Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 17

docx 5 trang Hải Đạt 17/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ môi trường sống.
 - Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống.
 - Có những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống.
 - Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc có những việc làm cụ thể để bảo 
vệ môi trường sống. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ, việc làm để bảo 
vệ môi trường sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và việc làm để bảo vệ môi trường sống.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện việc bảo vệ môi trường sống ở trường, ỏ nơi công cộng phù hợp với bản 
thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết tự hào, bảo vệ môi trường sống.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên kiểm tra bài cũ kết hợp dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Nước biển dâng”. - HS tham gia.
Kết thúc Trò chơi, GV đặt câu hỏi: Trò chơi - HS trả lời.
chứa đựng thông điệp gì về vấn đề môi 
trường và bảo vệ môi trường của con người 
hiện nay?
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe, quan sát.
2. Hoạt động luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Học sinh được củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng liên quan đến bảo vệ môi trường 
sống thông qua việc tham gia trò chơi, tìm hiểu và giải thích việc làm, nhận xét ý kiến, 
bày tỏ thái độ và xử lý tình huống.
+ Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.
- Cách tiến hành:
Bài tập 1: Tham gia trò chơi:Nếu thì” về 
chủ đề “Bảo vệ môi trường”
- Giáo viên chia lớp thành 2 đội với số lượng - Các nhóm lần lượt đưa ra mệnh đề 
thành viên như nhau, xếp đứng thành một “Nếu ” và “Thì ”
hàng đối diện nhau. Mỗi thành viên của nhóm 
này sẽ đưa ra mệnh đề nếu và một thành viên 
đội còn lại sẽ đưa ra mệnh đề thì sao cho phù 
hợp. Khi trò chơi được thực hiện 1/2 thì tiến 
hành đổi bên nhóm đưa ra mệnh đề nếu sẽ 
chuyển sang mệnh để thì và ngược lại. Nếu 
đội nào có số lượng các mệnh đề phù hợp 
nhiều hơn sẽ giành chiến thắng. - Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ học tập 
và kết quả tham gia trò chơi của học sinh. - HS chú ý, lắng nghe
- GV kết luân: Trò chơi cho thấy môi trường 
được bảo vệ hay hủy hoại là do chính bàn tay - HS lắng nghe.
con người. Vì thế, hãy luôn thực hiện những 
việc làm tốt để bảo vệ môi trường của chúng 
ta luôn được bảo vệ.
Bài tập 2: Tìm hiểu và giải thích tác dụng 
của các việc làm bảo vệ môi trường.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh bằng cách 
thảo luận theo nhóm ghép đôi để tìm hiểu tác - Hs làm việc theo nhóm đôi.
dụng của những việc làm giúp bảo vệ môi 
trường.
- GV mời 1 số đại diện của các đội nêu nội - Đại diện các nhóm trình bày
dung của các bức tranh và giải thích vì sao a. Trồng và chăm sóc cây xanh: giúp 
nên làm, vì sao không nên làm. cải thiện chất lượng không khí, tạo 
 bóng mát, giảm nhiệt độ, ngăn ngừa lũ 
 lụt, xói mòn đất, tạo cảnh quan xanh 
 tươi, thoáng mát.
 b. Phân loại rác thải trước khi xử lý: 
 giúp lại che các loại rác còn có thể sử 
 dụng được. Giảm chi phí thu gom, xử lý 
 phòng tránh bệnh tật, truyền nhiễm từ 
 rác thải.
 c. Giữ trật tự nơi công cộng: giúp giảm 
 ô nhiễm tiếng ồn, tạo không gian yên 
 tĩnh, nghỉ ngơi, ngăn ngừa bệnh tật.
 d. Tuyên truyền, bảo vệ môi trường: 
 giúp người xung quanh nâng cao ý thức 
 và có việc làm thiết thực, giúp cùng 
 nhau bảo vệ môi trường được tốt hơn.
 e. Sử dụng túi vải một số loại lá, giấy,.. 
 để gói đựng sản phẩm thay cho túi ni lông: giúp hạn chế rác thải, tiết kiệm 
 chi phí sản xuất túi đựng đó, góp phần 
 tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.
- GV gọi các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận. - HS chú ý, lắng nghe.
Bài tập 3: Bày tỏ ý kiến
- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động 
nhóm 4 và phát phiếu học tập cho HS.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm trình bày - HS hoạt động theo nhóm 4.
kết quả bằng cách sử dụng biển mặt cười 
(đồng tình), mặt mếu (không đồng tình). - HS thực hiện.
 a. Không đồng tình vì việc làm này gây 
 ô nhiễm không khí cho cô dân cư hạn 
 chế tầm nhìn khi tham gia giao thông.
 b. Đồng tình vì đây là việc làm giúp 
 ngăn chặn hành vi gây ô nhiễm môi 
 trường.
 c. Đồng tình vì khói thuốc lá gây ảnh 
 hưởng không tốt đến sức khỏe của 
 những người xung quanh và có thể gây 
 cháy nổ khi tham gia giao thông.
 d. Không đồng tình vì việc làm này có 
 thể tránh gây ô nhiễm không khí trong 
 nhà nhưng sẽ làm ô nhiễm môi trường 
 bên ngoài. Bên cạnh đó, việc sử dụng 
 bếp than tổ ong là nguyên nhân gây ảnh 
 hưởng nhiều đến cơ quan hô hấp như 
 viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí 
 nặng hơn, có thể gây ra bệnh phổi tắc 
 nghẽn, phù nề, ung thư thanh quản. Do 
 vậy, gia đình bạn không nên sử dụng 
 bếp than tổ ong để đun nấu.
 e. Không đồng tình vì hành vi này làm ô nhiễm môi trường đất rất ghê nguy 
 hiểm cho những ai giẫm phải.
 g.Đồng tình vì việc làm này giúp bạn 
 nâng cao hiểu biết về môi trường và 
 biết thêm nhiều việc làm để góp phần 
 bảo vệ môi trường sống.
 h. Không đồng tình vì hành vi này 
 khiến ô nhiễm nguồn nước gây tắc 
 nghẽn cống rảnh và ảnh hưởng đến các 
 sinh vật trong môi trường nước khi 
 vương hoặc nuốt phải.
- Giáo viên tổng kết hoạt động khen ngợi các - HS chú ý, lắng nghe.
nhóm làm việc tốt, tổng kết những việc làm 
đúng và không đúng trong việc bảo vệ môi 
trường.
3. Vận dụng, trải nghiệm.
- Mục tiêu: 
+ Thực hiện được các việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống.
- Cách tiến hành:
Xử lí tình huống
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, - Các nhóm bốc thăm tình huống, thảo 
mỗi nhóm 6 HS, cho đại diện nhóm bốc thăm luận để xây dựng thành tiểu phẩm nhỏ, 
tình huống. tập và đóng vai trong nhóm.
- GV mời 1 số nhóm lên thể hiện, các nhóm - Các nhóm đóng vai.
khác có thể đóng góp thêm ý tưởng cho tiểu - Các nhóm khác nhận xét, đóng góp, 
phẩm đó. bổ sung ý kiến nếu có.
- GV đánh giá chung và kết luận: Với mỗi - HS lắng nghe, ghi nhớ.
tình huống cần có cách xử lí phù hợp thể hiện 
ý thức bảo vệ của công.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx