Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A - Mục tiêu:

 1) Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn .

 - Giọng đọc nhẹ nhàng ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả .

 - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu; giọng hiền từ, chậm rãi của người ông

 2) Hiểu các từ ngữ trong bài .

 Thấy được vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong khu vườn nhỏ ; hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em .

 3) GDHS biết yêu thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống xung quanh em luôn sạch sẽ.

B- Đồ dùng dạy học:

 - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

 - Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.

C- Các PP & KT dạy học:

 - Trao đổi, thảo luận.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 35 trang loandominic179 2900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 14/11/2016
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 11
 I./Mục tiêu:`
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 10 và triển khai công tác của tuần 11.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cần làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 11
 - Lao động dọn vệ sinh khung viên sân trường. 
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 14/11/2016
Tiết 3 : Tập đọc 
Chuyện một khu vườn nhỏ
 Theo Văn Long
A - Mục tiêu:
 1) Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn . 
 - Giọng đọc nhẹ nhàng ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả .
 - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu; giọng hiền từ, chậm rãi của người ông 
 2) Hiểu các từ ngữ trong bài .
 Thấy được vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong khu vườn nhỏ ; hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em . 
 3) GDHS biết yêu thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống xung quanh em luôn sạch sẽ.
B- Đồ dùng dạy học:
 - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK
 - Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Trao đổi, thảo luận.
 - Động não /Tự bộc lộ.
 - Đọc sáng tạo.
D- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I/ Ổn định tổ chức:
 - Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
 II- Bài mới:
 1) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta chuyển sang một chủ điểm mới Giữ lấy màu xanh. Chủ điểm cho ta thấy được môi trường và nhiệm vụ của mỗi con người đều phải bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta như vậy ta cần phải bảo vệ như thế nào được thể hiện qua bài Chuyện một khu vườn nhỏ . 
 2) Luyện đọc:
 a) HĐ1 : Gọi 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài một lượt.
 b) HĐ2: Hướng dẫn HS đọc đoạn nối tiếp.
 GV chia đoạn : 2 đoạn 
Đoạn1: Từ đầu không phải là vườn .
Đoạn2: Còn lại . 
 - Cho HS đọc đoạn nối tiếp 
 - Luyện đọc từ ngữ : khoái, ngọ nguậy quấn, săm soi, líu ríu .
 c) HĐ3: Cho HS đọc cả bài 
 Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ 
 d) HĐ4: GV đọc diễn cảm toàn bài.
 3) Tìm hiểu bài:
 * Đoạn1: Cho HS đọc thành tiếng .
 H: Bé Thu thích ra ban công để làm gì ?
H: Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật ?
 * Đoạn 2 : Cho HS đọc thành tiếng .
H: Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công . Thu muốn báo ngay cho Hằng biết ? 
H: Em hiểu “Đất lành chim đậu” là thế nào?
 4) Đọc diễn cảm:
-GV hướng dẵn HS đọc trên bảng phụ.
-Cho HS đọc.
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
1/
1/
12/
12/
10/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
-HS lắng nghe
- 1HS dọc - Lớp đọc thầm.
-HS dùng bút chì đánh dấu đoạn.
-HS đọc đoạn nối tiếp (2 lượt).
-HS luyện đọc từ.
-Một HS đọc chú giải.
-HS lắng nghe.
-Một HS đọc, cả lớp đọc thầm
-Bé thích ra ban công ngồi với ộng nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây
-Cây quỳnh: lá dày, giữ đựơc nước. Cây hoa tigôn: thò râu, theo gió ngọ nguậy như vòi voi. Cây hoa giấy: bị vòi tigôn quấn nhiều vòng. Cây đa Ấn Độ: bặt ra những búp đỏ hồng nhọ hoắt, xoè những lá nâu rõ to
-Một HS đọc to, lớp đọc thầm.
-Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cũng là vườn.
-Là nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có người tìm đến để làm ăn.
-Lớp đọc đoạn theo h. dẫn của GV.
-Một số em lần lượt đọc đoạn.
-Hai HS đọc diễn cảm cả bài.
 III- Củng cố :
-Bài văn cho ta thấy gì?
