Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 18 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên

doc 5 trang Bích Thủy 28/08/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 18 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 18
 Thứ 5 ngày 4 tháng 1 năm 2024
 Toán
 KIỂM TRA HỌC KÌ
 _____________________________
 Tiếng việt
 KIỂM TRA ĐỌC
 _____________________________
 Khoa học
 KIỂM TRA HỌC KÌ
 ĐỀ DO TRƯỜNG RA
 ____________________________
 Lịch sử
 KIỂM TRA HỌC KÌ
 ĐỀ DO TRƯỜNG RA
 _________________________________
 Thứ 6 ngày 5 tháng 1 năm 2024
 Toán
 HÌNH THANG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Có biểu tượng về hình thang .
 - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang 
với các hình đã học .
 - Nhận biết hình thang vuông .
 - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết các hình thang khác nhau.
 - Học sinh làm bài 1, 2, 4 .
 2. Năng lực chung
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học.
 3.Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, giấy, thước, 4 thanh nhựa 
 - Học sinh: Sách giáo khoa, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
 - Cho HS thi đua nêu đặc điểm của - HS nêu
 hình tam giác, đặc điểm của đường 
 cao trong tam giác, nêu cách tính diện tích tam giác.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Khám phá
*Cách tiến hành: 
 *Hình thành biểu tượng về hình 
thang
- GV vẽ lên bảng "cái thang" - HS quan sát
- Hãy tìm điểm giống nhau giữa cái - Hình ABCD giống như cái thang nhưng 
thang và hình ABCD chỉ có 2 bậc
- GV: Vậy hình ABCD giống cái 
thang được gọi là hình thang.
 * Nhận biết một số đặc điểm của 
hình thang.
- Cho HS thảo luận nhóm 4, nhận biết 
đặc điểm của hình thang, chẳng hạn - HS thảo luận, chia sẻ trước lớp
như:
+ Hình thang ABCD có mấy cạnh? - Hình thang ABCD có 4 cạnh là AB, 
 BC, CD, DA.
+ Các cạnh của hình thang có gì đặc - Hình thang là hình có 4 cạnh trong đó 
biệt? có 2 cạnh song song với nhau
+ Vậy hình thang là hình như thế - Hình thang là hình có 4 cạnh trong đó 
nào? có 2 cạnh song song với nhau
+ Hãy chỉ rõ các cạnh đáy, các cạnh - Hai cạnh đáy AB và DC song song với 
bên của hình thang ABCD nhau.
- GVKL : Cạnh AB gọi là cạnh đáy - Hai cạnh bên là là AD và BC
bé, cạnh CD gọi là đáy lớn
- GV kẻ đường cao AH của hình - HS quan sát
thang ABCD
+ AH gọi là đường cao. Độ dài AH 
gọi là chiều cao.
+ Đường cao AH vuông góc với 2 
đáy AB và CD
- Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm của - HS nhắc lại
hình thang
3. Luyện tập
*Cách tiến hành:
 Bài 1: Cá nhân 
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề 
- Yêu cầu HS làm bài, chia sẻ kết - HS tự làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
quả - GV nhận xét, kết luận - Các hình thang là H1, H2, H4, H5, H6
 - Vì sao H3 không phải là hình thang? - Vì H3 không có cặp cạnh đối diện song 
 song
 Bài 2: Cá nhân 
 - HS đọc yêu cầu - HS đọc đề 
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
 - GV nhận xét , kết luận
 - Trong 3 hình, hình nào có 4 cạnh, 4 - Cả ba hình đều có 4 cạnh, 4 góc
 góc ?
 - Hình nào có 2 cặp cạnh đối diện// ? - H1 và H2 có 2 cặp cạnh đối diện//, còn 
 H3 chỉ có một cặp cạnh đối diện //
 - Hình nào có 4 góc vuông? - Hình 1
 - Trong 3 hình hình nào là hình thang - H3 là hình thang
 Bài 4: Cặp đôi
 - GV vẽ hình, cho HS thảo luận cặp - HS quan sát và trả lời câu hỏi
 đôi theo câu hỏi:
 - Đọc tên hình trên bảng? - Hình thang ABCD
 - Hình thang ABCD có những góc - Có góc A và góc B là 2 góc vuông
 nào là góc vuông ?
 - Cạnh bên nào vuông góc với 2 đáy? - Cạnh bên AD vuông góc với đáy AB và 
 DC
 - HS nghe
 - GV kết luận : Đó là hình thang 
 vuông.
 Bài 3(M3,4): Cá nhân
 - Cho HS tự đọc bài và làm bài
 - HS đọc bài và làm bài
 - GV quan sát, giúp đỡ khi cần thiết.
 - HS thực hiện vẽ thao tác trên giấy kẻ ô 
 vuông.Báo cáo kết quả
 4. Vận dụng
 - Cho HS luyện tập vẽ hình thang vào - HS nghe và thực hiện
 vở nháp, nêu đáy lớn, đáy bé của hình 
 thang đó.
 - Về nhà so sánh điểm giống và khác - HS nghe và thực hiện
 nhau giữa hình thang và hình chữ 
 nhật.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 _______________________________________
 Tiếng việt KIỂM TRA VIẾT
 _______________________________________
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐÊ: CHÀO NĂM MỚI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, và 
việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm: Chào năm mới
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
 - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - HS lắng nghe và trả lời.
giáo viên nêu.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: nhấn mạnh và bổ sung: - HS lắng nghe.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập 
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp - HS trả lời
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
*Hoạt đông 2: Xây dựng kế hoạch trong 
tuần
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần và báo cáo kế hoạch tuần 6 làm trong tuần tới (TG: 5P) + Tổ 1 
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc + Tổ 2 
bảng phụ + Tổ 3 
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề 
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập
 - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ.
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, 
khu vực sân trường.
* GV bổ sung:
- Thực hiện chương trình học kì 2.
- HS mua sắm đầy đủ sách vở học kì 2.
- Thực hiện tốt nề nếp học tập, nội quy lớp 
đề ra.
*Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm: 
Chào mừng năm mới
- Cho học sinh đọc thơ, hát hay kể chuyện 
các bài hát có nội dung nói về ngày Tết + Tổ 1 Kể chuyện
- GV chiếu cho HS một số bức ảnh về hoạt + Tổ 2 Hát
 + Tổ 3 Đọc thơ
động, về phong tục ngày tết của dân tộc ta. 
- GV cho HS nhận xét, chia sẻ suy nghĩ 
của bản thân về hành động, việc làm của 
họ.
- Liên hệ giáo dục ý thức của mỗi người, 
mỗi học sinh.
 - HS nêu
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_18_tiep_theo_nam_hoc_202.doc