Giáo án Bồi dưỡng Học sinh giỏi môn Tiếng Việt Lớp 4 - Chương trình cả năm

Giáo án Bồi dưỡng Học sinh giỏi môn Tiếng Việt Lớp 4 - Chương trình cả năm

I, MỤC TIÊU

- Củng cố về từ đơn, từ phức cho HS và cách tra từ điển TV

- Biết dựng từ để đặt cõu.

II, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1, Ổn định tổ chức.

2, KTBC

3, Bài mới:

a, Củng cố kiến thức về từ đơn từ phức.

- Tiếng dựng để làm gỡ ?

- Nờu cấu tạo của từ đơn và từ phức.

- Từ dùng để làm gì ?

 - VD:

b, Luyện tập:

- Bài 1: ( HS yếu ) Dựng gạch chân để phân biệt các từ trong những câu thơ sau.

- Phân loại từ đơn, từ phức ở đoạn thơ trên.

- Bài 2: ( HS giỏi)Có một loại sách tập hợp các từ tiếng việt và giải thích nghĩa của từng từ gọi là tử điển TV (hoặc tử điển H).

- Hãy tìm 3 từ đơn và 3 từ phức và ghi lại

- Bài 3:( HS giỏi )Đặt câu với từ tìm được

- Các câu gợi ý :

 