(GV tích hợp GD ý thức BVMT cho HS là phải biết yêu quý và giữ gìn thiên nhiên)
2/
-Thấy được vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong khu vườn nhỏ; Hiểu được tình cảm yêu quí thiên nhiên của hai ông cháu. 
 IV- Nhận xét, dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Liên hệ thực tiễn.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn, xem và đọc trước bài tiếp theo “Tiếng vọng”.
1/
 - HS nghe 
 - HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 14/11/2016
Tiết 4 : Toán
Luyện tập
A/ Mục tiêu : Giúp HS :
 - Kĩ năng tính tổng của nhiều số thập phân, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất
 - So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân.
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : SGK.
 2 – HS : VBT. 
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu cách tính tổng nhiều số TP .
- Nêu T/C giao hoán và T/C kết hợp của phép cộng .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III– Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài : 
 2– Hoạt động : 
 Bài 1 : Tính :
- Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở 
- Hướng dẫn HS đổi chéo vở kiểm tra bài .
- Cho HS nhắc lại cách tính tổng nhiều số TP ?
Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất 
- Cho HS thảo luận theo cặp cách tính .
- Gọi 4 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét,sửa chữa .
Bài 3 : Cho HS làm bài vào vở rồi nêu miệng Kquả .
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề, tóm tắt đề .
- Gọi 1 Hs lên bảng giải, cả lớp làm vào vở 
- GV chấm 1 số vở .
- Nhận xét, sữa bài .
IV– Củng cố :
- Nêu T/C của phép cộng ?
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị bài sau:Trừ hai số thập phân 
1/
5/
1/
8/
8/
5/
7/
3/
2/
- Hát 
- HS nêu .
- HS nêu .
- HS nghe .
- HS làm bài .
+
+
a) 15,32 b) 27,05 
 41,69 9,38
 8,44 11,23
- HS nêu .
- Sử dụng T/C giao hoán & kết hợp để tính 
- HS làm bài :
a)4,68 + 6,03 + 3,97 = 4,68 +(6,03 + 3,97) = 4,68 + 10 = 14,98 .
b) 6,9 + 8,4 + 3,1 + 0,2 = (6,9 + 3,1) + (8,4 + 0,2 ) = 10 + 8,6 = 18,6.
c) 3,49+ 5,7 + 1,54 = (3,49 + 1,51) 
 + 5,7 = 5 + 5,7 = 10,7 .
d) 4,2 + 3,5 + 4,5 + 6,8 = (4,2 + 6,8) + (3,5 + 4,5 ) = 11 + 8 = 19.
- HS làm bài rồi nêu Kqủa.
-HS đọc đề rồi tóm tắt .
-HS làm bài .
Số mét vải người đó dệt trong ngày thứ 2 là: 28,4 + 2,2 = 30,6 (m)
Số mét vải người đó dệt trong ngày thứ 3 là: 30,6 + 1,5 = 32,1 (m) 
 Số mét vải người ấy dệt trong cả 3 ngày là: 28,4 + 30,6 + 32,1 = 91,1 (m).
 ĐS: 91,1m
- HS nêu .
- HS nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Tiết 5 : Đạo đức 
Thực hành giữa kỳ I
A/ Mục tiêu: Giúp HS	
	Tự rèn luyện thông qua thực hành bằng hành động của mình để thể hiện mình là người có trách nhiệm, có ý chí, đoàn kết với bạn bè, biết ơn tổ tiên và xứng đáng là học sinh lớp 5.
B/ Chuẩn bị: 
 	GV chuẩn bị các tình huống, các bài tập.
C- Các PP & KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm
- Động não
- Xử lý tình huống
D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
- Nêu các biểu hiện của một tình bạn đẹp?
- GV nhận xét và ghi điểm.
II – Bài mới : 
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống
- Chia lớp thành 5 nhóm, GV phát phiếu BT cho các nhóm
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và xử lý các tình huống.
+ Nhóm 1: Trên đường đi học, em thấy một em bé bị ngã. Em làm thế nào?
+ Nhóm 2: Trong giờ chơi, bạn Hùng làm rơi hộp bút của bạn Lan, nhưng lại đỗ cho bạn Vũ? Em làm thế nào?
+ Nhóm3: Năm nay em lên lớp 5, bạn em phải chuyển đi học ở trường xa. Do khó khăn, bạn em muốn nghĩ học. Em sẽ khuyên gì?
