Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

docx 6 trang Hải Đạt 17/11/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 16: CHỦ ĐỀ : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
 Bài 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỒNG (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được các loại môi trường sống.
 - Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc có những việc làm cụ thể để bảo 
vệ môi trương sống. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ , việc làm để bảo 
vệ môi trường sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và việc làm để bảo vệ môi trường sống.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện việc bảo vệ môi trường ở trường, ỏ nơi công cộng phù hợp với bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết tự hào, bảo vệ môi trường sống xung quanh.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện qua việc tự giác thực hiện việc bảo vệ môi 
trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với 
khả năng.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Em yêu quý cây - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
xanh” – St Hoàng Văn Yến để khởi động bài lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
học. 
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ.
hát : Vì sao bạn nhỏ trong bài hát lại muốn + Vì trồng nhiều cây xanh sẽ có nhiều 
trồng nhiều cây xanh? bóng mát, ngôi trường có nhiều hoa 
 đẹp. 
 + Cây xanh còn tạo môi trường sống 
 cho chim hót vui.
 + Cây xanh còn cho con người nhiều 
 quá chín.
+ GV mời HS quan sát tranh SGK, nêu thêm - HS trả lời.
về môi trường sống.
+ GV hỏi thêm: Hãy nêu về môi trường sống - HS trả lời.
xung quanh mình ?
- GV kết luận: Còn người tồn tại và phát triển - HS lắng nghe.
được là nhờ môi trường sống xung quanh 
chúng ta. Môi trường cho chúng ta không khí 
để hít thở đất đai để trồng trọt cây xanh cho 
chúng ta bóng mát, cung cấp thức ăn, thực 
phẩm và đồ giường đáp ứng nhu cầu vật chất 
và tinh thần của con người. Do vậy, bảo vệ 
môi trường sống là bảo vệ chính cuộc sống 
chúng ta. 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới: Vậy môi trường sống là gì và có 
những loại nào, vì sao phải bảo vệ môi 
trường sống, học sinh chúng ta có thể làm gì 
để góp phần bảo vệ môi trường sống ở nhà ở 
trường? Ở nơi công cộng phù hợp với khả 
năng?Bài học hôm nay sẽ giúp các em có được câu trả lời cho những câu hỏi đó.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được tên các loại môi trường sống.
+Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống
+Biết được những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống.
- Cách tiến hành:
Hoạt động khám phá 1 (Làm việc nhóm 
đôi)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc theo nhóm đôi để - HS làm việc theo nhóm.
quan sát tranh, giải câu đố “ Tôi là ai?” và trả - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt 
lời câu hỏi. động.
+ Theo em, có các loại môi trường sống chủ 
yếu nào trong bức tranh trên?
+ Hãy kể thêm các loại môi trường sống khác 
mà em biết.
 - Đại diện nhóm phát biểu.
- GV mời HS trả lời.
 - Giải câu đố “Tôi là ai?”
 +Câu đố 1: Tôi là môi trường đất.
 +Câu đố 2: Tôi là môi trường nước.
 +Câu đố 1: Tôi là môi trường không 
 khí.
 - Trả lời câu hỏi:
 +Trong bức tranh có các loại môi 
 trường sống chủ yếu là môi trường đất, 
 môi trường nước và môi trường không khí.
 +Ngoài ra còn có các môi trường khác 
 như môi trường sinh vật, môi trường tự 
 nhiên, môi trường nhân tạo,...
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, kết luận: Các loại môi trường - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
sống chủ yếu là môi trường đất, môi trường - HS lắng nghe, ghi nhớ.
nước và môi trường không khí.
Hoạt động khám phá 2 (Hoạt động nhóm 
4)
- GV mời HS đọc Thông tin. - HS đọc Thông tin, cả lớp lắng nghe.
- GV mời HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu - HS thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi.
hỏi:
+ Môi trường sống ở nước ta hiện nay đang 
gặp phải những vấn đề gì? Việc ô nhiễm môi 
trường gây tác hại gì đối với sức khỏe con 
người?
+ Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ môi 
trường sống? - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm nhận 
- GV mời đại diện các nhóm trả lời. xét, bổ sung nếu cần.
 + Môi trường sống ở nước ta hiện nay 
 đang gặp phải vấn đề ô nhiễm, việc ô 
 nhiễm môi trường gây tác hại xấu đến 
 sức khỏe con người.
 + Phải bảo vệ môi trường sống, vì đó là 
 điều kiện tồn tại của con người.
 - HS xem phim và liên hệ đến tình hình 
- Giáo viên trình chiếu video, clip minh họa môi trường hiện nay.
02 tình huống xả rác xuống sông, hồ và đốt 
rác thải nhựa gây ô nhiễm không khí.
Hoạt động khám phá 3 (Hoạt động nhóm 
4) - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV mời HS đọc yêu cầu. - HS làm việc theo nhóm 4. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp tục làm 
việc theo nhóm 4 quan sát tranh và thực hiện 
yêu cầu:
+ Nêu những việc cần làm để bảo vệ môi 
trường sống trong các hình trên.
+ Hãy kế thêm những việc làm khác để bảo 
vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi 
công cộng mà em biết.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trả lời
 * Những việc cần làm để bảo vệ môi 
 trường sông trong các tranh trên là:
 + Tranh 1: Trồng và chăm sóc cây 
 xanh.
 + Tranh 2: Báo với người lớn về những 
 nguy cơ cháy rừng.
 + Tranh 3: Dọn dẹp vệ sinh đường lang.
 + Tranh 4: Tuyên truyền trong cộng 
 đồng về phân loại rác thải.
 + Tranh 5: Xử lí đúng chất thải để bảo 
 vệ môi trường.
 + Tranh 7: Sử dụng đồ tái chế. + Tranh 8: Giữ gìn vệ sinh nơi công 
 cộng.
 * Những việc cần làm khác để bảo vệ 
 môi trường sống ở nhà và ở trường ở 
 nơi công cộng:
 +Giữ gìn khuôn viên trường xanh-sạch-
 đẹp. 
 +Thường xuyên lau dọn, vệ sinh nhà 
 cửa.
 +Tham gia hưởng ứng các phong trào 
 bảo vệ môi trường (vẽ tranh, biểu diễn 
- GV nhận xét, kết luận: Học sinh có thể làm văn nghệ, diễu hành, )
được rất nhiều việc phù hợp với khả năng để - HS chú ý lắng nghe.
bảo vệ môi trường sống như trồng và chăm 
sóc cây xanh, dọn dẹp vệ sinh nơi ở và nơi 
học tập, tuyên truyền trong cộng đồng về 
phân loại rác thải, sử dụng đồ tái chế, giữ gìn 
vệ sinh nơi công cộng.
3. Vận dụng, trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ HS biết được vì sao phải giữ gìn và bảo vệ môi trường.
- Cách tiến hành: 
- GV mời HS hoạt động theo cá nhân và chia - HS làm việc cá nhân và chia sẻ.
sẻ ý nghĩa của thông điệp:
 Môi trường là của chúng ta
 Giữ gìn, bảo vệ mới là văn minh.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
- GV củng cố, dặn dò.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
............................................................................................................................ .
............................................................................................................................ .
............................................................................................................................ .
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx