Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 35 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên

docx 9 trang Bích Thủy 28/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 35 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 35
 Thứ năm ngày 16 tháng 5 năm 2024
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm được cách thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm 
thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
 - Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần 
chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
 - HS làm bài 1(cột 1), bài 2(cột 1), bài 3.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bảng phụ, SGK
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
2. Thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: 
 - Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa 
biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
 - HS làm bài 1(cột 1), bài 2(cột 1), bài 3.
* Cách tiến hành:
 Bài1(cột 1) : HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 4 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
 a) 683 x 35 = 23 905
 7 2 21
 b) 
 9 35 315
 c) 36,66 : 7,8 = 4,7
- Chốt : d) 16 giờ 15 phút : 5 = 3 giờ 15 phút + Nêu cách thực hiện nhân, chia hai - HS nêu
phân số ? 
+ Muốn chia số thập phân cho một số - Ta đếm xem có bao nhiêu chữ số ở 
thập phân ta làm thế nào? phần thập phân của số chia thì chuyển 
 dấu phẩy ở số bị chia sang bên phải 
 bấy nhiêu chữ số. 
 - Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi làm phép 
 chia như chia cho số tự nhiên.
Bài 2(cột 1): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS - 4 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
nêu lại cách tìm thành phần chưa biết a) 0,12 x x = 6 c) 5,6 : x = 4 
trong phép tính x = 6 : 0,12 x = 5,6 : 
 4 
 x = 50 x = 1,4
 2
 b) x : 2,5 = 4 d) x x 0,1 = 
 5
 2
 x = 4 x 2,5 x = : 0,1
 5
Bài 3: HĐ cá nhân x = 10 x = 4
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS đọc đề, tóm tắt 
- GV nhận xét chữa bài - Cả lớp làm vở
 - 1 HS lên bảng làm, chia sẻ
 Bài giải
 Số đường bán trong hai ngày đầu là:
 2400 : 100 x ( 40 + 35) = 1800 ( kg)
 Số đường bán trong ngày thứ ba là:
Bài tập chờ 2400 – 1800 = 600 ( kg)
Bài 4: HĐ cá nhân Đáp số: 600 kg đường
- Cho HS đọc đề bài
- HS tự phân tích đề và làm bài - HS đọc đề
- GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết - HS phân tích đề và làm bài sau đó 
- GVKL chia sẻ kết quả
 Bài giải
 Vì tiền lãi bằng 20% tiền vốn, nên tiền 
 vốn là 100% và 1 800 000 đồng bao 
 gồm:
 100% + 20% = 120%(tiền vốn)
 Tiền vốn để mua số hoa quả đó là:
 1800 000 : 120 x 100 = 1500000(đ)
 Đáp số : 1500 000 đồng 3. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Về nhà tìm các bài tập tương tự để - HS nghe và thực hiện
làm thêm.
- Nhận xét tiết học. - HS nghe
- Dặn HS ôn lại các dạng toán được - HS nghe và thực hiện
nêu trong bài.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 __________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( Tiết 6)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nghe viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ 
viết khoảng 100 chữ /15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do.
 - Viết đoạn văn khoảng 5 câu (dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra 
từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ).
 - Cẩn thận, tỉ mỉ khi viết văn.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và trách nhiệm trong ôn tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bảng phụ, SGK
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
2. Thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: 
- Nghe viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ viết 
khoảng 100 chữ /15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do.
 - Viết đoạn văn khoảng 5 câu (dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra từ bài 
thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ).
* Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS nghe- viết
- GV gọi đọc bài chính tả. - HS theo dõi trong SGK
- Yêu cầu HS tìm những tiếng khi viết - HS nêu
dễ viết sai lỗi chính tả
- Luyện viết từ khó - HS luyện viết các từ ngữ dễ viết sai
- GV yêu cầu HS nhận xét cách trình - HS nêu cách trình bày khổ thơ.
bày 
- GV đọc cho HS viết bài. - HS nghe,viết chính tả .
- GV đọc lại bài viết - HS soát lại bài.
 - HS đổi vở soát lỗi cho nhau.
- GV chấm một số bài . Nhận xét.
* Hướng dẫn HS làm bài tập 
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - Dựa vào những hiểu biết của em và 
 những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ: 
 Trẻ con ở Sơn Mỹ, hãy viết một đoạn 
 văn khoảng 5 câu theo một trong các 
 đề bài sau:
 a) Tả một đám trẻ ( không phải tả một 
 đứa trẻ) đang chơi đùa hoặc đang chăm 
 trâu, chăn bò.
 b) Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm 
 yên tĩnh ở vùng biển hoặc một làng 
 quê.
- Hướng dẫn HS phân tích đề
- Yêu cầu HS giới thiệu đề bài em - HS nối tiếp nhau nêu.
chọn - 2 HS làm bài bảng nhóm, cả lớp viết 
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
 - 2 HS viết bảng nhóm trình bày, chia 
- Trình bày kết quả sẻ kết quả
- GV nhận xét, bình chọn người viết 
bài hay nhất. - HS dưới lớp trình bày.