+ Khi bạn em bị bắt nạt, em sẽ làm gì?
- hết thời gian thảo luận, GV mời đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét và bổ sung để hoàn thành các câu trả lời.
* Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
- GV phát phiếu BT. Yêu cầu HS thực hiện cá nhân.
* Đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng:
1. HS lớp 5 phải.
 a) Gương mẫu.
 b) Ngoan ngoãn, chăm học.
 c) Gương mẫu, ngoan ngoãn và chăm học.
2. Người có trách nhiệm về việc làm của mình là người:
a) Làm qua lo việc được phân công.
b) Hứa nhưng không làm.
c) Làm tốt mọi việc dù nhỏ.
3. Ngưới có ý chí là người:
a) Kiên trì sữa chữa ý chí của mình dù nhỏ.
b) Ngại làm việc nhỏ.
c) Thích làm những việc dễ.
4. Những việc làm nào biểu hiện nhớ ơn tổ tiên:
a) Làm giỗ linh đình, mời nhiều khách.
b) Đốt nhiều giấy, tiền vàng bạc.
c) Giữ gìn di sản của gia đình và dòng họ.
5. Bạn bè tốt phải:
a) Thương yêu giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.
b) Che giấu khuyết điểm cho bạn.
c) Ủng hộ khi bạn làm sai.
- Hết thời gian làm việc GV gọi 1 số em lên trình bày.
- GV nhận xét đánh giá chung.
III – Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần học tập của HS .
- Dặn HS về nhà học bài – Xem và chuẩn bi trước bài tiếp theo.
4/
1/
17/
15/
3/
- HS nêu.
- HS nghe và mở SGK
- Chia nhóm.
- HS tiến hành thảo luận để hoàn thành phần yêu cầu của nhóm mình.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày.
- Lắng nghe 
- HS thực hiện vào phiếu BT
- Lần lượt 1 số em lên trình bày.
- HS lắng nghe để sữa sai.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 15/11/2016
Tiết 1 : Toán
Trừ hai số thập phân
A– Mục tiêu: Giúp HS : 
 - Biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân
 - Bước đầu có kĩ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế 
B- Đồ dùng dạy học :	
 1 – GV : SGK.
 2 – HS : CBT.
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp: 
II– Kiểm tra bài cũ: 
- Nêu cách cộng 2 số TP .
- Nêu T/C phép cộng số TP .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài: 
2– Hoạt động: 
 *HĐ 1: Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện trừ 2 số TP.
- Gọi 1 HS đọc Vdụ 1 SGK .
+ Để biết doạn thẳng BC dài bao nhiêu mét ta làmthế nào ?
+GV viết phép trừ lên bảng: 4,29-1,84 = ? (m)
+ Cho HS thảo luận theo cặp cách thực hiện phép trừ 2 số TP .
+ Hướng dẫn HS tự đặt rồi tính .
+ Nêu cách trừ 2 Số TP .
- GV nêu Vdụ 2 : 45,8 – 19,26 = ?
+ Cho HS tự đặt tính rồi tính .
+ Lưu ý : Khi đặt tính ta thấy số bị trừ 45,8 có 1 chữ số ở phần TP, số trừ 19,26 có 2 chữ số ở phần TP, ta có thể viết thêm số 0 vào bên phải của 45,8 để có 45,80 hoặc coi 45,8 là 45,80 rồi trừ như trừ các số tự nhiên.
- Nêu cách trừ 2 số TP .
- Gọi vài HS nhắc lại .
*HĐ 2 : Thực hành :
 Bài 1 : Tính :
- Gọi 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, sửa chữa .
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
- Cho HS làm bài vào vở rồi đổi chéo vở kiểm tra. 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề .
- Cho HS giải vào vở, 1 HS lên bảng .
- Nhận xét ,sửa chữa 
IV– Củng cố :
- Nêu cách trừ 2 số TP ?
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập 
1/
5/
1/
12/
16/
3/
2/
- Hát 
- HS nêu .
- HS nghe .
-HS đọc ví dụ .
+ Ta làm tính trừ .
+ HS theo dõi .
+ Chuyển về phép trừ 2 số tự nhên rồi chuyển đổi đơn vị đo để nhận biết K.quả của phép trừ .
