Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên

doc 10 trang Bích Thủy 28/08/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 10
 Thứ 5 ngày 9 tháng 11 năm 2023
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Biết cộng các số thập phân.
 - Biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
 - Vận dụng kiến thức thực hiện cộng các số thập phân và giải các bài toán có 
nội dung hình học.
 - HS làm bài: 1; 2(a,c); 3. 
 2. Năng lực chung
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, Bảng phụ .
 - HS : SGK, bảng con, vở...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi"Nối - HS chơi trò chơi
 nhanh, nối đúng"
 + Cho 2 đội chơi, mỗi đội 4 em .Sau 
 khi có hiệu lệnh các đội nối phép tính 
 với kết quả đúng. Đội nào nối nhanh và 
 đúng thì đội đó thắng.
 37,5 + 56,2 1,822
 19,48 26,15 45,63
 45,7+129,46 93,7
 0,762 +1,06 175,16
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng
 2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
 * Mục tiêu- Biết cộng các số thập phân.
 - Biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
 -Vận dụng kiến thức thực hiện cộng các số thập phân và giải các bài 
 toán có nội dung hình học.
 - HS cả lớp làm bài: 1; 2(a,c); 3. - HS( M3,4) làm được tất cả các bài tập
* Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu - HS đọc thầm đề bài trong SGK.
cầu của bài. - HS nêu yêu cầu : Bài cho các cặp số 
 a,b yêu cầu chúng ta tính giá trị của hai 
 biểu thức a + b và b + a sau đó so sánh 
 giá trị của hai biểu thức này.
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS cả lớp làm bài vào vở , chia sẻ kết 
 quả.
 A 5,7 14,9 0,53
 B 6,24 4,36 3,09
 a + b 5,7 + 6,24 = 11,9 14, + 4,36 = 19,26 0,53 + 3,09 = 3,62
 b + a 6,24 + 5,7 = 11,94 4,36 + 14,9 = 19,26 ,09+ 0,53 = 3,62
- GV nhận xét, kết luận
+ Em có nhận xét gì về giá trị, vị trí các + Hai tổng này có giá trị bằng nhau.
số hạng của hai tổng a + b và b + a khi + Khi đổi chỗ các số hạng của tổng 5,7 
a = 5,7 và b = 6,24 ? + 6,24 thì ta được tổng 6,24 + 5,7.
Bài 2( a, c): HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- Em hiểu yêu cầu của bài “dùng tính - Thực hiện tính cộng sau đó đổi chỗ 
chất giao hoán để thử lại” như thế nào? các số hạng để tính tiếp. Nếu hai phép 
 cộng có kết quả bằng nhau tức là đã 
 tính đúng, nếu hai phép cộng cho hai 
 kết quả khác nhau tức là đã tính sai.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở .
- GV nhận xét HS Kết quả: 
 a. 13,26 c. 0,16
Bài 3 : HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài toán. - Cả lớp theo dõi
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS tự làm bài vào vở, báo cáo kết quả
- GV chữa bài cho HS. Bài giải
 Chiều dài của hình chữ nhật là:
 16,34 + 8,32 = 24,66 (m)
 Chu vi hình chữ nhật là:
 (16,34 + 24,66 ) x 2 = 82 (m)
Bài 2(b)M3,4: HĐ cá nhân Đáp số: 82 m
- Cho HS làm rồi chữa bài
 - HS làm bài
 b) 45,08 + 24,94 = 70,02
 24,94 + 45,08 = 70,02 Bài 4(M3,4): HĐ cá nhân
 - Cho HS tự đọc đề bài rồi làm bài. - HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo 
 - GV hướng dẫn khi cần thiết viên
 Bài giải
 Số mét vải cửa hàng đã bán trong hai 
 tuần lễ là:
 314,78 + 525,22 = 840(m)
 Tổng số ngày trong hai tuần lễ là:
 7 x 2 = 14(ngày)
 Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán 
 được số mét vải là:
 840 : 14 = 60(m)
 Đáp số : 60m vải
 3.Vận dụng
 - Cho HS vận dụng làm bài tập sau: - HS làm bài
 Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
 13,5 + 26,4 = 26,4 +.........
 48,97 + ......= 9,7 + 48,97
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 _____________________________________
 Tiếng việt
 KIỂM TRA ( VIẾT)
 ĐỀ DO TRƯỜNG RA
 _______________________________________
 Khoa học
 PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI ( T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. 
 - Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bi xâm hại.
 - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại.
 - Luôn ý thức phòng tránh bị xâm hại và nhắc nhở mọi người cùng đề cao 
cảnh giác.
 2Năng lực chung: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự 
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Hình vẽ trong SGK trang 38,39 phóng to. 
 - HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
- Cho HS tổ chức thi kể: - HS nêu: + Bởi ở bể bơi công cộng
+ Những trường hợp tiếp xúc nào + Ôm, hôn má
không gây lây nhiễm HIV/AIDS. + Bắt tay.
 + Muỗi đốt
 + Ngồi học cùng bàn
 + Uống nước chung cốc
+ Chúng ta có thái độ như thế nào đối -Không nên xa lánh và phân biệt đối xử 
với người nhiễm HIV/AIDS? với họ
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(30 phút)
* Mục tiêu: Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Khi nào chúng ta có 
thể bị xâm hại? 
 - 3 HS tiếp nối nhau đọc và nêu ý kiến 
- Yêu cầu HS đọc lời thoại của các trước lớp.
nhân vật 
 + Tranh 1: Đi đường vắng 2 bạn có thể 
+ Các bạn trong các tình huống trên có gặp kẻ xấu cướp đồ, dụ dỗ dùng chất 
thể gặp phải nguy hiểm gì? gây nghiện.
 + Tranh 2: Đi một mình vào buổi tối 
- GV ghi nhanh ý kiến của học sinh đêm đường vắng có thể bị kẻ xấu hãm 
 hại, gặp nguy hiểm không có người 
 giúp đỡ.
 + Tranh 3: Bạn gái có thể bị bắt cóc bị 
 hãm hại nếu lên xe đi cùng người lạ.
- GV nêu: Nếu trẻ bị xâm hại về thể - HS hoạt động nhóm ghi vào phiếu 
chất, tình dục... chúng ta phải làm gì để học tập. Các nhóm trình bày ý kiến
đề phòng.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- GV nhận xét bổ sung
 Hoạt động 2: Ứng phó với nguy cơ bị 
xâm hại
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo tổ - HS thảo luận theo tổ
- HS đưa tình huống
- GV giúp đõ, hưỡng dẫn từng nhóm
Ví dụ: Tình huống 1: Nam đến nhà Bắc - Học sinh làm kịch bản
chơi gần 9 giờ tối. Nam đứng dậy đi về Nam: Thôi, muôn rồi tớ về đây.
thì Bắc cứ cố giữ ở lại xem đĩa phim Bắc: Còn sớm... ở lại xem một đĩa anh 
hoạt hình mới được bố mẹ mua cho em siêu nhân đi. hôm qua. Nếu là bạn Nam em sẽ làm gì Nam: Mẹ tớ dặn phải về sớm, không nêu 
 khi đó? đi một mình vào buổi tối.
 Bắc: Cậu là con trai sợ gì chứ?
 Nam: Trai hay gái thì cũng không nêu đi 
 về quá muồn. Nhỡ gặp kẻ xấu thì 
 có nguy cơ bị xâm hại.
 Bắc: Thế cậu về đi nhé...
 - Gọi các đội lên đóng kịch
 - Nhận xét nhóm trình bày có hiệu quả 
 Hoạt động 3: Những việc cần làm khi 
 bị xâm hại
 - 2 học sinh trao đổi
 - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi
 + Đứng dậy ngay
 + Khi có nguy cơ bị xâm hại chúng ta 
 cần phải làm gì? + Bỏ đi chỗ khác
 + Nhìn thẳng vào mặt người đó
 + Khi bị xâm hại chúng ta sẽ phải làm + Chạy đến chỗ có người
 gì? + Phải nói ngay với người lớn.
 + Theo em có thể tâm sự với ai? + Bố mẹ, ông bà, anh chị, cô giáo.
 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(2 phút)
 + Để phòng tránh bị xâm hại chúng ta - HS nêu
 phải làm gì?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 _____________________________________
 Thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2023
 Toán
 TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Tính tổng nhiều số thập phân.
 - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân
 - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất
 - HS làm bài tập: 1(a, b), 2, 3(a, c).
 2.Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, 
 - HS : SGK, vở toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS hát - HS hát
- Cho HS nêu lại cách thực hiện cộng - HS nêu
hai số thập phân.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng
2. Khám phá
* Cách tiến hành:
*Ví dụ : HĐ cả lớp=>Cá nhân 
- GV nêu bài toán : Có ba thùng đựng - HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví 
dầu, thùng thứ nhất có 27,5l thùng thứ dụ.
hai có 36,75l , thùng thứ ba có 14,5l. 
Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu ?
- Làm thế nào để tính số lít dầu trong - Tính tổng 37,5 + 36,75 + 14,5.
cả ba thùng ?
- GV nêu : Dựa vào cách tính tổng hai - HS trao đổi với nhau và cùng tính:
số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm 27,5
cách tính tổng ba số: + 36,75
 27,5 + 36,75 + 14,5. 14,5
 78,75 
- GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên - 1 HS lên bảng làm bài.
bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo 
dõi.
