Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Định Văn Sỉ
BÀI 1: KHÁM PHÁ COMPUTER (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục;
Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ;
Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với các thư mục/tệp trong chương trình quản lí tệp và thư mục.
HSCTB Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
SGK
Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Giảng bài:
BÀI 2: LUYỆN TẬP (T1)
I. MỤC TIÊU
Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ;
Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục.
HSCTB Tạo, mở thư mục.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
SGK
Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Giảng bài:
Tuần 1– tiết 1 Ngày soạn: 09/09/2020 Ngày dạy: 10/09/2020 CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1: KHÁM PHÁ COMPUTER (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục; Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ; Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với các thư mục/tệp trong chương trình quản lí tệp và thư mục. HSCTB Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 13 Phút Hoạt động 1: Những gì em đã biết - Thực hiện câu 1a trang 7/SGK: Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( ) - Gọi HS phát biểu, gọi HS nhận xét: - Thực hiện câu 1b trang 7/SGK: + Cho HS quan sát hình, điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( ) rồi trả lời các câu hỏi. + Hỏi: Thư mục nào đang được mở? + Hỏi: Trong thư mục đang mở em thấy những gì? - GV gọi HS nhận xét. - Thực hiện câu 1c trang 8/SGK : Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( ) - GV giải thích thêm về ổ đĩa cứng. - Chú ý nghe quan sát và làm bài. + tệp + tệp + nháy đúp chuột - HS phát biểu, HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài tập + HS quan sát và tìm câu trả lời. - Cho HS nhóm đại diện trả lời. + do máy tính có bộ vi xử lý. - HS chú ý theo dõi và ghi bài. + Thư mục KHIEM + Các thư mục và các tệp + HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu và thực hiện + Các ổ đĩa cứng - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Khám phá Computer 11 phút - Thực hiện câu 2a trang 8/SGK : Khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục. Quan sát hình rồi điền các cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( ) - Yêu cầu HS chỉ ra tên của cửa sổ, các nút điều khiển cửa sổ, ngăn trái và ngăn phải của cửa sổ Computer trên màn hình máy tính. - Đặt con trỏ chuột vào vạch phân chia ngăn trái và ngăn phải sao cho con trỏ chuột biến thành hình mũi tên hai chiều, kéo rồi thả chuột để thay đổi kích thước ngăn trái và ngăn phải của cửa sổ. - Thực hiện câu 2b trang 9/SGK : - GV hướng dẫn thêm bằng ví dụ minh họa mẫu trên màn hình cho HS thấy rõ. - HS đọc yêu cầu và thực hiện + Sauk hi khởi động, chương trình quản lí tệp và thư mục hiển thị trong cửa sổ Computer. + Ở góc trên bên trái của cửa sổ có tên cửa sổ, góc trên bên phải cửa sổ có các nút lệnh điều khiển cửa sổ. + Cửa sổ Computer có 2 ngăn, là ngăn trái và ngăn phải. Trong mỗi ngăn có các biểu tượng. - HS chỉ ra tên và các nút điều khiển cửa sổ. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện yêu cầu. + Đúng + Đúng + Đúng + Đúng - HS quan sát và theo dõi. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 1– tiết 2 Ngày soạn: 09/09/2020 Ngày dạy: 10/09/2020 BÀI 1: KHÁM PHÁ COMPUTER (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục; Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ; Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với các thư mục/tệp trong chương trình quản lí tệp và thư mục. HSCTB Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 8 Phút Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1 trang 10/SGK - GV nêu đề bài của nội dung bài tập. Trong ngăn trái, nháy chọn ổ đĩa (D:). Trong ngăn phải tạo các thư mục theo mô tả như sau: a) Thư mục LOP5A là thư mục trên ổ đĩa (D:) b) Thư mục LOP5A có các thư mục con là TO1, TO2, TO3, TO4. c) Thư mục TO2 có các thư mục con là TUAN, HUNG, LAN, ANH. d) Các thư mục TUAN, HUNG, LAN, ANH đều có các thư mục con là VE, SOANTHAO, TRINHCHIEU. - GV hướng dẫn cho HS thực hiện. - Yêu cầu HS thực hành, GV quan sát và hướng dẫn kịp thời. - HS chú ý quan sát trong sách. - HS chú ý lăng nghe và quan sát GV hướng dẫn. - HS thực hiện nội dung thực hành. Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2 trang 8/SGK: 8 phút - GV nêu yêu cầu HS điều khiển cửa sổ màn hình giống như hình sau: - GV chia HS thành nhiều nhóm nhỏ và hướng dẫn cho HS tự thực hiện yêu cầu. - GV nêu yêu cầu HS điều khiển cửa sổ màn hình giống như hình sau: - GV chia HS thành nhiều nhóm nhỏ và hướng dẫn cho HS tự thực hiện yêu cầu. - Đọc yêu cầu. - Thực hiện. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Mở thư mục. - Lắng nghe và thực hành. 8 phút Thực hiện bài tập 3 trang 10, 11/SGK: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu trong sách và chia theo nhóm thực hiện các yêu cầu đó. a) Trong ngăn trái, nháy chuột vào thư mục LOP5A, em sẽ b) Trong ngăn trái, nháy chọn vào dấu (w) trước thư mục LOP5A, em sẽ c) Dấu (w) trước mỗi thư mục cho em biết d) Dấu (y) trước mỗi thư mục cho em biết e) Thư mục không có dấu (w) hoặc dấu (y) đứng trước cho em biết - GV gọi lần lượt theo nhóm trình bày kết quả đã thực hiện, gọi HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu SGK + mở thư mục LOP5A trong ngăn phải. + mở thư mục LOP5A trong ngăn trái và chuyển dấu (w) thành dấu (y) + thư mục đó có thư mục con và thư mục đó đang đóng. + thư mục đó có thư mục con và thư mục đó đang mở. + thư mục đó là thư mục rỗng. - HS từng nhóm trình bày kết quả, HS nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 2– tiết 1 Ngày soạn: 16/09/2020 Ngày dạy: 17/09/2020 BÀI 2: LUYỆN TẬP (T1) I. MỤC TIÊU Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ; Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. HSCTB Tạo, mở thư mục. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b.Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 13 Phút Hoạt động 1: Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn: a) Thực hiện bài 1a trang 14/SGK: - Yêu cầu HS khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục. Điều khiển để ngăn trái và ngăn phải hiển thị giống như hình sau và trả lời các câu hỏi: + Trong ổ đĩa (D:) có những gì? - GV gọi HS trả lời, gọi HS nhận xét. b) Thực hiện bài 1b trang 14/SGK: - Yêu cầu HS thay đổi cách hiển thị các biểu tượng trong ngăn phải lần lượt theo các dạng sau: + Các biểu tượng cỡ nhỏ; + Các biểu tượng cỡ lớn; + Các biểu tượng cỡ rất lớn; + Các biểu tượng cỡ trung bình. + Các biểu tượng sắp xếp kiểu chi tiết; + Các biểu tượng sắp xếp khỏi danh sách. - GV nhận xét các bài thực hành của HS. - HS quan sát, nghe, trả lời câu hỏi. + có thư mục LOP4A, LOP4B, LOP5A. + HS trả lời và nhận xét. - HS đọc yêu cầu và thực hành theo. + + + + + + - HS chú ý lắng nghe. Hoạt động 2: Phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ, thực hiện các thao tác: tạo, mở, sao chép, xóa thư mục: 11 phút a) Thực hiện bài 2a trang 15/SGK: - Thực hiện sao chép thư mục KHIEM từ thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4A sang thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A the hướng dẫn sau: + Bước 1: Điều khiển để ngăn trái hiển thị như hình dưới. Nháy vào thư mục KHIEM rồi chọn Copy (Sao chép). - GV hướng dẫn HS thực hiện và kiểm tra nhắc nhở kịp thời. b) Thực hiện bài 2b trang 15/SGK: - GV yêu cầu HS thực hiện sao chép các thư mục AN, BINH từ thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4A sang thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A tương tự như hướng dẫn bài 2a. - Hướng dẫn và uốn nắn HS kịp thời để thực hiện tốt yêu cầu. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. + Bước 2: Trong ngăn trái, nháy chuột phải vào thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A rồi chọn Paste (Dán). - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.SHS - HS thực hiện đọc yêu cầu và thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS chú ý lắng nghe và theo dõi thực hiện. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 2– tiết 2 Ngày soạn: 16/09/2020 Ngày dạy: 17/09/2020 BÀI 2: LUYỆN TẬP (T2) I. MỤC TIÊU Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ; Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. HSCTB Tạo, mở thư mục. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 12 Phút Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1 trang 15/SGK: - GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS điều khiển ngăn trái, ngăn phải hiển thị như hình dưới đây. Thực hiện sao chép hai tệp Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx từ thư mục SoanThao, trong thư mục KHIEM của LOP4A sang thư mục LAN, trong thư mục TO2 của LOP5A theo hưỡng dẫn. - HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK. - HS đọc hướng dẫn trong SGK và thực hiện trên máy tính để đath yêu cầu. - HS nhóm thực hành theo hướng dẫn của GV. - Bước 1: Trong ngăn phải, nhấn giữ phím Shift đồng thời nháy chọn hai tệp Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx, nháy chuột phải rồi chọn Copy. - Bước 2: Trong ngăn trái, nháy chuột phải vào thư mục SOANTHAO rồi chọn Paste. Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2 trang 17/SGK 12 phút - GV cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu các thao tác cần làm trước khi quyết định xóa thư mục LOP4A. - HS thực hiện thảo luận nhóm tìm cách và quyết định khi xóa thư mục LOP4A. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 3– tiết 1 Ngày soạn: 23/09/2020 Ngày dạy: 24/09/2020 BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ (Email) (T1) I. MỤC TIÊU Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử; Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử. HSCTB Địa chỉ thư điện tử. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 8 Phút Hoạt động 1: Địa chỉ thư điện tử: - Cho HS quan sát và đọc thông tin trong hình dưới đây. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu cấu trúc của một thư điện tử. + Một địa chỉ thư điện tử có cấu trúc: @ + : là tên dùng để đăng nhập vào hộp thư, viết liền không có dấu tiếng Việt, không có kí tự đặc biệt (được dùng chữ cái, số, dấu chấm “.” Và dấu gạch ngang “_”) + Kí tự @ ở giữa và là bắt buột phải có. + : được quy định sẵn bởi từng nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử. + Mỗi địa chỉ thư điện tử có một mật khẩu dùng để đăng nhập vào hộp thư. - HS quan sát hình trong SGK. - HS tìm hiểu cấu trúc thư điện tử trong sách đồng thời lắng nghe GV hướng dẫn. Hoạt động 2: Đăng kí tài khoản thư điện tử miễn phí: 7 phút a) Thực hiện bài tập 2a trang 19/SGK: - GV yêu cầu HS hãy điền vào chỗ chấm ( ) để tự đặt cho mình một địa chỉ thư điện tử. Sau đó nhờ thầy/cô giáo hoặc cha/mẹ, anh/chị sẽ đăng kí tài khoản thư điện tử miễn phí cho em. b) Thực hiện bài tập 2b trang 19/SGK: - Yêu cầu HS nhớ tên tài khoản và mật khẩu khi đã nhờ người khác tạo giúp để sử dụng - HS suy nghĩ và tự đặt cho mình một địa chỉ thư điện tử. - HS ghi nhớ tên tài khoản và mật khẩu của mình và ghi vào vở. 9 phút Hoạt động 3: Nhận và gửi thư điện tử: A.3.a. Vào hộp thư, xem thư: - GV cho HS truy cập vào trang web chọn nút Đăng nhập, ở góc trên bên phải của cửa sổ trình duyệt xuất hiện nội dung sau: - Thực hiện Bước 2 nhập trong địa chỉ thư điện tử em đã đặt vào ô trống rồi nháy chuột vào nút Tiếp theo. - Thực hiện Bước 3 nhập mật khẩu vào ô trống rồi nháy chuột vào nút Đăng nhập, mật khẩu chỉ hiển thị các dấu sao. - Thực hiện Bước 4 vào hộp thư rồi chọn Gmail ở phía trên bên phải. Nháy chọn mục Hộp thư đến. - Thực hiện Bước 5 đăng xuất khỏi hộp thư. Nháy chuột vào nút N ở góc trên bên phải rồi chọn Đăng xuất. A.3.b. Soạn và gửi thư: - GV hướng dẫn HS thực hiện soạn và gửi thư giống như trong SGK trang 22. + Bước 1: Nháy chuột vào nút Soạn để bắt đầu soạn thư. + Bước 2: Gõ địa chỉ thư điện tử của người nhận vào ô địa chỉ. + Bước 3: Gõ tiêu đề cho bức thư + Bước 4: Soạn nội dung thư. + Bước 5: Chọn nút gửi. - HS trả lời. Máy tính điện tử giúp chúng ta nhiều việc như: học tập, giải trí và liên lạc với bạn bè - HS theo nghe, nhận xét. - Quan sát, nghe và định hướng được mục tiêu của bài học. - HS quan sát hình trong SGK. - HS tìm hiểu cấu trúc thư điện tử trong sách đồng thời lắng nghe GV hướng dẫn. - HS suy nghĩ và tự đặt cho mình một địa chỉ thư điện tử. - HS ghi nhớ tên tài khoản và mật khẩu của mình và ghi vào vở. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Thực hiện Bước 1. - HS thực hiện Bước 2 -HS quan sát và thực hiện Bước 3. - HS thực hiện Bước 4. - Thực hiện Bước 5. - HS nhìn vào SGK và thực hiện theo. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 3– tiết 2 Ngày soạn: 23/09/2020 Ngày dạy: 24/09/2020 BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ (Email) (T2) I. MỤC TIÊU Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử; Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử. HSCTB Địa chỉ thư điện tử. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 7 Phút Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1 trang 23/SGK: - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập và thực hiện bài tập. - Gọi HS lên bảng thực hiện, HS nhận xét, GV nhận xét và tuyên dương. - HS đọc và thực hiện bài tập. Tên người dùng Tên nhà cung cấp dịch vụ tronghieu2006 yahoo.com nguyenvanhung5a gmail.com thuyan.141006 yahoo.com phamva binh5a yahoo.com tran.khiem.31.03.2006 gmail.com - HS thực hiện và lắng nghe. Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2 trang 23/SGK: 8 phút - Cho HS đánh dấu Ï vào £ đặt trước câu trả lời đúng. £ nvbinh.19.5.2006@gmail.com £ binhnv*19.5.2006@gmail.com £ nvbinh5A@yahoo.com £ nvbinh190506@yahoo.com.vn £ binhnv.19.5.2006@gmail.com - GV gọi HS thực hiện, gọi HS nhận xét, GV nhận xét và tuyên dương. - HS thực hiện ý nvbinh.19.5.2006@gmail.com £ binhnv*19.5.2006@gmail.com ý nvbinh5A@yahoo.com ý nvbinh190506@yahoo.com.vn ý binhnv.19.5.2006@gmail.com - HS thực hiện, nhận xét và lắng nghe. 9 phút Hoạt động 3: Thực hiện bài tập 3, 4, 5 trang 24/SGK: . Thực hiện bài tập 3 trang 23/SGK: - Yêu cầu HS soạn rồi gửi thư cho bạn của em với nội dung giới thiệu về bản thân (họ và tên, tên trường, tên lớp nơi em đang theo học và sở thích, ) - GV quan sát và hướng dẫn kịp thời. . Thực hiện bài tập 4 trang 23/SGK: - Cho HS đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư của bạn đã gửi cho em. - GV hướng dẫn và giúp đỡ kịp thời. Thực hiện bài tập 5 trang 23/SGK: - Cho HS đăng xuất khỏi hộp thư khi đã xem nội dung thư của bạn gửi để đảm bảo bí mật. - GV quan sát và hướng dẫn cho các em kịp thời để HS thực hiện được. - HS thực thư và gửi thư theo yêu cầu GV. - HS thực hiện đăng nhập vào hộp thư để xem thư. - HS thực hiện theo. - HS thực hiện thao tác đắng xuất khỏi hộp thư. - HS lắng nghe và thực hiện. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 4– tiết 1 Ngày soạn: 29/09/2020 Ngày dạy: 01/10/2020 BÀI 4: THƯ ĐIỆN TỬ TIẾP THEO (T1) I. MỤC TIÊU Biết sử dụng dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin; Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung. HSCTB Gửi thư có đính kèm tệp tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 8 Phút Hoạt động 1: Địa chỉ thư điện tử: A.1. Gừi thư có đính kèm tệp: - Để thực hiện một bức thư có nội dung tương tự như bên dưới, sau đó đính kèm tệp tin rồi gửi cho bạn, em thao tác theo các bước sau: + Bước 1: Nháy chuột hình cái ghim. + Bước 2: Mở thư mục có chứa tệp muốn gửi và nháy chuột vào tệp muốn gửi. + Bước 3: Chọn Open + Bước 4: Chọn Gửi - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát và thực hiên theo dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát, nghe và định hướng được mục tiêu của bài học. - HS chú ý quan sát. - HS quan sát ghi nhớ và thực hiện. - HS quan sát trong SGK và thực hiện theo hướng dẫn của GV. Hoạt động 2: Nhận thư có tệp đính kèm: 7 phút - GV cho HS nhìn vào SGK và nêu gợi ý: Để tải tệp tin đính kèm, trước hết cần đăng nhập vào hộp thư của em, sau đó thực hiện các bước sau: + Bước 1: Nháy vào thư có tệp đính kèm để xem nội dung thư. + Bước 2: Nháy vào mũi tên ê để tải về. + Bước 3: Mở thư mục sẽ lưu tệp tải về. + Bước 4: Chọn Save - GV làm mẫu và hướng dẫn HS thực hiện. - HS quan sát trong SGK và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS theo dõi cách làm của GV. 9 phút Hoạt động 3: Xem lại các thư đã gửi, thư nháp: a) Xem lại những thư đã gửi: - Để xem lại thư đã gửi trước hết em cần nháy chuột vào Thư đã gửi - Sau đó các thư đã gửi sẽ xuất hiện trong hộp thư. - Nháy chuột một thư bất kỳ để xem nội dung thư. - GV làm mẫu cho HS quan sát và thực hiện theo. b) Xem và hoàn thiện thư nháp: - Thư nháp là những thư đã soạn nhưng chưa được gửi. - Nháy chọn vào mục Thư nháp - Nháy chọn một thư nháp để soạn thảo cho hoàn thiện rồi tiếp tục gửi giống thư thao tác soạn và gửi thư mới. - GV làm mẫu cho HS quan sát và thực hiện. - HS lắng nghe và theo dõi. - HS theo dõi và thực hiện - HS theo dõi và lắng nghe. - HS quan sát và thực hiện. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 4– tiết 2 Ngày soạn: 29/09/2020 Ngày dạy: 01/10/2020 BÀI 4: THƯ ĐIỆN TỬ TIẾP THEO (T2) I. MỤC TIÊU Biết sử dụng dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin; Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung. HSCTB Gửi thư có đính kèm tệp tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 7 Phút Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1 trang 28/SGK: - GV cho HS đọc nội dung thực hành: Em hãy soạn và gửi cho bạn trong nhóm bức thư có đính kèm một tệp văn bản word (.docx) với nội dung như sau: Bạn thân mến! Tớ mới sưu tập được một bài thơ rất hay! Tớ đã soạn thảo và trình bày rất đẹp. Tớ gửi cho bạn cùng xem nhé! - GV quan sát và hướng dẫn kịp thời cho các em thực hiện đính kèm tệp tin và gửi. - HS đọc nội dung thực hành trong SGK. Thực hiện soạn nội dung thư và đính kèm tệp tin rồi gửi. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. Hoạt động 2: B.2. Thực hiện bài tập 2, 3 trang 28/SGK: 8 phút - Cho HS đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư bạn gửi cho mình và tải về máy tính tệp đính kèm. - GV hướng dẫn cách chọn thư mục để tải về. - Cho HS đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư của bạn gửi. - HS thực hiện đăng nhập vào hộp thư - HS tiến hành tải tệp đính kèm về máy tính. - Tiến hành đăng xuất khỏi hộp thư. 9 phút Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng: - GV cho HS tìm kiếm các thư cần xem lại nội dung trong hộp thư của mình theo hướng dẫn sau: - HS thực hiện kiểm tra - HS lắng nghe ghi nhớ và nhắc lại. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM ———»@@&??«——— Tuần 5– tiết 1 Ngày soạn: 07/10/2020 Ngày dạy: 08/10/2020 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH: STELLARIUM (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh ta. Quan sát được bầu trời sao dưới dạng ba chiều Yêu thích môn học và hiểu rõ hơn về bầu trời, từ đó biết yêu thiên nhiên đất nước, con người. HSCTB giới thiệu phần mềm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 11 Phút Hoạt động 1:. Giới thiệu phần mềm. Stellarium là phần mềm cho phép tái hiện lại bầu trời sao dưới dạng ba chiều. ?Để làm việc được với phần mềm đầu tiên ta phải làm gì? ?Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? * Khởi động phần mềm : Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm Stellarium Sẽ mặc định em đang ở nơi nào trên thế giới. - Để chuyển sang tiếng việt: B1: Em di chuyển chuột vào bên trái phần mềm nháy chọn biểu tượng - Ngôn ngữ chương trình - Ngôn ngữ bầu trời Nháy chọn Tiếng việt B2: Nháy chọn mục Save View - Cho HS khởi động phần mềm - GV. Để làm việc được với phần mềm thì các em phải hiểu rõ các nút lệnh để điều khiển - Quan sát, nghe và định hướng được mục tiêu của bài học. - HS chú ý quan sát. - HS quan sát ghi nhớ và thực hiện. - HS quan sát trong SGK và thực hiện theo hướng dẫn của GV. Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng: 13 phút a) Ý nghĩa của thanh công cụ: * Thanh công cụ bên trái GV giới thiệu các công cụ và cho HS quán sát các công cụ - Bảng la bàn - Bảng cấu hình - Bảng tìm kiếm - Bảng bầu trời và các tùy chọn - Bảng thời gian - Bảng địa điểm * Thanh công cụ phía dưới màn hình 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1011121314 1516 17181920 21 1. Đường nối các chòm sao (phím tắt C) 2. Tên các chòm sao (phím tắt V) 3. Vẽ hình các chòm sao (phím tắt R) 4. Lưới phương vị 5. Lưới xích đạo 6. Mặt đất hay đường chân trời 7. Điểm phương hướng 8. Bầu khí quyển 9. Tinh vân (Các thiên hà) 10. Các hành tinh 11. Chuyển đổi phương vị 12. Đưa vật quan sát vào giữa màn hình (phím cách) 13. Chế độ ban đêm 14. Thu nhỏ màn hình 15. Tìm kiếm mưa sao băng 16. Vệ tinh nhân tạo 17. Tua lại thời gian 18. Dừng thời gian và trở lại thời gian 19. Thiết lập thời gian hiện tại 20. Tua đi thời gian 21. Tắt chương trình b) Cách chọn địa điểm để quan sát: * Nháy chọn bảng địa điểm để xuất hiện cửa sổ địa điểm như hình dưới Gõ địa chỉ muốn tìm vào khung - Gõ địa điểm muốn tìm vào khung tìm kiếm và gõ Enter Gõ tên hành tinh muốn tìm Và nháy chọn biểu tượng c) Cách tìm hành tinh hoặc ngôi sao nào đó: Nháy chuột vào bảng tìm kiếm → Gõ tên chòm sao hoặc hành tinh muốn xem và nháy vào biểu tượng Hành tinh đó sẽ xuất hiện trên màn hình → Quan sát - Cho HS tìm kiếm d) Thoát khỏi phần mềm: ?Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết? - GV chốt lại. Nháy vào biểu tượng ở thanh công cụ dưới màn hình - HS quan sát trong SGK và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS theo dõi cách làm của GV. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM ———»@@&??«——— Tuần 5– tiết 2 Ngày soạn: 07/10/2020 Ngày dạy: 08/10/2020 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH: STELLARIUM (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh ta. Quan sát được bầu trời sao dưới dạng ba chiều Yêu thích môn học và hiểu rõ hơn về bầu trời, từ đó biết yêu thiên nhiên đất nước, con người. HSCTB giới thiệu phần mềm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 24 Phút Hoạt động 1:. Hoạt động thực hành - Cho HS chọn chế độ tiếng việt - Cho HS tập mở các biểu tượng của thanh công cụ - Cho HS tìm hành tinh hoặc ngôi sao tùy chọn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - Cho HS thóat khỏi phần mềm - HS khởi động phần mềm - HS chọn chế độ tiếng việt - HS tập mở các biểu tượng của thanh công cụ và quan sát - HS tìm hành tinh hoặc ngôi sao tùy chọn - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS thóat khỏi phần mềm 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 6– tiết 1 Ngày soạn: 14/10/2020 Ngày dạy: 15/10/2020 Chương II: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản; Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản; Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản; Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản. HSCTB Gõ văn bản tiếng việt, chọn phông chữ, kiểu chữ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hành máy tính. 2. Học sinh: vở, bút, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 8 Phút Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1 trang 37/SGK: - GV yêu cầu các em cho biết có các kiểu gõ tiếng Việt nào hay dùng? Em hãy cùng bạn nhắc lại cách gõ (theo một trong hai kiểu đã học): + Cách gõ các kí tự â; ô; ê; đ; ă; ư; ơ + Cách gõ các dấu “sắc”, “huyề”, “hỏi”, “ngã”, “nặng”. - Gọi HS đứng dậy nêu lần lượt các kiểu gõ theo yêu cầu, gọi HS nhận xét, GV nhận xét và tuyên dương. - HS tiến hành nêu các kiểu gõ chữ có dấu tiếng Việt theo yêu cầu. - HS nêu các kiểu, nhận xét và lắng nghe. Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 2 trang 37/SGK: 7 phút - Em hãy chọn các cụm từ thích hợp: “đối tượng nào đó”; “bảng”; “hình”; “tranh/ảnh”; “căn lề trái”; “căn giữa”; “căn lề phải”; “căn đều cả hai bên” để điền vào chỗ chấm (...): - Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày, gọi HS nhận xét, GV nhận xét và tuyên dương. - HS thực hiện quan sát bài tập trong SGK và tiến hành làm. + tranh/ảnh + đối tượng nào đó + hình + bảng + căn đều cả hai bên - HS đại diện nhóm lên trình bày, HS nhận xét, lắng nghe. 9 phút Hoạt động 3: Thực hiện bài tập 3 trang 38/SGK: - Cho HS trao đổi với bạn, thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: + Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí mới, ta làm thế nào? + Muốn sao chép một bức tranh rồi dán vào một vị trí khác của văn bản, ta làm thế nào? - HS trao đổi với bạn và thực hiện các yêu cầu. + HS trả lời theo yêu cầu đã thảo luận. + HS trả lời đúng yêu cầu - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS lắng nghe. 4. Củng cố - dặn dò: (5 Phút) - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM . ———»@@&??«——— Tuần 6– tiết 2 Ngày soạn: 14/10/2020 Ngày dạy: 15/10/2020 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản; Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản; Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản; Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản. HSCTB Gõ văn bản tiếng việt, chọn phông chữ, kiểu chữ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK Máy tính xách tay, máy chiếu, phòng thực hà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.doc