Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Hà Hùng Linh

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Hà Hùng Linh

Câu 1) Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em ở các vùng có chiến tranh ?

Cuộc sống của những người dân ở vùng có chiến tranh là ảnh hưởng nhiều nhất. Họ phải sống trong nỗi nơm nớp lo sợ bom đạn. Đường xá, ruộng đất, công trình kiến trúc bị phá hủy. Đặc biệt là trẻ em là tầng lớp bị ảnh hưởng nhiều nhất: mồ côi cha mẹ, buộc phải đi lính,

 

pptx 29 trang Bình Nhi 30/06/2023 640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Hà Hùng Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 EM YÊU HÒA BÌNH (tiết 1) 
ĐẠO ĐỨC 
BÀI 12 
V 
G 
N 
O 
I 
L 
N 
A 
H 
H 
A 
O 
D 
I 
A 
H 
M 
E 
I 
O 
K 
H 
N 
A 
O 
H 
G 
N 
U 
A 
R 
I 
T 
A 
B 
B 
G 
N 
O 
E 
R 
N 
A 
H 
N 
H 
A 
N 
I 
O 
H 
H 
N 
O 
I 
C 
M 
I 
H 
V 
I 
M 
E 
A 
N 
T 
TỪ KHÓA 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ KÌ DIỆU 
V 
G 
N 
O 
I 
L 
N 
A 
H 
H 
Đây là một ô chữ gồm có 10 chữ cái. Vịnh biển nào của nước ta được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới? 
Trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam là gì? 
A 
O 
D 
I 
A 
Hồ nước này là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, gắn với truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho Rùa thần sau khi mượn được và đánh tan quân giặc Minh? 
H 
M 
E 
I 
O 
K 
H 
N 
A 
O 
H 
G 
N 
U 
A 
R 
I 
T 
A 
B 
Cuộc khởi nghĩa chống Bắc thuộc đầu tiên trong lịch sử Việt Nam do hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo? 
Nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước? 
B 
G 
N 
O 
E 
R 
N 
A 
H 
N 
Tên Thủ đô của nước ta? 
H 
A 
N 
I 
O 
Ai là người đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9/1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa? 
H 
H 
N 
O 
I 
C 
M 
I 
H 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CHIẾN TRANH 
Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bị máy bay Mĩ ném bom ngày 26/12/72 
Di chứng chất độc da cam 
 HOẠT ĐỘNG 1: 
 TÌM HIỂU THÔNG TIN 
Đọc thông tin ở SGK trang 37-38 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
 HOẠT ĐỘNG 1: 
 TÌM HIỂU THÔNG TIN 
Câu 1) Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em ở các vùng có chiến tranh ? 
Câu 2) Chiến tranh gây ra những hậu quả gì ? 
Câu 3) Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần làm gì? 
 THẢO LUẬN NHÓM 4 
 Thời gian : 4 phút 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
 HOẠT ĐỘNG 1: 
 TÌM HIỂU THÔNG TIN 
ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY 
Câu 1) Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em ở các vùng có chiến tranh ? 
Câu 2) Chiến tranh gây ra những hậu quả gì ? 
Câu 3) Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần làm gì? 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
 HOẠT ĐỘNG 1: 
 TÌM HIỂU THÔNG TIN 
ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY 
Câu 1) Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em ở các vùng có chiến tranh ? 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
Cuộc sống của những người dân ở vùng có chiến tranh là ảnh hưởng nhiều nhất. Họ phải sống trong nỗi nơm nớp lo sợ bom đạn. Đường xá, ruộng đất, công trình kiến trúc bị phá hủy. Đặc biệt là trẻ em là tầng lớp bị ảnh hưởng nhiều nhất: mồ côi cha mẹ, buộc phải đi lính, 
 HOẠT ĐỘNG 1: 
 TÌM HIỂU THÔNG TIN 
ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY 
Câu 2) Chiến tranh gây ra những hậu quả gì ? 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
Chiến tranh gây ra rất nhiều hậu quả đặc biệt là về con người. Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm gần 3 triệu người chết, 4.4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người nhiễm chất độc màu da cam và thế hệ sau bị di chứng. Nhiều thành phố, làng mạc, đường xá, di tích lịch sử bị phá hủy. 
Câu 3) Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần làm gì? 
 HOẠT ĐỘNG 1: 
 TÌM HIỂU THÔNG TIN 
ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
- Chúng ta không nên cổ xúy bạo lực, chiên tranh. Đề cao tinh thần giải quyết mọi vấn đề trong hòa bình. 
- Giáo dục lớp trẻ cần phải đoàn kết, hữu nghị không ủng hộ bạo lực. 
- Tuyên truyền để hạn chế chiến tranh và hậu quả của nó mang lại. 
GHI NHỚ 
 Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng. 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết1) 
 HOẠT ĐỘNG 2: 
BÀI TẬP 1: 
Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? 
Vì sao? 
 BÀY TỎ THÁI ĐỘ 
Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. 
b) Chỉ trẻ em các nước giàu có mới có quyền được 
 sống trong hòa bình. 
c) Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm 
 bảo vệ hòa bình. 
d) Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình. 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
BÀI TẬP 2: 
ĐẠO ĐỨC : 
Em yêu hòa bình 
Những hành động, việc làm nào dưới đây 
thể hiện lòng yêu hòa bình? 
a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực. 
b) Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. 
c) Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác. 
d) Thích dùng bạo lực với người khác. 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
 HOẠT ĐỘNG 3: 
BÀI TẬP 3: 
Đi bộ vì hòa bình. 
Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”. 
c) Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không có chiến tranh.” 
d) Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược. 
đ) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng 
có chiến tranh. 
e) Giao lưu với thiếu nhi quốc tế. 
g) Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các 
nước khác. 
Em biết những hoạt động vì hòa bình nào 
trong các hoạt động dưới đây? 
HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
Nhân dân thủ đô Hà Nội đi bộ vì hoà bình 
Nhân dân Thế giới phản đối chiến tranh tại Việt Nam 
Sinh viên I-rắc biểu tình chống chiến tranh 
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và người dân Hà Nội thả chim hòa bình trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 
ĐẠO ĐỨC : 
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1) 
Hoạt động nối tiếp 
Về nhà sưu tầm tranh, ảnh, bài hát, bài báo về cuộc sống của trẻ em, nhân dân những vùng có chiến tranh, các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của trẻ em Việt Nam và thế giới. 
 Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình” 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_11_em_yeu_to_quoc_viet_nam_tiet.pptx