doc 58 trang loandominic179 7692
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Bồi dưỡng Học sinh giỏi môn Tiếng Việt Lớp 4 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- YẾU TIẾNG VIỆT
I - MỤC TIÊU:
- Làm đúng bài tập chính tả, luyện từ và câu trong VBT 
* Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng) về chủ điểm Thương người như thể thương thân ; nắm được cách dùng một số từ có tiếng “nhân” theo 2 nghĩa khác nhau: người, lòng thương người. 
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định tổ chức
2. Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
b) Hướng dẫn BT chính tả
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc YC, cả lớp đọc thầm và tự làm bài.
- GV đính 3 tờ phiếu có ghi nội dung bài tập lên bảng, mới 3 HS lên bảng thi làm bài đúng, nhanh.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- GV chốt lại lời giải, kết luận bạn thắng cuộc.
* Đáp án: Điền lần lượt các từ : Lát sau - rằng - phải chăng - xin bà - băn khoăn - không sao! - để xem.
- Y/C HS đọc lại toàn bộ bài đã làm.
- Câu chuyện đáng cười ở chi tiết nào?
Bài 3:
 GV gọi 1 em đọc YC
- Y/C HS tự làm bài.
- Y/C HS giải thích câu đố.
GV chốt lại lời giải đúng.
* Bài tập 1: HS yếu Tìm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa với các từ sau
- Gọi 1 HS đọc YC của bài.
- Cho hs thảo luận nhóm bàn. Y/C HS suy nghĩ, tìm từ và viết vào giấy.
Gọi đại diện nhóm trình bày – NX 
GV NX chốt lại, ghi bảng - Cho HS chữa bài vào vở.
Lòng nhân hậu, tình cảm yêu thương đồng loại
Trái nghĩa với nhân hậu hoặc yêu thương
Lòng thương người, lòng nhân ái, lòng vị tha, tinh thần nhân ái, tình thương mến, yêu quý, xót thương, đau xót, tha thứ, độ lượng, bao dung, xót xa, thương cảm
Độc ác
hung ác, nanh ác, tàn ác, tàn bạo, cay độc, độc địa, ác nghiệt, hung dữ, dữ dằn, bạo tàn, cay nghiệt, nghiệt ngã, ghẻ lạnh.
- Gọi HS đọc lại bài đã chữa
3) Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài.
- HS chuẩn bị đồ dùng, sách, VBT.
- HS ghi đầu bài vào vở
- 1 HS đọc to YC của bài cả lớp đọc thầm lại truyện vui “Tìm chỗ ngồi” suy nghĩ và làm bài vào vở hoặc vở bài tập.
- 3 HS lên bảng làm bài.
- HS N.xét, chữa bài.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
- 2 HS đọc lại toàn bài.
- Truyện đáng cười ở chi tiết: Ông khách ngồi hàng ghế đầu tưởng người đàn bà giẫm phải chân ông đi xin lỗi ông 
 - HS đọc YC trong SGK
- HS cả lớp thi giải nhanh viết đúng chính tả lời giải đố.
a). Lời giải: Chữ sáo và sao.
- Dòng 1: Sáo là tên một loài chim.
- Dòng 2: Bỏ dấu sắc thành chữ sao.
b). – Dòng thơ 1: chữ trăng
 - Dòng thơ 2 : chữ trăng thêm dấu sắc thành chữ trắng (màu phấn trắng)
- 1 HS đọc YC của bài tập.
- HS hoạt động trong nhóm.
Đại diện trình bày - Nxét và bổ xung các từ ngữ mà nhóm bạn vừa tìm được.
- HS sửa bài theo lời giải đúng.
Tinh thần đùm bọc, giúp đỡ đồng loại
Trái nghĩa với đùm bọc hoặc giúp đỡ
Cưu mang,
cứu giúp, cứu trợ, ủng hộ, hỗ trợ, bênh vực, bảo vệ, chở che, cưu mang, nâng đỡ, nâng niu.
ức hiếp
ăn hiếp, hà hiếp, bắt nạt, hành hạ, đánh đạp, áp bức, bóc lột, chèn ép.
- Một vài HS đọc lại.
TUẦN 2
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU TIẾNG VIỆT
I, MỤC TIÊU
- Củng cố về từ đơn, từ phức cho HS và cách tra từ điển TV 
- Biết dựng từ để đặt cõu.
II, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1, Ổn định tổ chức.
2, KTBC
3, Bài mới:
a, Củng cố kiến thức về từ đơn từ phức.
- Tiếng dựng để làm gỡ ?
- Nờu cấu tạo của từ đơn và từ phức.
- Từ dùng để làm gì ?
 - VD:
b, Luyện tập:
- Bài 1: ( HS yếu ) Dựng gạch chân để phân biệt các từ trong những câu thơ sau.
- Phân loại từ đơn, từ phức ở đoạn thơ trên.
- Bài 2: ( HS giỏi)Có một loại sách tập hợp các từ tiếng việt và giải thích nghĩa của từng từ gọi là tử điển TV (hoặc tử điển H).
- Hãy tìm 3 từ đơn và 3 từ phức và ghi lại
- Bài 3:( HS giỏi )Đặt câu với từ tìm được 
- Các câu gợi ý :
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- CB bài sau 
- Tiếng cấu tạo nên từ.
- Từ đơn là từ chỉ cú một tiếng.
- Từ phức là từ có từ hai hay nhiều tiếng tạo thành.
- Từ nào cũng có nghĩa và dùng để đặt nên câu.
- HS đọc bài thơ
 Đẹp/ vô cùng/ tổ quốc/ ta/ ơi/
 Con/ chim/ chiền chiện
 Lòng /đầy /yêu mến
 Tiếng/ hát/ ngọt ngào/
Chỉ/còn/ truyện cổ/ thiết tha.
Cho/ tôi/ nhận/ mặt/ ông cha/ của/ mình.
Rất/ công bằng/ rất/ thông minh/
Vừa/ độ lượng/ lại/ đa tình/ đa mang.
- Từ đơn: Chỉ, còn, cho, tôi, nhận, mặt, của, mình, rất, vừa, lại
- Từ phức: truyện cổ, thiết tha, ông cha, công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang
- 3 từ đơn
+ Đỏ quý: thường làm vật trang sức, trang trí: ngọc
