Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu hòa bình - Năm học 2011-2012

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu hòa bình - Năm học 2011-2012

Câu 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?

Người dân sống rất khổ cực. Đặc biệt

là tổn thất mà trẻ em phải gánh chịu như : mồ côi cha mẹ,

bị thương tích tàn phế, sống bơ vơ mất nhà nhiều trẻ

em phải đi lính, cầm súng giết người

Cõu 2: Hậu quả của chiến tranh ?

Đổ nát

Đau

thương

Chết

chóc

Bệnh

 tật

Thất

học

Nghèo

đói

Câu 3: Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, theo em chúng ta cần phải làm gì?

Sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.

 Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa.

 

ppt 25 trang loandominic179 6360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 12: Em yêu hòa bình - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ CHUYÊN ĐỀGiáo viên : Nguyễn Văn CựMôn: Đạo đức lớp 5Kiểm tra bài cũ1. Em có cảm nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam?2. Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc?Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcLoài chim nào là biểu tượng cho hòa bình ?Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNH	Quan sát hình ảnhHo¹t ®éng 1:Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bị máy bay Mĩ ném bom ngày 26/12/1972Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHEm thấy những gì trong các tranh ảnh đó? Cuộc sống của người dân vùng chiến tranh rất khổ cực, nhiều trẻ em không được đi học, phải cầm súng chiến đấu, sống thiếu thốn mất đi người thân Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHTrong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người. 	 (Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)Tìm hiểu thông tin2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa... bị phá hủy.Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNH3. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNH* Thảo luận nhóm 4 (3 phút).Câu 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?Câu 2: Chiến tranh gây ra những hậu quả gì?Câu 3: Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần phải làm gì?Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHCâu 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?	Người dân sống rất khổ cực. Đặc biệt là tổn thất mà trẻ em phải gánh chịu như : mồ côi cha mẹ, bị thương tích tàn phế, sống bơ vơ mất nhà nhiều trẻ em phải đi lính, cầm súng giết người Câu 2: Hậu qu¶ cña chiÕn tranh ?§æ n¸tBÖnh tËt§au th­¬ngChÕt chãcThÊt häcNghÌo ®ãiChiÕn tranhThứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHDi chứng chất độc da camThứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHCâu 3: Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, theo em chúng ta cần phải làm gì?- Sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa. Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHKết luận : Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNH Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình.Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình.Hoạt động 2: Bày tỏ thái độEm tán thành với ý kiến nào dưới đây ? Vì sao?Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHHãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý em chọn:Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực. b) Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. c) Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác. d) Thích dùng bạo lực với người khác.Thảo luận nhóm đôi (2 phút)HOẠT ĐỘNG 3: Làm bài tập 2Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHHoạt động 4: Vẽ cây hoà bìnhHoạt động nhóm lớn (5 phút)Cách tiến hành: Học sinh thảo luận và vẽ cây hòa bình, trong đó hoa quả trên cây là những lợi ích mà hòa bình mang lại cho trẻ em và nhân loại, còn rễ cây là những việc cần làm để bảo vệ hòa bình.Sau thời gian 5 phút các nhóm trưng bày sản phẩm.Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHThứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHHoạt động 4: Vẽ cây hoà bìnhChống chiến tranhTrẻ được đến trườngHÒABÌNHTrẻ được đến trườngHoạt động vì hòa bình Ghi nhớ: Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng.Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNH	Sưu tầm tranh ảnh, bài thơ, bài hát, bài báo...về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những vùng có chiến tranh; về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của trẻ em Việt Nam và thế giới.Hoạt động kết thúcThứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2011Đạo đứcBài 12: EM YÊU HÒA BÌNHCác em vừa học bài đạo đức gì?Kính chúc thầy cô giáo mạnh khỏeChúc các em chăm ngoan học giỏi 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_12_em_yeu_hoa_binh_nam_hoc_2011.ppt