Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà

docx 18 trang Bích Thủy 27/08/2025 10
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 10
 Thứ hai ngày 7tháng 11năm 2022
 Tập đọc
 ĐẤT CÀ MAU 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Hiểu nội dung: Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun 
đúc tính cách kiên cường của con người Cà Mau ( Trả lời được các câu hỏi trong 
SGK).
 - Đọc diễn cảm được bài văn, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi 
cảm.
 *GD BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài: GDHS hiểu biết về môi 
trường sinh thái ở đất mũi Cà Mau; về con người nơi đây được nung đúc và lưu 
truyền tinh thần thượng võ để khai phá giữ gìn mũi đất tận cùng của Tổ quốc; từ 
đó thêm yêu quý con người vùng đất này. 
 2. Năng lực chung 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Yêu quý con người ở mảnh đất tận cùng của Tổ quốc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Tranh minh hoạ bài học, bản đồ TN.
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS nghe bài hát"Áo mới Cà Mau" - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
 - HS nghe
2. Khám phá
HĐ1. Luyện đọc: (13 phút)
- Gọi 1 HS(M3,4) đọc bài, chia đoạn: - Cả lớp theo dõi
+ Đoạn 1: Cà Mau là đất...nổi cơn dông.
+ Đoạn 2: Cà Mau đất xốp... thân cây đước.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm
 - Nhóm trưởng điều khiển:
 + 3 HS đọc nối tiếp lần 1 + 
 Luyện đọc từ khó, câu khó - Luyện đọc theo cặp + 3 HS đọc nối tiếp lần 2 + Giải 
- HS đọc toàn bài nghĩa từ chú giải
- Giáo viên đọc diễn cảm - HS luyện đọc theo cặp
 - 1 HS đọc toàn bài
 - HS nghe
HĐ.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
- Cho HS thảo luận nhóm đọc bài và TLCH: - Nhóm trưởng điều khiển nhóm 
HS đọc “từ đầu nổi cơn dông” thảo luận TLCH sau đó báo cáo 
- Mở đầu đoạn văn, tác giả giới thiệu điều kết quả:
gì?
- Em hiểu như thế nào về mưa dông? - Cà Mau là đất mưa dông.
- Những cơn mưa này xuất hiện vào thời 
gian nào? - Mưa đến nhanh, tạnh nhanh
- Mưa ở Cà Mau có gì khác thường? -Tháng ba, tháng tư
- Em hình dung mưa hối hả là mưa như thế - Mưa ở Cà Mau là mưa dông: rất 
nào? đột ngột, dữ dội nhưng chóng 
- Đất ở Cà Mau có đặc điểm gì? tạnh.
 - Mưa rất nhanh, gấp gáp như ai 
- Cây cối ở Cà Mau mọc ra sao? đó làm một việc gì đó thật vội 
 kẻo muộn
- Sống trên mảnh đất đó, những cây đứng lẻ - Đất xốp, mùa nắng đất nẻ chân 
một mình sẽ như thế nào? chim, nền nhà cũng rạn nứt.
- Người Cà Mau dựng nhà của như thế nào? - Cây cối mọc thành chòm, thành 
 rặng, dễ dài cắm sâu vào lòng 
 đất.
- Người dân Cà Mau có tính cách như thế - Khó có thể chống chọi nổi với 
nào? những cơn thịnh nộ của trời.
 - Nhà cửa dựng dọc bờ kênh, 
 dưới những hàng đước xanh rì, từ 
- Nội dung của bài là gì ? nhà nọ sang nhà kia phải leo lên 
 cầu bằng thân cây đước.
 - Người Cà Mau thông minh, 
 giàu nghị lực, thượng võ, thích 
 kể, thích nghe những chuyện kì lạ 
 về sức mạnh và tri thông minh 
 của con người.
 - Sự khắc nghiệt của thiên nhiên 
 Cà Mau góp phần hun đúc tính 
 cách kiên cường của con người Cà Mau.
3. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
- Đọc nối tiếp toàn bài - 3 HS đọc tiếp nối
- Giáo viên cho học sinh đọc diễn cảm đoạn - HS đọc tầm và nêu cách đọc
3.
- Gọi 1 HS đọc lại đoạn 3 - Học sinh đọc diễn cảm đoạn 3.