+ Nước bắt đầu của sông suối là: nguồn 
+ Lòng kính yêu, biết ơn và chăm súc cha mẹ: hiếu.
- 3 từ phức:
+ Mong muốn, đòi hỏi với 1 sức thôi thúc mạnh mẽ: khát vọng
+ Năng lực xuất sắc: khả năng làm giàu và có sáng tạo một công việc gắn tài năng
+ Có tình cảm thắm thiết làm cho gắn bó, hết lòng, nghĩ đến, quan tâm đến: thiết tha.
+ Uống nước nhớ nguồn là một tình cảm tốt đẹp 
+ Làm con phải biết hiếu thảo với cha mẹ.
+ Phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi. là khát vọng của con người.
+ Học tập tốt là để bồi dưỡng và phát huy tài năng tuổi trẻ.
- Lòng yêu kính và biết ơn bố mẹ là một trong những tình cảm tha thiết của con 
- Chữa bài nhận xét.
- HS nghe
TUẦN 3
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU TIẾNG VIỆT
I - MỤC TIÊU:
Nắm được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc).
Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện.
HS biết kể lại câu chuyện sinh động, hấp dẫn dựa vào cốt truyện.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC - CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1) Tìm hiểu bài :
Bài tập 1: HS yếu
+ Chuối các sự việc như bài 1 được gọi là cốt truyện của truyện: “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” vậy cốt truyện là gì? 
Bài tập 2: HS giỏi
Gọi HS đọc YC
+ Sự việc 1 cho em biết điều gì?
+ Sự việc 2, 3, 4 kể lại những chuyện gì?
+ Sự việc 5 nói lên điều gì?
GV chốt lại: Cốt truyện thường gồm 3 phần:
- Mở đầu: Sự việc khơi nguồn cho các sự việc khác (Dế Mèn gặp Nhà Trò đang ngồi khóc lên tảng đá).
- Diễn biến: Các sự việc chính kể tiếp nhau theo nói lên tính cách nhân vật, ý nghĩa của tuyện.
- Kết thúc: Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu và phần chính.
2) Củng cố - dặn dò:
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Cốt truyện là một chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.
- 1 HS đọc YC của bài.
- Sự việc 1 nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò. Dế Mèn gặp Nhà Trò đang khóc.
- Kể lại Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào. Dế Mèn đã trừng trị bọn Nhện.
- Nói lên kết quả bọn Nhện được tự do.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
TUẦN 4
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU TIẾNG VIỆT
I - MỤC TIÊU:
Nắm được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc).
Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện.
HS biết kể lại câu chuyện sinh động, hấp dẫn dựa vào cốt truyện.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC - CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1) Tìm hiểu bài :
Bài tập 1: HS yếu
+ Chuối các sự việc như bài 1 được gọi là cốt truyện của truyện: “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” vậy cốt truyện là gì? 
Bài tập 2: HS giỏi
Gọi HS đọc YC
+ Sự việc 1 cho em biết điều gì?
+ Sự việc 2, 3, 4 kể lại những chuyện gì?
+ Sự việc 5 nói lên điều gì?
GV chốt lại: Cốt truyện thường gồm 3 phần:
- Mở đầu: Sự việc khơi nguồn cho các sự việc khác (Dế Mèn gặp Nhà Trò đang ngồi khóc lên tảng đá).
- Diễn biến: Các sự việc chính kể tiếp nhau theo nói lên tính cách nhân vật, ý nghĩa của tuyện.
- Kết thúc: Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu và phần chính.
2) Củng cố - dặn dò:
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Cốt truyện là một chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.
- 1 HS đọc YC của bài.
- Sự việc 1 nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò. Dế Mèn gặp Nhà Trò đang khóc.
- Kể lại Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào. Dế Mèn đã trừng trị bọn Nhện.
- Nói lên kết quả bọn Nhện được tự do.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
TUẦN 6
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU TIẾNG VIỆT
I) MỤC TIÊU
 - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn . Đọc diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1, Luyện đọc: HS yếu
 - Gọi 1 HS khá đọc bài
 - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
 - GV hướng dẫn cách đọc bài - đọc mẫu toàn bài.
2, Tìm hiểu bài: HS giỏi
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 + trả lời câu hỏi: 
 + Cô chị xin phép cha đi đâu?
+ Cô có đi thật không? em đoán xem cô đi đâu?
+ Cô chị đã nói dối cha như vậy đã nhiều lần chưa? Vì sao cô đã nói dối được nhiều lần như vậy?
+ Thái độ của cô sau mỗi lần nói dối ba như thế nào?
+ Đoạn nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Cô chị nghĩ ba sẽ làm gì khi biết mình hay nói dối?
+ Thái độ của ba lúc đó như thế nào?
Buồn rầu: rất buồn vì con không nghe lời mình.
