Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (Tiết 1) - Nguyễn Thị Thu
1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau?
a) Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm.
b) Con phải mặc ấm, nếu trời rét.
Cá nhân
- Đánh dấu phân cách các vế câu trong mỗi câu ghép.
- Cách nối các vế câu giữa hai câu ghép có gì khác nhau.
- Cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép có gì khác nhau.
I. Nhận xét
1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau?
2. Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả.
Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết –kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng cách nào ?
II. Ghi nhớ:
Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng:
- Một quan hệ từ : Nếu, hễ, giá, thì,.
- Hoặc một cặp quan hệ từ: nếu.thì.; nếu như.thì.;
hễ .thì.; hễ mà.thì.; giá.thì.
TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN ĐÔNG.BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN LUYỆN TỪ VÀ CÂUNỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪTuần 22 ( Tiết 1) GV: Nguyễn Thị Thu - Lớp 5E Ngày dạy : Thứ ba 23/2/2021KHỞI ĐỘNGCâu 1:Câu 2: Hãy đặt 1 câu ghép thể hiện mối quan hệ nguyên nhân - kết quả? Để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa các vế câu ghép, ta có thể làm như thế nào?Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ Thứ ba ngày 23 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câuI. Nhận xéta) Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm.b) Con phải mặc ấm, nếu trời rét. 1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau? Cá nhân- Đánh dấu phân cách các vế câu trong mỗi câu ghép.- Cách nối các vế câu giữa hai câu ghép có gì khác nhau.- Cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép có gì khác nhau.I. Nhận xéta) Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm.b) Con phải mặc ấm, nếu trời rét. 1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau? vế 1: điều kiện vế 2: kết quả vế 1: kết quả vế 2: điều kiện2. Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả.I. Nhận xét 1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau? Một số cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả như: Nếu thì; nếu như thì; hễ thì; hễ mà thì; giá mà thì . Đặt một câu ghép chỉ điều kiện ( giả thuyết) – kết quả? Nếu em không chủ quan thì em sẽ không thất bại.Vế 1: Điều kiện Vế 2: kết quả Giá em có một điều ước thì em sẽ ước cho thế giới này mãi hòa bình.Vế 1: giả thuyết Vế 2: kết quảII. Ghi nhớ:Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng: - Một quan hệ từ : Nếu, hễ, giá, thì,... - Hoặc một cặp quan hệ từ: nếu...thì...; nếu như....thì...; hễ ...thì...; hễ mà...thì...; giá....thì...2. Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả.I. Nhận xét 1. Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau? Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết –kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng cách nào ? Lô Minh TuấnIII. Luyện tập:Bài 1. Tìm vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau: a. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường. b.Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ là một đoá hướng dương Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người, tôi sẽ chết cho quê hương. Thảo luận nhóm đôi rồi gạch 1 gạch dưới vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), 2 gạch dưới vế câu chỉ kết quả ; khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu.III. Luyện tập:Bài 1. Tìm vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau: a. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi một ngày đi được mấy đường.b) Nếu là chim , tôi sẽ là loài bồ câu trắng . Nếu là hoa , tôi sẽ là một đóa hướng dương . Nếu là mây , tôi sẽ là một vầng mây ấm .Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.Vế câuTrạng ngữ........chủ nhật này trời đẹp.........chúng ta sẽ đi cắm trại.b).... bạn Nam phát biểu ý kiến..... cả lớp lại trầm trồ khen ngợi.c) ........ta chiếm được điểm cao này..........trận đánh sẽ rất thuận lợi. Bài 2. Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết-kết quả:NếuthìHễthì Nếuthì a) Hễ em được điểm tốt...b) Nếu chúng ta chủ quan...c) ...thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập.Bài 3. Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết- kết quả:Vế điều kiệnVế kết quảVế điều kiện3.Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết- kết quả:a) Hễ em được điểm tốt thì cả nhà đều vui. b) Nếu chúng ta chủ quan thì chúng ta khó đạt được kết quả tốt. c) Giá Hồng chăm chỉ hơn thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập. Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể làm như thế nào? Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng: - Một quan hệ từ: nếu, hễ, giá, thì,... - Hoặc một cặp quan hệ từ: nếu...thì...; nếu như...thì...; hễ...thì...; hễ mà...thì...; giá...thì... * Củng cố - Dặn dò - Thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng cách nào?* Định hướng hoạt động tiếp theo- Học thuộc mục “ Ghi nhớ” SGK trang39- Chuẩn bị bài: “ Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ”Tiết học kết thúc
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_noi_cac_ve_cau_ghep_bang_qua.pptx