-__-
4,29 m = 429 cm . 429 
1,84 m = 184 cm . 184
 (cm) 
 245 cm = 2,45 m
 Thực hiện phép trừ như 
-
 4,29 đối với số TN 
 1,84 Đặt dấu phẩy ở hiệu 
 thẳng hàng với dấu 
 phẩy với số bị trừ & số trừ
-
 45,8 
 19,26 
-HS nêu như SGK.
-HS nhắc lại .
- HS làm bài .
-
-
-
a) 68,4 b) 46,8 c) 50,81 
 25,7 9,34 19,256
-HS làm bài rồi đổi vở kiểm tra .
-HS đọc đề .
-HS làm .
 Số kg đường còn lại sau khi lấy ra 10,5 kg đường là : 
 28,75 – 10,5 = 18,25 (kg) 
 Số kg đường còn lại trong thùng là 
 18,25 – 8 = 10,25 (kg) 
 ĐS: 10,25 kg .
-HS nêu .
- HS nghe .
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 15/11/2016
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Đại từ xưng hô
A - Mục tiêu:
 1) Nắm được khái niệm Đại từ xưng hô.
 2) Nhận biết được đại từ xưng hô tromg đoạn văn; bắt đầu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong một văn bản ngắn.
B- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn 1.
Giấy khổ to chép đoạn văn ở câu 2 ( Phần luyện tập)
C- Các PP & KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
 - Luyện tập/Thực hành.
D- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I - Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm và kết quả bài kiểm tra định kì GK1. (phần luyện từ và câu).
4/
- HS lắng nghe.
 III- Bài mới:
 1) Giới thiệu bài: Ở tiết trước, các em đã biết thế nào là đại từ. Trong tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục được biết thế nào là đại từ xưng hô, nhận biết được đại từ xưng hô trong một đoạn văn và biết sử dụng từ xưng hô thích hợp trong một văn bản ngắn.
 2) Nhận xét: 
 a) HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
 - Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
 - GV giao việc: Trong các từ : chị, chúng tôi, ta, các người, chúng, các em phải chỉ rõ từ nào chỉ người nói, từ nào chỉ người nghe, từ nào chỉ người hay vật mà câu chuyện nói tới.
- Cho HS làm bài
- Cho HS trình bày kết quả
- GV nhận xét và chốt lại: Những từ in đậm trong đoạn văn được gọi là đại từ xưng hô.
- Đại từ xưng hô được chia theo 3 ngôi.
*Ngôi thứ nhất ( tự chỉ) 
*Ngôi thứ hai ( chỉ người nghe).
*Ngôi thứ ba (chỉ người, vật mà chuyện nói tới)
 b) HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 (cách tiến hành như BT1)
 GV nhận xét và chốt lại:
 * Lời “Cơm” lịch sự, tôn trọng người nghe. Cơm tự xưng là chúng tôi gọi là người nghe (Hơ Bia) là chị.
 * Lời Hơ Bia kiêu căng, tự phụ, coi thường người khác (tự xưng là ta và gọi người nghe là các ngươi.
 c) HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3 (cách tiến hành như BT1)
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Khi xưng hô, các em nhớ căn cứ vào đối tượng giao tiếp để chọn lời xưng hô cho phù hợp. Tránh xưng hô vô le với người trên.
 Ghi nhớ: 
H: Những từ in đậm trong đoạn văn được dùng để làm gì?
H: Những từ đó được gọi tên là gì?
-Cho HS đọc phần ghi nhớ.
 3) Luyện tập:
 HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1: + Cho HS đọc yêu cầu BT1
-GV giao việc: 
+ Tìm từ xưng hô ở từng ngôi trong đoạn văn.
 + Nhận xét thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng từ đó trong đoạn văn.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng
* Các đại từ xưng hô trong hai câu nói của Thỏ: chú em, ta
* Các đại từ xưng hô trong câu đáp của Rùa: anh, tôi
 HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2
 - Cho HS đọc bài tập
 - GV giao việc: + Các em đọc đoạn văn.
 - Chọn các đại từ xưng hô: tôi, nó, ta để điền vào chỗ trống của đoạn văn sao cho dúng.
 - Cho HS làm bài + trình baỳ kết quả.