+ Nội dung đoạn 2 là gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn còn lại và trả lời câu hỏi:
3 *Luyện đọc diễn cảm:
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp cả bài.
GV hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn trong bài.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- GV nhận xét chung.
4. Củng cố- dặn dò:
+ Nhận xét giờ học
+ Dặn HS về đọc bài 
- 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Cô xin phép cha đi học nhóm.
- Cô không đi học nhóm mà đi chơi
- Cô chị đã nói dối cha rất nhiều lần , co không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu. Nhưng vì ba cô rất tin cô nên cô vẫn nói dối. 
+ Cô rất ân hận nhưng rồi cũng tặc lưỡi cho qua.
1. Nhiều lần cô chị nói dối ba.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
- Cô nghĩ ba sẽ tức giận, mắng mỏ thậm chí đánh hai chị em.
- Ông buồn rầu khuyên hai chị em cố gắng học cho thật giỏi.
2. Cô em giúp chị tỉnh ngộ.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏ
- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, cả lớp theo dõi cách đọc.
- HS theo dõi tìm cách đọc hay
- HS luyện đọc theo cặp.
- 3,4 HS thi đọc diễn cảm, cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
Lắng nghe
Ghi nhớ
Ngày soạn: 10/10/2014 Ngày giảng: Thứ 2/13/10/2014
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU TIẾNG VIỆT
I) MỤC TIÊU
 - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn. Đọc diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1, Luyện đọc: HS yếu
 - Gọi 1 HS khá đọc bài
 - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
 - GV hướng dẫn cách đọc bài - đọc mẫu toàn bài.
2, Tìm hiểu bài: HS giỏi
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 + trả lời câu hỏi: 
 + Cô chị xin phép cha đi đâu?
+ Cô có đi thật không? em đoán xem cô đi đâu?
+ Cô chị đã nói dối cha như vậy đã nhiều lần chưa? Vì sao cô đã nói dối được nhiều lần như vậy?
+ Thái độ của cô sau mỗi lần nói dối ba như thế nào?
+ Đoạn nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Cô chị nghĩ ba sẽ làm gì khi biết mình hay nói dối?
+ Thái độ của ba lúc đó như thế nào?
Buồn rầu: rất buồn vì con không nghe lời mình.
+ Nội dung đoạn 2 là gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn còn lại và trả lời câu hỏi:
3 *Luyện đọc diễn cảm:
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp cả bài.
GV hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn trong bài.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- GV nhận xét chung.
4. Củng cố- dặn dò:
+ Nhận xét giờ học
+ Dặn HS về đọc bài 
- 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Cô xin phép cha đi học nhóm.
- Cô không đi học nhóm mà đi chơi
- Cô chị đã nói dối cha rất nhiều lần , co không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu. Nhưng vì ba cô rất tin cô nên cô vẫn nói dối. 
+ Cô rất ân hận nhưng rồi cũng tặc lưỡi cho qua.
1. Nhiều lần cô chị nói dối ba.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
- Cô nghĩ ba sẽ tức giận, mắng mỏ thậm chí đánh hai chị em.
- Ông buồn rầu khuyên hai chị em cố gắng học cho thật giỏi.
2. Cô em giúp chị tỉnh ngộ.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏ
- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, cả lớp theo dõi cách đọc.
- HS theo dõi tìm cách đọc hay
- HS luyện đọc theo cặp.
- 3,4 HS thi đọc diễn cảm, cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
Lắng nghe
Ghi nhớ
Ngày soạn: 17/10/2014 Ngày giảng: Thứ 2/20/10/2014
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MễN TIẾNG VIỆT
I - MỤC TIÊU:
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện, lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong miêu tả. Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
- Thấy được ý nghĩa của câu chuyện và lòng yêu thích bộ môn. 
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC - CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1) HD làm bài tập:
Bài tập 1: Y/C HS đọc đầu bài.
Dán 6 tranh minh hoạ theo đúng thứ tự trong sgk lên bảng.
Y/C HS quan sát đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và trả lời câu hỏi.
+ Truyện có những nhân vật nào?
+ Câu chuyện kể lại chuyện gì?
+ Truyện có ý nghĩa gì?
- GV NX, tuyên dương những HS nhớ cốt truyện và lời kể có sáng tạo.
Bài tập 2: Gọi HS đọc YC
+ Anh chàng tiều phu làm gì?
+ Khi đó chàng trai nói gì?
+ Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?
+ Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào?
- Gọi HS xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi.
- Gọi HS NX
