Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5: CHỦ ĐỀ 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC Bài 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC (3 tiết) (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (việc đặc điểm cá nhân; giới tính, hoàn cảnh, dân tộc, ) của người khác. - Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bằng lời nói, hành động, thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác. Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện thể hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác phù hợp với bản thân. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Thấu hiểu, và chia sẻ và cảm thông với những điều khác biệt của người khác về sở thích, và ngoại hình phẩi giới tính, ấy hoàn cảnh phẩi dân tộc,...) - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu trò chơi “Bạn ấy là ai?” và - HS lắng nghe, nắm bắt cách chơi. phổ biến luật chơi: GV mời một vài bạn HS đứng trước lớp mô tả ngoại hình, một tính cách, sở thích, của một bạn bất kì trong lớp để các bạn khác đoán xem đó là ai. - Sau khi tổ chức trò chơi, GV yêu cầu HS trả - HS TL: Trò chơi nói lên rằng mỗi lời câu hỏi: trò chơi mang lại ý nghĩa gì cho người đều có những sự khác biệt và sự chúng ta? khác biệt đó đều phải được tôn trọng để mang lại bầu không khí vui tươi, không kỳ thị, phân biệt. - GV nhận xét, kết luận, để dẫn vào bài mới: -HS khác NX, góp ý. nét riêng của mỗi bạn về ngoại hình, tính cách, sở thích,... Cũng chính là điểm khác - HS lắng nghe. biệt của bạn so với những người khác. Ngoài đặc điểm cá nhân, ở ngoại hình, muỗi người xung quanh chúng ta còn khác biệt nhau về hoàn cảnh dân tộc,... Và những sự khác biệt ấy đều đáng quý phẩi chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt đó. Vậy vì sao cần phải tôn trọng những sự khác biệt đó? Cần có lời nói phẩi thái độ, ấy hành động như thế nào để thể hiện tôn trọng sự khác biệt? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay. - GV ghi bảng tên bài - HS ghi vở 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Nêu được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt. + Giải thích được vì sao cần tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người. - Cách tiến hành: Hoạt động khám phá 1: Tìm hiểu một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt. (Làm việc nhóm 4) - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - HS quan sát 4 bức tranh. - GV chiếu tranh lên bảng để HS quan sát, đồng thời hướng dẫn HS quan sát các bức tranh. - HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu - - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để trả lời hỏi. câu hỏi: - +Mỗi tranh nói về sự khác biệt ở khía cạnh nào? - +Nêu biểu hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác trong mỗi trường hợp. - Đại diện các nhóm trình bày: - GV cho các nhóm trình bày +Mỗi trường hợp nói về sự khác biệt ở các khía cạnh khác nhau: về ngoại hình (tranh 1), về hoàn cảnh (tranh 2), về dân tộc ( tranh 3), về giới tính ( tranh 4). +Tôn trọng sự khác biệt của người khác được thể hiện: Trường hợp a: Minh động viên khi bạn tự ti vì có ngoại hình mập mạp. Trường hợp b: nga vui vẻ chơi cùng bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình( bị khuyết tật). Trường hợp c: Hoa mong muốn làm quen và tìm hiểu về trang phục truyền thống của các bạn dân tộc thiểu số. Trường hợp d: khi bầu chọn Chi đội trưởng, Luân không phân biệt bạn nam hay bạn nữ. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 3-5 HS nêu: - GV nhận xét, khen HS. +Tôn trọng ý kiến phát biểu của bạn. - - GV nêu YC: Kể thêm các biểu hiện tôn + Tìm hiểu phong tục của các nước trọng sự khác biệt của người khác mà em khác trên thế giới. biết. + Chủ động làm quen với bạn mới,... -HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức - -GV NX và kết luận: có rất nhiều sự khác biệt giữa mọi người với nhau, có thể khác biệt về ngoại hình phẩi hoàn cảnh phẩi dân tộc phẩi giới tính. Và sự tôn trọng thường có những biểu hiện như hòa đồng với nhau, không kỳ thị, để phân biệt, động viên những bạn có hoàn cảnh kém may mắn,... Hoạt động khám phá 2. Tìm hiểu vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người. (Làm việc nhóm 2) -1 HS đọc trước lớp, HS khác đọc thầm - GV yêu cầu HS đọc thầm nội dung câu chuyện “cây cọ nhí” ở mục 2 phần khám phá trong SGK và mời HS đọc diễn cảm câu - HS thảo luận nhóm đôi TL câu hỏi và chuyện. cử đại diện trình bày trước lớp: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để + Thái độ coi thường của các cây cọ trả lời các câu hỏi rồi cho đại diện nhóm trình khác đối với cây cọ nhí thể hiện thiếu bày trước lớp: tôn trọng sự khác biệt của người khác. + Thái độ của các cây cọ khác đối với cây cọ + Vì các cây cọ đã nhận ra cọ nhí tuy nhí thể hiện điều gì? nhỏ bé nhưng cũng có tác dụng và giá + Vì sao các cây cọ khác lại cảm thấy hối trị của riêng mình, đó là làm cho bức hận? tranh của ông đó trở nên sinh động hơn. + Cần tôn trọng sự khác biệt vì mỗi người có những nét riêng, không giống với những người khác và chính điều + Nêu những lý do cần phải tôn trọng sự khác này tạo nên sự đa dạng của cuộc sống. biệt giữa mọi người. Tôn Trọng sự khác biệt của người khác - GV cho đại diện nhóm trình bày sẽ giúp chúng ta xây dựng và duy trì được các mối quan hệ tốt đẹp, ấy thân thiện với bạn bè và mọi người xung quanh. - GV NX, khen ngợi HS đã hiểu Tôn Trọng - Nhóm khác NX, bổ sung. sự khác biệt của người khác sẽ giúp chúng ta xây dựng và duy trì được các mối quan hệ tốt - HS lắng nghe rút kinh nghiệm đẹp, ấy thân thiện với bạn bè và mọi người xung quanh. 3. Thông điệp: (Làm việc cả lớp) -GV đưa thông điệp, YC HS đọc - 1-2 HS đọc, lớp đọc thầm -GC YC HS chia sẻ ý nghĩa của thông điệp - 3-5 HS chia sẻ theo suy nghĩ cá nhân -GV nhận xét chốt kiến thức: +Tôn trọng sự khác biệt được biểu hiện ở sự - HS lắng nghe, ghi nhớ bài học thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông với những điều khác biệt của người khác về sở thích, ngoại hình, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc. +Mỗi người phải biết chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của người khác để cùng nhau tạo dựng nên các mối quan hệ thân thiện, tốt đẹp với bạn bè và mọi người xung quanh. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên - HS tham gia chơi. nhí”. - GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Biết tôn trọng sự khác biệt mang lại điều - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân gì tốt? + Nêu việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt. +Có khi nào bạn chứng kiến những lời nói, việc làm chưa thể hiện tôn trọng sự khác biệt? + Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS -HS lắng nghe học tích cực. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx



