Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A/ Mục tiêu :

 Kĩ năng :

+ Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài.

+ Đọcđúng các từ mới và khó trong bài .

+ Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng ; ngắt giong làm rõ từng điều luật , từng khoản mục .

 Kiến thức :Hiểu nghiã các từ ngữ mới, nội dung từng điều luật. Hiểu luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em đối với gia đình và xã hội. Biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em.

 Thái độ : Giáo dục HS ý thức thực hiện luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

B/ Đồ dùng dạy học :

 - Tranh ảnh minh hoạ bài học .

C – Các PP/KT dạy học:

 - Hỏi đáp trước lớp.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 35 trang loandominic179 2900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 24/04/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 33
	I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 32 và triển khai công tác của tuần 33.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
	II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cân làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 33
 - Lao động dọn vệ sinh và làm nhà để xe .
 - Giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọng gàng sạch sẽ trước khi đến lớp. Không đi đầu trần chân đất. Ăn chín uống sôi
 - Đảm bảo nội qui HS, nội qui trường lớp.
 - Đảm bảo an toàn giao thông ở mọi nơi mọi lúc .
 - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ hai và chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
	- Tuyên truyền đến từng em về cách phòng tránh xâm hại trẻ em.
	- Tuyên truyền, nhắc nhở HS phòng tránh tai nạn đuối nước.
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 24/04/2017
Tiết 3 : Tập đọc 
Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 
(Trích )
A/ Mục tiêu :
 Kĩ năng :
+ Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài.
+ Đọcđúng các từ mới và khó trong bài .
+ Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng ; ngắt giong làm rõ từng điều luật , từng khoản mục .
 Kiến thức :Hiểu nghiã các từ ngữ mới, nội dung từng điều luật. Hiểu luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em đối với gia đình và xã hội. Biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em.
 Thái độ : Giáo dục HS ý thức thực hiện luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
B/ Đồ dùng dạy học :
	- Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
I/ Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II/ Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểuvề luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
* Chia đoan theo 4 điều luật :15, 16, 17, 21 
- Luyện đọc các tiếng khó: quyền, chăm sóc sức khoẻ ban đầu, công lập, bản sắc
- GV đọc mẫu toàn bài .
b) Tìm hiểu bài :
GV Hướng dẫn HS đọc.
Điều 15, 16, 17 :
H:Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em Việt Nam ?
Giải nghĩa từ : quyền .
H: Hãy đặt tên cho mỗi điều luật nói trên.
Điều 21:
H: Nêu những bổn phận của trẻ em được quy định trong luật .
H: Em đã thực hiện những bổn phận gì, còn những bổn phận gì cần tiếp tục thực hiện ?
- GV đọc mẫu toàn bài .
c) Luyện đọc lại :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Điều 21 
" Trẻ em có bổn phận sau đây :
 . vừa sức mình ."
- Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
IV/ Củng cố , dặn dò :
- GV gợi ý HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc nhiều lần và thực hiện luật .
- Chuẩn bị tiết sau :Sang năm con lên bảy
1/
3/
1/
11/
12/
9/
3/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
+ 2HS đọc thuộc lòng bài thơ Những cánh buồm, trả lời câu hỏi 
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
- 1HS đọc toàn bài .
- HS đọc thành tiếng nối tiếp .
- Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc đoạn + câu hỏi 
+ HS đọc lướt từng điều luật để trả lời.
+ HS đặt tên ngắn gọn .
- 1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ HS đọc 5 bổn phận của trẻ em được quy định trong luật .
+ HS trả lời .
-HS lắng nghe .
- HS đọc từng đoạn nối tiếp .
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
- HS thi đọc diễn cảm. trước lớp .
+ HS nêu: Những nội dung về luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 24/04/2017
Tiết 4 : Toán
Tiết 161: Ôn tập về tính diện tích ,
 Thể tích một số hình
A – Mục tiêu :
Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng tính diện tích, thể tích một số hình đã học .
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Ổn định lớp : 
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu cách tính diện tích của hình thang và hình chữ nhật.
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 4 .
- Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
1) Giới thiệu bài : Ôn tập về tính diện tích, chu vi một số hình.
2) Hoạt động : 
* HĐ 1: Ôn tập các công thức tính diện tích, thể tích một số hình.
- GV treo mô hình hình hộp chữ nhật: 
H: Hãy nêu tên hình?
+ Hãy nêu quy tắc và công thức tính diện tích xung quanh của hình náy?
+ Hãy nêu quy tắc và công thức tính diện tích toàn phần của hình náy?
+ Hãy nêu quy tắc tính thể tích hình hộp chữ nhật?
+ HS nêu công thức.
- Tương tự vậy với hình lập phương.
* HĐ 2: Thực hành- luyện tập
 Bài 2:
- HS đọc đề.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài. 
Bài 3:
HS đọc đề bài .
Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở.
Chữa bài:
+ Gọi HS khác nhận xét.
- Nhận xét, chữa bài.
IV - Củng cố :
- Gọi HS nêu cách tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập 
1/
4/
1/
12/
18/
3/
1/
- Hát 
- 1 HS nêu cách nhẩm. 
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
+ Hình hộp chữ nhật.
+ Chu vi đáy nhân với chiều cao.
 Viết: Sxq = (a+ b) x 2 x c
+ S toàn phần bằng diện tích xung quanh cộng hai lần diện tích đáy.
Stp = (a + a) x 2 x c + 2 x a x b
+ Thể tích hình hộp chữ nhật bằng tích 3 kích thước (cùng đơn vị đo).
+ V = a x b x c 
- HS đọc.
- HS làm bài.
Bài giải:
Thể tích các hộp hình lập phương là:
10 x 10 x 10 = 1000 (cm3)
Diện tích giấy màu cần dán chính là diện tích toàn phần của h. lập phương.
Vậy diện tích giấy màu cần dùng là:
10 x 10 x 6 = 600 (cm2)
Đáp số: a) 1000 cm3
 b) 600 cm2
- HS nhận xét. 
- HS chữa bài.
HS đọc.
Bài giải:
Thể tích bể nước là:
2 x 1,5 x 1 = 3 (m3)
Thời gian để vòi đầy bể là:
3 : 0,5 = 6 (giờ)
Đáp số: 6 giờ
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 24/04/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Dành cho địa phương
Bài: Bảo vệ rừng và tài nguyên thiên nhiên
Bài tập 1: * Đọc truyện: Hãy cứu lấy rừng
 Hồi còn nhỏ, A Vừ thường theo bố vào rừng. Ngày ngày A Vừ tha hồ ngắm rừng đại ngàn và những con suối với nhiều cá, ốc .Em ước mơ mình mau lớn để được bắt cá, săn thú, đốn cây như người bố của mình.
 Năm qua năm, bỗng dưng một ngày đớn đau nhất trong đời A Vừ đã diễn ra. Đó là trận lũ lụt làm sạt lở đất đá và cướp đi người mẹ thân yêu nhất của mình và một số bà con ở làng A Vừ đang sinh sống. A Vừ cũng chưa biết vì sao tai họa lại xảy ra bất ngờ đến vậy.
 A Vừ đi học và được cô giáo giảng và phân tích về trận lũ lụt vừa qua. A Vừ hiểu và nhận thức được rằng: Lũ lụt diễn ra hằng năm gây biết bao thiệt hại cho người dân là do sự phá rừng làm nương rẫy và lấy gỗ bừa bãi của người dân.
 A Vừ hứa sẽ học tập thật giỏi và vận động bà con bản làng không nên chặt phá rừng bừa bãi để người dân không bị thiên tai như hồi nhỏ em đã chứng kiến.
b) Thảo luận các câu hỏi sau:
1) Hồi nhỏ A Vừ thường theo bố đi đâu và em có ước mơ gì ?
2)Thiên tai xảy ra đã gây thiệt hại gì cho gia đình A Vừ và bà con bản làng ?
3)Nguyên nhân gây ra lũ lụt là gì ?
4) Em học được điều gì qua câu chuyện trên ?
Bài tập 2: Đánh dấu X vào £ trước ý trả lời đúng
Để bảo vệ rừng cần:
£ Nhờ già làng cúng
£ Chặt phá, đốn những cây còn nhỏ.
£ Chăm sóc, vận động bà con cùng trồng thêm cây.
£ Báo ngay cơ quan kiểm lâm nếu phát hiện biểu hiện phá hoại rừng.
Bài 3: Em hiểu câu nói: Rừng là vàng, biển là bạc có nghĩa như thế nào ?
Bài 4: Trao đổi theo nhóm.
Nhận xét tình hình khai thác và bảo vệ rừng ở địa phương em hiện nay ?
Gợi ý:
-Mặt tích cực:
-Mặt tiêu cực:
Bài 5: Hãy thảo luận theo cặp và viết những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ rừng vào bảng dưới đây.
Việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ rừng.
Việc không nên làm để chăm sóc và bảo vệ rừng.
* Ghi nhớ:
	Rừng và các tài nguyên trong rừng là tài sản quí báu. Nếu biết bảo vệ và khai thác hợp lí thì rừng và tài nguyên luôn đem lại lợi ích cho con người.
Thứ ba ngày 25 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 25/04/2017
Tiết 1 : Toán
Tiết 162 : Luyện tập 
A – Mục tiêu :
 Rèn luyện kĩ năng tính thể tích và diện tích một số hình đã học.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận theo nhóm đôi.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu cách tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật. 
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Luyện tập 
2) Hoạt động : 
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài. 
GV treo bảng phụ kẽ sẵn như SGK .
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi HS nối tiếp nhau lên bảng điền vào chỗ trống.
+ Gọi HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả.
 Bài 2:
- HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài. 
IV – Củng cố :
- Gọi HS nêu cách tính diện, thể tích hình hộp chữ nhật, hình ập phương .
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
1/
4/
1/
18/
12/
3/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- 1 HS nêu. 
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
 HS đọc đề.
(HS trao đổi theo nhóm đôi trước)
- HS làm bài.
a)
Hình lập phương
Cạnh
12 cm
 3,5 m
Sxq
576 cm2
49m2
Stp
864 cm2
73,5 m2
Thể tích
1728 cm2
42,875m2
b)
Hình hộp chữ nhật
Chiều cao 
5 cm
 0,6 m
Chiều dài 
8 cm
1,2m
Chiều rộng 
6 cm
0,5 m
Sxq
140 cm2
2,04m2
Stp
236 cm2
3,24 m2
V
240 cm3
0,36 m3
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
Bài giải:
Chiều cao của bể là:
1,8 : (1,5 x 0,8) = 1,5 (m)
Đáp số: 1,5m
- HS nhận xét.
- HS chữa bài.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 25/04/2017
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
 Mở rộng vốn từ : Trẻ em 	
A/ Mục tiêu :
 Kiến thức : HS mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về trẻ em; biết một số thành ngữ, tục ngữ về trẻ em .
 Kĩ năng :Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn tích cực .
 Thái độ :Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
B/ Đồ dùng dạy học :
	- Bút dạ + Bảng nhóm để các nhóm làm BT 2,3 + băng dính .
	- 4 tờ giấy khổ to kẻ bảng nội dung BT4 .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
 - Luyện tập/Thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I - Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II - Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng HS mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về trẻ em; biết một số thành ngữ, tục ngữ về trẻ em. Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn tích cực.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 :
- GV Hướng dẫn HSlàm Bt1.
+ Em hiểu nghĩa của từ Trẻ em như thế nào? Chọn từ đúng nhất?
- GV chốt lại ý kiến đúng .
Bài 2 :
- Gv Hướng dẫn HSlàm Bt2:
-GV phát bút dạ cho HS nhóm và thi làm bài .
- GV chốt lại ý kiến đúng .
Bài tập 4:
- GV Hướng dẫn HS làm Bt14.
- GV phát bút và giấy cho 4 HS .
- GV chốt lại ý kiến đúng .
III - Củng cố, dặn dò:
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện sử dụng vốn từ .
-Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập về dấu ngoặc kép 
4/
1/
32/
3/
- 1HS nêu 2 tác dụng của dấu hai chấm, nêu ví dụ minh hoạ .
- 1HS làm lại Bt2 tiết trước .
- Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
- HS đọc yêu cầu BT1, suy nghĩ trả lời, giải thích ví sao em xem đó là câu trả lời đúng .
- Lớp nhận xét .
-HS đọc yêu cầu BT2, suy nghĩ trả lời, trao đổi và thi làm theo nhóm, ghi vào giấy khổ to, đặt câu .
- Lớp nhận xét .
- HS đọc yêu cầu BT4.
-Trao đổi cặp, làm vào vở BT .
- HS điền vào nội dung BT4, dán lên bảng lớp, đọc kết quả.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu .
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 25/04/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Trong lời mẹ hát
A/ Mục đích yêu cầu :
 1- Nghe – viết đúng, trình bày đúng chính tả bài thơ : Trong lời mẹ hát .
 2- Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị .
B/ Đồ dùng dạy học: 
- 03 bảng nhóm viết tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị để HS làm bài tập 2.
- Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa..
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Hoạt động dạy và học :
	Hoạt động của GV	
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : 02 HS lên bảng viết : Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Công ti Dầu khí Biển Đông, Nhà xuất bản Giáo dục .
II/ Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ viết chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát; tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị .
2. Hướng dẫn HS nghe – viết :
- GV đọc bài thơ “Trong lời mẹ hát”.
Hỏi : Nội dung bài chính tả là gì ? 
- Hướng dẫn HS viết đúng những từ HS dễ viết sai: ngọt ngào, chòng chành, nôn nao, lời ru.
- GV đọc bài chính tả cho HS viết .
- GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
3) Chấm chữa bài :
+ GV chọn chấm một số bài của HS.
+ Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm 
- GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2 :
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 2, đọc chú giải.
- GV cho cả lớp đọc thầm đoạn văn : Công ước về quyền trẻ em .
Hỏi : Đoạn văn nói lên điều gì ?
- GV mời 1 HS đọc tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em .
-GV mời 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị .
-GV treo bảng phụ đã viết nội dung ghi nhớ .
-GV cho HS chép lại vào vở tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhận xét cách viết hoa 
- GV phát phiếu khổ to cho 3 HS làm BT .
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng .
III/ Củng cố dặn dò : 
- Nhắc HS: Nhớ quy tắc viết tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em .
- Chuẩn bị bài sau nhớ - viết: Sang năm con lêm bảy.
03/
01/
20/
4/
10/
02/
+ 02 HS lên bảng viết : Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Công ti Dầu khí Biển Đông, Nhà xuất bản Giáo dục . (Cả lớp viết nháp)
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi SGK và lắng nghe.
HS : Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ. Có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ .
- HS viết từ khó trên giấy nháp.
- HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
- 2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc nội dung bài tập 2, đoc chú giải SGK
- HS đọc thầm đoạn văn: Công ước về quyền trẻ em .
- HS thảo luận, trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- Lớp theo dõi trên bảng phụ .
- 1 HS chép lại vào vở tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhận xét cách viết hoa.
 -03HS làm bài tập vào vở và sau đó dán kết quả trên bảng .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 22/04/2017
Ngày dạy: 25/04/2017
Tiết 4 : Khoa học
Tác động của con người đến
 môi trường rừng 
(Tích hợp GD-BVMT mức độ:Bộ phận)
A – Mục tiêu : Sau bài học , HS biết : 
 - Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá .
 - Nêu tác hại của việc phá rừng .
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- KN tự nhận thức những hành vi sai trái của con người đã gây hậu quả với MT rừng..
	- KN phê phán, bình luận phù hợp khi thấy MT rừng bị hủy hoại.
	- KN đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường rừng.
C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
- Quan sát và thảo luận nhóm.
- Thảo luận và liên hệ thực tế.
- Đóng vai xử lí tình huống.
D – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV :.
 - Hình trang 134,135 SGK . 
 2 – HS : SGK.
E – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người”
+ Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì ?
+ Môi trường tự nhiên nhận từ các hoạt động của con người những gì ?
 - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Tác động của con người đến môi trường rừng” 
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : - Quan sát và thảo luận .