- Y/C HS hoạt động trong nhóm với 5 tranh còn lại.
- NX sau mỗi lượt HS kể.
- Tổ chức cho HS thi kể toàn chuyện.
- NX, cho điểm HS
2) Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại cách kể chuyện.- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc to, cả lớp theo dõi.
- Quan sát, đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- Truyện có hai nhân vật: Chàng tiều phu và cụ già (tiên ông).
- Câu chuyện kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi và được ông tiên thử thách tính thật thà, trung thực qua việc mất rìu.
- Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.
- HS đọc yêu cầu
- Chàng tiều phu đang đốn củi thì chằng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
- Chàng nói: Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây.
- Chàng trai nghèo, ở trần, đóng khố người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
- Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng.
- 2 HS kể chuyện đoạn 1.
- NX câu trả lời của bạn.
- Hoạt động trong nhóm.
- Đọc phần trả lời câu hỏi.
- Mỗi nhóm cử 1 HS kể một đoạn.
- 2, 3 HS kể toàn truyện.
- HS nêu lại.
Ngày soạn: 24/10/2014 Ngày dạy: T2/27/10/2014
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- YẾU TIẾNG VIỆT
I) MỤC TIÊU:
* Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn . Đọc diễn cảm toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng các câu văn dài, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ gợi tả , gợi cảm.
Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* Luyện đọc:HS yếu
 - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
 - GV hướng dẫn cách đọc bài - đọc mẫu toàn bài.
- YC HS đọc
*Luyện đọc diễn cảm: HS giỏi
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp cả bài.
GV hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn thơ trong bài theo.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- GV nhận xét chung.
*.Củng cố- dặn dò:
+ Nhận xét giờ học
+ Dặn HS về đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc
- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, cả lớp theo dõi cách đọc.
- HS theo dõi tìm cách đọc hay
- HS luyện đọc theo cặp.
- 3,4 HS thi đọc diễn cảm, cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
Lắng nghe
Ghi nhớ
Ngày soạn: 31/10/2014 Ngày dạy: T2/3/11/2014
 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TIẾNG VIỆT
Bµi 1: (HS GIỎI) Đäc ®o¹n v¨n sau (chó ý c¸c ®éng tõ in ®Ëm), sau ®ã ®iÒn tõ thÝch hîp vµo chç trèng trong mçi c©u tr¶ lêi ë d­íi ®o¹n v¨n:
Xu©n vÒ
ThÕ lµ mïa xu©n mong ­íc ®· ®Õn !
§Çu tiªn, tõ trong v­ên, mïi hoa hång, hoa huÖ th¬m nøc. Trong kh«ng khÝ kh«ng cßn ngöi thÊy h¬i n­íc l¹nh lÏo mµ ®Çy h­¬ng th¬m vµ ¸nh s¸ng mÆt trêi. C©y hång b× ®· cëi bá hÕt nh÷ng c¸i ¸o l¸ giµ ®en thñi. C¸c cµnh c©y ®Òu lÊm tÊm mÇm xanh. Nh÷ng cµnh xoan kh¼ng khiu ®ang træ l¸, l¹i s¾p bu«ng to¶ ra nh÷ng t¸n hoa sang s¸ng, tim tÝm. Ngoµi kia, rÆng r©m bôt còng s¾p cã nô 
 Mïa xu©n xinh ®Ñp ®· vÒ ! ThÕ lµ c¸c b¹n chim ®i tr¸nh rÐt còng s¾p vÒ.
a) Tõ lµ tõ bæ sung ý nghÜa thêi gian cho c¸c ®éng tõ . ....... Nã cho biÕt sù viÖc sÏ diÔn ra trong thêi gian rÊt gÇn.
b) Tõ lµ tõ bæ sung ý nghÜa thêi gian cho c¸c ®éng tõ . . . Nã cho biÕt sù viÖc ®ang diÔn ra trong thêi gian hiÖn t¹i.
c) Tõ lµ tõ bæ sung ý nghÜa thêi gian cho c¸c ®éng tõ . . . Nã cho biÕt sù viÖc ®­îc hoµn thµnh råi.
Bµi 2 : (HS YẾU) Chän tõ thÝch hîp (®·, ®ang, s¾p) ®iÒn vµo chç trèng ®Ó bæ sung ý nghÜa thêi gian cho ®éng tõ in ®Ëm trong mçi khæ th¬, ®o¹n v¨n sau ®©y:
a)	B¸c . ®i råi sao, B¸c ¬i !
	Mïa thu ®ang ®Ñp n¾ng, xanh trêi
	MiÒn Nam .. th¾ng, m¬ ngµy héi !
	R­íc B¸c vµo th¨m, thÊy B¸c c­êi !
( Tè H÷u)
b) Nh÷ng nô mai kh«ng ph« hång mµ ngêi xanh mµu ngäc bÝch. ..........në, nô mai míi ph« vµng. Khi në, c¸nh hoa mai xoÌ ra mÞn mµng nh­ lôa.
c) Bçng Thá nghÜ ®Õn cuéc thi, ngÈng ®Çu lªn th× .. thÊy Rïa ch¹y tíi ®Ých. Nã c¾m cæ ch¹y miÕt nh­ng kh«ng kÞp n÷a. Rïa tíi ®Ých tr­íc nã.
...............................................................
Ngày soạn: 7/11/2014 Ngày dạy: T2/10/11/2014
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- YẾU TIẾNG VIỆT
I) MỤC TIÊU:
* Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn . Đọc diễn cảm toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng các câu văn dài, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ gợi tả , gợi cảm.
Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Luyện đọc:HS yếu
 - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
 - GV hướng dẫn cách đọc bài - đọc mẫu toàn bài.
- YC HS đọc
*Luyện đọc diễn cảm:HS giỏi
