGK.
® Kết luận: Các ý kiến đúng: c, d.
 Các ý kiến sai: a, b, đ.
v	Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK.
Tìm hiểu về tên của 1 số cơ quan LHQ ở VN, về hoạt động của các cơ quan LHQ ở VN và ở địa phương em.
Tôn trọng và hợp tác với các nhân viên LHQ đang làm việc tại địa phương em.
Chuẩn bị: Tiết 2.
- Nhận xét tiết học. 
Hát.
Học sinh trả lời.
Học sinh trả lời.
Học sinh nêu.
Thảo luận 2 câu hỏi trang 42.
Thảo luận nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày.
 (mỗi nhóm trình bày 1 ý kiến).
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Học sinh nêu 
................................................................................................
 TUẦN 29
 Thứ ..... ngày ..... tháng 03 năm 2017
Tiết 29 : Môn: Đạo đức 	 
EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC (Tiết 2) 
I. Mục tiêu: 
- Cung cấp cho HS kiến thức về em yêu hòa bình.
- Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho true em. Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.Yêu hòa bình , tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương và ở nước ta.
II. Chuẩn bị: 
SGK Đạo dức 5. Mi-crô không dây.
III. Các hoạt động dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_5_hoc_ky_2_nam_hoc_2016_2017.doc