Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 1: Em là học sinh lớp 5 - Dương Thị Trang
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Học sinh lớp 5 có gì khác so với học sinh các khối lớp khác?
HS lớp 5 là lớp lớn nhất trường
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 1: Em là học sinh lớp 5 - Dương Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức Em là học sinh lớp 5 GV: DƯƠNG THỊ TRANG Hoạt đ ộng 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Đạo đức Em là học sinh lớp 5 Tranh 1 vẽ cảnh gì? T ranh 1 vẽ HS lớp 5 đón các em HS lớp 1 trong ngày khai giảng. Tranh 2 vẽ cảnh gì? Tranh 2 vẽ c ác bạn HS lớp 5 đang chuẩn bị học. Tranh 3 vẽ cảnh gì? Tranh 3 vẽ b ạn HS lớp 5 học bài rất chăm được bố khen. Hoạt đ ộng 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - Học sinh lớp 5 có gì khác so với học sinh các khối lớp khác ? Đạo đức Em là học sinh lớp 5 HS lớp 5 là lớp lớn nhất trường Học sinh lớp 5 là lớp đ àn anh đàn chị trong tr ư ờng nên phải gương mẫu về mọi mặt cho các em lớp d ư ới noi theo. Đạo đức Em là học sinh lớp 5 Theo em, chúng ta cần làm gì đ ể xứng đ áng là học sinh lớp 5? * Một vài hình ảnh nói về học sinh lớp 5 N ă m nay các em đ ã lên lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất tr ư ờng. Vì vậy, học sinh lớp 5 cần phải g ươ ng mẫu về mọi mặt đ ể cho các em học sinh các khối lớp khác học tập. KẾT LUẬN: Đạo đức Em là học sinh lớp 5 N ă m nay em đ ã lên lớp 5, lớp lớn nhất tr ư ờng. Em rất vui và tự hào. Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là học sinh lớp 5. Ghi nhớ: Đạo đức Em là học sinh lớp 5 Bài 1: Theo em, học sinh lớp 5 cần có những hành đ ộng, việc làm nào d ư ới đ ây? Bài tập: a. Thực hiện tốt N ă m đ iều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đ ồng. b. Thực hiện nội quy của tr ư ờng, của lớp. c. Tích cực tham gia các hoạt đ ộng tập thể, hoạt đ ộng xã hội do lớp, tr ư ờng, đ ịa ph ươ ng tổ chức. d. Nh ư ờng nhịn, giúp đ ỡ các em học sinh nhỏ. đ. Buộc các em nhỏ phải làm theo mọi ý muốn của mình. e. G ươ ng mẫu về mọi mặt cho các em học sinh lớp d ư ới noi theo. Thể hiện là học sinh lớp 5 a. Thực hiện tốt N ă m đ iều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đ ồng. b. Thực hiện đ úng nội quy của tr ư ờng, của lớp. c . Tích cực tham gia các hoạt đ ộng tập thể, hoạt đ ộng xã hội do lớp tr ư ờng, đ ịa ph ươ ng tổ chức. d. Nh ư ờng nhịn, giúp đ ỡ các em nhỏ. e. G ươ ng mẫu về mọi mặt cho các em học sinh lớp d ư ới noi theo. K hông xứng đ áng là học sinh lớp 5 đ . Buộc các em nhỏ phải làm theo mọi ý muốn của mình Bài 2 : Em thấy mình đã có những điểm nào xứng đáng là học sinh lớp 5? C ác em cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là học sinh lớp 5. Bài tập: Bài 3: Hãy nêu những điểm mà e m thấy mình còn phải cố gắng cố gắng hơn để xứng đáng là học sinh lớp 5 ? N ă m nay em đ ã lên lớp 5, lớp lớn nhất tr ư ờng. Em rất vui và tự hào. Em sẽ cố gắng ch ă m ngoan, học giỏi đ ể xứng đ áng là học sinh lớp 5. GHI NHỚ: Đạo đức Em là học sinh lớp 5 BÀI HỌC KẾT THÚC Chúc các em học tốt Đạo đức Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình. Theo em, học sinh lớp 5 có gì khác so với học sinh các khối lớp khác trong trường? KHỞI ĐỘNG - Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường nên phải gương mẫu, sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai, có trách nhiệm với những việc làm của mình để các em học sinh lớp dưới noi theo. 1. Đọc truyện: Chuyện của bạn Đức. Đạo đức Có trách nhiệm về việc làm của mình. 1. Đức đã gây ra chuyện gì? - Đức đã đá quả bóng vào một bà đang gánh đồ. - Sau khi gây ra chuyện, Đức và Hợp đã làm gì? Việc làm đó là đúng hay sai? - Sau khi gây ra chuyện, Hợp đã ù té chạy mất hút còn Đức nép vào bụi tre, rồi luồn về nhà. - Việc làm của hai bạn là sai. 2. Sau khi gây ra chuyện, Đức cảm thấy thế nào? - Sau khi gây ra chuyện, về đến nhà, Đức cảm thấy rất ân hận và xấu hổ. - Theo em, Đức nên giải quyết việc này thế nào cho tốt? Vì sao? - Hai bạn nên chạy ra xin lỗi và giúp bà Doan thu dọn đồ. Vì khi chúng ta làm gì đó chúng ta nên có trách nhiệm đối với việc làm của mình. Mỗi người cần phải suy nghĩ trước khi hành động và chịu trách nhiệm về việc làm của mình. GHI NHỚ Kết luận: Khi chúng ta làm điều gì có lỗi, dù là vô tình chúng ta cũng nên dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm đối với việc làm của mình. Bài tập 1: + Những trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của người sống có trách nhiệm? a. Trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận. b. Đã nhận làm việc gì thì làm việc đó đến nơi đến chốn. c. Đã nhận việc rồi nhưng không thích nữa thì bỏ. d. Khi làm điều gì sai, sẵn sàng nhận lỗi và sửa lỗi. đ. Việc nào làm tốt thì nhận do công của mình, việc nào làm hỏng thì đổ lỗi cho người khác. e. Chỉ hứa nhưng không làm. g. Không làm theo những việc xấu. Bài tập 2: Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? a. Bạn gây ra lỗi, mình biết mà không nhắc nhở là sai. b. Mình gây ra lỗi, nhưng không ai biết nên không phải chịu trách nhiệm. c. Cả nhóm cùng làm sai nên mình không phải chịu trách nhiệm. d. Chuyện không hay xảy ra đã lâu rồi thì không cần phải xin lỗi. đ. Không giữ lời hứa với các em nhỏ cũng là thiếu trách nhiệm và có lỗi. CHÀO CÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_5_bai_1_em_la_hoc_sinh_lop_5_duong_thi.ppt