- Luyện đọc theo cặp - HS đọc theo cặp
- Thi đọc - Học sinh thi đọc
- Bình chọn HS đọc tốt - HS bình chọn
- Khuyến khích HS(M3,4) đọc diễn cảm cả - HS đọc
bài.
4. Vận dụng
- Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp ở - HS trả lời
cột B để giải nghĩa từ 
 A B
a) Phũ (phũ phàng) 1) (đất) xốp, mềm, dễ ... 
b) (Đất) phập phều 2)Dữ dội, thô bạo .
c) Cơn thịnh nộ 3) Nhiều vô kể, ..
d) Hằng hà sa số 4) Cá sấu
e) Sấu 5) Cơn giận dữ
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 _____________________________________
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết viết số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân.
 - Viết được số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân.
 - HS cả lớp làm được bài 1, 3, 4.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, Bảng phụ kẻ sẵn bảng đơn vị độ dài, khối lượng
 - HS : SGK, bảng con, vở...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5 phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho HS thi nhắc lại mối quan hệ - HS nêu
 giữa các đơn vị đo độ dài và khối 
 lượng.
 - GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Thực hành: (30 phút)
 Bài 1: HĐ cá nhân
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc
 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Bài tập yêu cầu chúng ta viết các số 
 đo độ dài dưới dạng số thập phân có đơn 
 vị là mét.
 - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - Cả lớp làm bài vào vở , chia sẻ kết quả
 6
 - GV nhận xét, kết luận a) 3m6dm = 3 m = 3,6m
 10
 4
 b) 4dm = m = 0,4m
 10
 c) 34m5cm = 34,05m
 d) 345cm = 3,54m
 Bài 3: HĐ cá nhân
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc yêu cầu
 - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm bài vào vở
 - GV nhận xét HS. - HS báo cáo kết quả
 4
 a) 42dm 4cm = 42 dm = 42,4dm
 10
 b) 56cm 9mm = 56,9mm
 c) 26m 2cm = 26,02m
 Bài 4: HĐ cá nhân
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc
 - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm bài vào vở, báo cáo kết quả
 5
 a) 3kg5g = 3 kg = 3,005kg
 1000
 - GV nhận xét, kết luận 3
 b) 30g = kg = 0,030kg
 1000
 c) 1103g = 1000g + 103g = 1kg 103g = 
 103
 1 kg = 1,103kg
 1000
 Bài 2(M3,4): HĐ cá nhân
 - Cho HS đọc và làm bài - HS làm bài, báo cáo giáo viên
 - GV hướng dẫn khi cần thiết Đơn vị đo là tấn Đơn vị đo là kg
 3,2 tấn 3200kg
 0,502 tấn 502kg
 2,5 tấn 2500kg
 0,021 tấn 21kg
 Bài 5(M3,4): HĐ cá nhân
 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên
 nêu và viết số thích hợp vào chỗ Túi cam cân nặng:
 chấm. a) 1,8kg
 b) 1800g
 3. Vận dụng:(3 phút)
 - Cho HS vận dụng kiến thức làm - HS làm bài
 các bài sau: Điền số thích hợp vào 
 chỗ chấm:
 70m 4cm =.............m
 2005g = ...............kg
 80165ha =...............km2
 9050 ha =................m2
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ________________________________
 Lịch sử
 CÁCH MẠNG MÙA THU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết 
quả:
 + Tháng 8 – 1945 nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền và 
lần lượt giành chính quyên ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn. - HS(M3,4) :+ Biết được ý nghĩa cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại 
 Hà Nội.
 + Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về Cách mạng tháng Tám ở địa 
 phương. 
 - Tường thuật lại được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính 
 quyền thắng lợi: Ngày 19 – 8 – 1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống 
 đường biểu dương lực lượng và mít tinh tại Nhà hát lớn thành phố. Ngay sau 
 cuộc mít tinh, quần chúng đã xông vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ 
 Khâm sai, Sở Mật thám, Chiều ngày 19 - 8 – 1945 cuộc khởi nghĩa giành 
 chính quyền ở Hà Nội đã toàn thắng.