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp cả bài.
GV hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn thơ trong bài theo.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- GV nhận xét chung.
*.Củng cố- dặn dò:
+ Nhận xét giờ học
+ Dặn HS về đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc
- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, cả lớp theo dõi cách đọc.
- HS theo dõi tìm cách đọc hay
- HS luyện đọc theo cặp.
- 3,4 HS thi đọc diễn cảm, cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
Lắng nghe
Ghi nhớ
Ngµy so¹n: 14/11/2014 Ngµy gi¶ng: Thø 2, 17/11/2014
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- YẾU MÔN TIẾNG VIỆT
I) Môc tiªu:
 * §äc l­u lo¸t toµn bµi, ®äc ®óng c¸c tiÕng cã ©m, vÇn dÔ lÉn . §äc diÔn c¶m toµn bµi, biÕt ng¾t nghØ ®óng c¸c c©u v¨n dµi, gi÷a c¸c côm tõ, nhÊn giäng ë c¸c tõ gîi t¶, gîi c¶m
HiÓu c¸c tõ ng÷ trong bµi. HiÓu ®­îc ý nghÜa c©u chuyÖn.
Ii) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
* LuyÖn ®äc:HS yếu
 - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
 - GV h­íng dÉn c¸ch ®äc bµi - ®äc mÉu toµn bµi.
*LuyÖn ®äc diÔn c¶m: HS giỏi
- Gäi 3 HS ®äc nèi tiÕp c¶ bµi.
GV h­íng dÉn HS luyÖn ®äc mét ®o¹n th¬ trong bµi theo.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp
- GV nhËn xÐt chung.
* RÌn viÕt:
- Cho HS viÕt bµi vµo vë
*.Cñng cè- dÆn dß:
+ NhËn xÐt giê häc
+ DÆn HS vÒ ®äc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- HS l¾ng nghe GV ®äc mÉu.
- 3 HS ®äc nèi tiÕp toµn bµi, c¶ líp theo dâi c¸ch ®äc.
- HS theo dâi t×m c¸ch ®äc hay
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- 3,4 HS thi ®äc diÔn c¶m, c¶ líp b×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt
- HS viÕt bµi vµo vë
L¾ng nghe
Ghi nhí
Ngày soạn: 21/11/2014 Ngày dạy: T2/24/11/2014
BỒI DƯỠNG HS GIỎI – YẾU MÔN TIẾNG VIỆT
 I, Môc tiªu: gióp HS 
	 - Cñng cè vÒ ®­îc mét sè tõ, mét sè c©u tôc ng÷ nãi vÒ ý chÝ nghÞ lùc cña con ng­êi. BiÕt ®äc l­u lo¸t c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn, viÕt ®óng chÝnh t¶ bµi tËp ®äc “ VÏ trøng”.
 	 - BiÕt c¸ch sö dông mét sè h×nh ¶nh so s¸nh sinh ®éng.
 II, bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. æn ®Þnh tæ chøc.
	- H¸t ®Çu giê
2. KiÓm tra bµi cò:
3. Bµi míi: 
* RÌn ®äc: Bµi VÏ trøng (HS YẾU)
- GV ®äc mÉu toµn bµi.
- §äc nèi tiÕp lÇn 1, GV kÕt hîp söa c¸ch ph¸t ©m cho HS.
- §äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- Cñng cè néi dung bµi :
+ T¹i sao thÇy Vª- r«- ki- « l¹i cho r»ng vÏ trøng l¹i kh«ng dÔ? 
+ Theo em th× thÇy Vª- r«- ki- « cho trß vÏ trøng ®Ó lµm g×?
+ Néi dung chÝnh cña bµi lµ g×?
- Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m.
* RÌn viÕt: Bµi: VÏ trøng
- GV ®äc cho HS viÕt bµi, chó ý nh÷ng HS yÕu. TiÕng, tõ cã ©m hoÆc vÇn khã GV chó ý ®¸nh vÇn cho HS viÕt.
- §äc cho HS so¸t lçi
* Bµi 3: C¶m thô V¨n häc (HS GIỎI)
H·y chØ ra c¸i ®óng, c¸i hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ sau:
a) TrÎ em nh­ bóp trªn cµnh
BiÕt ¨n, ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan.
b) Bµ nh­ qu¶ ngät chÝn råi
Cµng thªm tuæi t¸c, cµng t­¬i lßng vµng.
4. Cñng cè dÆn dß. 
- NX tiÕt häc, dÆn HS CB bµi sau.
- HS l¾ng nghe, nªu ®­îc c¸ch ®äc bµi.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n lÇn 1.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i SGK.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- V× theo thÇy, trong hµng ngh×n qu¶ trøng kh«ng cã lÊy hai qu¶ gièng nhau. Mçi qu¶ trøng ®Òu cã nÐt riªng mµ ph¶i khæ c«ng míi vÏ ®­îc. 
- ThÇy cho trß vÏ trøng v× thÇy muèn ®Ó trß biÕt c¸ch quan s¸t sù vËt mét c¸ch cô thÓ, tØ mØ, miªu t¶ nã trªn giÊy vÏ chÝnh x¸c.
Bµi v¨n ca ngîi sù sù khæ c«ng rÌn luyÖn cña Lª-«-l¸c-®« §a-vin-xi nhê ®ã «ng ®· trë thµnh danh ho¹ næi tiÕng.
- HS thi ®äc diÔn c¶m
- B×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt.
- HS nghe GV ®äc viÕt ®o¹n 1 cña bµi tËp ®äc “VÏ trøng”.
- HS l¾ng nghe, so¸t lçi.
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- §äc 2 c©u th¬ vµ lµm bµi vµo vë.
C¸i ®óng vµ hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ :
a) §óng v× “trÎ em” gièng nh­ “bóp trªn cµnh” - ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t­¬i non, ®ang ph¸t triÓn. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (bóp trªn cµnh) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “trÎ em” : ®Çy søc sèng, non t¬, chøa chan niÒm hi väng
b) §óng v× “bµ” ®· sèng l©u, tuæi ®· cao, gièng nh­ “qu¶ ngät chÝn råi” - ®Òu ph¸t triÓn ®Õn ®é giµ giÆn, cã gi¸ tri cao. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (qu¶ ngät chÝn råi) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “bµ” : cã tÊm lßng th¬m th¶o, ®¸ng quý ; cã Ých lîi cho cuéc ®êi, ®¸ng n©ng niu vµ tr©n träng
