Đề ôn thi Giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
2. Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?
a. Bằng cách tin vào truyền thuyết nếu gấp đủ một nghìn con sếu thì sẽ khỏi bệnh.
B. Bằng cách nhẫm đếm từng ngày còn lại của đời mình.
C.Bằng cách vận động các bạn trên toàn nước Nhật và trên thế giới gấp sếu bằng giấy giúp mình.
3. Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa-đa-cô? a.Cầu nguyện cho Xa-da-cô mau khỏi bệnh.
b. Gởi thư thăm hỏi Xa-da-cô. c. Gấp những con sếu giấy gởi cho Xada-cô.
4. Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hòa bình?
a. Quyên góp tiền xây dựng một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
b. Khắc dưới tượng đài dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình”. c. Cả hai ý trên đều đúng.
5. Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô? a. Bom nguyên tử, chiến tranh hạt nhân là kẻ thù của loài người. Chúng tôi sẽ đấu tranh để xóa loại vũ khí này. b. Cái chết của bạn nhắc nhở chúng tôi phải biết yêu hòa bình. c. Cả hai ý trên đều đúng.
6. “Hòa bình” là từ trái nghĩa với: a. Chiến tranh. b. Đoàn kết. c. Yêu thương.
a b b c a b
ĐỀ ƠN THI GHKI LỚP 5 2020-2021 ĐỀ 1 : Tả cảnh trường em Hằng ngày, em rất vui sướng khi được cắp sách tới trường. trường em là trường Tiểu học Hướng Thọ phú nằm trên khu đất rộng cạnh con đường Đỗ Trình Thoại. Từ xa, em đã nhìn thấy một tồ nhà cao to, đồ sộ, mái ngĩi đỏ tươi, tường vơi vàng, cửa kính lấp lống bên vịm lá xanh tươi. Rồi cổng trường hiện ra với hai cánh cổng lớn, bên trên hai cây cột to là tấm biển màu xanh nổi bật dịng chữ trắng tên trường em. Lối vào cổng và sân trường được tráng xi măng sạch sẽ. Giữa sân trường, cột cờ sừng sững với lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay. Xung quanh chân cờ, bồn hoa đang khoe sắc dưới ánh nắng ban mai, những giọt sương cịn đọng trên cánh hoa như những viên kim cương lấp lánh. Trên sân, những cây bàng, cây phượng như những chiếc lộng khổng lồ che mát cho đàn bướm chúng em vui đùa thỗ thích trong giờ ra chơi. Trường em gồm hai dãy lầu ba tầng đối diện nhau. Giữa tầng trệt dãy lầu mới xây là tiền sãnh trước văn phịng hành chánh. Bên phải là phịng Y tế, kế đến là phịng Thiết bị và phịng Truyền thống . Bên trái là phịng học khối lớp 5. Lầu một dành cho văn phịng Ban giám hiệu và phịng thư viện, nơi chúng em đến đọc sách báo, học được nhiều điều hay. Lầu hai dành cho các phịng Tin học, và Hội trường. Dãy lầu cũ giữa tầng trệt là tiền sãnh nơi cĩ chiếc trống trường thân quen hằng ngày nhắc nhở chúng em vào học đúng giờ. Các phịng cịn lại dành cho khối lớp Một. Các phịng ở lầu một dành cho khối lớp Hai, Ba; lầu hai khối lớp Bốn. Mỗi phịng cùng một kiểu trang trí. Phía trước cĩ bồn hoa tươi tốt, cĩ biển lớp ở cửa ra vào. Trong phịng cĩ quạt trần, cĩ đèn nê-ong chiếu sáng khi mưa bão, trên tường cĩ ảnh Bác Hồ, cĩ tấm bảng lớn nơi hàng ngày thầy cơ đã ghi biết bao điều bổ ích giúp chúng em mở mang kiến thức, cĩ 5 điều Bác Hồ dạy. Ngồi ra, lớp nào cũng cĩ giá trưng bày sản phẩm, cĩ treo những lon trầu bà tơ điểm cho lớp học xanh tươi. Trường em giờ đây cĩ sân chơi với cầu tuột, đu quay, thuyền rồng, , cĩ sân bĩng mi ni, cĩ nhà xe, nhà ăn khang trang và ngày càng thêm đẹp dưới sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, phụ huynh, thầy cơ . Em yêu trường em lắm ! Ngơi trường đã ghi lại biết bao kỉ niệm của tuổi học trị. Mai này phải xa hẳn ngơi trường thân quen, thầy cơ kính yêu, bạn bè thân mến chắc là em sẽ buồn lắm. ĐỀ 2 : Tả cảnh dịng sơng