Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số

docx 5 trang Hải Đạt 18/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 9. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ 
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Sử dụng được phần mềm đồ hoạ để tạo sản phẩm số.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Sử dụng được các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ để tạo các sản phẩm số 
đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm đồ họa Paint.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3’)
 * Mục tiêu:
 - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học 
 sinh bắt đầu học bài mới
 * Cách tiến hành
 - GV yêu cầu HS quan sát ba tấm thiệp - HS quan sát ba tấm thiệp Hình 55
 trong Hình 55_SGK để các em xác định rõ 
 sản phẩm mà mình sẽ tạo trong bài, đồng 
 thời giúp các em có hứng thú để bắt đầu 
 bước vào việc TH để tạo sản phẩm cụ thể. - HS lắng nghe
 GV vào bài mới: Hiện nay có rất nhiều 
 phần mềm hỗ trợ chúng ta tạo ra các sản 
 phẩm số. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau 
 tạo ra một tấm thiệp sinh nhật, hay một 
 tấm thiệp chúc mừng năm mới qua phần 
 mềm Paint trong Bài 9 Sử dụng phần 
 mềm đồ họa tạo ra sản phẩm số!
 - GV ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá (25-30’) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 9 Sử dụng phần mềm đồ họa tạo ra sản 
phẩm số
2.1. Xác định các thành phần của tấm 
thiệp (7’)
Hoạt động 1: Trong tấm thiệp thường 
có những thành phần gì?
* Mục tiêu:
- HS bước đầu định hình được cách làm 
việc đúng đắn, chuyên nghiệp: tiếp cận 
công việc, nhiệm vụ một cách bài bản bằng HS lắng nghe và quan sát GV làm 
cách quan sát, phân tích tìm hiểu nhiệm vụ mẫu
trước, sau đó mới bắt tay vào thực hiện. 
Như vậy cộng việc sẽ hiệu quả hơn.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu hs hoạt động theo nhóm 
và trả lời 2 câu hỏi: Các nhóm thảo luận và trả lời câu 
1. Thiệp chúc mừng thường được tặng hỏi:
vào những dịp nào? - Thiệp chúc mừng thường được 
 tặng vào những ngày lễ, ngày Tết, 
 ngày sinh nhật..., thường là các dịp 
 vui vẻ.
2. Trong tấm thiệp thường có những - Trong tấm thiệp thường có những 
thành phần gì? thành phần là hình ảnh và văn bản.
 2- 3 nhóm HS trình bày các nội dung 
- GV gọi từ 2-3 nhóm hs chia sẻ ý kiến mà giáo viên đưa ra trước lớp 
 2- 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác 
- GV gọi từ 2-3 nhóm hs nhận xét. nhận xét
* Hoạt động đọc - HS thực hiện
- GV gọi 1hs đọc to, các hs khác đọc thầm - HS ghi nhớ nội dung trong hộp 
- Gv trình chiếu hộp kiến thức kiến thức.
* Câu hỏi củng cố HS trả lời: 
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố và yêu Đáp án: 1) – b); 
cầu 1-2 hs trả lời
 2) – a); 
 3) – c).
2.2. Thực hành tạo thiệp chúc mừng 
sinh nhật (10’)
Nhiệm vụ: Tạo một tấm thiệp chúc 
mừng sinh nhật
* Mục tiêu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Học sinh làm quen với các công cụ 
trong phần mềm đồ hoạ để tạo thiệp chúc - HS thực hành theo hướng dẫn với 
mừng sinh nhật sự trợ giúp của GV
* Cách tiến hành + Bước 1: Vẽ khung thiệp hình chữ 
- GV yêu cầu hs đọc hướng dẫn trong nhật sử dụng lệnh Rectangle, sử 
SGK và thực hành theo các bước để tạo dụng lệnh Size để điều chỉnh kích 
thiệp sinh nhật theo hình 60 SGK_T61 thước của hình.
 + Bước 2: Chọn công cụ vẽ hình trái 
 tim Heart vẽ 4 hình trái tim ở viền 
 của khung.
 + Bước 3: Tạo chùm bóng bay nhiều 
 màu
 + Bước 4: Chọn công cụ chữ viết để 
 viết chữ CHÚC MỪNG SINH 
 NHẬT và định dạng phông chữ
 + Lưu tệp với tên 
 ThiepMungSinhNhat
 - HS báo cáo kết quả thực hành
- GV quan sát hs thực hành và hướng dẫn 
kịp thời
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
- GV quan sát kết quả thực hành của hs
 2.2. Luyện tập (7’) - HS thực hành theo yêu cầu
* Mục tiêu:
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông 
qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào 
thực tiễn.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu học sinh sử dụng các công 
cụ của phần mềm để tạo tấm thiệp theo 
Hình 61a. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 - HS thực hành theo yêu cầu
GV gợi ý: Để tạo các đường viền hình 
chữ nhật xen kỹ hs sử dụng tạo các hình 
chữ nhật có hai màu tím đậm và tím nhạt 
sau đó sử dụng lệnh Copy để sao chép 
thành nhiều hình khác nhau.
2.3. Vận dụng (5’)
 - HS quan sát và thực hành theo yêu 
* Mục tiêu:
 cầu Hình 61b
- Học sinh được phát triển năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành
- Yêu cầu HS dựa trên các kết quả đã thực 
hành ở hình 61a, sử dụng lệnh sao chép và 
chèn chữ vào tấm thiệp để tấm thiệp có 
màu sắc nổi bật như hình 61b
 HS lắng nghe và thực hiện
- GV quan sát và hỗ trợ hs thực hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt 
lại những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học 
và chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_9_su_dung_phan_mem_do.docx