 *Mục tiêu: HS nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá .
 *Cách tiến hành:
 Bước 1: Làm việc theo nhóm .
 - GV cho các nhóm quan sát các hình trang 134,135 SGK và trả lời các câu hỏi:
(Giúp HS hình thành KN tự nhận thức những hành vi sai trái của con người đã gây hậu quả với MT rừng..)
 + Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ?
 + Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá?
 Bước 2: Làm việc cả lớp .
 GV theo dõi nhận xét
 Kết luận: Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá: đốt rừng làm nương; lấy củi, đốt than, lấy gỗ làm nhà đóng đồ dùng , ; phá rừng để lấy đất làm nhà, làm đường , 
(GV vận dụng để Hướng cho các em biết cách tuyên truyền mọi người không nên đốt phá rừng ảnh hưởng rất lớn tới MT rừng)
 b) HĐ 2 :.Thảo luận .
*Mục tiêu: HS nêu được tác hại của việc phá rừng .
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm .
- GV cho các nhóm thảo luận câu hỏi: Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì? Liên hệ đến thực tế ở địa phương bạn 
Bước 2: Làm việc cả lớp
 - GV theo dõi nhận xét
 Kết luận: 
* Hậu quả của việc phá rừng :
- Khí hậu bị thay đổi, lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên .
- Đất bị xói mòn trở nên bạc màu .
- Động vật & thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã bị tuyệt chủng & một số loài có nguy cơ tuyệt chủng .
(Hướng dẫn HS biết cách tuyên truyền mọi người phải biết cách bảo vệ và gìn giữ MT rừng, không tàn phá rừng làm nương rẩy và làm chất đốt – Tiết kiệm năng lượng)
 IV–Củng cố : Dặn HS sưu tầm các thông tin, tranh ảnh về nạn phá rừng và hậu quả của nó.
(Giúp HS hình thành KN đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường rừng )
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Bài sau : “Tác động của con người đến môi trường đất” 
1/
4/
1/
15/
16/
2/
1/
- Hát 
- HS trả lời .
- HS nghe .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 134,135 SGK và trả lời :
+ Đót rừng làm nương rẫy; lấy củi, đốt than lấy gỗ làm nhà, đóng đồ dùng 
 +Ngoài nguyên nhân rừng bị tàn phá do chính con người khai thác, rừng bị phá do những vụ cháy rừng
 - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình ..
- HS nghe
- HS quan sát các hình 5, 6,trang 135 SGK, và tham khảo các thông tin sưu tầm để trả lời
- Đại diện từng nhóm trình bày bình kết quả của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung.
(HS hình thành được KN phê phán, bình luận phù hợp khi thấy MT rừng bị hủy hoại)
- HS lắng nghe.
- HS sưu tầm các thông tin, tranh ảnh về nạn phá rừng và hậu quả của nó. Từ đó có hình thức tuyên truyền thích hợp đến mọi người cùng nhau bảo vệ và giữ lấy rừng.
 - HS nghe
- HS xem bài trước .
Thứ tư ngày 26 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 24/04/2017
Ngày dạy: 26/04/2017
 Tiết 1 : Toán 
 Tiết 163: Luyện tập chung
A – Mục tiêu :
 Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng tính thể tích và diện tích một số hình đã học.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu cách tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. 
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Luyện tập chung
2) Hoạt động : 
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài. 
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
+ Gọi HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả.
 Bài 2:
- HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài. 
III - Củng cố :
- Gọi HS nêu cách tính diện, thể tích hình hộp chữ nhật, hình ập phương .
IV - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
4/
1/
15/
15/
3/
1/
- 1 HS nêu. 
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề.
HS làm bài.
Bài giải:
Chiều dài của mảnh vườn là:
160 : 2 – 30 = 50 (m)
Diện tích mảnh vườn là:
50 x 30 = 1500 ( m2)
Số ki-lô-gam rau thu hoạch được là:
1500 : 10 x 15 = 2250 (kg)
Đáp số: 2250 kg
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
Bài giải:
Chu vi đáy của hình hộp là:
(60 + 40) x 2 = 200 (cm)
Chiều cao hình hộp chữ nhật là:
6000 : 200 = 30 (cm)
Đáp số: 30cm
- HS nhận xét.
