Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (2 tiết) - Năm học 2020-2021
Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Biết cách chèn thêm một hoặc nhiều ô nhịp. Thay đổi thông tin của bản nhạc đã tạo.
2. Năng lực: HS tích cực, tự giác hoàn hành công việc được giao đúng hẹn.
3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (2 tiết) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Lớp 5 Ngày soạn: 09/4/2021 Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Biết cách chèn thêm một hoặc nhiều ô nhịp. Thay đổi thông tin của bản nhạc đã tạo. 2. Năng lực: HS tích cực, tự giác hoàn hành công việc được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Em hãy thực hành các bước ghi lời bài hát vào bản nhạc. - GV nhận xét, bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ1: GV hướng dẫn HS cách chèn ô nhịp vào bất kì vị trí nào trong bản nhạc đã học ở bài trước. Bước 1: Chọn Add. Bước 2: Chọn Measures - Insert one measure: chèn một ô nhịp trước ô nhịp được chọn. - Insert measure: Chèn nhiều ô nhịp trước ô nhịp được chọn. - Append one measure: Nối thêm một ô nhịp ở vị trí cuối đoạn nhạc. - Append measure: Nối thêm nhiều ô nhịp ở vị trí cuối đoạn nhạc. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ2: Thay đổi tựa đề, tiêu đề, tên nhạc sĩ,.... của bản nhạc đã tạo: Để thay đổi thông tin về bản nhạc, em nháy đúp chuột vào thông tin đó, thay đổi nội dung hoặc kích thước chữ theo hướng dẫn. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - HS trả lời, HS nhận xét - HS lắng nghe, thực hiện chèn ô nhịp theo hướng dẫn. - HS thực hành chèn ô nhịp cho đoạn nhạc để hoàn thành bài hát - HS thực hành theo nhóm - Báo cáo kết quả - HS thực hành thay đổi thông tin bản nhạc. - Báo cáo kết quả bài nhạc mới. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Về nhà chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. .. Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: HS nắm được thao tác sử dụng phần mềm. Biết cách tạo và thay đổi một bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc. 2. Năng lực: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Mở đoạn nhạc đã lưu trong thư mục của em, chèn thêm hai ô nhịp và ghi thêm nốt nhạc vào hai ô mới, chơi thử đoạn nhạc đó. - GV nhận xét, vào bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành - GV yêu cầu HS làm HĐ thực hành 1 T127 SGK. Mở đoạn nhạc TĐN số 1, chèn 2 ô nhịp và ghi thêm nốt nhạc và hai ô nhịp mới, chơi thử đoạn nhạc đó. - GV quan sát, giúp đỡ các em còn yếu. - Nhận xét, tuyên dương - GV yêu cầu HS làm HĐ thực hành 2 T127 SGK. Tạo bản nhạc mới hoặc chéo một bản nhạc em đã học. Soạn tiêu đề, từa đề cho bản nhạc. Chơi thử bản nhạc đó. - Nhận xét, tuyên dương. - GV yêu cầu HS làm HĐ ứng dụng mở rộng 1 T127 SGK. Mở đoạn nhạc Múa vui, chèn thêm 8 ô nhịp và ghi thêm nốt nhạc và tự sáng tác lời mới cho đoạn nhạc trên. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng - Tóm tắt nội dung chính - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. - HS lên bảng thực hành theo yêu cầu trên máy tính GV. - HS quan sát, nhận xét - Lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm - HS nêu khó khăn khi thực hành - Báo cáo kết quả. - HS thực hành theo nhóm. - Báo cáo kết quả. - HS thảo luận nhóm. Thực hành yêu cầu, tự sáng tác lời phù hợp, sáng tạo. - Chia sẻ trước lớp. - Lắng nghe, ghi nhớ - Thực hành ở nhà và chuẩn bị bài mới IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_5_bai_4_chen_o_nhip_va_thay_doi.doc