quê em Quê em cĩ nhiều cảnh đẹp, nào là con đường rơp bĩng cây xanh mát, hàng ngày dẫn em tới trường; nào là cơng viên đẹp, em đến vui chơi; nào là cơng viên tượng đài đêm đêm rực rỡ ánh đèn; nào là cánh đồng lúa phì nhiêu. Nhưng gắn bĩ và thân thiết nhất với em là dịng sơng Vàm Cỏ Tây chảy qua Thành phố Tân An quê em. Dịng sơng bắt nguồn từ Cam-pu-chia, nĩ uốn lượn như con trăn khổng lồ. Hai bên bờ sơng, những hàng dừa nước xanh tươi rì rào trị chuyện khi chị giĩ đến. Thỉnh thoảng cĩ những cây bần, cây vẹt là nơi trú ngụ của các lồi chim hĩt ríu rít suốt ngày. Vào những buổi sáng, dịng sơng cĩ màu cam nhạt của ánh bình minh. Đến trưa, dịng sơng chuyển sang màu xanh, nhìn từ xa như một chiếc gương khổng lồ bằng ngọc thạch để cho những chị mây soi bĩng. Khi nước lớn, dịng sơng như rộng ra, những đợt sĩng nhấp nhơ xơ đuổi nhau vào bờ rĩc rách. Khi nước rịng, dịng sơng như nhỏ lại, để lộ hai hai bờ đất phù sa vàng mịn. Vào những buổi trưa hè, bọn trẻ chúng em bơi tắm, nơ đùa ở bến sơng làm vui hẳn một khúc sơng. Hằng ngày, thuyền bè đi lại tập nập, thuyền chở hàng hĩa, đưa người về các huyện, lên tỉnh. Phà đưa khách, học sinh sang sơng lên thành phồ làm việc, học tập. Dịng sơng cịn là nguồn tơm cá nuơi sống dân chài. Vào những đêm rằm trăng sáng, dịng sơng lấp lánh ánh trăng, chúng em thường ra bờ sơng hĩng mát. Hàng dừa ven sơng như những cơ gái xỗ tĩc soi bĩng xuống dịng sơng. Lúc này, dịng sơng lung linh, huyền ảo thật êm đềm và thơ mộng. Em rất yêu dịng sơng quê em. Dù cĩ đi đâu xa, em vẫn nhớ dịng sơng này. Dịng sơng như dịng sữa mẹ hiền hồ chảy đi xa để tưới ruộng đồng xanh tốt. ĐỀ3: Tả cảnh cơng viên Quê em cĩ nhiều cảnh đẹp, nào là con đường rợp bĩng cây xanh mát, hàng ngày dẫn em tới trường; nào là cánh đồng lúa phì nhiêu; nào là dịng sơng như dịng sữa mẹ tưới ruộng đồng xanh tốt. Nhưng gắn bĩ và thân thiết nhất với em là là cơng viên Tượng đài phường 5, Thành phố Tân An, hàng ngày em đến tập thể dục, vui chơi. Cơng viên được xây dựng trên một khoảng đất rất rộng theo một kiến trúc tân kì. Xung quanh cơng viên trồng nhiều cây kiểng xanh mát. Các cây kiểng được cắt tỉa rất khéo léo theo các hình dạng khác nhau, nào là hình khối cầu, hình tháp cây thơng, hình khối chữ nhật, nhưng đẹp nhất là hình con rồng uốn lượn dọc theo con đường. Các lối đi được lát gạch men sạch sẽ. Rải rác dọc các lối đi là các băng ghế đá cho mọi người ngồi hĩng mát. Nổi bật trên cao là tượng anh chiến sĩ cầm súng rất oai hùng. Trước tượng là đài phun nước, ban đêm rực rỡ sắc màu. Xung quanh tượng đài cĩ hồ sen nở hoa thơm ngát. Dưới hồ, đàn cá đủ màu tung tăng bơi lượn thật đẹp. Phía trong đường hầm cĩ phịng trưng bày cổ vật, các chiến tích của quân dân Long An trong thời chiến tranh. Buổi sáng, cơng viên rộn rã hẳn lên với bước chân người với tiếng cười đùa của trẻ con theo bố mẹ ra cơng viên tập thể dục.Trên khoảng sân rộng, các thanh niên đang đá cầu. Chỗ kia một nhĩm nữ đang chơi cầu lơng, quả cầu bay vun vút qua lại rất đẹp mắt. Một tốp các chị đi bộ quanh các lối đi, vừa đi, họ vừa trị chuyện vui vẻ. Cịn em và các bạn cùng khu phố đang chạy, ai cũng mồ hơi ướt đầm lưng áo. Một số ngườ tập xong, họ đi bách bộ dọc các lối đi quanh tượng đài hoặc họ ngồi nghỉ trên ghế đá, một số người ra về. Cơng viên vắng dần. Em cũng ra về, lịng vơ cùng sản khối. Em rất thích đi cơng viên. Cơng viên Tượng đài Phường 5 vừa cĩ ý nghĩa về truyền thống anh dũng của Long An, vừa tơ điểm cho thành phố thêm đẹp, vừa cĩ nơi cho mọi người hĩng mát, thư giản, rèn luyên thân thể sau một ngày lao động, học tập căng thẳng. ĐỀ 1 NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY 1. Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào? a. Khi Mĩ gây chiến tranh với Nhật Bản. b. Khi bạn mới 2 tuổi. c. Khi Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. 2. Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào? a. Bằng cách tin vào truyền thuyết nếu gấp đủ một nghìn con sếu thì sẽ khỏi bệnh. B. Bằng cách nhẫm đếm từng ngày còn lại của đời mình. C.Bằng cách vận động các bạn trên toàn nước Nhật và trên thế giới gấp sếu bằng giấy giúp mình. 3. Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa-đa-cô? a.Cầu nguyện cho Xa-da-cô mau khỏi bệnh. b. Gởi thư thăm hỏi Xa-da-cô. c. Gấp những con sếu giấy gởi cho Xada-cô. 4. Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hòa bình? a. Quyên góp tiền xây dựng một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. b. Khắc dưới tượng đài dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình”. c. Cả hai ý trên đều đúng. 5. Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô? a. Bom nguyên tử, chiến tranh hạt nhân là kẻ thù của loài người. Chúng tôi sẽ đấu tranh để xóa loại vũ khí này. b. Cái chết của bạn nhắc nhở chúng tôi phải biết yêu hòa bình. c. Cả hai ý trên đều đúng. 6. “Hòa bình” là từ trái nghĩa với: a. Chiến tranh. b. Đoàn kết. c. Yêu thương. a b b c a b ĐỀ 2 : MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC 1.Anh Thủy thủ gặp A-lếch-xây ở đâu? a. Ở nông trường. b. Ở công trường. c. Ở nhà máy. 2. A-lếch-xây làm nghề gì? a. Chuyên gia máy xúc. b. Chuyên gia giáo dục. c. Đội trưởng công trường. 3. Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý? a. Bộ quần áo xanh công nhân, thân hình chắc khỏe, khuôn mặc to. b. Bộ quần áo nông dân, thân hình vạn vỡ, khuôn mặc to. c. Bộ quần áo giám đốc, thân hình chắc khỏe, đẹp trai. 4. Tác giả viết câu chuyện này để làm gì? a. Ca ngợi tinh thần lao động cần cù của người nước ngoài. b. Ca ngợi tinh thần dũng cảm của người công nhân lái máy xúc. c. Đề cao tinh thần thân ái của những người công nhân các nước. 5. Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ “Hòa Bình” a. Yên tĩnh. b. Lặng yên. c. Thanh bình. 6. Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ “Hòa bình”? a. Trạng thái bình thản, tự tin. b.Trạng thái không có chiến tranh. c. Trạng thái hiền hòa, cởi mở. 1 2 3 4 5 6 b a a c c b ĐỀ 3 NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT :1. Sự việc nào cho thấy A-ri-ôn là người rất say mê ca hát? a. Nhảy xuống biển trong lúc đang hát đoạn say mê nhất. b.Xin được hát bài hát mình thích trước khi chết. c. Tham gia cuộc thi ca hát ở đảo Xi-xin. 2. Vì sao A-ri-ôn phải nhảy xuống biển? A. Vì đoàn thủy thủ cướp hết tặng vật và đòi giết ông. b.Vì ông có khả năng vượt mọi hiểm nguy trên biển cả. c. Vì ông biết đã có đàn cá heo cứu mình. 3. Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? a. Bọn cướp say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. b. Một đàn cá heo đã bơi đến, say sưa thưởng thức tiếng hát. C. Bọn cướp đã tha chết cho nghệ sĩ A-ri-ôn. 4. Ở nhiều thành phố Hi Lạp và La Mã đã xuất hiện những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng.Điều này có ý nghĩa gì? a. Để ghi lại hình ảnh ngộ nghĩnh của cá heo. b.Để ghi lại tình cảm yêu quý con người của loài cá heo thông minh. c. Để ghi lại hình ảnh con người săn sóc cá heo. 5. Từ “ăn” trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc? a. Những chiếc tàu vào cảng ăn than. b.Cả nhà tôi cùng ăn cơm tối rất đầm ấm. C. Bố tôi lội ruộng nhiiều nên bị nước ăn chân. 6. Từ “mắt”trong câu “Quả na mở mắt”mang nét nghĩa gì? a. Nghĩa gốc. b. Nghĩa chuyển. 