Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu Hòa Bình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Hà Lan

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu Hòa Bình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Hà Lan

Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.

 Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)

. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa. bị phá hủy.

3. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.

 

pptx 33 trang Bình Nhi 30/06/2023 2210
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu Hòa Bình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Hà Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Thị Ái Quyên 
Môn: Đạo đức 5 
Cùng hát với mình nhé! 
Thứ hai, ngày 27 tháng 03 năm 2023 
Đạo đức 
Em yêu hòa bình 
1. Tìm hiểu thông tin 
Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người. 
 	 Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002) 
2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa... bị phá hủy. 
3. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. 
Bệnh viện Bạch Mai trong trận bom B52 năm 1972 
Khmer Đỏ buộc cả trẻ em cầm súng chiến đấu 
Nét mặt khắc khổ, người phụ nữ bế cô con gái đang bị thương đi tìm nơi lánh nạn. (Ảnh AP). 
G ương mặt sợ hãi, lo lắng của người mẹ và hai con nhỏ trong chiến tranh Việt Nam ngày 27/4/1966. 
2. Trả lời câu hỏi 
Thảo luận nhóm 4 
Câu 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? 
Câu 2: Chiến tranh gây ra những hậu quả gì? 
Câu 3: Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần phải làm gì? 
Các nhóm khác 
lắng nghe – góp ý - bổ sung 
Cùng chia sẻ 
Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? 
Câu 1 
Người dân sống rất khổ cực. Đặc biệt là tổn thất mà trẻ em phải gánh chịu như: mồ côi cha mẹ, bị thương tích tàn phế, sống bơ vơ, mất nhà, nhiều trẻ em phải đi lính, cầm súng giết người 
Bé gái vừa đi vừa khóc tìm nơi lánh nạn cùng những đứa trẻ khác. Ảnh chụp tại một con đường ở Đà Nẵng tháng 8/1968. 
Chiến tranh gây ra hậu quả gì? 
Câu 2 
 - Đổ nát. - Chết chóc. 
 - Bệnh tật. - Thất học. 
 - Nghèo đói. - Đau thương. 
 - 
Một bức ảnh từ cuộc thảm sát Mỹ Lai, vụ thảm sát khét tiếng được thực hiện bởi lính Mỹ ngày 16/3/1968. 
Một người phụ nữ đang kéo con mình khỏi ngọn lửa sau khi nhà của họ (ở Tây Ninh) bị lính chính quyền Sài Gòn đốt cháy tháng 7/1963. 
Người dân làng Phong Nhất và Phong Nhị bị sát hại vào ngày 12/2/1968. 
Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần phải làm gì? 
Câu 3 
- Sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. 
 Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa . 
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cùng với nhân dân Hà Nội thả chim hòa bình trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Bom mìn và vật liệu nổ có hình dạng và kích thước khác nhau (dài, ngắn, tròn, dẹt, hình quả dứa, quả ổi, to, nhỏ.v.v ). 
Bom mìn và vật liệu nổ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau (sắt, thép, gang, đồng, nhôm, nhựa, gỗ.v.v ). 
 Bom mìn và vật liệu nổ có nhiều màu sắc khác nhau. 
Cách phòng tránh 
Không tác động trực tiếp vào BM&VLCN như cưa đục bom mìn, mở tháo bom mìn, ném vật khác vào bom mìn và vận chuyển bom mìn 
Không đốt lửa trên vùng đất còn nhiều bom mìn. 
Không đi vào khu vực có biển báo bom mìn. Nếu đã nhỡ đi vào khu vực có bom mìn thì phải thận trọng đi ra theo lối đã đi vào hoặc đứng yên la to cho người khác biết để giúp đỡ. 
Không chơi đùa ở những nơi có thể còn sót lại bom mìn như hố bom, bụi rậm, căn cứ quân sự cũ. 
Khi thấy vật lạ nghi là bom mìn phải tránh xa và báo cho người lớn biết . 
Không đứng xem người khác cưa đục, tháo dỡ bom mìn . 
Không tham gia rà tìm và buôn bán phế liệu chiến tranh. 
Chiến tranh gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học Vì vậy, chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hòa bình chống chiến tranh. 
Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng. 
Ghi nhớ 
1 
Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến nào dưới đây? 
 Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. 
 Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình. 
 Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình. 
 Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình. 
2 
Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu nước? 
 a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực. 
 b) Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. 
 c) Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác. 
 d) Thích dùng bạo lực với người khác. 
 a) Đi bộ vì hòa bình. 
 b) Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình” 
 c) Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”. 
 d) Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược. 
 đ) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. 
 e) Giao lưu với thiếu nhi quốc tế. 
 g) Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác. 
Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong các hoạt động dưới đây: 
Em đã tham gia những hoạt động nào? 
3 
Dặn dò 
Xem lại nội dung bài, học thuộc ghi nhớ. 
Chuẩn bị bài tiếp theo. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_12_em_yeu_hoa_binh_nam_hoc_2022.pptx