Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5: CHỦ ĐỀ 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC Bài 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC (3 tiết) (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (việc đặc điểm cá nhân; giới tính, hoàn cảnh, dân tộc, ) của người khác. - Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bằng lời nói, hành động, thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác. Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện thể hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác phù hợp với bản thân. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Thấu hiểu, và chia sẻ và cảm thông với những điều khác biệt của người khác về sở thích, và ngoại hình phẩi giới tính, ấy hoàn cảnh phẩi dân tộc,...) - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho HS xem video và hát theo bài hát - HS xem video, hát. "Trái đất này là của chúng minh" (Nhạc: Trương Quang Lục, lời thơ: Định Hải) lặp lại đoạn nhạc thứ 2 để nhấn mạnh sự khác biệt giữa các màu da của con người trên khắp thế giới, người trên thế giới có thế có nhiều điểm - HS TL: Bài hát muốn gửi đến thông khác điệp rằng mọi người trên thế giới có - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài hát thế có nhiều điểm khác biệt nhau, muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì trong chúng ta có thể khác biệt về ngôn cuộc sống? ngữ, hình dáng, phong tục giới tính, tập quán, văn hóa trong đó có cả sự khác biệt về màu da, mái tóc. Nhưng những sự khác nhau đó không dẫn đến tốt, xấu và mọi người đều luôn cần tôn trọng lẫn nhau về những sự khác biệt. Tất cả đều được yêu quý như nhau. Điều đó tạo nên sự thú vi và sự đoàn kết vui tươi của con người trên Trái Đất. - GV tổng kết phần trả lời và nhấn mạnh đến -HS khác NX, góp ý. trách nhiệm hành vi, thể hiện tôn trọng sự - HS lắng nghe. khác biệt. - GV ghi bảng tên bài - HS ghi vở 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng của bài học thông qua nhận xét hành vị, việc làm cụ thể. + Đưa ra lời khuyên, cách xử lí tình huống liên quan đến tôn trọng sự khác biệt. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bài tập 1: Bày tỏ ý kiến (Làm việc nhóm 4) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 điền vào - HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành phiếu học tập ý kiến tán thành (mặt cười), phiếu học tập không tán thành (mặt mếu) và giải thích vì sao tán thành hay không tán thành. - GV cho các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày: + Ý kiến a: Tán thành. Vì cuộc sống vốn là thế giới đa dạng, phong phú, đây màu sắc với mỗi người là một cá thể riêng biệt về sở thích, ngoại hình, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,... + Ý kiến b: Không tán thành. Vì chúng ta nên vui chơi với các bạn một cách hòa đồng, không nên có sự phân biệt giới tính. + Ý kiến c: Không tán thành. Vì mỗi bạn có hoàn cảnh sống khác nhau, điều này không ảnh hưởng đến tình bạn của mỗi người. Cần tôn trọng hoàn cảnh riêng của các bạn và chơi cùng bạn. + Ý kiến d: Tán thành. Vì mỗi dân tộc có phong tục và các nét văn hóa đặc trưng đã được gìn giữ và lưu truyền - GV nhận xét, khen HS. qua nhiều thế hệ. Vì vậy, chúng ta cần - - GV nêu YC: Nêu những việc nên và không biệt trân trọng các giá trị tốt đẹp của nên làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt. mỗi dân tộc. - - GV tổng kết hoạt động, khen thưởng các - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nhóm làm việc tốt và tổng kết về những việc làm đúng và không đúng trong việc thể hiện - 2-3 HS nêu: tôn trọng sự khác biệt -HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức. Hoạt động 2. Nhận xét các việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt. (Làm việc nhóm 2) -1 HS đọc trước lớp, HS khác đọc - GV yêu cầu HS đọc đề bài. thầm - HS thảo luận nhóm đôi TL câu hỏi và cử đại diện trình bày trước lớp: + Trường hợp a: Không đồng tình với việc làm của các bạn trêu chọc Tân vi điều đó thể hiện thành vi thiếu tôn - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trọng với sự khác biệt của người khác nhận xét các tình huống rồi cho đại diện người khác; đồng tính với Phong vì nhóm trình bày trước lớp: bạn đã đứng ra bênh vực và bảo vệ + Mỗi bạn trong các tình huống đã làm gì? Tân. + Em đồng tình hay không đồng tình với việc + Trường hợp b: Không đồng tình với làm đó ? vì sao? Văn vì bạn chưa biết tôn trọng sở thích của em gải khi em có sở thích không giống mình. + Trường hợp c: Đồng tinh với Tú vì bạn hoà đồng với các bạn, sẵn sàng tham gia chơi vui vẻ cùng các bạn dù điều kiện ở quê khác nơi Tú ở. + Trường hợp d: Đồng tinh với Nga vi bạn biết cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh riêng của Linh. - Nhóm khác NX, bổ sung. - GV NX, khen ngợi HS: nhận xét tinh thần, thái độ học tập, kết quả làm việc và kết luận - HS lắng nghe rút kinh nghiệm về những việc nên làm và không nên làm để thể hiện việc tôn trọng sự khác biệt. Hoạt động 3. Đưa ra lời khuyên. (Làm việc nhóm4) -GV đưa đề bài, YC HS đọc Đưa ra lời khuyên cho bạn: a.Mai Đang chơi với một nhóm bạn thì thấy Hà đi qua. Mai định rủ Hà vào chơi cùng thì một bạn trong nhóm nói: “Chơi với Hà làm - 1-2 HS đọc, lớp đọc thầm gì! Bạn ấy điệu lắm!” Nếu là Mai, em sẽ nói gì với bạn? Vì sao? b.Cùng là thành viên trong đội văn nghệ của trường, Hương chia sẻ với Lan: “Tớ mong sau này sẽ trở thành nghệ nhân quan họ như bà của tớ”. Lan tỏ vẻ chê bai: “Cậu buồn cười thật! Lẽ ra phải mơ ước thành ca sĩ nổi tiếng chứ!” Em sẽ khuyên lan điều gì? Vì sao? c.Cuối tuần, 2 chị em Na được mẹ đưa đi mua quần áo mới. Thấy em định chọn chiếc áo màu hồng, Na cằn nhằn: “Sao em có thể thích cái màu này được nhỉ?” Em sẽ khuyên N cáia điều gì? Vì sao? -GV có thể cho đại diện nhóm quay vòng quay ngẫu nhiên chọn tình huống hoặc phân - Các nhóm nhận tình huống tình huống cho các nhóm. -GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 đưa ra - HS lắng nghe, thảo luận nhóm đưa lời khuyên và thể hiện tình huống bằng cách rra lời khuyên bằng cách sắm vai sắm vai. -GV cho các nhóm thể hiện trước lớp. -Một số nhóm lên thể hiện trước lớp -GV tổng kết hoạt động, khen thường các -Các nhóm khác nhân jxets, góp ý. nhóm làm việc tốt và tổng kết về việc nên đưa ra những lời khuyên đúng đắn thể hiện tôn trọng, sự khác biệt. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên - HS tham gia chơi. nhí”. - GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Nêu việc làm thể hiện tôn trọng sự khác - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản biệt. thân +Bạn đã có những việc làm nào thể hiện tôn trọng sự khác biệt? + Bạn có suy nghĩ gì khi làm những việc đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - Dặn dò về nhà: thực hiện các sản phẩm -HS lắng nghe nắm được nhiệm vụ. như bài viết, video, tranh kí họa,.. vẽ chủ để "Tôi khảc biệt" để giới thiệu vẻ những điểm đặc biệt của bản thân mình với các bạn vào tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_6.docx