- HS chữa bài.
- HS nêu.
- HS nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 24/04/2017
Ngày dạy: 26/04/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Sang năm con lên bảy 
A/ Mục tiêu :
 Kĩ năng : - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các từ gữ trong bài, nghỉ hơi đúng nhịp thơ .
 Kiến thức : Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ : Điều người cha muốn nói với con : Khi con lớn lên, giã từ thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính tay con gây dựng nên .
	- HS học thuộc lòng bài thơ .
 Thái độ : Giáo dục HS ý thức tự lập .
B/ Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới : 
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một phát hiện rất thú vị về thế giới tuổi thơ của trẻ em .
2. Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài .
b) Tìm hiểu bài :
GV Hướng dẫn HS đọc.
* Khổ1 , 2:
H:Những câu thơ nào cho thấy thế giói tuổi thơ rất vui và đẹp ?
Giải nghĩa từ : lên bảy, lớn khôn 
* Khổ 2 ,3 :
H:Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên ?
Giải nghĩa từ : đi qua thời thơ ấu .
H: Từ giã tuổi thơ, con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu ?
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
c) Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ 1 ,2.
+ GV đọc mẫu – H. dẫn cách đọc.
+ Cho HS luyện đọc.
-Hướng dẫn HS HTL .
-Hướng dẫn HS thi đọc thuộc lòng và đọc diễn cảm.
III – Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS nêu nội dung bài .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc thuộc lòng .
- Chuẩn bị tiết sau :Lớp học trên đường .
4/
1/
12/
12/
9/
3/
- 2HS nối tiếp nhau đọc bài Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trả lời các câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải .
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc + câu hỏi 
+ Đó là những câu thơ ở khổ 1và 2.
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ Không còn sống trong thế giới thần tiên mà sống trong thế giới thực .
+ Tìm thấy Ở đời thật .
-HS nêu: Thế giới trẻ thơ rất vui và đẹp, khi lớn lên ta sẽ sống trong hạnh phúc do ta gây dựng nên .
-HS lắng nghe .
- HS đọc từng đoạn nối tiếp .
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
- HS đọc thuộc lòng .
- HS thi đọc thuộc lòng trước lớp .
-HS nêu: 
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 24/04/2017
Ngày dạy: 26/04/2017
Tiết 3 : Lịch sử
Lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 - Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay.
 - Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa xuân năm 1975.
B– Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : 
 - Bản đồ hành chính Việt nam (để chỉ địa danh liên quan đến các sự kiện được ôn tập).
 - Phiếu học tập. 
 2 – HS : SGK .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình”.
 + Trên công trường xây dựng nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, công nhân Việt Nam và chuyên gia Liên Xô đã làm việc như thế nào ?
+ Những đóng góp của nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình đối với đất nước ta như thế nào ?
 * Nhận xét kết quả KTBC.
III – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Ôn tập: Lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX dến nay”.
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp .
 - GV dùng bảng phụ, HS nêu ra 4 thời kì lịch sử đã học ? 
- GV chốt lại và yêu cầu HS năm được những mốc quan trọng.
 b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
-Chia lớp thành 4 nhóm học tập. Mỗi nhóm nguyên cứu, ôn tập một thời kì theo 4nội dung:
 + Nội dung chính của thời kì.
 + Các niên đại quan trọng.
 + Các sự kiện lịch sử chính.
 + Các nhân vật tiêu biểu. 
- GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc .
IV – Củng cố : GV nhắc lại nội dung chính của bài.
V – Nhận xét – dặn dò : 
- GV nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần học tập của HS .
- Dặn HS về nhà học bài – Xem và chuẩn bị trước bài tiếp theo.
1/
4/
1/
12/
19/
2/
1/
- Hát TT 
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS nêu: Từ năm 1858 đến năm 1945.
- Từ năm 1945 đến 1954.
- Từ năm 1954 đến 1975. 
- Từ 1975 đến nay. 
-N.1: Từ năm 1958 đến năm 1945.