- GV nhận xét
* Bài toán:HĐ cả lớp=>Cá nhân
- GV nêu bài toán: Người ta uốn sợi - HS nghe và phân tích bài toán.
dây thép thành hình tam giác có độ dài 
các cạnh là: 8,7dm ; 6,25dm ; 10dm. 
Tính chu vi của hình tam giác đó.
- Em hãy nêu cách tính chu vi của hình - Muốn tính chu vi hình tam giác ta tính 
tam giác. tổng độ dài các cạnh.
- GV yêu cầu HS giải bài toán trên. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm 
 bài vào vở.
- GV nhận xét chữa Bài giải
 Chu vi của hình tam giác là :
 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) Đáp số : 24,95 dm
- Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 + 6,25 - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi 
+ 10 . và nhận xét.
- GV nhận xét
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:(20 phút)
* Cách tiến hành:
Bài 1(a, b): HĐ cá nhân - Tính
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết 
- GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng quả
các số thập phân.
 5,27 6,4 20,08 0,75
 + 14,35 + 18,36 + 32,91 + 0,09
 9,25 52 7,15 0,8
 28,87 76,76 60,14 1,64 
- GV nhận xét HS. - HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính 
 và kết quả tính.
Bài 2: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu đọc đề bài. - Tính rồi so sánh giá tri của (a + b) + c và 
 a + ( b + c)
- GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai -HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong a b c (a+b)+c a+(b+c)
từng trường hợp. 2,5 6,8 1,2 10,5 10,5
- GV nhận xét chữa bài. 1,34 0,52 4 5,86 5,86
Bài 3(a, c): HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất 
 kết hợp để tính.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài, báo cáo kết quả
- GV nhận xét chữa bài a)12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3 ) + 5,89
 = 14 + 5,89 
 = 19,89
 c) 5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2 
 = (5,75 + 4,25 ) + (7,8 +1,2)
 = 10 + 9 
 = 19
Bài 1(c,d)(M3,4):HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên
 20,08 0,75
 + 32,91 + 0,09
 7,15 0,8 
 60,14 1,64
Bài 3(b,d)(M3,4): HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên. b) 38,6 + 2,09 + 7,91 
 = 38,6 + (2,09 + 7,91)
 = 3,86 + 10
 = 13,86
 d) 7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,55 
 = ( 7,34 + 2,66) + ( 0,45 + 0,55)
 = 10 + 1
 = 11
4.Vận dụng
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - HS làm bài
tập sau: Tính bằng cách thuận tiện 1,8 + 3,5 + 6,5 = 1,8 + (3,5 + 6,5)
1,8 + 3,5 + 6,5 = = 1,8 + 10 
 = 11,8
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ____________________________________
 Tiếng Việt
 KIỂM TRA 
 ĐỀ DO TRƯỜNG RA
 ______________________________________
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐIỂM: HƯỚNG ĐẾN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, 
và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp 
theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm.: Hướng đến ngày nhà giáo Việt Nam.
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động: - Lớp trưởng lên điều hành:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Sinh hoạt lớp: -
Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt động tuần 10 Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
Lớp trưởng đánh giá nhận xét và báo cáo kế hoạch tuần 9
- Nề nếp: + Tổ 1 
- Học tập: + Tổ 2 
- Vệ sinh: + Tổ 3 
- Hoạt động khác
GV bổ sung.
Hoạt. đông 2: Xây dựng kế hoạch tuần 
10
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần 
làm trong tuần tới (TG: 5P)
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc 
bảng phụ
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề 
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập
 - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ. - HS nhắc lại kế hoạch tuần
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc, cây cảnh lớp học. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm: Hướng đến 
ngày nhà giáo Việt Nam 20-11.
a. Tìm hiểu về truyền thống Ngày nhà 
giáo Việt Nam
 Hiến chương Nhà giáo Việt Nam
Câu 1. Tên đầy đủ của ngày 20-11?
Câu 2. Bài hát của nhạc sĩ Vũ Hoàng về Bài hát Bụi Phấn
thầy cô (gợi ý bắt đầu bài: Khi thầy...)
Câu 3. Con số nào được tượng trưng cho 
 Con số 10
ngày 20-11, theo phong trào dạy tốt, học 
tốt?
Câu 5. Nơi nào Bác sống một thời
Làm thầy giáo dạy trẻ vui học hành? Trường Dục Thanh- TP. Phan Thiết
Câu 6. Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính Ngày 20/11/1982
phủ) đã ra Quyết định số 167-HĐBT lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm làm ngày nhà 
giáo Việt Nam vào ngày tháng năm nào?
Câu 7. Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho Ngày 15/10/1968
ngành giáo dục vào ngày, tháng, năm nào?
b. Cho học sinh thi đọc thơ hoặc hát những 
 - Cả lớp hát
bài hát về Thầy Cô giáo.
4. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn 
kêt”
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_10_tiep_theo_nam_hoc_202.doc