Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 2 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên

doc 10 trang Bích Thủy 28/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 2 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 2
 Thứ năm ngày 14 tháng 9 năm 2023
 Toán
 HỖN SỐ (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - HS biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
 - HS nắm được kiến thức vận dụng làm bài 1, 2a trong SGK.
 - Rèn kĩ năng đọc viết hỗn số cho HS.
 2. Năng lực chung 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo,
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bộ đồ dùng gồm các hình vẽ trong SGK- 12
 - HS: SGK, vở viết, bộ đồ dùng học toán
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên": - HS chơi
Nêu các PS có giá trị 1
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá:(15 phút)
- Yêu cầu học sinh lấy 2 hình tròn - Học sinh thực hiện 
nguyên và 1 hình tròn chia làm 4 
phần đã tô màu 3 phần 
 - Gắn các hình tròn lên bảng :
 - Giới thiệu và hỏi: 
 + Có mấy hình tròn ? + Có 2 và 3 hình tròn 
 4
 + Hãy tìm cách viết số hình tròn + HS nêu cách viết 
trên? 2 hình tròn và 3 hình tròn 
 4 
 - Để biểu diễn số hình tròn trên 
người ta dùng hỗn số.
 3 3
 - Có 2 hình tròn và viết thành 2 
 4 4
hình tròn 
 3 - Học sinh đọc lại
 2 gọi là hỗn số. Đọc: Hai 
 4
và ba phần tư hoặc hai, ba phần tư. - Gồm 2 phần: phần nguyên và phần 
- Nhận xét về cấu tạo hỗn số phân số
 - 2 là phần nguyên, 3 là phần PS
 4
 - Yêu cầu học sinh đọc và viết - HS đọc và viết
 3 3
 - Hướng dẫn so sánh và 1 < 1
 4 4
 - Kết luận: Phần PS của hỗn số bao 
giờ cũng < 1 
 * GV chốt lại:
 - Cấu tạo của hỗn số - HS nghe
 - Cách đọc, viết hỗn số
3. Thực hành: (15 phút)
 Bài 1: HĐ cá nhân 
 - 1 học sinh đọc yêu cầu, yêu cầu - Viết rồi đọc hỗn số
HS làm bài. - Quan sát hình vẽ, làm bài, chia sẻ kết 
 - Yêu cầu học sinh làm bài quả
 - GV nhận xét chữa bài yêu cầu HS - Nêu các hỗn số và cách đọc
 1
giải thích cách làm a) 2 đọc là hai và một phần tư
 4
 4
 b) 2 đọc là hai và bốn phần năm
 5
 2
 c) 3 đọc là ba và hai phần ba
 3
 Bài 2: (a) HĐ cá nhân - Viết hỗn số vào chỗ chấm 
 - 1 học sinh đọc yêu cầu - HS quan sát
 - Kẻ trục tia số như SGK lên bảng - HS làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
 - Yêu cầu học sinh làm bài - HS nghe
 - GV nhận xét chữa bài - HS nghe - Kết luận: Giá trị của hỗn số bao giờ 
cũng > 1
4. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Khắc sâu cấu tạo và cách đọc hỗn - HS nghe và nhắc lại 
số. 
- Hãy chia đều 5 quả cam cho 3 người - HS nghe và thực hiện
? 
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 _____________________________________
 Luyện từ và câu
 LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - HS tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (bài tập 1), xếp được các từ 
vào các nhóm từ đồng nghĩa (BT2).
 - Viết một đoạn văn tả cảnh gồm 5 câu có sử dụng 1 số từ đồng nghĩa (BT 3).
 - Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ cho chính xác khi dùng từ đặt câu, viết văn.
 - HS yêu thích Tiếng Viêt, biết giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
 2. Năng lực chung
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức sử dụng từ đồng nghĩa cho phù hợp. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bút dạ, bảng phụ viết những từ ngữ bài 2.
 - Học sinh: Vở, SGK 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5 phút)
 - Cho HS tổ chức trò chơi "Truyền - HS tổ chức chơi trò chơi: Một bạn nêu 
 điện" với nội dung là tìm các từ đồng 1 từ sau đó truyền điện cho bạn khác tìm 
 nghĩa từ một từ cho trước. từ đồng nghĩa với từ vừa nêu. Nếu bạn đó tìm đúng thì bại được đưa ra một từ 
 mới và truyền cho bạn khác tìm. Đến khi 
 hết thời gian thì dừng lại
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành: (27 phút)
Bài 1: HĐ cá nhân 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 - Lớp đọc thầm theo
xác định yêu cầu của bài 1
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm việc cá nhân, chia sẻ trước lớp
 - GV nhận xét chữa bài yêu cầu HS - Đọc các từ đồng nghĩa trong đoạn văn: 
nêu nhận xét đó là từ đồng nghĩa nào? mẹ, má, u, bu, bầm, mạ.