 - Thích tìm hiểu lịch sử nước nhà
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
 quyết vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá 
 Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: 
 + HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
 + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
 + HS yêu thích môn học lịch sử
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV:Bản đồ hành chính Việt Nam 
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5 phút)
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai - HS chơi
nhanh, Ai đúng" - GV nhận xét, tuyên 
dương
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 - HS nghe
 - HS ghi vở
 2. Khám phá: (27 phút)
 Hoạt động 1: Thời cơ cách mạng 
 - Cuối năm 1940, tình hình nước ta - Cuối năm 1940, quân Nhật kéo vào 
 như thế nào? xâm lược nước ta
 - Giữa tháng 8 năm 1945 diễn ra sự - Giữa tháng 8 – 1945, Nhật đầu hàng 
 kiện gì? đồng minh, chớp thời cơ Đảng và Bác 
 Hồ ra lệnh toàn dân khởi nghĩa. Hoạt động 2: Khởi nghĩa giành chính 
quyền ở Hà Nội ngày 19-8-1945
- Học sinh đọc SGK làm việc theo - HS làm việc N2
nhóm 2 - 1 em trình bày, cả lớp theo dõi và bổ 
 sung.
1. Ngày 18/8/1945 khí thế ở Hà Nội ra - Ngày 18-8-1945, cả Hà Nội xuất hiện 
sao? cờ đỏ sao vàng, tràn ngập khí thế cách 
 mạng.
2. Ngày 19/8/1945 cuộc khởi nghĩa ở - Sáng ngày 19-8-1945, hàng chục vạn 
Hà Nội diễn ra như thế nào? nhân dân Hà Nội xuống đường biểu 
 dương lực lượng. Đến trưa, ..
3. Quần chúng cách mạng đã xông vào - Phủ Khâm sai, Sở Mật thám, Sở Cảnh 
chiếm những cơ quan đầu não nào của sát, Trại Bảo an binh, 
kẻ thù?
4. Nêu kết quả của cuộc khởi nghĩa - Ngày 19/8/1945, cuộc khởi nghĩa 
ngày 19/8/1945? giành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng 
+ Nếu cuộc khởi nghĩa giành chính - Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở 
quyền ở Hà Nội không toàn thắng thì Hà Nội toàn thắng.
việc giành chính quyền ở các địa - Các địa phương khác sẽ gặp rất nhiều 
phương khác sẽ ra sao? khó khăn.
+ Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà - Cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng 
Nội có tác động như thế nào đến tinh lên đấu tranh giành chính quyền.
thần cách mạng của nhân dân cả nước?
+ Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã - Huế (23/8), Sài Gòn (25-8) và đến 28-
giành được chính quyền? 8-1945 cuộc tổng khởi nghĩa đã thành 
 công trên cả nước.
+ Em biết gì về cuộc khởi nghĩa giành - Một số học sinh nêu.
chính quyền ở quê hương ta năm 
1945?
- Giáo viên cung cấp thêm về lịch sử 
 - HS nghe
địa phương cho học sinh.
Hoạt động 3: Ý nghĩa của cách mạng 
tháng Tám:
+ Vì sao nhân dân ta giành được thắng 
 -Vì: Nhân dân ta có một lòng yêu nước 
lợi trong cách mạng tháng Tám?
 sâu sắc. Có Đảng lãnh đạo.
+ Thắng lợi của cách mạng tháng Tám 
 - Thắng lợi cho thấy lòng yêu nước và 
có ý nghĩa như thế nào ?
 tinh thần cách mạng của nhân dân. 
 Chúng ta đã giành được độc lập dân tộc, 
 dân ta thoát khỏi kiếp nô lệ, thống trị 
 của thực dân, phong kiến. 3. Vận dụng:(3 phút)
- Trò chơi ô chữ - HS chơi
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 Thứ ba ngày 08 tháng 11 năm 2022
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
 - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Giải bài toán có 
liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”.
 - HS làm được BT 1;2;3;4
 2. Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ
 - HS: SGK, vở toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai - HS chơi
 nhanh,ai đúng"
 - Cách chơi: Chuẩn bị 11 tấm thẻ 
 ghi các chữ số từ 0-9 và dấu phẩy 
 sau đó phát cho 2 đội chơi. 
 + Khi quản trò đọc to một số thập 
 phân hai đội phải mau chóng xếp 
 thành hàng ngang đứng giơ thẻ sao 
 cho đúng với số quản trò vừa đọc + Mỗi lần đúng được 10 điẻm.
 + Chậm chạp, lúng túng: 5 điểm.
 + Đội nào nhiều điểm hơn thì thắng 
cuộc. 