- HS ®äc bµi lµm cña m×nh.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- L¾ng nghe vµ ghi nhí.
ngày soạn: 27/11/2014 Ngày dạy: T2/1/12/2014
BỒI DƯỠNG HS GIỎI – YẾU MÔN TIẾNG VIỆT
I, Môc tiªu: gióp HS 
	 - Cñng cè vÒ ®­îc mét sè tõ, mét sè c©u tôc ng÷ nãi vÒ ý chÝ nghÞ lùc cña con ng­êi. BiÕt ®äc l­u lo¸t c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn, viÕt ®óng chÝnh t¶ bµi tËp ®äc “ VÏ trøng”.
- BiÕt c¸ch sö dông mét sè h×nh ¶nh so s¸nh sinh ®éng.
II, bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. Ổn ®Þnh tæ chøc.
	- H¸t ®Çu giê
2. KiÓm tra bµi cò:
3. Bµi míi: 
* RÌn ®äc: (HS YẾU) 
Bµi VÏ trøng
- GV ®äc mÉu toµn bµi.
- §äc nèi tiÕp lÇn 1, GV kÕt hîp söa c¸ch ph¸t ©m cho HS.
- §äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- Cñng cè néi dung bµi :
+ T¹i sao thÇy Vª- r«- ki- « l¹i cho r»ng vÏ trøng l¹i kh«ng dÔ? 
+ Theo em th× thÇy Vª- r«- ki- « cho trß vÏ trøng ®Ó lµm g×?
+ Néi dung chÝnh cña bµi lµ g×?
- Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m.
* RÌn viÕt: (HS YẾU) 
- GV ®äc cho HS viÕt bµi, chó ý nh÷ng HS yÕu. TiÕng, tõ cã ©m hoÆc vÇn khã GV chó ý ®¸nh vÇn cho HS viÕt.
- §äc cho HS so¸t lçi
* Bµi 3: (HS GIỎI) 
C¶m thô V¨n häc 
H·y chØ ra c¸i ®óng, c¸i hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ sau:
a) TrÎ em nh­ bóp trªn cµnh
BiÕt ¨n, ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan.
b) Bµ nh­ qu¶ ngät chÝn råi
Cµng thªm tuæi t¸c, cµng t­¬i lßng vµng.
4. Cñng cè dÆn dß. 
- NX tiÕt häc, dÆn HS chuẩn bÞ bµi sau.
- HS l¾ng nghe, nªu ®­îc c¸ch ®äc bµi.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n lÇn 1.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i SGK.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- V× theo thÇy, trong hµng ngh×n qu¶ trøng kh«ng cã lÊy hai qu¶ gièng nhau. Mçi qu¶ trøng ®Òu cã nÐt riªng mµ ph¶i khæ c«ng míi vÏ ®­îc. 
- ThÇy cho trß vÏ trøng v× thÇy muèn ®Ó trß biÕt c¸ch quan s¸t sù vËt mét c¸ch cô thÓ, tØ mØ, miªu t¶ nã trªn giÊy vÏ chÝnh x¸c.
Bµi v¨n ca ngîi sù sù khæ c«ng rÌn luyÖn cña Lª-«-l¸c-®« §a-vin-xi nhê ®ã «ng ®· trë thµnh danh ho¹ næi tiÕng.
- HS thi ®äc diÔn c¶m
- B×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt.
- HS nghe GV ®äc viÕt ®o¹n 1 cña bµi tËp ®äc “VÏ trøng”.
- HS l¾ng nghe, so¸t lçi.
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- §äc 2 c©u th¬ vµ lµm bµi vµo vë.
C¸i ®óng vµ hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ :
a) §óng v× “trÎ em” gièng nh­ “bóp trªn cµnh” - ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t­¬i non, ®ang ph¸t triÓn. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (bóp trªn cµnh) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “trÎ em” : ®Çy søc sèng, non t¬, chøa chan niÒm hi väng 
b) §óng v× “bµ” ®· sèng l©u, tuæi ®· cao, gièng nh­ “qu¶ ngät chÝn råi” - ®Òu ph¸t triÓn ®Õn ®é giµ giÆn, cã gi¸ tri cao. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (qu¶ ngät chÝn råi) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “bµ” : cã tÊm lßng th¬m th¶o, ®¸ng quý ; cã Ých lîi cho cuéc ®êi, ®¸ng n©ng niu vµ tr©n träng
- HS ®äc bµi lµm cña m×nh.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- L¾ng nghe vµ ghi nhí.
Ngày soạn: 5/12/2014 Ngày dạy: T2/8/12/2014
BỒI DƯỠNG HS GIỎI – YẾU MÔN TIẾNG VIỆT
 I, Môc tiªu: gióp HS 
	 - Cñng cè vÒ ®­îc mét sè tõ, mét sè c©u tôc ng÷ nãi vÒ ý chÝ nghÞ lùc cña con ng­êi. BiÕt ®äc l­u lo¸t c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn, viÕt ®óng chÝnh t¶ bµi tËp ®äc “ VÏ trøng”.
 	 - BiÕt c¸ch sö dông mét sè h×nh ¶nh so s¸nh sinh ®éng.
 II, bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. æn ®Þnh tæ chøc.
	- H¸t ®Çu giê
2. KiÓm tra bµi cò:
3. Bµi míi: 
* RÌn ®äc: Bµi VÏ trøng (HS YẾU)
- GV ®äc mÉu toµn bµi.
- §äc nèi tiÕp lÇn 1, GV kÕt hîp söa c¸ch ph¸t ©m cho HS.
- §äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- Cñng cè néi dung bµi :
+ T¹i sao thÇy Vª- r«- ki- « l¹i cho r»ng vÏ trøng l¹i kh«ng dÔ? 
+ Theo em th× thÇy Vª- r«- ki- « cho trß vÏ trøng ®Ó lµm g×?
+ Néi dung chÝnh cña bµi lµ g×?
- Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m.
* RÌn viÕt: Bµi: VÏ trøng
- GV ®äc cho HS viÕt bµi, chó ý nh÷ng HS yÕu. TiÕng, tõ cã ©m hoÆc vÇn khã GV chó ý ®¸nh vÇn cho HS viÕt.
- §äc cho HS so¸t lçi
* Bµi 3: C¶m thô V¨n häc (HS GIỎI)
H·y chØ ra c¸i ®óng, c¸i hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ sau
a) TrÎ em nh­ bóp trªn cµnh
