Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Ngô Tuấn An

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Ngô Tuấn An

2. Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho em và mọi người?

 - Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất và phát triển kinh tế: khai thác dầu mỏ, than đá để phục vụ công nghiệp và sinh hoạt của con người,dùng sức nước chạy máy phát điện, cung cấp điện sinh hoạt, nuôi sống con người.

 

ppt 31 trang Bình Nhi 30/06/2023 1560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Ngô Tuấn An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức  Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
Khi thấy 1 bạn đi ngang qua sân trường và vứt rác xuống sân trường. Em sẽ làm gì? 
Đọc thông tin SGK trang 42,43 
Tài nguyên thiên nhiên là gì? 
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN 
Là của cải 
vật chất có sẵn trong tự nhiên 
Con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống 
Là bộ phận thiết yếu của môi trường 
Tài nguyên rừng 
Tài nguyên nước 
Tài nguyên than 
Tài nguyên đất 
Tài nguyên đất 
 1 . Tài nguyên thiên nhiên gồm những gì?  
Báo 
Tê giác 
Ngựa vằn 
Khỉ 
Cá voi 
Chó sói 
Thỏ 
Hà mã 
Nai 
Sao la 
Rắn hổ mang 
Chuột túi 
2. Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho em và mọi người? 
 - Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất và phát triển kinh tế: khai thác dầu mỏ, than đá để phục vụ công nghiệp và sinh hoạt của con người,dùng sức nước chạy máy phát điện, cung cấp điện sinh hoạt, nuôi sống con người.. 
3. Hiện nay việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở nước ta đã hợp lí chưa? Vì sao? 
. 
4. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? 
NHỮNG VIỆC CẦN LÀM 
ĐỂ 
BẢO VỆ 
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN 
Tuyên truyền, vận động mọi người bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 
Khai thác tài nguyên một cách hợp lí, có kế hoạch. 
Sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. 
Tái chế, tái sử dụng các phế liệu, phế thải. 
Không làm ô nhiễm nguồn nước, sông, suối, biển, không chặt phá, đốt rừng bừa bãi. 
Tuân thủ luật pháp về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 
GHI NHỚ 
	Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người hôm nay và mai sau 
Bài tập 1: Theo em những từ ngữ nào dưới đây chỉ tài nguyên thiên nhiên ? 
Rừng 
Đất ven biển 
Cát 
Đất trồng 
Mỏ than 
Mỏ dầu 
Gió 
h. Ánh sáng mặt trời 
Vườn cà phê 
k. Nhà máy xi măng 
l. Hồ nước tự nhiên 
m. Thác nước 
n. Túi nước ngầm 
Tại sao chúng ta cần bảo vệ 
 tài nguyên thiên nhiên ? 
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người hôm nay và mai sau. Để trẻ em được sống trong môi trường trong lành, an toàn như công ước quốc tế về quyền trẻ em đã quy định. 
Bài tập 3: Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến dưới đây? 
Nội dung 
Tán thành 
Không tán thành 
Phân 
vân 
A. Tài nguyên thiên nhiên không bao giờ cạn kiệt. 
B. Nếu không sử dụng tiết kiệm và hợp lí, đến một giọt nước sạch cũng sẽ không còn. 
C. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ quyền được sống và phát triển trong môi trường an toàn, trong lành của trẻ em. 
x 
x 
x 
Bài tập 4: Việc làm nào góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
 Các việc làm 
Bảo vệ tài nguyên 
Không bảo vệ tài nguyên 
1 . Không khai thác nước ngầm bừa bãi 
2. Đốt r ẫ y làm cháy rừng 
3. Vứt rác thải, xác động vật chết vào nước ao hồ 
4. Phun nhiều thuốc trừ sâu vào đất trồng 
5. Xả nhiều khói vào không khí 
6. Săn bắt các động vật quý hiếm 
7. Trồng cây gây rừng 
8. Sử dụng điện hợp lí 
9. Phá rừng đầu nguồn 
10. Sử dụng nước tiết kiệm 
11. Xây dựng, bảo vệ các khu bảo tồn quốc gia vườn quốc gia thiên nhiên. 
x 
x 
x 
x 
x 
x 
x 
x 
x 
x 
x 
 Bài tập 5 . Xử lí tình huống 
Tình huống 1: Lớp em được đến thăm quan rừng Quốc Phương trước khi về các bạn rủ em hái mấy bông hoa quý trong rừng mang về làm kỉ niệm. Em sẽ làm gì? 
Tình huống 2: Nhóm bạn Lan đi picnic ở biển, vì mang nhiều đồ ăn vặt quá, Lan đề nghị các bạn vứt rác xuống biển đỡ phải tìm thùng rác, nếu có mặt trong nhóm bạn Lan em sẽ làm gì? 
THẢO LUẬN NHÓM 
Tình huống 1: Lớp em được đến thăm quan rừng Quốc Phương trước khi về các bạn rủ em hái mấy bông hoa quý trong rừng mang về làm kỉ niệm. Em sẽ làm gì? 
	 Em sẽ khuyên các bạn không hái hoa để bảo vệ rừng. C ó thể c họn và nhặt một vài chiếc lá đã rụng làm kỉ niệm cũng được hoặc chụp ảnh cùng những bông hoa đó để làm kỉ niệm. 
Tình huống 2: Nhóm bạn Lan đi picnic ở biển, vì mang nhiều đồ ăn vặt quá, Lan đề nghị các bạn vứt rác xuống biển đỡ phải tìm thùng rác, nếu có mặt trong nhóm bạn Lan em sẽ làm gì? 
	 Em sẽ khuyên các bạn sau khi ăn phải thu gom rác lại rồi tìm thùng rác để vứt. Động viên nhau cùng cốgắng đi tiếp. Làm như thế sẽ bảo vệ biển không bị ô nhiễm giữ được cảnh biển sạch sẽ. 
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người hôm nay và mai sau. 
Địa phương em có những tài nguyên thiên nhiên gì? 
Tài nguyên thiên nhiên 
Thực trạng 
Biện pháp bảo vệ 
Nước 
Đất 
Rừng 
.... 
.... 
Báo cáo về tình hình bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
ở địa phương. 
 Em đã làm được những việc gì để bảo vệ 
tài nguyên thiên nhiên? 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_14_bao_ve_tai_nguyen_thien_nhien.ppt