Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 18

docx 4 trang Hải Đạt 17/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 18: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KỲ 1
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học trong học kì I.
 - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong 
các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực: tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, phát triển bản thân, điều chỉnh hành 
vi đạo đức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, tôn trọng, giúp đỡ, biết ơn người có công với quê 
hương đất nước.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Em yêu cây - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
xanh” – Nhạc Hoàng Văn Yến để khởi lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
động bài học. 
 - HS chia sẻ nội dung bài hát. lwdvy0tj4Rd
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung - HS trả lời theo suy nghĩ và ước mơ của 
bài hát : Bài hát nói về điều gì? mình.
+ GV hỏi thêm: bạn nhỏ trong bài hát - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt 
vào bài mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: Biết bảo vệ cái đúng, cái tốt, bảo vệ môi trường
- Cách tiến hành:
Hoạt Động 1: Tìm hiểu truyện: “Bảo vệ 
như thế là rất tốt” (12’).
- GV chiếu trên màn hình video câu - HS theo dõi video. 
chuyện với link: 
w6D0lIarb
- Yêu cầu lớp tạo nhóm 2, thảo luận trả lời 
các câu hỏi về nội dung truyện trên màn - HS tạo nhóm, bầu nhóm trưởng.
hình: + Bác Hồ và đồng chí đơn vị bảo vệ Bác 
+ Video câu chuyện nói về nhân vật nào? Hồ.
+ Cái đúng, cái tốt cần phải bảo vệ trong + Cái đúng cái tốt cần bảo vệ trong câu 
câu chuyện trên là gì? Lời nói của Bác thể chuyện trên là tính cảnh giác, bảo vệ an 
hiện điều gì? toàn, trách nhiệm và không làm trái luật 
 của anh chiến sĩ Nha. Lời nói của Bác thể 
 hiện rằng việc làm của anh Nha là một 
 việc làm đúng và cần phải được bảo vệ.
+ Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ cái + Theo em cần phải bảo vệ cái đúng cái 
đúng, cái tốt? tốt vì: Cái đúng cái tốt thường liên quan 
 đến đạo đức và giá trị của mỗi con người, 
 nên bảo vệ được cái đúng cái tốt là bảo vẹ 
 được sự công bằng, tử tế và trách nhiệm, 
 giúp chúng ta duy trì một xã hội công 
 bằng minh bạch.
+ Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra + HS trả lời theo suy nghĩ điều gì? - Các nhóm thảo luận, trình bày trong 
* GV nhận xét, kết luận về việc bảo vệ cái nhóm, thống nhất đáp án.
đúng, cái tốt
Hoạt động 2: Bài tập 1: Em hãy cùng các - Một số nhóm báo cáo kết quả, nhóm 
bạn trong nhóm về cách làm đúng để bảo khác nhận xét, bổ sung.
vệ cái đúng, cáic tốt ghi vào phiếu học 
tập theo hai cột.
- GV chụp bài làm của một số HS, chiếu 
trên màn hình.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Bài tập 2: Xử lý tình huống
Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình 
huống sau:
a/ Trên đường đi học về, Dũng và Phong - Học sinh suy nghĩ, làm việc cá nhân vào 
thấy một số bạn đang chui qua lỗ hổng phiếu học tập.
hàng rào để hái ổi của một nhà dân bên - HS quan sát, nhận xét.
đường. Dũng nói với Phong: “Mình phải 
ngăn các bạn kia lại!". Phong kéo tay - HS làm việc nhóm 4.
Dũng và nói: "Thôi, mặc kệ đi!".
Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì? - Tình huống a: Nếu em có mặt ở đó, em 
 sẽ ủng hộ việc làm của Phong và giúp 
b/ Nhung có sở thích làm đồ tái chế nên Phong các bạn đó lại và khuyên các bạn 
thường thu thập chai nhựa, hộp giấy bỏ đi. rằng đó là một viêc làm không tốt.
Một số bạn chế giễu, trêu chọc và gọi bạn 
là “Nhung nhặt rác”. - Tình huống b: Nếu chứng kiến việc làm 
Nếu chứng kiến việc làm đó của các bạn, đó em sẽ bênh vực bạn Nhung và khuyên 
em sẽ làm gì? các bạn rằng việc làm của bạn Nhung là 
 một việc làm tốt, bạn ấy đang sử dụng 
- GV yêu cầu HS thảo luận. những chai nhựa hộp giấy đó để tái chế 
- GV mời đại diện nhóm báo cáo kết quả thành những món đồ có ích hơn mà lại còn 
- GV mời HS nhận xét nhóm bạn bảo vệ được môi trường.
- GV nhận xét, kết luận: Học hành, rèn 
luyện, vui chung. Bảo vệ cái đúng ta cùng tham gia. Việc sai, em nhớ tránh xa. Thầy 
yêu, bạn mến, mẹ cha vui lòng. - Lắng nghe.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS thi tìm các câu ca dao - HS tham gia chơi. 
tục ngữ nói thể hiện lòng biết ơn với người 
có công với quê hương đất nước, tôn trọng 
người khác, vượt qua khó khăn, ý thức bảo 
vệ môi trường sống, bảo vệ cái đúng cái - 1HS nêu .
tốt. - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS 
xuất sắc nhất. 
- Dặn HS về xem lại bài, chuẩn bị bài 5 
(tiết 2).
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_18.docx