Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Đặt số vào đúng vị trí (Sodoku) (2 tiết) - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ.
- HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.
2. Năng lực
- HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Sodoku.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Đặt số vào đúng vị trí (Sodoku) (2 tiết) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Lớp 5 Ngày soạn: 13/3/2021 Học và chơi cùng máy tính: Đặt số vào đúng vị trí (Sodoku) (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kỹ năng - Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ. - HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng. 2. Năng lực - HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất - HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Sodoku. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. Các hoạt động a) Giới thiệu trò chơi - Bàn cờ Sodoku có dạng 9x9 với 9 hàng, 9 cột và 9 vùng, mỗi vùng có 3x3 ô vuông có 3 hàng và 3 cột. Có một vài ô đã được đánh số chính là gợi ý. - Nhiệm vụ của em là điền kín những ô còn lại với điều kiện: - Không trùng số nào ở hàng ngang. - Không trùng số nào ở hàng dọc. - Không trùng số nào trong vùng 3x3. b) Bắt đầu trò chơi - Khởi động trò chơi bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng SODOKU trên màn hình Desktop. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - Nhận xét. c) Chọn chế độ chơi - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. d) Cách chơi - Di chuyển chuột vào vị trí ô trống - Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô. - Chú ý: Time: thời gian của trò chơi. Hints left: số lần gợi ý. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, tìm hiểu trò chơi. - Lắng nghe. - HS thực hành khởi động phần mềm. - HS thực hành chọn chế độ chơi. - Lắng nghe - HS thực hành với phần mềm theo nhóm. - Báo cáo kết quả. IV. Củng cố, dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. Học và chơi cùng máy tính: Đặt số vào đúng vị trí (Sodoku) (Tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kĩ năng - HS sử dụng phần mềm thành thạo và thao tác tốt. 2. Năng lực - HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất - HS thể hiện sự tự tin trong các cuộc thảo luận nhóm. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Sodoku. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. Các hoạt động a) Nhắc lại cách chơi - Yêu cầu HS nêu lại cách chơi trò chơi. - Di chuyển chuột vào vị trí ô trống - Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô. - Chú ý: Time: thời gian của trò chơi. Hints left: số lần gợi ý. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - GV quan sát, nhận xét. b) Thoát khỏi lần chơi - Lưu lại lần chơi và trở về màn hình bắt đầu . - Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần chơi - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - GV nhận xét, tuyên dương. c) Tìm hiểu thêm - HS tìm hiểu thêm chức năng của các nút lệnh , , , trong trò chơi Sodoku. - Giải thích ý nghĩa của các nút em tìm được. - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, trả lời. - HS thực hành theo nhóm. - HS thực hiện lưu trò chơi và trở về màn hình chính. - Báo cáo kết quả làm được. - HS tìm hiểu thêm các chức năng của nút lệnh trong phần mềm Sodoku. - Lắng nghe IV. Củng cố, dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_5_hoc_va_choi_cung_may_tinh_bai.doc