Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 25
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI Bài 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện xâm hại. - Biết vì sao phải phòng tránh xâm hại. - Biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em. - Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp, hợp tác : Biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm ; tự tin chia sẻ bài trước lớp. - Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân thông qua việc biết phòng tránh xâm hại cho bản thân. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trách nhiệm: thể hiện qua việc biết quý trọng bản thân, biết phòng. tránh và chống lại các hành vi xâm hại trẻ em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5. - Powerpoint. - Phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh nghe, hát bài “Tự - Học sinh nghe, hát theo bài hát “Tự bảo vệ mình nhé” (sáng tác Nguyễn Văn bảo vệ mình nhé”. Chung) - GV cùng trao đổi với HS về nội dung, ý - Cùng trao đổi về nội dung và ý nghĩa nghĩa bài hát: Bài hát nhắc nhở chúng ta điều bài hát. gì để bảo vệ bản thân chúng ta cần làm gì? - Bài hát nhắc nhở chúng ta cách bảo vệ bản thân mình để bảo vệ bản thân Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giáo viên mời 1-2 học sinh trả lời câu hỏi. chúng ta cần nhớ ba bước: nói không nếu lo sợ; bỏ đi ngay; kể lại với cha mẹ. - HS lắng nghe. - Giáo viên nhận xét kết luận dẫn vào bài mới: Cơ thể của chúng ta thuộc về chính chúng ta. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể chúng ta mà khiến ta khó chịu. Bài học này sẽ giúp các em biết cách phòng tránh xâm hại để bảo vệ bản thân mình. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện xâm hại trẻ em. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện xâm hại trẻ em. Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu (10 phút) - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát 4 - Học sinh làm việc cá nhân, quan sát bức tranh trong sách giáo khoa. tranh, thảo luận nhóm đôi để thực hiện - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Nêu yêu cầu, ghi kết quả vào nháp. biểu hiện xâm hại trẻ em trong các bức tranh 1, 2, 3, 4? - Giáo viên mời đại diện các nhóm trả lời câu - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo hỏi. luận + Tranh 1: bạn nam bị người đàn ông đánh gây đau đớn. + Tranh 2: bạn nữ bị người đàn ông chạm vào người khiến bạn khó chịu sợ hãi. + Tranh 3: bạn nam đói mệt mà bố không quan tâm. + Tranh 4: bạn nam bị mẹ mắng ở nơi công cộng khiến bạn xấu hổ. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe và nhắc lại - Giáo viên kết luận: 4 bức tranh thể hiện bốn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh biểu hiện của việc xâm hại: + Tranh 1: xâm hại thể chất + Tranh 2: xâm hại tình dục + Tranh 3: bỏ mặc, xao nhãng + Tranh 4: xâm hại tinh thần - Học sinh thảo luận nhóm 4, ghi kết Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu mở rộng (5 phút) quả vào nháp. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: Kể thêm các biểu hiện khác của xâm hại trẻ em mà em biết? - GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo - Giáo viên mời học sinh đại diện nhóm trình luận. bày kết quả thực hiện nhiệm vụ. Một số biểu hiện khác của xâm hại trẻ - Giáo viên nhận xét, tuyên dương em như: 1. Xâm hại thể chất: Đánh đập, mua bán trẻ em, bóc lột sức lao động 2. Xâm hại tinh thần: Chửi mắng, chì chiết, cấm ra khỏi nhà, buộc phải chứng kiến cảnh bạo lực, 3. Bỏ mặc, xao nhãng: Bỏ rơi, bỏ mặc bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, 4. Xâm hại tình dục: Dụ dỗ, xúi bẩy, lôi - GV kết luận: Có nhiều biểu hiện khác của kéo, ép buộc thực hiện một số hành vi xâm hại trẻ em, mỗi học sinh cần nhận diện mang tính chất kích dục, được các biểu hiện đó để có cách phòng tránh phù hợp. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành - Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phòng, tránh xâm hại trẻ em thông qua hoạt động bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi. - Cách tiến hành: Bài tập 1: Bày tỏ ý kiến (6 phút) - GV yêu cầu HS làm bài tập 1/53 - HS làm việc cá nhân. - Yêu cầu HS trao đổi bài làm + Em đồng tình hay không đồng tình với ý - HS bày tỏ ý kiến. kiến nào dưới đây? Vì sao? + Đồng tình với các ý kiến: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Vì trẻ em cũng như các cá nhân cần được bảo vệ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, do vậy mọi trẻ em đều có quyền được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại. d. Vì thủ phạm xâm hại trẻ em có thể là bất kì ai, ngay cả bạn bè cùng tuổi. e. Vì bất kì ai cũng có thể là nạn nhân của xâm hại tình dục. – GV gọi HS bày tỏ ý kiến + Không đồng tình với các ý kiến: – GV mời một vài HS giải thích vì sao em b. Vì thủ phạm xâm hại trẻ em vừa có đồng tình hoặc không đồng tình. thể là người mà trẻ quen biết, vừa có – GV nhận xét, kết luận. thể là những người lạ mà trẻ không quen biết. c. Vì nhiều trẻ em bị xâm hại bởi chính người quen, thân của trẻ. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Bài tập 2: Nhận diện hành vi (6 phút) – GV yêu cầu HS bài tập 2 trong SGK, thảo luận cặp đôi để nhận diện các biểu hiện của – HS đọc bài tập, thảo luận cặp đôi, xâm hại. viết kết quả thảo luận vào nháp. + Những hành vi nào dưới đây là biểu hiện - HS đại diện nhóm trình bày kết quả của xâm hại? Vì sao? thảo luận. a. Đây là biểu hiện của việc xâm hại về tinh thần đối với Cường vì khiến bạn trở nên buồn bã, thiếu tự tin. b. Không phải là biểu hiện của xâm hại vì bác sĩ khám ngực cho An khi có cả mẹ bạn ở đó. c. Đây là biểu hiện của xâm hại tinh thần và xâm hại thể chất vì đã làm bạn tổn thương về tâm lí, chịu đau đớn về cơ thể,.... - GV gọi đại diện trình bày trước lớp. d. Đây là biểu hiện của xâm hại tình dục vì việc vuốt má và sờ vào người Hạ của người hàng xóm làm bạn sợ hãi, Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh không thoải mái. e. Đây là biểu hiện của việc xao nhãng (có cả biểu hiện xâm hại thể chất, tinh thần) vì bố đã đối xử tệ với Tâm, - GV mời một số nhóm khác nhận xét, nêu ý bắt bạn phải nghỉ học để làm các công kiến. việc nhà. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS các nhóm bạn nhận xét, nêu ý kiến 3. Củng cố, dặn dò (1 phút). - Dặn HS yêu cầu về nhà: Tìm hiểu Vì sao phải phòng, tránh xâm hại IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............ ............ ............
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx



