Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 4: Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 4: Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .

- Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có ia, iê (BT2,BT3) .

2. Kĩ năng

- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp

3. Năng lực

 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần.

- GV: Vở, SGK.

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 3470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 4: Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 4): NGHE – VIẾT: ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
- Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có ia, iê (BT2,BT3) .
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp
3. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần.
- GV: Vở, SGK.	
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” với nội dung: 
+ Cho câu văn: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hoà bình”.
+ Hãy viết phần vần của các tiếng trong câu văn trên vào mô hình cấu tạo vần.
+ Nêu quy tắc đánh dấu thanh trong các tiếng của câu văn trên.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá
*MT: Nghe - viết đúng, trình bày đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
*CTH:
- GV gọi HS đọc toàn bài chính tả.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài:
+ Vì sao Ph.răng Đơ Bô-en lại chạy sang hàng ngũ quân đội ta?
+ Chi tiết nào cho thấy ông rất trung thành với đất nước Việt Nam ta?
- GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó.
- GV cho HS luyện viết từ khó.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết.
- GV đọc HS viết.
- GV yêu cầu HS soát lỗi.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động thực hành
*MT: Củng cố về mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
Bài 2
*MT: Củng cố về mô hình cấu tạo vần. 
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét.
- GV hỏi: Các tiếng vừa làm có gì giống nhau và khác nhau?
- GV nhận xét, chốt ý.
Bài 3
*MT: Củng cố quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS tìm thêm một số ví dụ cho quy tắc trên.
- GV nhận xét.
4. Hoạt động vận dụng
- Em hãy nêu quy tắc đánh dấu thanh các tiếng của cá từ sau: khoáng sản, thuồng luồng, luống cuống.
 Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS tham gia chơi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS đọc toàn bài chính tả.
- HS tìm hiểu nội dung bài:
+ Ph.răng Đơ Bô-en lại chạy sang hàng ngũ quân đội ta vì ông nhận rõ tính chất phi nghĩa của cuộc chiến tranh xâm lược
- Chi tiết cho thấy ông rất trung thành với đất nước Việt Nam ta Bị bắt: dụ dỗ, tra khảo nhưng ông nhất định không khai.
- HS nêu các từ ngữ khó: Ph.răng Đơ Bô-en, phi nghĩa, chiến tranh, Phan Lăng, dụ dỗ
- HS luyện viết từ khó.
- HS lắng nghe.
- HS viết.
- HS soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS làm bài.
+ Giống: 2 tiếng đều có âm chính có 2 chữ cái (đó là nguyên âm đôi).
+ Khác: 
. tiếng nghĩa: không có âm cuối.
. tiếng chiến: có âm cuối.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS làm bài:
+ Dấu thanh được đặt trong âm chính.
+ Dấu thanh đặt ở âm chính, tiếng “chiến” có âm cuối nên dấu thanh đặt ở chữ cái thứ 2 nguyên âm đôi; “nghĩa” không có âm cuối dấu thanh đặt ở chữ cái thứ 1 của nguyên âm đôi.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS tìm thêm một số ví dụ.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_4_anh_bo_doi_cu_ho_goc_bi_vo_thi.docx