- Yêu cầu HS dưới lớp trình bày - Nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét chữa bài
 2. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Em thích nhất hình ảnh nào trong bài - HS nêu:
thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ ? Tóc bết đầy nước mặn
 Chúng ùa chạy mà không cần tới đích
 Tay cầm cành củi khô Vớt từ biển những vỏ ốc âm thanh
 Mặt trời chảy bên bàn tay nhỏ xíu
 Gió à à u u như ngàn cối xay xay lúa
 Trẻ con là hạt gạo của trời
 Tuổi thơ đứa bé da nâu
 Tóc khét nắng màu râu bắp
 Thả bò những ngọn đồi vòng quanh 
 tiếng hát
- GV nhận xét tiết học . - HS nghe
- Dặn những HS viết đoạn văn chưa - HS nghe và thực hiện
đạt về nhà hoàn chỉnh lại.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ______________________________________
 Tiếng Việt
 KIỂM TRA ĐỌC
 _____________________________________
 Thứ 6 ngày 18 tháng 5 năm 2024
 Toán
 KIỂM TRA CUỐI KÌ 2
 ( ĐỀ DO TRƯỜNG RA)
 _____________________________________
 Tập làm văn
 KIỂM TRA VIẾT
 _______________________________________
CHIỀU
 Khoa học
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường.
 -Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.
 - Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh 
môi trường.
 2. Năng lực chung: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế 
giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, 
con người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: SGK, bảng phụ, Thông tin và hình trang 140, 141 SGK. - HS : SGK, sưu tầm thông tin, hình ảnh về các biện pháp bảo vệ môi 
trường.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS thi hỏi đáp theo câu hỏi: - HS chơi
+ Nêu một số nguyên nhân dẫn đến - Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: 
việc môi trường không khí và nước bị Khí thải, tiếng ồn do sự hoạt động của 
ô nhiễm ? nhà máy và các phương tiện giao thông 
 gây ra.
 - Nguyên nhân gây ô nhiễm nước:
 + Nước thải từ các thành phố, nhà máy 
 và các đồng ruộng bị phun thuốc trừ 
 sâu, bón phân hóa học chảy ra sông, 
 biển, 
 + Sự đi lại của tàu thuyển trên sông, 
 biển, thải ra khí độc, dầu nhớt, 
+ Nêu tác hại của việc ô nhiễm không - HS nêu
khí và nước ?
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
2. Khám phá(28phút)
* Mục tiêu: 
 - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường.
 - Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.
* Cách tiến hành:
 * Hoạt động 1:Quan sát 
- GV yêu cầu HS quan sát các hình và - HS làm việc cá nhân, quan sát hình 
đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng và làm bài
với hình nào ?
- Gọi HS trình bày. - Hình 1- b; hình 2 – a; hình 3 – e; hình 
 4- c; hình 5 – d.
- Chốt : Em hãy nêu các biện pháp bảo - HS nhắc lại các biện pháp đã nêu 
vệ môi trường ? Mỗi biện pháp bảo vệ dưới mỗi hình.
đó ứng với khả năng thực hiện ở cấp 
độ nào?
Liên hệ :
+ Bạn có thể làm gì để góp phần bảo - HS liên hệ- nhiều HS trả lời : giữ vệ 
vệ môi trường ? sinh môi trường; trồng cây xanh; 
Kết luận : Bảo vệ môi trường không 
phải là việc riêng của một quốc gia 
nào. Đó là nhiệm vụ chung của mọi 
người trên thế giới. * Hoạt động 2 : Triển lãm
- GV yêu cầu HS trình bày các biện - Các nhóm trưng bày tranh, ảnh, thông 
pháp bảo vệ môi trường tin về các biện pháp bảo vệ môi 
 trường.
 - Từng cá nhân trong nhóm tập thuyết 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thuyết trình các vấn đề nhóm trình bày.
trình tốt. - Đại diện các nhóm trình bày trước 
 lớp.
3. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi - HS nêu
trường ?
- Các em hãy viết một đoạn văn vận - HS nghe và thực hiện
động mọi người cùng chung tay, góp 
sức bảo vệ môi trường.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 _____________________________
 Địa lí
 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
 ( ĐỀ DO TRƯỜNG RA)
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: THAM GIA GIAO 
 THÔNG AN TOÀN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ 
sinh, và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp 
theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
 - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: - GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - HS lắng nghe và trả lời.
giáo viên nêu.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: nhấn mạnh và bổ sung: - HS lắng nghe.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập 
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp - HS trả lời
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
*H. đông 2: Xây dựng kế hoạch trong 
tuần
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần và báo cáo kế hoạch tuần 6
làm trong tuần tới (TG: 5P) + Tổ 1 
 + Tổ 2 
 + Tổ 3 
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc 
bảng phụ
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề 
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập
 - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ.
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, 
khu vực sân trường.
- Tiếp tục trang trí lớp học
- Hưởng ứng tuần lễ Học tập suốt đời *Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm 
- GV mời LT lên điều hành: - HS nhắc lại kế hoạch tuần
 - LT điều hành
 + Tổ 1: Nêu một số quy định khi tham 
 gia giao thông.
 + Tổ 2: Tuyên truyền vẽ tranh
 - GV chốt nội dung, chuẩn bị cho tiết sinh + Tổ 3 : Viết thông điệp
hoạt theo chủ điểm tuân sau.
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn 
kêt”
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_35_tiep_theo_nam_hoc_202.docx