 - GV nhận xét và chốt lại các đại từ cần điền lần lượt là: tôi, tôi, nó, tôi, nó, ta
1/
8/
7/
3/
8/
7/
- HS lắng nghe.
 -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
-HS làm bài cá nhân
- Một vài em phát biểu ý kiến.
-1HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS làm bài cá nhân
- Lớp nhận xét
- HS đọc to, lớp đọc thầm
- HS làm bài cá nhân.
- 4 HS trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
-Để tự chỉ mình, chỉ người nghe, chỉ người hay vật câu chuyện nói tới.
-Được gọi là đại từ
- 3 HS đọc phần ghi nhớ
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS làm việc theo cặp
- Một vài HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- 1HS đọc to,lớp đọc thầm.
- HS làm bài trên phiếu.
- Lớp nhận xét.
 III- Củng cố, dặn dò:
-Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn BT2 
2/
-2 HS nhắc lại
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 15/11/2016
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Luật bảo vệ môi trường
(Tích hợp GD-TNMT Biển đảo mức độ: Toàn phần)
A/ Mục đích yêu cầu :	
1 / Nghe – viết đúng chính xác một đoạn trong Luật bảo vệ môi trường .
	2 / Ôn lại cách viết các từ ngữ có âm cuối n / ng .
	3/ Giáo dục HS nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình về bảo vệ MT nói chung và MT biển đảo nói riêng.
B/ Đồ dùng dạy học : Một số phiếu nhỏ viết từng cặp chữ ghi tiếng theo cột dọc 2b. 
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
 - Luyện tập/Thực hành.
D / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét, rút kinh nghiệm kết quả kiểm tra giữa HK I.
II/ Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : Hôm nay các em chính tả bài “Luật bảo vệ môi trường” và ôn lại cách viết những từ ngữ có chứa âm cuối n / ng .
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
-GV đọc điều 3, khoản 3 luật BV môi trường
-GV giải thích từ “sự cố “.
Hỏi : Bài chính tả nói về điều gì ?
(Dựa vào nội dung bài GV tích hợp nâng cao ý thức, trách nhiệm của HS về BVMT nói chung và MT biển đảo nói riêng)
-Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai : hoạt động, khắc phục, suy thoái .
-GV đọc rõ từng câu cho HS viết (Mỗi câu 2 lần)
-GV nhắc nhở tư thế ngồi của HS.
-GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
-Chấm chữa bài :
+ GV chọn chấm 07 bài của HS.
+ Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm 
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2b : 
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2b. GV nhắc lại yêu cầu bài tập. 
-Cho HS làm bài theo hình thức trò chơi: Thi viết nhanh: 05 em lên bốc thăm, thực hiện yêu cầu ghi trên phiếu. Ai nhanh, đúng à thắng .
* Bài tập 3b : Thi tìm nhanh .
-Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3b .
-Cho HS hoạt động nhóm thi tìm nhanh .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả . 
III/ Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
-Ghi nhớ cách viết chính tả những từ đã luyện tập ở lớp .
-Chuẩn bị tiết sau nghe viết Mùa thảo quả .
04/
01/
22/
10/
03/
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-Nói về trách nhiệm bảo vệ môi trường ở VN của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước .
-1 HS lên bảng viết, cả lớp viết giấy nháp .
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2b.
-HS hoạt động theo hình thức trò chơi: Thi viết nhanh.
-HS nêu yêu cầu của bài tập 3b.
-HS hoạt động nhóm thi tìm nhanh
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 12/11/2016
Ngày dạy: 15/11/2016
Tiết 4 : Khoa học
Con người và sức khoẻ ( Tiết 2)
A – Mục tiêu : Sau bài học, HS có khả năng :
 - Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. 
 - Vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A ; nhiễm HIV/AIDS .
B – Đồ dùng dạy học :	
 1 – GV :._ Các sơ đồ tr. 42, 43 SGK
 2 – HS : Giấy khổ to & bút dạ đủ dùng cho các nhóm .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Thảo luận theo nhóm nhỏ.
	- Động não/ Tự bộc lộ.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : “Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ”
 - Nêu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông.
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Ôn tập : Con người và sức khoẻ”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : - Làm việc với SGK .
 * Mục tiêu: Ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài: Nam hay nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì 
 *Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc cá nhân .
 - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1, 2, 3 trang 42 SGK.
 + Bước 2: Làm việc cả lớp .
 - GV gọi một số HS lên chữa bài.
 - GV nhận xét. 
 b) HĐ 2 :.Trò chơi “ Ai nhanh , Ai đúng ?”
 * Mục tiêu: HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A tr.43 
 * Cách tiến hành:
+ Bước 1: Tổ chức & hướng dẫn .
 - GV hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK. 
- GV cho các nhóm chọn ra một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó.
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm .
- GV đi tới từng nhóm để giúp đỡ. 
 + Bước 3: Làm việc cả lớp .
 c) HĐ 3 : Thực hành vẽ tranh vận động .
 * Mục tiêu: HS vẽ được tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện (hoặc xâm hại trẻ em, hoặc HIV/AIDS, hoặc tai nạn giao thông) .
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm .
 GV gợi ý : Quan sát các hình 2, 3 trang 44 SGK, thảo luận về nội dung của từng hình. Từ đó đề xuất nội dung tranh của nhóm mình và phân công nhau cùng vẽ. 
+ Bước 2: Làm việc cả lớp .
 - Nhận xét bổ sung. 
III – Củng cố : 
+ Nêu cách phòng tránh: Bênh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS.
IV – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Dặn HS về nhà nói bố mẹ những điều đã học. Chuẩn bị bài mới: “Tre, mây, song”. 
4/
1/
12/
10/
10/
2/
1/
- HS trả lời.
- HS nghe.
- HS nghe và mở SGK
- HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1, 2, 3 trang 42 SGK.
- HS lên chữa bài.
- HS tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK& làm theo hướng dẫn của GV
-Các nhóm chọn ra một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó.
- Các nhóm làm việc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Các nhóm treo sán phẩm của mình và cử người trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý và có thể nêu ý tưởng mới. 
- Làm việc theo nhóm 4, theo gợi ý của GV.
- Đại diện từng nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình với cả lớp.
- HS trả lời.
- HS nghe.
- Về nhà nói với bố mẹ những điều đã học.
Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 04/11/2016
Ngày dạy: 16/11/2016
 Tiết 1 : Toán 
Luyện tập
A– Mục tiêu : Giúp HS :
 -Rèn luyện kĩ năng trừ hai số thập phân.
 -Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ số thập phân. 
 - Cách trừ một số cho một tổng.
B- Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Phiếu bài tập, bảng phụ kẽ sẵn bảng bài 4a.
 2 – HS : VBT.
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D-Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu cách trừ 2 số TP .
- Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài : 
 2– Hoạt động : 
 Bài 1 : Đặt tính rồi tính .
- Cho HS làm bài vào vở rồi đổi chéo vở kiểm tra .
- Gọi vài HS nêu cách thực hiện phép trừ 2 số TP .
Bài 2 : Gọi 4 HS lên bảng ,cả lớp làm vào VBT .
+ Nêu cách tìm số hạng chưa biết .
+ Nêu cách tìm số bị trừ, số trừ chưa biết .
- Nhận xét, sửa chữa .
 Bài 4 :
 a) Tính rồi so sánh giá trị của a – b – c và 
a – (b + c ).
- GV treo bảng phụ ,kẽ sẵn bảng bài 4a như SGK .
- Phát phiếu bài tập cho HS tính giá trị của các biểu thức trong từng hàng rồi rút ra nhận xét .
- GV chấm 1 số bài .
- Nhận xét, sửa chữa .
IV– Củng cố :
- Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết ?
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập : bài 4b,c
 - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung
1/
5/
1/
10/
8/
10/
3/
2/
- Hát 
- HS nêu .
- HS nghe .
- HS làm bài .
-
-
a) 68,72 b) 52,37 
 29,91 8,64 
-
-
c) 75,5 d) 60
 30,26 12,45
- HS nêu .
- HS làm bài .
a) x + 4,32 = 8,67 
 x = 8,67 – 4,32 
 x = 4,35 .
 b) 6,85 + x = 10,29 
 x = 10,29 – 6,85 
 x = 3,44 .
c) x – 3,64 = 5,86 
 x = 5,86 + 3,64 
 x = 9,5 
d) 7,9 – x = 2,5 
 x = 7,9 – 2,5 
 x = 10,4 
- HS nêu .