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành: 
 Bài 1:HĐ cá nhân 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết 
- GV nhận xét HS quả
 127
 a) = 12,7 (mười hai phẩy bảy)
 10
 65
 b) = 0,65
 100
 2005
 c) = 2,005
 1000
 8
 d) = 0,008
 1000
 - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
Bài 2: HĐ cá nhân - HS chuyển các số đo về dạng số thập 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết 
- GV yêu cầu HS làm bài. luận.
 - 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả 
 lớp theo dõi và nhận xét.
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bài - HS giải thích :
làm. a) 11,20 km > 11,02 km
- GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao b) 11,02 km = 11,020km
các số đo trên đều bằng 11,02km. 20
 c) 11km20m = 11 km = 11,02km
 1000
 d) 11 020m = 1100m + 20m 
 = 11km 20m = 11,02km
- GV nhận xét HS. Vậy các số đo ở b, c, d bằng 11,02km
 - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
Bài 3:HĐ cá nhân - HS cả lớp làm bài vào vở 
- GV gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp 
- GV yêu cầu HS tự làm bài. theo dõi và nhận xét.
- Gọi1 HS đọc bài làm trước lớp rồi a) 4m 85cm = 4,85m nhận xét HS. b) 72ha = 0,72km2
 - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
 Bài 4: HĐ nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo 
 - GV gọi HS đọc đề bài toán. luận làm bài theo 2 cách, sau đó chia sẻ 
 - Cho HS thảo luận làm bài theo 2 kết quả trước lớp.
 cách trên. Giải
 - GV nhận xét, kết luận . C1: Giá tiền 1 hộp đồ dùng là:
 180 000 : 12 = 15 000 (đồng)
 Mua 36 hộp hết số tiền là:
 15 000 x 36 = 540 000 (đồng)
 Đáp số: 540 000 (đồng)
 C2: 36 hộp so với 12 hộp gấp số lần là:
 36 : 12 = 4 (lần)
 Mua 36 hộp hết số tiền là:
 180 000 x 3 = 540 000 (đồng )
 Đáp số: 540 000 (đồng)
 - HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo 
 viên
 Bài 5(M3,4): Biết 5 gói bột ngọt cân Bài giải
 nặng 2270g. Hỏi 12 gói như thế cân Cân nặng của 1 gói bột ngọt là:
 nặng bao nhiêu ki-lô-gam ? 2270 : 5 = 454(g)
 - Cho HS làm bài Cân nặng của 12 gói bột ngọt là:
 - GV quan sát, sửa sai 454 x 12 = 5448(g)
 5448g = 5,448kg
 Đáp số: 5,448kg
 3. Vận dụng
 - Cho HS làm bài toán sau: - HS làm bài
 Một khu đất hình chữ nhật có chiều 
 dài 200m, chiều rộng bằng 3/4 chiều 
 dài. Diện tích của khu đất đó bằng 
 bao nhiêu héc-ta ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù - Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn 
dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100tiếng/phút; 
lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến 
tuần 9 theo mẫu trong SGK .
 - HS HTT đọc diễn cảm bài thơ, bài văn ; nhận biết được một số biện 
pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
 2 Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ
 - HS: SGK, vở BTTV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS hát - HS hát
- Nhắc lại các bài tập đọc đã học - HS nhắc lại 
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
2. Hoạt động kiểm tra đọc: 
- Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu - HS lần lượt lên bốc thăm và thực hiện 
hỏi về nội dung bài yêu cầu.
- GV nhận xét - HS nghe
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:
 Bài 2: HĐ cả lớp=> Cá nhân 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS đọc
- Em đã được học những chủ điểm + Việt Nam - Tổ quốc em; Cánh chim 
nào? hoà bình; Con người với thiên nhiên
- Hãy đọc tên các bài thơ và tác giả + Sắc màu em yêu của Phạm Hổ
của các bài thơ ấy ? + Bài ca về trái đất của Định Hải
 + Ê-mi-li, con... của Tố Hữu
 + Tiếng đàn ba- la-lai-ca trên sông Đà 
 của Quang Huy
 + Trước cổng trời của Nguyễn Đình 
 Ánh
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS làm bài, chia sẻ, lớp nhận xét 
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng Chủ điểm Tên bài Tác giả Nội un
 Em yêu tất cả những sắc màu 
 Việt am 
 Sắc màu em yêu Phạm Đình Ân gắn với cảnh vât, on người 
 Tổ quốc
 trên đất nước Việt Nam. 
 Trái đất thật đẹp, chúng ta cần 
 Bài ca về trái giữ cần giữ gìn cho trái đất 
 Định Hải
 đất bình yên, không có chiến 
 Cánh chim tranh.
 hoà bình Chú Mo-ri-xơn đã tự thiêu 
 trước Bộ Quốc phòng Mĩ để 
 Ê-mi-li, con Tố Hữ
 phản đối cuộc chiến tranh 
 xâm lược của Mĩ ở Việt Nam. 
 Cảm xúc của nhà thơ trước 
 Tiếng đàn ba-
 cảnh cô gái Nga chơi đàn trên 
 la-lai-ca trên Quang Huy
 Con người công rường thuỷ điện sông 
 sông Đà 
 với thiên Đà vào một đêm trăng đẹp.
 nhiên Vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của 
 Trước cổng Nguyễn Đình 
 "Cổng trời" ở vùng núi nước 
 trời Ánh
 ta.
3. Vận dụng
- Về nhà đọc các bài tập đọc trên cho - HS nghe và thực hiện
mọi người cùng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ____________________________________
 CHIỀU
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; 
biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu 
nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
 - Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không 
mắc quá 5 lỗi. * GD BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài: Lên án những người phá 
hoại môi trường thiên nhiên và tài nguyên đất nước.
 2. Năng lực chung
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Phẩm chất: Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng 
 - HS: SGK, vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
 - Cho HS hát - HS hát
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
 2. Kiểm tra đọc: (10 phút)
 - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu 
 hỏi về nội dung bài hỏi về nội dung bài
 - GV nhận xét - GV nhận xét
 3. Viết chính tả:( 6phút)
 3.1. Chuẩn bị
 Tìm hiểu nội dung bài.
 - Yêu cầu HS đọc bài và phần chú - 2 học sinh đọc thành tiếng, lớp nghe.
 giải.
 - Tại sao tác giả lại nói chính người - Vì sách được làm bằng bột nứa, bột 
 đốt rừng đang đốt cơ man là sách? của gỗ rừng.
 - Vì sao những người chân chính lại - Vì rừng cầm trịch cho mực nước sồng 
 càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ Hồng, sông Đà.
 nước, giữ rừng?
 - Bài văn cho em biết điều gì? - Bài căn thể hiện hiện nỗi niềm trăn trở 
 băn khoăn về trách nhiệm của con người 
 đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn 
 nguồn nước.
 Hướng dẫn viết từ khó.
 - Yêu cầu học sinh tìm từ khó dễ lẫn - Học sinh nêu và viết
 viết chính tả và luyện viết. + Bột nứa + cầm trịch
 ngược đỏ lừ
 giận canh cánh, nỗi niềm
 - Trong bài văn có chữ nào phải viết - Chữ đầu câu và tên riêng sông Đà, 
 hoa? sông Hồng 3.2. Viết bài chính tả. (15 phút)
 - GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
 - GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
 - GV đọc lần 3. - HS soát lỗi chính tả.
 3.3. Chấm và nhận xét bài (3 phút).:
 - GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm 
 - Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
 4. Vận dụng
 - Em sẽ làm gì để bảo vệ rừng ? - HS nêu
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ___________________________________
 Khoa học
 ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nắm được đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
 - Biết cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan 
 A, nhiễm HIV / AIDS.
 - Có ý thức BVMT để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người.
 2. Năng lực: chung Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế 
 giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, 
 con người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Phiếu học tập
 - HS: SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(3 phút)
 - Cho học sinh tổ chức hỏi đáp với - HS hát
câu hỏi sau:
+ Chúng ta cần làm gì để thực hiện an - 2 học sinh trả lời câu hỏi
toàn giao thông?
+Tai nạn giao thông để lại những hậu 
quả như thế nào?
- GV nhận xét - Lớp nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá:(30 phút)
 Hoạt động 1: Ôn tập về con người
- Phát phiếu cho từng học sinh
 - Lớp làm phiếu
- GV gợi ý cho học sinh vẽ theo sơ đồ. - Học sinh nhận xét bài làm
Mẫu phiếu (sách thiết kế ) 2. Khoanh tròn vào ô (d)
 3. Khoanh tròn vào ô (c)
- GV đưa ra biểu điểm
+ Vẽ đúng sơ đồ (3 điểm) - HS tự chấm bài
+ Câu khoanh đúng (2 điểm)
- GV tổ chức cho học sinh thảo luận
- Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nam - Học sinh thảo luận và trả lời
giới? - Ở nam giới tuổi dậy thì bằt đầu 
 khoảng 13-17 tuổi. Lúc này cơ thể phát 
 triển nhanh cả về chiều cao và cân 
 năng. Cơ quan sinh dục bắt đầu phát 
 triển, có hiện tượng xuất tinh. Có nhiều 
- Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nữ biến đổi về tình cảm suy nghĩ?
giới? - Ở nữ giới, tuổi dậy thì bắt đầu khoảng 
 10-15 tuổi. Lúc này cơ thế phát triển 
 nhanh cả về chiều cao và cân năng. Cơ 
 quan sinh dục bắt đầu phát triển, có 
 xuất hiện kinh nguyệt, cơ quan sinh 
 dục tạo ra trứng. Có nhiều biến đổi về 
 tình cảm, suy nghĩ?
 ... Trứng kết hợp với tính trùng gọi là 
 hợp tử. Hợp tử phát triển thành phôi rồi 
 thành bào thai. Bào thai lớn trong bụng 
 mẹ khoảng 9 tháng.
- Em có nhận xét gì về vai trò của - Có thể làm được tất cả công việc của 
người phụ nữ ? nam giới trong gia đình và ngoài xã 
 hội. Phụ nữ có thiên chức riêng là 
- GV nhận xét, tuyên dương mang thai và cho con bú 
3. Vận dụng:(2 phút)
- Em đã làm được những việc gì để - HS nêu
giúp đỡ bố mẹ ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ..
 Thứ 4 ngày 9 tháng 11 năm 2022
 Toán
 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
 ĐỀ DO TRƯỜNG RA
 __________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 
tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ 
nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
 - Tìm và ghi lại các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã 
học(BT2).
 - HS HTT nêu được cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài 
văn(BT2).
 2. Năng lực chung
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: + Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng 
 - HS: SGK, vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
 - Cho HS hát - HS hát
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
 2. Hoạt động kiểm tra đọc: (17 phút)
 * Mục tiêu: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 
 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn 
 dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn . 
 * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu 
hỏi về nội dung bài hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét - GV nhận xét
3.Hoạt động thực hành:
*Mục tiêu: Tìm và ghi lại các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu 
tả đã học(BT2).
 - HS (M3,4)nêu được cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài 
văn(BT2).
*Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ cả lớp => cá nhân
- Trong các bài tập đọc đã học bài + Quang cảnh làng mạc ngày mùa
nào là văn miêu tả? + Một chuyên gia máy xúc
 + Kì diệu rừng xanh
 + Đất cà Mau
- HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn HS làm bài:
+ Chọn một bài văn mà em thích
+ Đọc kĩ bài văn đã chọn
+ Chọn chi tiết mà mình thích
- Cho HS làm bài - HS làm bài vào vở
- Gọi HS trình bày bài của mình đã - HS trình bày 
làm
- Nhận xét tuyên dương những HS 
có nhiều cố gắng; làm việc nghiêm 
túc và có cách trình bày hay, gọn, rõ 
ràng...
- HS (M3,4)nêu được cảm nhận về VD: Trong bài văn tả “Quang cảnh làng 
chi tiết thích thú nhất trong bài mạc ngày mùa” em thích nhất chi tiết: 
văn(BT2). những chùm quả xoan vàng lịm không 
- Nhận xét tuyên dương những HS trông thấy cuống như những chuỗi bồ đề 
có nhiều cố gắng; làm việc nghiêm treo lơ lửng. Vì từ vàng lịm vừa tả màu 
túc và có cách trình bày gọn, rõ. sắc vừa tả vị ngọt của quả xoan chín 
 mọng; còn hình ảnh tả chùm quả xoan 
 với chuỗi bồ đề thật gợi tả hoặc: “nắng 
 vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng 
 như những vạt nắng, đuôi áo nắng, vẫy 
 vẫy”. Đấy là hình ảnh đẹp và sinh động 
 gợi hình ảnh cô gái duyên dáng trong tà 
 áo lộng lẫy, cách dùng từ vạt áo nắng, 
 đuôi áo nắng rất mới mẻ 4. Vận dụng
 - Về nhà viết lại đoạn văn cho hay - HS nghe và thực hiện
 hơn.
 - Về nhà ôn lại danh từ, động từ, tính 
 từ, thành ngữ, tục ngữ...gắn với 3 
 chủ điểm đã học.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2022_2023_tra.docx