- Kết luận: Từ đồng nghĩa hoàn toàn - Từ đồng nghĩa hoàn toàn
là từ có nghĩa hoàn toàn giống nhau.
Bài 2: HĐ trò chơi
 - 1 học sinh đọc yêu cầu - HS đọc 
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - VD: Nhóm 1: bao la, bát ngát 
tiếp sức theo 3 nhóm, các nhóm lên Các nhóm kiểm tra kết quả, chữa bài. 
xếp các từ cho sẵn thành những nhóm Bình chọn nhóm thắng cuộc.
từ đồng nghĩa. 
 - GV nhận xét chữa bài và hỏi:
 + Các từ ở trong cùng 1 nhóm có +Nhóm 1: Chỉ 1 không gian rộng lớn
nghĩa chung là gì? + Nhóm 2: Gợi tả vẻ lay động rung rinh 
 của vật có ánh sáng phản chiếu vào.
 + Nhóm 3: Gợi tả sự vắng vẻ không có 
 người, không có biểu hiện hoạt động của 
 con người
Bài 3: HĐ cá nhân
 - 1 học sinh đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi 
 - Sau khi XĐ yêu cầu đề bài GV cho - HS viết đoạn văn
HS làm việc cá nhân.
- Yêu cầu từng HS nối tiếp nhau đọc - HS tiếp nối đọc đoạn văn miêu tả
đoạn văn đã viết, cả lớp theo dõi, n/x.
 - GV nhận xét. - Bình chọn bạn viết đoạn văn hay
3. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Tìm một số từ đồng nghĩa hoàn toàn - HS nêu
chỉ những vật dụng cần thiết trong gia đình.
 - Về nhà hoàn thành tiếp đoạn văn. - HS nghe và thực hiện
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 ________________________________________
 Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2023
 Toán
 HỖN SỐ ( TT)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết cách chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính 
cộng trừ, nhân chia hai phân số để làm các bài tập.
 - Rèn kĩ năng chuyển hỗn số thành phân số và thực hiện thành thạo các phép 
tính với phân số.
 - Vận dụng kiến thức làm bài tập1(3 hỗn số đầu), 2(a,c), 3(a,c)
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo,
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bộ đồ dùng Toán gồm các hình vẽ SGK- 13
 - HS: SGK, vở viết, bộ đồ dùng học toán
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS lên điều khiển cho các bạn - Quản trò viết viết một hỗn số, đọc và 
chơi trò chơi "Gọi thuyền": Viết một nêu cấu tạo hỗn số đó.
hỗn số, đọc và nêu cấu tạo hỗn số đó.
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá:(12 phút)
- Gắn các hình vẽ 
 - Quan sát và viết PS biểu thị 
- Yêu cầu HS đọc hỗn số chỉ số phần 
 5
hình vuông đã được tô màu 2 hình vuông được tô màu
 8
 - Hãy đọc PS chỉ số hình vuông đã 
 21 hình vuông được tô màu
được tô màu 8
 5 21
- Vậy ta có: 2 
 8 8
 5 21
- Nêu vấn đề: Vì sao: 2 - HĐ nhóm 2 và nêu cách làm
 8 8
 5 5 2 8 5 2 8 5 21
 2 2 
 - GV hướng dẫn HS cách làm 8 8 8 8 8 8
 - Yêu cầu HS nêu cách chuyển 1 hỗn - TS bằng phần nguyên nhân với MS rồi 
số thành PS cộng với TS ở phần PS
 - MS bằng MS ở phần PS
3. Thực hành: (18 phút)
 Bài 1:( 3 hỗn số đầu): HĐ cá nhân
- 1 học sinh đọc yêu cầu - Chuyển các hỗn số sau thành PS
 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Làm vở, báo cáo, chia sẻ kết quả
 - GV nhận xét chữa bài 1 2 3 1 7 2 4 5 2 22
 2 ;4 
 3 3 3 5 5 5
 1 3 4 1 13 5 9 7 5 68
 3 ;9 
 4 4 4 7 7 7
 3 10 10 3 103
 10 
 10 10 10
Bài 2: ( a,c): HĐ cá nhân
 -1 học sinh đọc yêu cầu: - Tính
 - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài, chia sẻ kết quả
 1 1 7 13 20
 - GV nhận xét chữa bài 2 4 
 3 3 3 3 3
* Chốt lại: 2 bước:
 3 7 103 47 56
 10 4 
 - Chuyển HS về PS 10 10 10 10 10
 - Thực hiện tính
 - Tính
 Bài 3: (a, c): HĐ cá nhân - Làm bài vào vở, báo cáo, chia sẻ kết 
 - 1 học sinh đọc yêu cầu quả
 - HS thực hiện tương tự bài 2. 
