Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6

docx 6 trang Hải Đạt 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 5: 
 CHỦ ĐỀ 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC
 Bài 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC (3 tiết) 
 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
- Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (việc đặc điểm cá nhân; giới 
tính, hoàn cảnh, dân tộc, ) của người khác.
- Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bằng lời nói, 
hành động, thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác. Không đồng tình với 
những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn 
cảnh, dân tộc 
 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện thể hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác phù hợp với bản thân. 
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thấu hiểu, và chia sẻ và cảm thông với những điều khác biệt 
của người khác về sở thích, và ngoại hình phẩi giới tính, ấy hoàn cảnh phẩi dân 
tộc,...)
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: - Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS xem video và hát theo bài hát - HS xem video, hát.
"Trái đất này là của chúng minh" (Nhạc: 
Trương Quang Lục, lời thơ: Định Hải) lặp lại 
đoạn nhạc thứ 2 để nhấn mạnh sự khác biệt 
giữa các màu da của con người trên khắp thế 
giới, người trên thế giới có thế có nhiều điểm - HS TL: Bài hát muốn gửi đến thông 
khác điệp rằng mọi người trên thế giới có 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài hát thế có nhiều điểm khác biệt nhau, 
muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì trong chúng ta có thể khác biệt về ngôn 
cuộc sống? ngữ, hình dáng, phong tục giới tính, 
 tập quán, văn hóa trong đó có cả sự 
 khác biệt về màu da, mái tóc. Nhưng 
 những sự khác nhau đó không dẫn đến 
 tốt, xấu và mọi người đều luôn cần 
 tôn trọng lẫn nhau về những sự khác 
 biệt. Tất cả đều được yêu quý như 
 nhau. Điều đó tạo nên sự thú vi và sự 
 đoàn kết vui tươi của con người trên 
 Trái Đất. 
- GV tổng kết phần trả lời và nhấn mạnh đến -HS khác NX, góp ý.
trách nhiệm hành vi, thể hiện tôn trọng sự - HS lắng nghe.
khác biệt.
- GV ghi bảng tên bài - HS ghi vở
2. Hoạt động luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng của bài học thông qua nhận xét hành vị, việc 
làm cụ thể.
+ Đưa ra lời khuyên, cách xử lí tình huống liên quan đến tôn trọng sự khác biệt. - Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Bài tập 1: Bày tỏ ý kiến (Làm 
 việc nhóm 4)
 - GV mời 1 HS đọc yêu cầu.
 - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 điền vào 
 - HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành 
 phiếu học tập ý kiến tán thành (mặt cười), 
 phiếu học tập
 không tán thành (mặt mếu) và giải thích vì 
 sao tán thành hay không tán thành.
 - GV cho các nhóm trình bày
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 + Ý kiến a: Tán thành. Vì cuộc sống 
 vốn là thế giới đa dạng, phong phú, 
 đây màu sắc với mỗi người là một cá 
 thể riêng biệt về sở thích, ngoại hình, 
 giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,...
 + Ý kiến b: Không tán thành. Vì 
 chúng ta nên vui chơi với các bạn một 
 cách hòa
 đồng, không nên có sự phân biệt giới 
 tính.
 + Ý kiến c: Không tán thành. Vì mỗi 
 bạn có hoàn cảnh sống khác nhau, 
 điều này không ảnh hưởng đến tình 
 bạn của mỗi người. Cần tôn trọng 
 hoàn cảnh riêng của các bạn và chơi 
 cùng bạn.
 + Ý kiến d: Tán thành. Vì mỗi dân tộc 
 có phong tục và các nét văn hóa đặc trưng đã được gìn giữ và lưu truyền 
 - GV nhận xét, khen HS. qua nhiều thế hệ. Vì vậy, chúng ta cần 
- - GV nêu YC: Nêu những việc nên và không biệt trân trọng các giá trị tốt đẹp của 
 nên làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt. mỗi dân tộc.