1 2 3 4 5 6 b a b b b b ĐỀ 4 KỲ DIỆU RỪNG XANH:1. Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? a.Một thành phố nấm, một lâu đài kiến trúc tân kỳ. b.Một người khổng lồ đi lạc vào vương quốc người tí hon. c. Cả hai ý trên đều đúng. 2. Điền vào chỗ trống câu văn miêu tả muông thú trong rừng? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 Sự có mặt của muông thú mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? a.Làm cho cảnh rừng thêm sống động, đầy bất ngờ. b. Làm cho rừng đẹp thêm vì sắc màu phong phú của muông thú. c. Cả hai ý trên đều đúng. 4.Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? a. Vì lá úa vàng như cảnh mùa thu ..sắc nắng cũng rực vàng . b Vì mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non. Những chiếc chân vàng giẫm lên thảm lá vàng. c. Cả hai ý trên đều đúng. 5. Câu tục ngữ nào không có từ chỉ sự vật trong thiên nhiên? a. Nước chảy đá mòn. b. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. 6. Từ “đường”trong câu văn nào dưới đây được dùng với nghĩa chuyển? a. Bát chè này nhiều đường nên rất ngọt. b. Công an xã tìm ra đường dây ma túy lớn. c.Ngoài đường, mọi người qua lại nhộn nhịp. 1 2 3 4 5 6 c c c c b Câu 2: Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp, những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp, mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non. ĐỀ 5 CÁI GÌ QUÝ NHẤT: 1. Theo Hùng, cái quý nhất trên đời là gì?a. Vàng. b. Lúa gạo. c. Thì giờ. 2. Theo Nam, cái quý nhất trên đời là gì? a. Thì giờ. b. Lúa gạo. c. Vàng. 3. Câu nói: “Thì giờ là vàng” câu này có nghĩa gì? a. Thì giờ rất đáng quý. b. Thì giờ chính là vàng bạc. c. Thì giờ và vàng bạc là một. 4. Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất? a. Vì người lao động làm ra lúa gạo. b. Vì người lao động làm ra tất cả, nếu không thì không có gì hết. c. Vì người lao động làm ra vàng thì sẽ giàu sang, sung sướng. 5. Tác giả viết câu chuyện trên để làm gì? a. Để mọi người biết tôn trọng và yêu quý thì giờ. b. Để mọi người biết tôn trọng và yêu quý vàng, lúa gạo. c . Để mọi người biết tôn trọng và yêu quý người lao động. 6. Từ “tớ” trong câu “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo” là: a. Đại từ dùng để xưng hô. b. Đại từ dùng để thay thế. 1 2 3 4 5 6 b c a b c a ĐỀ 6 ĐẤT CÀ MAU 1. Bài văn trên tả cảnh ở đâu? a. Ở Đồng Tháp. b. Ở Cà Mau. c. Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. 2. Mưa ở Cà Mau có gì khác thường? A. Mưa rất to, đến rất đột ngột, một hồi rồi tạnh hẳn. b. Mưa vừa nhưng rất lâu. c .Cả hai ý trên đều đúng. 3. Vì sao cây cối ở Cà Mau mọc thành chòm, rễ phải dài và cắm sâu vào lòng đất? a. Vì đất ở Cà Mau rất dẻo. b. Vì mùa nắng đất ở Cà Mau nứt nẻ chân chìm. c.Vì đất ở Cà Mau phập phều và lắm gió, dông làm cho cây dễ đổ. 4. Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào? a. Nhà cửa dựng dọc theo những bờ kênh, dưới những hàng đước xanh rì. b.Nhà nọ sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước. c. Cả hai ý trên đều đúng. 5. Từ “vậy” trong các câu “Tôi rất thích đọc sách, em gái tôi cũng vậy”là: a. Đại từ dùng để xưng hô. b. Đại từ dùng để thay thế. 6. Tìm đại từ được dùng trong bài ca dao sau: Cái cò, cái vạc, cái nông Sao mày giẫm lúa nhà ông hỡi cò a. Mày, ông. b. Mày, cò. c. Mày, cái vạc. 1 2 3 4 5 6 b a c c b a LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5 Câu 1 : Tìm trong câu : “Hi đặt tên cho lồi hoa ấy, chắc muốn nĩ vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trị.” - 1 danh từ chung là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - 1 danh từ riêng là :. . . . . . . . làm chủ ngữ cho kiểu câu là : a. Ai là gì ? c. Ai thế nào ? b. Ai làm gì ? Câu 2:Tìm từ đồng nghĩa thay cho từ hớn hở trong câu : “Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới.” Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học . . . . . . . . . . . ..nhập trường mới. Câu 3: Hoa vẫn cứ là bạn thân thiết của học trị qua nghệ thuật nhân hĩa, hãy gạch dưới từ ngữ dùng để nhân hĩa hoa trạng nguyên trong câu sau: Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy. Câu 4 : Trong câu : “Nếu phong trào học tập bị ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.” - Cặp quan hệ từ là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Biểu thị mối quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 5 : Dòng nào sau đây viết đúng chính tả ? a) Pa-ri, Lê Nin, Nguyễn Bá Ngọc, Long An. b) Pa- ri, Lê nin, Nguyễn bá Ngọc, Long An. c) Pa-ri, Lê-nin, Nguyễn Bá Ngọc, Long An. Câu 6 : “Ánh sáng mạ vàng những đĩa hoa kim hương làm cho nĩ sáng rực lên như những ngọn đèn”. Đại từ trong câu trên là từ : . . . . . . Thay thế cho . . . . . . . . . . . . . . Câu 7 : Tìm 2 từ đồng nghĩa với từ “bao la”. Đặt 1 câu với 1 từ vừa tìm được. -2 từ đồng nghĩa với từ “bao la” là : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Đặt 1 câu với 1 từ vừa tìm được là : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 8 : Trong câu nào dưới đây từ “chạy” được dùng theo nghĩa chuyển ? Bé chạy lon ton trên sân. Làn sóng uốn mình chạy tên mặt biển. Rùa chạy thi với Thỏ. Câu 9 : Trong câu : “Những bơng hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui khơng thể giấu.” Quan hệ từ là :. . . . . . . .nối . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . với . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . Câu 10 : - Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ơn thi bận mải. - Trong bếp lị, lửa cháy bập bùng. Từ cháy trong hai câu văn trên cĩ quan hệ với nhau thế nào ? a. Đĩ là 2 từ đồng nghĩa. b. Đĩ là 2 từ đồng âm. c. Đĩ là từ nhiều nghĩa. 11. Trong các dãy câu dưới đây, dãy câu nào có từ in đậmlà từ nhiều nghĩa ? a. Trăng đã lên cao. / Kết quả học tập cao hơn trước. b. Trăng đậu vào ánh mắt. / Hạt đậu đã nảy mầm. c. Aùnh trăng vàng trải khắp nơi. / Thì giờ quý hơn vàng. 12 . Trong câu“ Làng quê em đã yên vào giấc ngủ.” Đại từ em dùng để làm gì ? a. Thay thế danh từ. b. Thay thế động từ. c. Để xưng hô. 13 . Trong câu: Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. - Chủ ngữ là: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Vị ngữ là : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 :Tìm CN, VN của các câu sau : a) Suối chảy rĩch rách. b) Tiếng suối chảy rĩc rách. c)Sĩng vỗ loong boong trên mạn thuyền. d)Tiếng sĩng vỗ loong boong trên mạn thuyền. e)Tiếng mưa rơi lộp độp , tiếng mọi người gọi nhau í ới. g)Mưa rơi lộp độp, mọi người gọi nhau í ới. h) Con gà to, ngon. k) Con gà to ngon. l) Những con voi về đích trước tiên huơ vịi chào khán giả. m) Những con voi về đích trước tiên, huơ vịi chào khán giả. n)Những con chim bơng biển trong suốt như thuỷ tinh lăn trịn trên những con sĩng. o) Những con chim bơng biển trong suốt như thuỷ tinh, lăn trịn trên những con sĩng.
Tài liệu đính kèm:
- de_on_thi_giua_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2020_20.doc