 - GV nhận xét chữa bài 1 1 7 21 49
 2 5 
 3 4 3 4 4
 1 1 49 5 49 2 49
 8 : 2 : 
 6 2 6 2 6 5 15
4. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Nêu cách thực hịên phép tính với - HS nêu
hỗn số ?
- Nêu cách thực hiện cộng một số tự - HS nêu
nhiên với một phân số.(Kết quả ghi 
dưới dạng hỗn số)
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 __________________________________________
 Tập làm văn
 LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê 
dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng(BT1)
 - Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu(BT2)
 - Rèn khả năng phân tích, tổng hợp cho HS
 - Nghiêm túc, cẩn thận khi làm việc
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: HS thấy được vẻ đẹp của cảnh mưa rào, giáo dục HS có ý thức 
BVMT luôn sạch sẽ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Ti vi, máy tính.
 - HS: SGK, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS thi đọc đoạn văn tả cảnh các - 4-5 HS thi đọc bài văn 
buổi trong ngày.
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành:(26 phút)
Bài 1: HĐ nhóm 4 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1, xác - Cả lớp đọc thầm bài văn Nghìn năm 
định yêu cầu của bài 1 văn hiến. 
- Tổ chức hoạt động nhóm đọc bảng - HS hoạt động nhóm, báo cáo kết quả. 
thống kê và TLCH Nhóm khác nhận xét, bổ sung
+ Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta từ + Số khoa thi: 185; số tiến sĩ: 2896
năm 1075 đến năm 1919? 
 + Số khoa thi, số tiến sĩ và số trạng + 6 HS tiếp nối nhau đọc lại bảng 
nguyên ở từng thời đại? thống kê
 + Số bia và số tiến sĩ có khắc tên trên + Số bia: 82; số tiến sĩ: 1306
bia còn lại đến ngày nay? 
 + Các số liệu thống kê trên được trình + 2 hình thức: bảng số liệu và nêu số 
bày dưới những hình thức nào? liệu 
- Kết luận: Các số liệu được trình bày 
dưới 2 hình thức. Các số liệu thống kê 
giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, 
dễ so sánh, tăng sức thuyết phục cho nx 
về truyền thống văn hiến lâu đời của 
nước ta.
Bài 2: HĐ nhóm
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS đọc 
- Sau khi XĐ yêu cầu đề bài GV yêu - HS các nhóm thảo luận.
cầu HS thảo luận nhóm
- HS làm bài - HS viết vào vở 
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả.
- Nhìn vào bảng thống kê em biết được - Số tổ trong lớp, số HS trong từng tổ, 
điều gì? số HS khá, giỏi trong từng tổ 
- Tổ nào có nhiều HS khá, giỏi nhất? - HS nêu
Tổ nào có nhiều HS nữ nhất ?
3. Vận dụng, trải nghiệm:(4 phút) - Bảng thống kê có tác dụng gì ? - Giúp ta biết được những số liệu chính 
 xác, tìm số liệu nhanh chóng, dễ dàng 
 so sánh các số liệu
 - Em hãy lập bảnh thống kê số tiết của - HS nghe và thực hiện
 các môn học ở trường.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 _________________________________________
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐỀ : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 * Năng lực đặc thù
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, 
và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp 
theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
2. Nội dung sinh hoạt: - Cả lớp cùng thực hiện.
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc 
giáo viên nêu. - HS lắng nghe và trả lời.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt: *Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành nhận xét 
các mặt trong tuần: - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: Nhận xét về việc đánh giá của các - HS lắng nghe.
bạn tổ trưởng.
Đánh giá bổ sung thêm:
- Về nề nếp học tập : Nhiều em có ý thức 
tốt trong học tập: Minh Thư, Thái Hà, Hải 
Nguyên, Thái BảoTuy nhiên vẫn còn 1 số - HS trả lời
em chưa có sự cố găng: Huy
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập :Khá đầy đủ . 
Tuyên dương: Khánh Hà, Minh Thư
- Trực nhật vệ sinh:
*Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ điểm Các tổ khác lắng nghe và nhận xét.
- GV mời LT lên điều hành:
+ Tổ 1 Kể chuyện
+ Tổ 2 Hát
+ Tổ 3 Đọc thơ
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn 
kêt”
 - HS hát.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_2_tiep_theo_nam_hoc_2023.doc