- N.2 : Từ năm 1945 đến 1954.
- N.3 Từ năm 1954 đến 1975. 
- N4 : Từ 1975 đến nay. 
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình 
(Trình bày 1 phút)
- HS nghe.
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 24/04/2017
Ngày dạy: 26/04/2017
Tiết 4 : Tập làm văn
Ôn tập về tả người
A/ Mục đích yêu cầu : 
 1) Ôn luyện, củng cố kỷ năng lập dàn ý của bài văn tả người, lập dàn ý cho một bài văn tả người, một dàn ý gồm có 3 phần, các ý bắt nguồn từ quan sát và suy nghĩ chân thực của mỗi HS.
 2) Ôn luyện kỷ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả người, trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
B/ Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết 3 đề văn .
	 03 bảng nhóm cho HS lập dàn ý .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Viết tích cực.
	- Rèn luyện theo mẫu. 
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : 
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II/ Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
 Từ tuần 12, các em đã học về văn tả người, dạng bài miêu tả phức tạp nhất. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ ôn tập văn tả người, luyện tập lập dàn ý, làm văn miệng theo 3 đề đã nêu trong SGK.
2 / Hướng dẫn làm bài tập :
* Bài tập 1: Chọn đề bài .
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 .
+ GV treo bảng phụ ghi sẵn 3 đề văn.
- Cho HS phân tích từng đề bài, gạch chân những từ ngữ quan trọng .
a) Tả cô giáo hoặc thầy giáo đã từng dạy dỗ em .
b) Tả một người ở địa phương em 
c) Tả một người em mới gặp một lần nhưng những ấn tượng sâu sắc .
- GV cho HS nêu đề bài các em đã chọn .
 + Lập dàn ý :
- Cho HS đọc gợi ý 1, 2 SGK .
-GV: Dựa vào gợi ý 1, các em lập dàn ý bài văn. GV phát giấy cho 3HS có đề bài khác nhau .
- Cho HS trình bày kết quả .
- GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh dàn ý.
* Bài tập 2 :
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- GV nhắc lại yêu cầu: Dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm (tránh cần dàn ý đọc)
- Cho HS thi trình bày bài văn trước lớp .
- GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương .
III / Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại dàn ý cho hoàn chỉnh chuẩn bị cho tiết viết hoàn chỉnh văn tả người .
1/ 
01/
25/
10/
02/
- Trình bày lên bàn
- HS lắng nghe.
- 01 HS đọc, lớp theo dõi SGK .
- Theo dõi bảng phụ .
- HS phân tích từng đề bài, gạch chân những từ ngữ quan trọng .
- HS nói bài mình sẽ chọn.
- 01 HS đọc, lớp theo dõi SGK .
- HS lập dàn ý vào vở .
- 03 HS lập dàn ý vào giấy .
- Lần lượt HS trình bày. 03 HS dán bài làm trên bảng .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
- HS tự sửa dàn ý của mình .
- 01 HS đọc yêu cầu bài tập 2, lớp đọc thầm.
- HS trình bày trước nhóm, nhóm góp ý, bổ sung.
- Đại diện nhóm thi trình bày .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ năm ngày 27 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 25/04/2017
Ngày dạy: 27/04/2017
 Tiết 1: Toán
 Tiết 164: Một số dạng bài toán đã học 
A – Mục tiêu : Giúp HS 
 - Ôn tập, hệ thống một số dạng toán đặc biệt đã học.
 - Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có lời văn ở lớp 5 (chủ yếu là phương pháp giải toán).
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu cách tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. 
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 2 .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Một số dạng toán đặc biệt đã học 
2) Hoạt động : 
* H Đ 1: Ôn tập, nhận dạng và phân biệt các cách giải của các bài toán.
- HS thảo luận nhóm đôi kể tên các dạng toán đặc biệt đã học.
- Lần lượt gọi đại diện các nhóm trình bày, bổ sung.
- GV treo bảng phụ ghi các dạng toán.
- Gọi 1 HS nhắc lại toàn bộ các dạng toán đã học, nêu cách giải bài toán về tỉ số phần trăm; về

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_33_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc