Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng
A/ Mục tiêu:
1)Đọc lưu loát toàn bài
-Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài, tên người nước ngoài, phiên âm.
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện .
-Biết đọc các lời đối thoại thể hiện giọng nói của từng nhân vật.
2) Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến của câu chuyện.
-Hiểu ý nghĩa của bài: Qua tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước .
3) Giáo dục HS tinh thần đoàn kết, hữu nghị với nhân dân các nước .
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng.
C- Các PP & KT dạy học:
- Trao đổi, thảo luận.
- Động não /Tự bộc lộ.
- Đọc sáng tạo.
Thứ hai ngày 03 tháng 10 năm 2016 Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 03/10/2016 Chào cờ – Triển khai công việc trong tuần 05 ./Mục tiêu:` - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 04 và triển khai công tác của tuần 05. - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể . - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp. II./ Lên lớp : 1/ Chào cờ đầu tuần : 2/Triển khai những việc cần làm trong tuần : - Thực hiện đúng chương trình tuần 05 - Lao động dọn vệ sinh khung viên sân trường. - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập. - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần vào chiều thứ năm. III./ Một số việc cần thông báo thêm: Tiết 2 : Âm nhạc ( Đã có GV dạy chuyên ) Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 03/10/2016 Tiết 3 : Tập đọc Một chuyên gia máy xúc. Theo: Hồng Thuý A/ Mục tiêu: 1)Đọc lưu loát toàn bài -Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài, tên người nước ngoài, phiên âm. -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện . -Biết đọc các lời đối thoại thể hiện giọng nói của từng nhân vật. 2) Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến của câu chuyện. -Hiểu ý nghĩa của bài: Qua tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước . 3) Giáo dục HS tinh thần đoàn kết, hữu nghị với nhân dân các nước . B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng. C- Các PP & KT dạy học: - Trao đổi, thảo luận. - Động não /Tự bộc lộ. - Đọc sáng tạo. D/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên TL Hoạt động của học sinh I/ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể. II/ Kiểm tra bài cũ: H: Hình ảnh trái đất có gì đẹp? H:Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất ? - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài. 1/ 4/ - Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát -Trái đất giống như quả bóng xanh bay giữa trời xanh có tiếng chim bồ câu và những cánh hải âu vờn sóng biển. -Phải chống chiến tranh, chống bom nguyên tử, bom hạt nhân vì chỉ có hoà bình, tiếng hát, tiếng cười mới mang lại sự bình yên, sự trẻ mãi cho trái đất. III/Bài mới 1) Giới thiệu: - GV giới thiệu và ghi đề bài Trong cuộc kháng chống giặc ngoại xâm, chúng ta đã nhận được sự giúp đỡ của các nước bạn. Khi chiến tranh kết thúc, chúng ta bắt tay vào xây dựng đất nước, ta lại nhận được sự giúp đỡ thật tận tình của bè bạn năm châu , tình tương ái đó được thể hiện qua bài “Một chuyên gia máy xúc”. 2) Giảng bài mới: a) Luyện đọc: HĐ 1: Một HS khá (giỏi) đọc bài . HĐ2: HS đọc đoạn nối tiếp. -GV chia đoạn :2đoạn . * Đoạn 1: Từ đầu .thân mật . * Đoạn 2 : Còn lại. -Cho HS đọc -Luyện đọc từ ngữ khó: loãng, rải, sừng sững, A- lếch – xây. HĐ3: GV đọc mẫu toàn bài. - Cho HS đọc chú giải và giải nghã từ. b) Tìm hiểu bài: - Cho HS đọc đoạn 1 H: Anh Thuỷ gặp A-lếch xây ở đâu ? GV: A-lếch – xây là một người Nga (Liên Xô trước đây) nhân dân Liên Xô luôn kề vai sát cánh với Việt Nam, giúp đỡ Việt Nam rất nhiều. -H: Tìm những chi tiết miêu tả dáng vẻ của A-lếch –xây ? -H: Vì sao A- lếch- xây khiến anh Thuỷ đặc biệt chú ý ? -Cho HS đọc đoạn 2. -H:Tìm những chi tiết miêu tả cuộc gặp gỡ giữa anh Thuỷ với A- lếch _ xây ? H:Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao? c) Đọc diễn cảm: - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - GV đọc đoạn cần luyện 1 lượt. -Cho HS thi đọc diễn cảm. 1/ 12/ 12/ 7/ -HSlắng nghe. -Lớp đọc thầm . -HS nối tiếp nhau đọc đoạn -HS luyện đọc từ khó. - HS lắng nghe - 1HS đọc chú giải - Anh Thuỷ gặp A-lếch- xây tại một công trường xây dựng trên đất nước Việt Nam - Vóc người cao lớn, dáng đứng sừng sững. Mái tóc vàng óng ửng lên bhư một mảng nắng. Thân hình chắc, khoẻ trong bộ quần áo xanh công nhân. Khuôn mặt to, chất phác. - Người ngoại quốc này có vóc dáng cao lớn, đặc biệt. Có vẻ mặt chất phác của người lao động. - A-lếch-xây nhìn tôi bằng đôi mắt màu xanh. A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to vừa chắc ra năm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của anh thuỷ. - HS tự trả lời. -HS lắng nghe - HS luyện đọc đoạn - 2 HS thi đọc diễn cảm IV/ Củng cố - dặn dò: H: Bài văn ca ngợi điều gì? -GV nhận xét tiết học . -Về nhà tiếp tục luyện đọc . -Về nhà đọc trước bài “Ê – mi – li , con ” 2/ - Bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước. - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 03/10/2016 Tiết 4 : Toán Ôn tập: Bảng đơn vị đo độ dài A/ Mục tiêu : Giúp HS - Củng cố các đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo độ dài . - Rèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo đọ dài và giải các bài toán có liên quan . - Giáo dục HS . B/ Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng phụ . 2 – HS : VBT, C- Các PP & KT dạy học: - Làm việc theo nhóm. - Động não. - Rèn luyện theo mẫu. - Thực hành luyện tập. D/Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên TL Hoạt động học sinh I/ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể. II/ Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách giải dạng toán : Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó . - Nhận xét, sửa chữa . III/Bài mới 1) Giới thiệu: - GV giới thiệu và ghi đề bài 2) Giảng bài mới: Bài 1 : a) Viết cho đầy đủ bảng đơn vị đo độ dài sau . - GV đưa bảng phụ (kẽ sẵn bảng câu a) - Yêu cầu HS điền các đơn vị đo độ dài vào bảng . b) Nhận xét về quan hệ giữa 2 đơn vị đo độ dài liền nhau và cho ví dụ . Bài 2 : Viết số hoặc phân số thích hợp vào chổ chấm . - Chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu . - Đại diện nhóm trình bày Kquả . - Nhận xét sửa chữa . Bài 3 : Viết số thích hợp vào chổ chấm. - GV phát phiếu bài tập cho HS làm cá nhân . - Hướng dẫn HS đổi phiéu chấm . IV/ Củng cố - dặn dò: - Nêu tên các đơn vị đo độ dài theo thứ tự lớn đến bé và ngược lại . - Nêu mối liên hệ giửa 2 đơn vị đo độ dài liền nhau . - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :ôn tập : Bảng đơn vị đo khối lượng 1/ 5/ 1/ 10/ 10/ 8/ 5/ - Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát - HS lên bảng . - HS nghe . - HS nghe . Lớn hơn mét Mét Km hm dam m 1km 1hm 1dam 1m =10hm =10dam =10m =10dm =1/10km =1/10hm =1/10dam Bé hơn mét dm cm mm 1dm 1cm 1mm =10cm =10mm =1/10cm =1/10m =1/10dm =1/100dm - Hai đơn vị đo đọ dài liền nhau : Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé , đơn vị bé bằng 1/10 đơn vị lớn Vdụ : 1 m = 10 dm . = 1/10 dam. - Các nhóm thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày Kquả . - HS làm bài trên phiếu . - Đổi phiếu chấm bài . - Một số HS nêu . - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 03/10/2016 Tiết 5 : Đạo đức Bài : Có chí thì nên (Tiết 1) A/ Mục tiêu : - Kiến thức : HS biết trong cuộc sống, con người thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống . -Kỷ năng :Xác định được những thuận lợi,khó khăn của mình,biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân -Thái độ : Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội . B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - KN tư duy phê phán: Biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè. - KN đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập. C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng: - Thảo luận nhóm. - Làm việc cá nhân. - Trình bày 1 phút. D/ Đồ dùng dạy học : - GV: Thẻ màu dùng cho HĐ 3, tiết 1 - HS : Một vài mẫu chuyện về những tấm gương vượt khó . E/ Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của GV TL Hoạt động của HS I/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị bài cảu HS II/Bài mới 1) Giới thiệu: - GV giới thiệu và ghi đề bài 2) Giảng bài mới: HĐ1:HS tìm hiểu thông tin về tầm gương vượt khó Trần Bảo Đông * Mục tiêu : Hs biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đông . *Cách tiến hành :-Cho HS đọc thông tin về Trần Bảo Đông SGK. -Cho HS thảo luận cả lớp theo câu hỏi 1,2,3 SGK. -Cho HS trả lời. -Cho cả lớp nhận xét ,bổ sung. -GV kết luận :Dù gặp phải hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt ,vừa giúp được gia đình . HĐ2 :Xử lí tình huống . * Mục tiêu :HS chọn được cách giải quyết tích cực nhất, thể hiện ý chí vươn lên khó khăn trong các tình huống. *Cách tiến hành :GV chia lớp thành các nhóm và giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống (SGV). Nhóm 1.2.3:Tình huống 1. Nhóm4.5.6: Tình huống 2. -Cho đại diện nhóm lên trình bày . -Cho cả lớp nhận xét, bổ sung. -GV kết luận: Trong những tình huống như trên, người ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học Biết vượt mọi khó khăn để sống và tiếp tục học tâp mới là người có chí . (Dựa vào đó GV giúp HS hình thành được KN đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập) HĐ 3:Làm bài tập 1,2 SGK . *Mục tiêu :HS phân biệt được những biểu hiện của ý chí vượt khó và những ý kiến phù hợp với nội dung bài học . * Cách tiến hành : -Cho HS thảo luận theo nhóm đôi . -GV lần lượt nêu từng trường hợp, cho HS giơ thẻ màu . -GV kết luận: a,b,d là những trường hợp đúng. -Cho HS tiếp tục làm bài tập 2 theo cách trên. -GV kết luận chung : Các em đã phân biệt rõ đâu là biểu hiện của người có ý chí. Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc nhỏ và việc lớn, trong cả học tập và đời sống . -GV cho HS đọc phần ghi nhớ. III/ Củng cố - dặn dò: HĐnối tiếp: Sưu tầm vài mẫu chuyện về những HS “có chí thì nên - GV nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần học tập của HS . - Dặn HS về nhà học bài – Xem và chuẩn bi trước bài tiếp theo. 1/ 1/ 8/ 10/ 12/ 5/ - HS trình bày lên bàn - HS nghe và mở SGK -Cả lớp đọc thầm SGK. -Cả lớp thảo luận . -HS lần lượt trả lời. -Cả lớp nhận xét ,bổ sung. -HS lắng nghe . -HS thảo luân nhóm . -Đại diện nhóm trình bày. (HS trình bày 1 phút) -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe . HS thảo luận theo nhóm đôi – (Qua việc trao đổi, thảo luận HS tự hình thành cho mình được KN tư duy phê phán: Biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè) - HS giơ thẻ màu. - HS lắng nghe. - HS tiếp tục làm bài tập 2. - HS lắng nghe. - HS đọc phần ghi nhớ. - HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Thứ ba ngày 04 tháng 10 năm 2016 Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 04/10/2016 Tiết 1 : Toán Ôn tập: Bảng đơn vị đo khối lượng A/ Mục tiêu : Giúp HS : -Củng cố các đơn vị đo đọ dài và bảng đơn vị đo độ dài . -Rèn kỉ năng chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán có liên quan . -Giáo dục HS B/Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng phụ, PBT . 2 – HS : SGK,VBT . C- Các PP & KT dạy học: - Làm việc theo nhóm. - Động não. - Rèn luyện theo mẫu. - Thực hành luyện tập. D/Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên TL Hoạt động học sinh I/ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể. II/ Kiểm tra bài cũ: -Nêu tên các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại ? - Nhận xét, sửa chữa. III/Bài mới 1) Giới thiệu: - GV giới thiệu và ghi đề bài 2) Giảng bài mới: Bài 1: a)Viết cho đầy đủ bảng đơn vị đo KL sau : -Treo bảng phụ kẽ sẵn bảng như SGK . -Cho HS điền các đơn vị đo KL vào bảng . b)Nhận xét về quan hệ giữa 2 đơn vị đo LK liền nhau Bài 2: -Chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu . -Đại diện 4nhóm trình bày kết quả . -GV lưu ý HS chuyển đổi từ các đơn vị lớn ra các Đ/v bé và ngược lại . -Chuyển đổi từ các số đo có 2 tên đv sang các số đo có 1 tên đv và ngược lại . Bài 4 : Gọi 1 HS đọc đề . -Gọi 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vàoVBT. -GV chấm 1 số vở . -Nhận xét, sửa chữa . IV/ Củng cố - dặn dò: -Nêu tên các đ/v đo KL theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại ? - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : LUYỆN TẬP 1/ 5/ 1/ 10/ 9/ 9/ 5/ - Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát - HS nêu. - HS nghe . - HS nghe và mở SGK - Thực hiện các bước như bảng đơn vị đo độ dài. -Hai đơn vị đo KL liền nhau : +Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé +Đơnvị bé bằng 1/10 đơn vị lớn . -HS thảo luận . -HS trình bày kết quả . -HS đọc đề . -HS giải . 1tấn =1000kg Ngày thứ 2 cửa hàng bán được là: 300 x 2= 600 (kg) Ngày thứ 3 cửa hàng bán được là : 1000 -(600-300 ) =100 (kg) ĐS: 100kg. - HS nêu - HS nghe . Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 04/10/2016 Tiết 2 : Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Hoà bình A/ Mục tiêu: 1/ Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Cánh chim hoà bình. 2/ Biết sử dụng các từ đã học để dặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên của một miền quê hoặc thành phố B/ Đồ dùng dạy học: - Từ điển HS, các bài thơ, bài hát nói về cuộc sống hoà bình, khát vọng hoà bình. C- Các PP & KT dạy học: - Thảo luận nhóm. - Lập sơ đồ tư duy. - Hỏi đáp trước lớp. - Luyện tập/Thực hành. C/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên TL Hoạt động của học sinh I/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 3 HS : làm lại bài tập ở tiết luyện tập trước. - GV nhận xét. 5/ -HS1: Tìm những từ trái nghĩa nhau trong các thành ngữ, tục ngữ ở bài tập1 -HS2: Điền vào chỗ trống 1 từ trái nghĩa với từ in nghiêng đã cho trong các câu a, b, c, d ở bài tập 2 -HS3: Đặt câu với từ trái nghĩa. II/Bài mới 1) Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được làm quen với các vốn từ thuộc chủ điểm Cánh chim hoà bình. Sau đó các em sẽ sử dụng từ đã học để đặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên một miền quê hoặc thành phố. 2) Hướng dẫn HS làm bài tập: *HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1: - Cho HS đọc BT1 -GV nhắc lại yêu cầu: BT cho 3 dòng a, b, c. Các em chọn dòng nào nêu đúng nghĩa của từ hoà bình ? - Cho HS làm bài + trình bày kết quả - GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng *HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT 2 : Cho 1 HS đọc yêu cầu BT2 - GV giao việc : Bài tập cho 8 từ. Nhiệm vụ của các em là tìm xem trong 8 từ đó, từ nào nêu đúng nghĩa của từ hoà bình. Muốn vậy các em phải xem xét nghĩa của từ bằng cách tra từ điển. -Cho HS làm bài theo hình thức trao đổi nhóm. - Cho HS trình bày kết quả bài làm - GV chốt lại kết quả đúng: từ nêu đúng nghĩa của từ hoà bình là : thanh bình, thái bình (nghĩa là yên ổn không loạn lạc, không có chiến tranh) *HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT 3: - cho HS đọc yêu cầu BT 3 - GV giao việc: Em viết một đoạn văn(khoảng 5-7 câu) miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố , nơi có gia đình em ở, cũng có thể thấy trên tivi - Cho HS làm việc - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen những HS viết đoạn văn hay 1/ 8/ 12/ 10/ - HS lắng nghe. -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. -HS làm bài + trình bày. -Lớp nhận xét. -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. -Thảo luận theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét -1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe - HS làm việc cá nhân - Một số HS đọc đoạn văn -Lớp nhận xét. III/ Củng cố - dặn dò: Cho HS nhắc nhắc lại nội dung bài và tìm một số tư đồng nghĩa với từ hoà bình -Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại đoạn văn - Chuẩn bị tiết sau bài Từ đồng âm 4/ -2 HS nhắc lại - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 04/10/2016 Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết) Một chuyên gia máy xúc A/Mục đích yêu cầu : -Nghe – viết đúng một đoạn văn trong bài Một chuyên gia máy xúc (từ Qua khung cữa kính đến những nét giản dị, thân mật). -Nắm được cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi : uô / ua . B/ Đồ dùng dạy học : Bảng lớp kẻ mô hình cấu tạo vần . C- Các PP & KT dạy học: - Hỏi đáp trước lớp. - Thảo luận nhóm. - Luyện tập/Thực hành. D/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV TL Hoạt động của HS I/ Ổn định tổ chức : II/ Kiểm tra bài cũ : 01 HS chép các tiếng : biển, bìa, mía vào mô hình vần, sau đó nêu quy tắc đánh dấu thanh trong từng tiếng . III / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài tập đọc Một chuyên gia máy xúc . 2 / Hướng dẫn HS nghe – viết : -GV đọc bài chính tả trong SGK . Hỏi : Dáng vẻ của A - lếch - xây có gì đặc biệt ? -Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai :khung cửa kính, buồng máy, tham quan, ngoại quốc, chất phác . -GV đọc rõ từng câu cho HS viết . -Nhắc nhở, uốn nắn những HS ngồi viết sai tư thế . -GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi . -Chấm chữa bài : + GV chọn chấm một số bài của HS. + Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm -GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp . 3 / Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 : -1 HS nêu yêu cầu của bài tập . -Cho HS làm bài tập vào vở. -Cho HS trình bày kết quả bài làmvà giải thích quy tắc ghi dấu thanh trong mỗi tiếng em vừa tìm được . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng * Bài tập 3 : -Cho HS nêu yêu cầu của bài tập . -Cho HS làm bài tập theo nhóm . -Cho đại diện nhóm trình bày bài làm . -GV chữa bài tập, nhận xét và chốt lại. IV/ Củng cố - dặn dò: -HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa các nguyên âm đôi uô / ua . -Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt . -Yêu cầu HS về nhà tìm thêm các tiếng chứa uô / ua 1/ 04/ 01/ 22/ 10/ 02/ - Lớp hát TT -HS lên bảng điền các tiếng: biển, bìa, mía vào mô hình vần và nêu quy tắc đánh dấu thanh trong từng tiếng. -HS lắng nghe. -HS theo dõi SGK và lắng nghe. -Dáng vẻ của A - lếch – xây : vóc dáng cao lớn, đặc biệt, có vẻ mặt chất phác, có dáng dấp của người lao động. -HS viết từ khó trên giấy nháp. -HS viết bài chính tả. - HS soát lỗi . -2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm. -HS lắng nghe. -1 HS nêu yêu cầu của bài tập . -HS làm bài tập vào vở. -HS trình bày kết quả và giải thích quy tắc ghi dấu thanh . -HS lắng nghe. -HS nêu yêu cầu của bài tập. -HS làm bài tập theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả. -HS lắng nghe. -HS nêu. -HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Ngày soạn: 01/10/2016 Ngày dạy: 04/10/2016 Tiết 4 : Khoa học Thực hành: nói “Không!” đối với các Chất gây nghiện (Tiết 1) A – Mục tiêu : Sau bài học, HS có khả năng : - Xử lí các thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bày những thông tin đó. - Thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện . B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - KN phân tích và xử ý thông tin 1 cách hệ thống về tác hại của chất gây nghiện. - KN tổng hợp, tư duy hệ thống thông tin về tác hại của các chất gây nghiện. C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng: - Lập sơ đồ tư duy. - Hỏi chuyên gia. - Trò chơi. D – Đồ dùng dạy học : 1 – GV :. - Thông tin và hình trang 21, 22, 23, SGK . - Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý sưu tầm được . - Một số phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý . 2 – HS : SGK. E – Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên TL Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : II–Kiểm tra bài cũ: “Vệ sinh ở tuổi dậy thì“ - Ở tuổi dậy thì chúng ta cần làm gì ? - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài. III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài: “Thực hành: Nói “Không!” đối với các chất gây nghiện . 2 – Hoạt động : a) HĐ 1 : - Thực hành xử lí thông tin @Mục tiêu: HS lập được bảng tác hại của rượu , bia, thuốc lá , ma tuý . @Cách tiến hành: + Bước 1: HS làm việc cá nhân +Bước 2: Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét . Kết luận: Như mục bạn cần biết trang 21 SGK . (Dựa vào vào đó giúp HS tự hình thành cho mình được KN phân tích và xử ý thông tin một cách hệ thống về tác hại của chất gây nghiện) b)HĐ 2:.Trò chơi “Bốc thăm trả lời câu hỏi” @Mục tiêu: Củng cố cho HS những hiểu biết về tác hại của thuốc lá, rượu, bia, ma tuý . @Cách tiến hành: + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn + Bước 2: Đại diện từng nhóm lên bốc thăm và trả lời câu hỏi . + Bước 3: GV theo dõi từng nhóm và cho điểm Kêt luận:Như mục bạn cần biết (Trang23) SGK IV/ Củng cố - dặn dò: - Các chất gây nghiện có hại như thế nào? - Nhận xét tiết học . -Bài sau “học tiếp theo tiết 2” 1/ 4/ 1/ 16/ 15/ 3/ - Hát - 2 HS trả lời . - HS nghe . - HS đọc các thông tin và hoàn thành bảng ở SGK . (HS sử dụng KT Lập sơ đồ tư duy) - Mỗi HS chỉ trình bày một ý . - HS khác bổ sung . -HS lắng nghe . - Theo dõi - Thảo luận nhóm 4 . - Đại diện từng nhóm lên bốc thăm và trả lời câu hỏi . (Qua việc trình bày của từng nhóm HS đúc kết để hình thành cho mình được KN tổng hợp, tư duy hệ thống thông tin về tác hại của các chất gây nghiện) -Lắng nghe. -HS trả lời. - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Thứ tư ngày 05 tháng 10 năm 2016 Ngày soạn: 03/10/2016 Ngày dạy: 05/10/2016 Tiết 1 : Toán Luyện tập A/ Mục tiêu : Giúp HS : -Củng cố các đv đo độ dài, đo khối lượng và các đv đo diện tích đã học . -Rèn kĩ năng : +Tính diện tích của HCN, HV . +Tính toán trên các số đo độ dài, đo khối lượng và giải các bài toán có liên quan . +Vẽ HCN theo điều liện cho trước . -Giáo dục HS tính cẩn thận trong làm toán B/Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng phụ 2 – HS : Vở BT C- Các PP & KT dạy học: - Làm việc theo nhóm. - Động não. - Rèn luyện theo mẫu. - Thực hành luyện tập. D/Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên TL Hoạt động học sinh I– Ổn định lớp : II– Kiểm tra bài cũ : -Nêu tên các đv đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé ? -Gọi 1 HS lên bảng giải : 3kg54g= .g 450yến = kg - Nhận xét, sửa chữa . III– Bài mới : 1– Giới thiệu bài : 2– Hoạt động : Bài 1 : -Cho HS thảo luận theo cặp . -Gọi 1 HS lên bảng trình bày, cả lớp giải vào vở . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3:Chia lớp làm 4 nhóm y/c HS thảo luận nhóm ghi kết quả vào giấy khổ to -Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng lớp . -Nhận xét, sửa chữa . IV/ Củng cố - dặn dò: -Nêu tên các đv đo KL theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại ? -Nêu cách tính dt HCN ,HV? - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Đề-ca-mét vuông .Héc-tô-mét vuông . 1/ 5/ 1/ 16/ 12/ 5/ - Hát - HS trả lời . - 1HS lên bảng làm . - HS nghe . -Từng cặp thảo luận . -HS giải : Đổi :1tấn 300kg =1300kg . 2tấn 700kg =2700kg Số giấy vụn cả 2 trường thu gom được: 1300+2700=4000(kg) 4000kg=4 tấn 4tấn gấp 2 tấn số lần là : 4 : 2 = 2 (kg) 2 tấn giấy vụn thì sản xuất được 50000 cuốn vở, vậy 4 tấn giấy vụn sẽ SX được 50000 x 2 = 100000(cuốn vở ) Đáp số :100000cuốn vở . -HS thảo luận . -Dán kết quả lên . -HS nêu. -HS nêu . -HS nghe. Ngày soạn: 03/10/2016 Ngày dạy: 05/10/2016 Tiết 2 : Tập đọc Ê–mi–li, con ... Tố Hữu A/ Mục tiêu: 1)Đọc lưu loát toàn bài : - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài, Ngắt nhịp đúng từng bộ phận câu trong bài thơ viết theo thể tự do. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động trầm lắng. 2) Hiểu các từ ngữ trong bài : - Hiểu được tâm trạng và hành động dũng cảm, cao thượng, quyết liệt của anh Mo- ri –xơn đót cháy thân mình, lấy cái chết để thể hiện thái độ phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của chính phủ Mĩ ở Việt Nam. - Hiểu ý nghĩa của bài thơ : ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng vì đại nghĩa của một công dân nước Mĩ. - Học tuộc lòng khổ thơ 2 + 3. 3) Giáo dục HS có tinh thần dũng cảm. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. C- Các PP & KT dạy học: - Trao đổi, thảo luận. - Động não /Tự bộc lộ. - Đọc sáng tạo. D/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên TL Hoạt động của học sinh I) Ổn định tổ chức: II) Kiểm tra bài cũ : H: Anh Thuỷ gặp anh A – lếch – xây ở đâu? H: Tìm những chi tiết miêu tả cuộc gặp gỡ của anh Thuỷ với A- lếch – xây? - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài. 1/ 4/ - HS hát TT -Gặp ở công trường xây dựng trên đất nước Việt Nam. Anh A–lếch–xây sang giúp Việt Nam . - A-lếch–xây nhìn tôi bằng đôi mắt màu xanh; A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to vừa chắc ra nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của anh Thuỷ . III) Bài mới: 1) Giới thiệu: - GV giới thiệu và ghi đề bài 2)Luyện đọc: HĐ1:-Gọi 1HS khá (giỏi) đọc toàn bài 1 lượt . HĐ 2: Cho HS đọc nối tiếp từng khổ thơ -Luyện đọc những từ ngữ khó đọc : Ê–mi–li, Mo –ri – xơn, Pô – tô – mác Oa –sinh . HĐ3: Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ. HĐ 4: GV đọc diễn cảm một lượt . 3) Tìm hiểu bài: -Gọi 1 HS đọc khổ 1 bài thơ . H: Theo em lời của người cha cần đọc như thế nào ? Lời người con cần đọc thế nào ? -Cho HS đọc diễn cảm khổ thơ . GV: Chú Mo–ri–xơn rất yêu thương vợ con; chú xúc động, đau buồn khi phải từ giã vợ con nhưng chú vẫn kiên quyết tự thiêu, hi sinh hạnh phúc riêng để phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam. -Cho 1 HS đọc khổ thơ 2. H: Vì sao chú Mo – ri – xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ ? -Cho 1 HS đọc khổ thơ 3. H: Chú Mo – ri – xơn nói với con điều gì khi từ biệt ? -Cho 1 HS đọc khổ thơ 4. H: Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo – ri – xơn ? 4) Đọc diễn cảm + học thuộc lòng: -HĐ1: Hướng dãn HS đọc diễn cảm . -GV đọc mẫu một khổ thơ . -Cho HS đọc. -HĐ2: Cho HS thi đọc thuộc lòng -Cho HS thi đọc thuộc lòng khổ 2 + 3 - GV nhận xét + khen những HS học thuộc nhanh, đọc hay. 1/ 10/ 12/ 9/ -HS lắng nghe . -Cả lớp đọc thầm theo . -HS nối tiếp đọc từng khổ (2 lượt). -HS đọc từ ngữ khó đọc. -1HS đọc chú giải. 3HS giải nghĩa từ. -Cả lớp lấng nghe . -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. -Lời người cha cần đọc với giọng trang nghiêm, xúc động. Con cần đọc với giọng hồn nhiên ngây thơ. -2HS đọc diễn cảm khổ thơ. -HS lắng nghe. -1HS đọc to , cả lớp đọc thầm. +Vì hành động của đế quốc Mĩ là hành động phi nghĩa, vô cùng tàn bạo Mĩ đã dùng máy bay B 52 bắn na-pan huỷ diệt đất nước và con người Việt Nam. 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - “Cha không bế con về được nữa! đừng buồn” 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm -Hành động chú Mo- ri-xơn là chú mong muốn ngọn lửa mình đốt lên sẽ thức tỉnh mọi người, làm mọi người nhận ra sự thật về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam là cuộc chiến tranh phi nghĩa làm mọi người cùng nhau hợp sức ngăn chặn tội ác -HS lắng nghe . -Vài HS lên thi đọc. - Lớp nhận xét IV/ Củng cố - dặn dò: -H: Nội dung bài thơ nói lên điều gì ? -GV nhận xét tiết học . -Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ . -Đọc trước bài “Sự sụp đổ của chế độ a – pác – thai”. 3/ -Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng, vĩ đại vì lẽ phải của chú Mo-ri-xơn. - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. Ngày soạn: 03/10/2016 Ngày dạy: 05/10/2016 Tiết 3 : Lịch sử Phan Bội Châu và phong trào Đông Du A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết : - Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu ở Việt Nam đầu thế kỉ XX. - Phong trào đông du là một phong trào yêu nước, nhằm mục đích chống thực dân Pháp. B– Đồ dùng dạy học : 1 – GV : - Ảnh trong SGK phóng to. - Bảng đồ thế giới. 2 – HS : SGK . C- Các PP & KT dạy học: - Quan sát và thảo luận. - Kể chuyện sáng tạo. - Trình bày 1 phút. D – Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên TL Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : II – Kiểm tra bài cũ : “Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX”. + Những biểu hiện về chuyển biến kinh tế của Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.? + Những biểu hiện chuyển biến về xã hội? III – Bài mới : 1– Giới thiệu bài : “Phan Bội Châu và phong trào Đông Du” 2 – Hoạt động : a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp -GV kể kết hợp giảng từ khó - Gọi 1 HS kể lại . b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm . + Nhóm1 : Phan Bội Châu tổ chức phong trào Đông Du nhằm mục đích gì ? + N.2 : Phong trào Đông Du diễn ra như thế nào ? + N.3 : Ý nghĩa của phong trào Đông Du? c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp . - GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc . - GV cho học sinh thảo luận : + Tại sao Phan Bội Châu lại chủ trương dựa vào Nhật Bản để đánh đuổi giặc Pháp ? + Phong trào đông du kết thúc như thế nào? d) Hoạt động 4: Làm việc cả lớp. - GV nhấn mạnh nội dung chính cần nắm. - Ở địa phương em có những di tích về Phan Bội Châu hoặc đường phố , trường học mang tên Phan Bội Châu không IV – Củng cố : Gọi HS đọc nội dung chính của bài . V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau: “Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước” 1/ 4/ 1/ 5/ 8/ 10/ 8/ 3/ 1/ - Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát - HS trả lời. - HS nghe . - HS nghe và mở SGK - HS lắng nghe - 1 HS kể lại . - N.1 Mục đích : cử nhười sang Nhật nhờ chính phủ Nhật giúp đào tạo nhân tài để cứu nước - N.2 : Năm 1905 có 9 người Việt Nam sang Nhật nhờ chính phủ Nhật giúp đào tạo cho người Việt Nam .Đén năm 1907 có khoảng 200 du học ở Nhật . - N.3 Thể hiện lòng yêu nước của nhân dân ta .Giúp cho người Việt hiểu rằng : không thể dựa vào nước ngoài mà phải tự cứu lấy mình . - Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . - Nhật Bản trước đây là một nước phong kiến lạc hậu như Việt Nam. Trước âm mưu xâm lược của các nước tư bản Phương Tây và nguy cơ mất nước, Nhật bản đã tiến hành cải cách trở nên cường thịnh.Phan Bội Châu cho rằng :Nhật Bản cũng là một nước châu Á”Đồng văn, đồng chủng “nên hy vọngvào sự giúp đỡ của Nhật bản để đánh Pháp. - Lo ngại trước sự phát triển của phong trào Đông du, thực dân Pháp đã cấu kết với chính phủ Nhật chống lại phong trào.Năm 1908, chính phủ Nhật ra lệnh trục xuất những người yêu nước Việt Nam & Phan Bội Châu ra khỏi Nhật . -HS lắng nghe. - HS liên hệ & trả lời . - 2 HS đọc . - HS lắng nghe . - Xem bài trước . Ngày soạn: 03/10/2016 Ngày dạy: 05/10/2016 Tiết 4 : Tập làm văn Luyện tập làm báo cáo thống kê A/ Mục đích yêu cầu : 1 / Biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng . 2 /Qua bảng thống kê kết quả học tập của cá nhân và cả tổ, ý thức phấn đấu học tốt hơn. B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Tìm kiếm và xử lí thông tin. - Hợp tác (cùng tìm kiếm số liệu thông tin). - Thuyết trình kết quả tự tin. C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng: - Phân tích mẫu; Rèn luyện theo mẫu. - Trao đổi nhóm (tổ); Trình bày 1 phút. D/ Đồ dùng dạy học : GV : Sổ điểm , ghi điểm từng học sinh .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hong.doc