- - GV tổng kết hoạt động, khen thưởng các - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 nhóm làm việc tốt và tổng kết về những việc 
 làm đúng và không đúng trong việc thể hiện - 2-3 HS nêu:
 tôn trọng sự khác biệt
 -HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
 Hoạt động 2. Nhận xét các việc làm thể 
 hiện tôn trọng sự khác biệt. (Làm việc 
 nhóm 2) -1 HS đọc trước lớp, HS khác đọc 
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. thầm
 - HS thảo luận nhóm đôi TL câu hỏi 
 và cử đại diện trình bày trước lớp:
 + Trường hợp a: Không đồng tình với 
 việc làm của các bạn trêu chọc Tân vi 
 điều đó thể hiện thành vi thiếu tôn 
 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để 
 trọng với sự khác biệt của người khác 
 nhận xét các tình huống rồi cho đại diện 
 người khác; đồng tính với Phong vì 
 nhóm trình bày trước lớp:
 bạn đã đứng ra bênh vực và bảo vệ 
 + Mỗi bạn trong các tình huống đã làm gì?
 Tân. 
 + Em đồng tình hay không đồng tình với việc 
 + Trường hợp b: Không đồng tình với 
 làm đó ? vì sao? 
 Văn vì bạn chưa biết tôn trọng sở 
 thích của em gải khi em có sở thích 
 không giống mình. 
 + Trường hợp c: Đồng tinh với Tú vì 
 bạn hoà đồng với các bạn, sẵn sàng 
 tham gia chơi vui vẻ cùng các bạn dù 
 điều kiện ở quê khác nơi Tú ở.
 + Trường hợp d: Đồng tinh với Nga vi bạn biết cảm thông, chia sẻ với hoàn 
 cảnh riêng của Linh.
 - Nhóm khác NX, bổ sung.
- GV NX, khen ngợi HS: nhận xét tinh thần, 
thái độ học tập, kết quả làm việc và kết luận - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
về những việc nên làm và không nên làm để 
thể hiện việc tôn trọng sự khác biệt.
Hoạt động 3. Đưa ra lời khuyên. (Làm việc 
nhóm4)
-GV đưa đề bài, YC HS đọc 
Đưa ra lời khuyên cho bạn:
a.Mai Đang chơi với một nhóm bạn thì thấy 
Hà đi qua. Mai định rủ Hà vào chơi cùng thì 
một bạn trong nhóm nói: “Chơi với Hà làm - 1-2 HS đọc, lớp đọc thầm
gì! Bạn ấy điệu lắm!” Nếu là Mai, em sẽ nói 
gì với bạn? Vì sao?
b.Cùng là thành viên trong đội văn nghệ của 
trường, Hương chia sẻ với Lan: “Tớ mong 
sau này sẽ trở thành nghệ nhân quan họ như 
bà của tớ”. Lan tỏ vẻ chê bai: “Cậu buồn cười 
thật! Lẽ ra phải mơ ước thành ca sĩ nổi tiếng 
chứ!” Em sẽ khuyên lan điều gì? Vì sao?
c.Cuối tuần, 2 chị em Na được mẹ đưa đi 
mua quần áo mới. Thấy em định chọn chiếc 
áo màu hồng, Na cằn nhằn: “Sao em có thể 
thích cái màu này được nhỉ?” Em sẽ khuyên 
N cáia điều gì? Vì sao?
-GV có thể cho đại diện nhóm quay vòng 
quay ngẫu nhiên chọn tình huống hoặc phân - Các nhóm nhận tình huống
tình huống cho các nhóm.
-GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 đưa ra - HS lắng nghe, thảo luận nhóm đưa 
lời khuyên và thể hiện tình huống bằng cách rra lời khuyên bằng cách sắm vai
sắm vai. -GV cho các nhóm thể hiện trước lớp. -Một số nhóm lên thể hiện trước lớp
-GV tổng kết hoạt động, khen thường các -Các nhóm khác nhân jxets, góp ý.
nhóm làm việc tốt và tổng kết về việc nên 
đưa ra những lời khuyên đúng đắn thể hiện 
tôn trọng, sự khác biệt.
4. Vận dụng trải nghiệm. 
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên - HS tham gia chơi. 
nhí”.
- GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp.
viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: 
+ Nêu việc làm thể hiện tôn trọng sự khác - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản 
biệt. thân
+Bạn đã có những việc làm nào thể hiện 
tôn trọng sự khác biệt? 
+ Bạn có suy nghĩ gì khi làm những việc 
đó? 
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS 
học tích cực.
- Dặn dò về nhà: thực hiện các sản phẩm -HS lắng nghe nắm được nhiệm vụ.
như bài viết, video, tranh kí họa,.. vẽ chủ 
để "Tôi khảc biệt" để giới thiệu vẻ những 
điểm đặc biệt của bản thân mình với các 
bạn vào tiết học sau. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_6.docx