BiÕt ¨n, ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan.
b) Bµ nh­ qu¶ ngät chÝn råi
Cµng thªm tuæi t¸c, cµng t­¬i lßng vµng.
4. Cñng cè dÆn dß. 
- NX tiÕt häc, dÆn HS CB bµi sau.
- HS l¾ng nghe, nªu ®­îc c¸ch ®äc bµi.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n lÇn 1.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i SGK.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- V× theo thÇy, trong hµng ngh×n qu¶ trøng kh«ng cã lÊy hai qu¶ gièng nhau. Mçi qu¶ trøng ®Òu cã nÐt riªng mµ ph¶i khæ c«ng míi vÏ ®­îc. 
- ThÇy cho trß vÏ trøng v× thÇy muèn ®Ó trß biÕt c¸ch quan s¸t sù vËt mét c¸ch cô thÓ, tØ mØ, miªu t¶ nã trªn giÊy vÏ chÝnh x¸c.
Bµi v¨n ca ngîi sù sù khæ c«ng rÌn luyÖn cña Lª-«-l¸c-®« §a-vin-xi nhê ®ã «ng ®· trë thµnh danh ho¹ næi tiÕng.
- HS thi ®äc diÔn c¶m
- B×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt.
- HS nghe GV ®äc viÕt ®o¹n 1 cña bµi tËp ®äc “VÏ trøng”.
- HS l¾ng nghe, so¸t lçi.
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- §äc 2 c©u th¬ vµ lµm bµi vµo vë.
C¸i ®óng vµ hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ :
a) §óng v× “trÎ em” gièng nh­ “bóp trªn cµnh” - ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t­¬i non, ®ang ph¸t triÓn. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (bóp trªn cµnh) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “trÎ em” : ®Çy søc sèng, non t¬, chøa chan niÒm hi väng
b) §óng v× “bµ” ®· sèng l©u, tuæi ®· cao, gièng nh­ “qu¶ ngät chÝn råi” - ®Òu ph¸t triÓn ®Õn ®é giµ giÆn, cã gi¸ tri cao. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (qu¶ ngät chÝn råi) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “bµ” : cã tÊm lßng th¬m th¶o, ®¸ng quý ; cã Ých lîi cho cuéc ®êi, ®¸ng n©ng niu vµ tr©n träng
- HS ®äc bµi lµm cña m×nh.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- L¾ng nghe vµ ghi nhí.
Ngày soạn: 12/12/2014 Ngày dạy: T2/15/12/2014
BỒI DƯỠNG HS GIỎI – YẾU MÔN TIẾNG VIỆT
I, Môc tiªu: gióp HS 
	 - Cñng cè vÒ ®­îc mét sè tõ, mét sè c©u tôc ng÷ nãi vÒ ý chÝ nghÞ lùc cña con ng­êi. BiÕt ®äc l­u lo¸t c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn, viÕt ®óng chÝnh t¶ bµi tËp ®äc “ VÏ trøng”.
- BiÕt c¸ch sö dông mét sè h×nh ¶nh so s¸nh sinh ®éng.
II, bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. Ổn ®Þnh tæ chøc.
	- H¸t ®Çu giê
2. KiÓm tra bµi cò:
3. Bµi míi: 
* RÌn ®äc: (HS YẾU) 
Bµi VÏ trøng
- GV ®äc mÉu toµn bµi.
- §äc nèi tiÕp lÇn 1, GV kÕt hîp söa c¸ch ph¸t ©m cho HS.
- §äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- Cñng cè néi dung bµi :
+ T¹i sao thÇy Vª- r«- ki- « l¹i cho r»ng vÏ trøng l¹i kh«ng dÔ? 
+ Theo em th× thÇy Vª- r«- ki- « cho trß vÏ trøng ®Ó lµm g×?
+ Néi dung chÝnh cña bµi lµ g×?
- Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m.
* RÌn viÕt: (HS YẾU) 
- GV ®äc cho HS viÕt bµi, chó ý nh÷ng HS yÕu. TiÕng, tõ cã ©m hoÆc vÇn khã GV chó ý ®¸nh vÇn cho HS viÕt.
- §äc cho HS so¸t lçi
* Bµi 3: (HS GIỎI) 
C¶m thô V¨n häc 
H·y chØ ra c¸i ®óng, c¸i hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ sau:
a) TrÎ em nh­ bóp trªn cµnh
BiÕt ¨n, ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan.
b) Bµ nh­ qu¶ ngät chÝn råi
Cµng thªm tuæi t¸c, cµng t­¬i lßng vµng.
4. Cñng cè dÆn dß. 
- NX tiÕt häc, dÆn HS chuẩn bÞ bµi sau.
- HS l¾ng nghe, nªu ®­îc c¸ch ®äc bµi.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n lÇn 1.
- 2 HS ®äc nèi tiÕp lÇn 2, nªu chó gi¶i SGK.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- V× theo thÇy, trong hµng ngh×n qu¶ trøng kh«ng cã lÊy hai qu¶ gièng nhau. Mçi qu¶ trøng ®Òu cã nÐt riªng mµ ph¶i khæ c«ng míi vÏ ®­îc. 
- ThÇy cho trß vÏ trøng v× thÇy muèn ®Ó trß biÕt c¸ch quan s¸t sù vËt mét c¸ch cô thÓ, tØ mØ, miªu t¶ nã trªn giÊy vÏ chÝnh x¸c.
Bµi v¨n ca ngîi sù sù khæ c«ng rÌn luyÖn cña Lª-«-l¸c-®« §a-vin-xi nhê ®ã «ng ®· trë thµnh danh ho¹ næi tiÕng.
- HS thi ®äc diÔn c¶m
- B×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt.
- HS nghe GV ®äc viÕt ®o¹n 1 cña bµi tËp ®äc “VÏ trøng”.
- HS l¾ng nghe, so¸t lçi.
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- §äc 2 c©u th¬ vµ lµm bµi vµo vë.
C¸i ®óng vµ hay cña sù so s¸nh trong mçi c©u th¬ :
a) §óng v× “trÎ em” gièng nh­ “bóp trªn cµnh” - ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t­¬i non, ®ang ph¸t triÓn. Hay v× h×nh ¶nh ®­a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh (bóp trªn cµnh) gîi sù suy nghÜ, liªn t­ëng ®Ñp vµ giµu ý nghÜa vÒ “trÎ em” : ®Çy søc sèng, non t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_boi_duong_hoc_sinh_gioi_mon_tieng_viet_lop_4_chuong.doc