Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu Hòa Bình - Năm học 2022-2023 - Hà Hiền Anh

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu Hòa Bình - Năm học 2022-2023 - Hà Hiền Anh

1. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.

 Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)

. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa,. bị phá hủy.

3. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.

 

pptx 39 trang Bình Nhi 30/06/2023 2490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu Hòa Bình - Năm học 2022-2023 - Hà Hiền Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI THI 
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI BẬC TIỂU HỌC 
 CẤP THÀNH PHỐ - NĂM HỌC 2022 – 2023 
 ĐẠO ĐỨC 
 BÀI12 : EM YÊU HÒA BÌNH 
 Khởi động 
* CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 
Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin 
Hoạt động 3: Tìm hiểu những hoạt động vì hòa bình 
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ 
 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH 
* CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 
Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin 
 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH (TIẾT 1) 
Quan sát các hình ảnh sau 
 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH (TIẾT 1) 
Đọc các thông tin trang 37, thảo luận nhóm 4: 
1. Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em , ở các vùng có chiến tranh? 
2. Chiến tranh gây ra những hậu quả gì? 
3. Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người được sống trong hòa bình, chúng ta cần làm gì? 
 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH 
Đọc các thông tin trang 37, thảo luận nhóm 4: 
1. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người. 
	 Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002 ) 
2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa,... bị phá hủy. 
3. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. 
Câu 1 : Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? 
 Người dân sống rất khổ cực. Đặc biệt là tổn thất 
mà trẻ em phải gánh chịu như: mồ côi cha mẹ, 
bị thương tích tàn phế, sống bơ vơ mất nhà; nhiều 
 trẻ em phải đi lính, cầm súng giết người 
Thứ Hai, ngày 13 tháng 3 năm 2023 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH 
Câu 2: Hậu quả của chiến tranh? 
Nghèo đói 
Đổ nát 
Đau thương 
Chết chóc 
Bệnh tật 
Thất học 
Câu 3 : Để thế giới không còn chiến tranh, chúng ta cần làm gì? 
- Sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới 
trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. 
 Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa. 
Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng.. 
 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH 
GHI NHỚ 
* CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ 
 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH 
AI SIÊU HƠN HỌC SINH LỚP 5 ? 
a) Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. 
b) Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình. 
c) Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình. 
Bài 1 : Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? 
d) Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình. 
 Thích chơi và cổ vũ cho trò chơi bạo lực . 
Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác. 
Thích dùng bạo lực với người khác. 
Tặng bạn 
 1 chiếc bút 
Bài 2 : Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình ? 
Biết thương lượng đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. 
 Đi bộ vì hòa bình. 
 Vẽ tranh về chủ đề em yêu hòa bình . 
Tặng bạn 
 1 món quà 
Bài 3 : Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong các hoạt động dưới đây? 
 Giao lưu với thiếu nhi quốc tế. 
 Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương, các nước khác. 
5 
 Mít tinh, tuần hành, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược. 
6 
 Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”. 
4 
* CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 
Hoạt động 3 : Tìm hiểu những hoạt động 
vì hòa bình 
Thứ Hai, ngày 13 tháng 3 năm 2023 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH (TIẾT 1) 
Nhân dân trên thế giới phản đối chiến tranh tại Việt Nam 
Biểu tình phản đối chiến tranh 
Biểu tình, xếp chữ để ủng hộ một thế giới hoà bình, không có chiến tranh 
Các bác lãnh đạo trung ương, thành phố Hà Nội và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đi bộ vì hòa bình 
 Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam được thành lập ngày 4/12/2013 thuộc Bộ Quốc phòng- là cơ quan chuyên môn tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình. Tháng 5/2014, Việt Nam chính thức cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. 
Giải Nobel Hòa bình năm 2017 đã được trao cho tổ chức 
Chiến dịch Quốc tế Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN). 
Giải Nobel Hòa bình năm 2022 được trao chung cho ông Bialiatski cùng các tổ chức nhân quyền của Nga và Ukraine. 
Thả bồ câu vì hoà bình 
Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hoà bình ” 
Liên hoan “ Giai điệu Hòa bình” tại Nhà hát Lớn Hà Nội 
Trại hè giao lưu thiếu nhi quốc tế Việt – Lào – Campuchia 
Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng.. 
Thứ Hai, ngày 13 tháng 3 năm 2023 Đạo đức :  EM YÊU HÒA BÌNH (TIẾT 1) 
GHI NHỚ 
CHÚC CÁC EM 
CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_12_em_yeu_hoa_binh_nam_hoc_2022.pptx