- HS nêu .
- HS theo dõi .
a
b
c
a-b - c
a -(b+c)
8,9
2,3
3,5
3,1
3,1
12,38
4,3
2,08
6
6
16,72
8,4
3,6
4,72
4,72
* Hai K. quả ở mỗi hàng bằng nhau .
 Vậy a – b – c -= a – (b + c) 
- HS nêu .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 04/11/2016
Ngày dạy: 16/11/2016
Tiết 2 : Tập đọc
Tiếng vọng
	 Nguyễn Quang Thiều
(Không dạy bài này – chuyển Ôn tập kiến thức cũ)
A / Mục đích , yêu cầu :
	1/ Rèn kĩ năng đọc :
-HS luyện đọc (hoặc kể bằng lời) và tập trả lời lại các câu hỏi có trong các bài tập đọc ở tiết trước.
- Luyện đọc (Hoặc kể bằng lời m ột cách tự nhiên, chân thực .
	2 / Rèn kĩ năng nghe : Chăm chú nghe bạn đọc hoặc kể, nhận xét đúng lời đọc hoặc kể của bạn. 
B/ Đồ dùng dạy học: GV : Bảng phụ viết tên các bài tập đọc cần ôn tập.
C/ Nội dung của tiết học:
 	1. Treo bảng phụ ghi tên các bài Tập đọc cần ôn tập:
	+ Cái gì quý nhất.
	+ Đất Cà Mau.
	+ Chuyện một khu vườn nhỏ
	2. Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm hoặc luyện kể bằng lời lại nội dung các bài TĐ trên (Nếu đối tượng HS còn yếu thì chỉ cho HS luyện đọc diễn cảm) dưới nhiều hình thức như :
	+ Luyện đọc cá nhân.
	+ Luyện đọc theo cặp
	+ Luyện đọc và thi giữa các tổ
D – Củng cố - dặn dò:
	- Nhận xét đánh giá về chất lượng đọc của cả lớp – GV nêu những ưu – khuyết điểm chính để HS rút kinh nghiệm cho những tiết học sau.
	- Dặn HS về nhà luyện tập đọc lại các bài tập đọc trên. Xem và chuẩn bị bài tiếp theo: Mùa thảo quả.
Ngày soạn: 04/11/2016
Ngày dạy: 16/11/2016
Tiết 3 : Lịch sử
Ôn tập: 
Hơn tám mươi năm chống thực dân 
Pháp xâm lược và đô hộ (1858 –1945)
A – Mục tiêu :	
 - Qua bài học này, HS nhớ lại những mốc thời gian, những sự kiên lịch sử tiêu biểu nhất từ năm 1858 đến năm 1945 và ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó. 
B– Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : - Bản hành chánh Việt Nam.
 - Bản thống kê các sự kiện đã học (từ bài 1 đến bài 10). 
 2 – HS : Ôn từ bài 1 đến bài 10.
C- Các PP & KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ : “Bác Hồ đọc tuyên ngôn đập lập”.
- Bác Hồ đọc tuyên ngôn đập lập ngày, tháng, năm nào?
- Bản tuyên ngôn đập lập khẳng định điều gì?
- GV nhận xét chung kết quả KT bài.
III – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : ôn tập: hơn tám mươi năm chống thực dân pháp xâm lược và đô hộ ( 1858 – 1945 ).
 2 – Hoạt động : 
 GV chia lớp thành 2 nhóm, lần lược nhóm này nêu câu hỏi, nhóm kia trả lời theo 2 nội dung: Thời gian diễn ra sự kiện và diễn biến chính.
 - N1: Đặt câu hỏi.
+ Năm 1858 sự kiện gì xảy ra?
+ Nửa cuối thế kỉ XIX sự kiện gì xảy ra? 
+ Đầu thế kỉ XX sự kiện gì xảy ra?
+ Ngày 3-2-1930? 
+ Ngày 19-8-1945 ?
+ Ngày 2-9-1945 ? 
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận ý nghĩa của Đảng cộng sản Việt Nam ra đời và cách Mạng tháng 8.
 IV – Củng cố : GV củng cố lại nội dung chính của bài.
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 Bài sau: “Vượt qua tình thế hiểm nghèo”.
 1/
4/
1/
26/
2/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS chia thành 2 nhóm vàlàm theo sự hướng dẫn củ GV.
 - N 1: Trả lời.
+ Thực dân pháp xâm lược nước ta.
+ Phong trào chống Pháp của Trương Định và phong trào Cần vương. 
+Phong trào Đông du của Phan Bội Châu 
+ Đảng Cộng Sản Viềt Nam ra đời. 
+ Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội. 
 + Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập.
- HS thảo luận và trả lời.	
- HS nghe.
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 04/11/2016
Ngày dạy: 16/11/2016
Tiết 4 : Tập làm văn
Trả bài văn tả cảnh
A/ Mục đích yêu cầu :
 1 / Biết rút kinh nghiệm về các mặt bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, cách trình bày, chính tả .
 2 / Có khả năng phát hiện và sửa lỗi trong trong bài làm của mình, của bạn, nhận biết ưu điểm của những bài văn hay, viết lại được 1 đoạn trong bài cho hay hơn . 
B/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi đề bài của tiết tả cảnh (kiểm tra viết) giữa HK I, 1 số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp .	
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	 - Thực hành luyện tập.
	 - Viết tích cực.
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : Không thực hiện 
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
 * Các em đã làm bài về văn tả cảnh, trong tiết học hôm nay, thầy sẽ nhận xét ưu khuyết điểm bài làm của các em, hướng dẫn sửa 1 số lỗi cơ bản. Các em chú ý để rút kinh nghiệm và tự hoàn thiện vào bài làm lần sau .
2 / Nhận xét chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình :
a / GV nhận xét :
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài kiểm tra 
+Đề bài thuộc thể loại gì? Kiểu bài? Trọng tâm?
-GV nhận xét kết quả bài làm .
+Ưu điểm: Về nội dung, về hình thức trình bày
+Khuyết điểm: Về nội dung về hình thức trình bày .
-Hướng dẫn chữa 1 số lỗi điển hình về ý, diễn đạt .
+GV nêu 1 số lỗi 
+GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi 
-GV chữa lại bằng phấn màu .
b/ GV thông báo điểm số cụ thể .
3 / Trả bài và hướng dẫnHS chữa bài : 
a/ Hướng dẫn chữa lỗi chung: Treo bảng phụ có ghi sẵn các lỗi cần chữa .
-GV giúp HS nhận biết chỗ sai, tìm ra nguyên nhân, chữa lại cho đúng .
b/ Hướng dẫn từng HS chữa lỗi trong bài .
-GV trả bài cho học sinh .
+Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi.
c/ Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay .
+GV đọc 1 số đoạn văn hay, bài văn hay .
-Cho HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn .
-Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm 
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
III/ Củng cố - dặn dò:
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những bài chưa đạt .
1/
1/
10/
25/
3/
- Lớp hát TT
-HS lắng nghe.
-HS đọc thầm lại các đề bài .
-Thể loại miêu tả, tả cảnh 
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi .
-HS nhận xét .
-1 số HS lên bảng chữa, lớp tự chữa trên nháp.
-1 số HS lên chữa bài, cả lớp chữa lỗi .
-Lớp trao đổi về chữa bài trên bảng .
-Nhận bài .
-Đọc lại bài của mình, tự chữa lỗi. Đổi bài bạn để soát lỗi .
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn 
-Làm việc cá nhân .
-Đọc bài viết của mình .
-HS lắng nghe.
Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 15/11/2016
Ngày dạy: 17/11/2016
 Tiết 1: Toán
Luyện tập chung
A– Mục tiêu : Giúp HS củng cố về : 
 - Kĩ năng cộng, trừ hai số thập phân.
 - Tính giá trị của biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của tính chất .
 - Vặn dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất .
B - Đồ dùng dạy học :	
 1 – GV : SGK.
 2 – HS : VBT.
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
- Cho HS hát TT và báo cáo sỉ số. 
II– Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu T/C của phép cộng ? 
- Nêu T/C của phép trừ ?
- Gọi 2 HS lên chữa bài tập 4b .
 III – Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài : 
 2– Hoạt động : 
Bài 1 : Tính :
- Gọi 3 HS lên bảng cả lớp giải vào vở .
- Gọi HS nêu cách cộng, trừ 2 số TP .
- GV 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_11_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc