Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình - Vũ Thị Thúy Hường - Trường Tiểu học Ấp Đình

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình - Vũ Thị Thúy Hường - Trường Tiểu học Ấp Đình

Tình huống1: Em mượn sách của thư viện đem về, không may để em bé làm rách.

Đến gặp cô/ thầy quản lí thư viện nhận lỗi đã không bảo quản sách tốt.

Xin lỗi cô/ thầy quản lí thư viện.

Xin được bồi thường quyển sách mình làm hư.

 

ppt 14 trang Bình Nhi 30/06/2023 1100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình - Vũ Thị Thúy Hường - Trường Tiểu học Ấp Đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức - Lớp 5 
Giáo viên thực hiện: Vũ Thị Thuý Hường 
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN HÓC MÔN 
Trường tiểu học Ấp Đình 
Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình 
(Tiết 2) 
Em hãy nêu những việc làm có trách nhiệm của mình? 
Đạo đức 
Kiểm tra bài cũ: 
Đạo đức 
Có trách nhiệm về việc làm của mình 
(Tiết 2) 
Hoạt động 1: Xử lí tình huống 
Em mượn sách của thư viện đem về, không may để em bé làm rách. 
Em được phân công phụ trách nhóm năm bạn trang trí cho buổi Đại hội Chi đội của lớp, nhưng chỉ có bốn bạn đến tham gia chuẩn bị . 
Khi xin phép mẹ đi dự sinh nhật bạn, em hứa sẽ về sớm nấu cơm. Nhưng mải vui, em về muộn. 
Lớp đi cắm trại, em nhận đem túi thuốc cứu thương. Nhưng chẳng may bị đau chân, em không đi được. 
Tình huống 1 
Tình huống 3 
Tình huống 4 
Tình huống 2 
Tình huống1: Em mượn sách của thư viện đem về, không may để em bé làm rách. 
Đến gặp cô/ thầy quản lí thư viện nhận lỗi đã không bảo quản sách tốt. 
Xin lỗi cô/ thầy quản lí thư viện. 
Xin được bồi thường quyển sách mình làm hư. 
Tình huống 2: Lớp đi cắm trại, em nhận đem túi thuốc cứu thương. Nhưng chẳng may bị đau chân, em không đi được. 
Gọi điện thoại thông báo các bạn trong lớp về tình hình của bản thân. 
Xin lỗi các bạn mình bị đau chân. 
Nhờ một bạn khác nhận làm giúp công việc của mình. 
Tình huống 3: Em được phân công phụ trách nhóm năm bạn trang trí cho buổi Đại hội Chi đội của lớp, nhưng chỉ có bốn bạn đến tham gia chuẩn bị .  
Gọi điện thoại/ liên lạc với bạn chưa đến để tìm hiểu nguyên nhân. 
Phân công công việc lại cho các bạn trong nhóm. 
Cùng nhau hoàn thành công việc. 
Tình huống 4: Khi xin phép mẹ đi dự sinh nhật bạn, em hứa sẽ về sớm nấu cơm. Nhưng mải vui, em về muộn. 
Xin lỗi mẹ vì đã về muộn. 
Cố gắng hoàn thành công việc của mình. 
Hứa lần sau không như vậy nữa. 
Kết luận : 
Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết. Người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh. 
Hoạt động 2 : Tự liên hệ bản thân 
Em hãy kể một việc làm có trách nhiệm của em, chứng tỏ em đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm và tự rút ra bài học. 
Kết luận: 
 Khi giải quyết công việc hay xử lí tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản. Ngược lại, khi làm một việc thiếu trách nhiệm dù không ai biết, tự chúng ta cũng thấy áy náy trong lòng. 
 Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp. Khi làm hỏng việc hoặc có lỗi, họ dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt. 
Theo em, để là người có trách nhiệm có khó không? 
Em phải làm gì để mọi người đánh giá mình là người có trách nhiệm? 
 Mọi người cần phải suy nghĩ trước khi hành 
động và chịu trách nhiệm về việc làm của mình . 
Ghi nhớ: 
DẶN DÒ 
 - Thực hiện tốt những việc làm của mình để thể hiện mình là người có trách nhiệm nhé . 
 - Xem trước bài Có chí thì nên. 
CHÀO CÁC EM ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_2_co_trach_nhiem_ve_viec_lam_cua.ppt