Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Làm quen với phần mềm đồ họa (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Làm quen với phần mềm đồ họa (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Biết về phần mềm đồ họa và các công cụ của phần mềm đồ họa. - Thực hành làm quen với các công cụ của phần mềm đồ họa. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập. * Năng lực đặc thù: - Biết về phần mềm đồ hoạ và các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ. - Sử dụng được các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ có thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành công việc. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm đồ họa Paint, một số tệp hình ảnh được tạo ra từ phần mềm đồ họa Paint. - Học sinh: SGK, Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: Phần mềm đồ họa giúp - 1 HS trả lời em làm gì? Phần mềm đồ họa cung cấp các công - Gọi 1 hs trả lời câu hỏi cụ giúp em vẽ hình, chỉnh sửa hình..., để có thể tạo ra các sản phẩm đồ họa. - Nhận xét và tuyên dương HS lắng nghe Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu vai trò của phần mềm đồ họa. Trong tiết học hôm nay cô trò mình sẽ tiếp tục thực hành với phần mềm đồ qua qua bài Bài 8 Làm quen với phần mềm đồ họa (tiết 2) nhé! - GV ghi bảng HS ghi vở 2. Khám phá (20-25’) 2.1. Thực hành làm quen với các công cụ trong phần mềm đồ họa? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm đồ họa, làm quen với giao diện phần mềm * Mục tiêu: - Học sinh làm quen với phần mềm đồ họa, giao diện phần mềm đồ hoạ * Cách tiến hành - GV giới thiệu có nhiều phần mềm đồ HS lắng nghe và quan sát GV làm họa nhưng hôm nay chúng ta sẽ làm quen mẫu với 1 trong các phần mềm đó: Microsoft Paint - GV hướng dẫn cách khởi động phần mềm: Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng ngoài nền màn hình Bước 2: Quan sát màn hình và làm quen - HS thực hành theo nhóm dưới sự với giao diện của phần mềm: hướng dẫn của GV GV vẽ minh họa một hình bất kỳ ở vùng trang vẽ sau đó có sử dụng hộp công cụ (chọn hình, xoay hình...); hộp màu có màu 1 (dùng cho bút chì, bút vẽ, công cụ tô màu, đường viền), màu 2 (dùng cho tẩy, màu của hình...), ô màu (lựa chọn màu) - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả của nhóm mình - GV quan sát và hỗ trợ hs thực hành Nhiệm vụ 2: Làm quen với công cụ vẽ hình, tô màu * Mục tiêu: - Học sinh làm quen với làm quen với công cụ vẽ hình, tô màu * Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu hs đọc hướng dẫn trong HS thực hành theo nhóm với 4 bước SGK và thực hành theo 3 bước để vẽ quả (hình 45, 46, 47): bóng bay có tô màu Bước 1: Chọn công cụ Oval, kéo thả - GV lưu ý cách hs lưu tệp vào trong máy chuột để vẽ quả hình bóng bay. Bước 2: Chọn công cụ Line để vẽ hình đường thẳng Bước 3: Chọn công cụ tô màu Fill để tô màu quả bóng Bước 4: Lưu tệp với tên Bongbay - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả vào trong máy tính - GV quan sát kết quả thực hành của hs Nhiệm vụ 3: Sử dụng công cụ chọn (select), thay đổi kích thước (Resize), công cụ quay (Rotate) để tạo chùm bóng nhiều màu * Mục tiêu: - Học sinh làm quen với công cụ công cụ chọn (select), thay đổi kích thước (Resize), HS thực hành theo nhóm với 6 bước: công cụ quay (Rotate) Bước 1: Chọn quả bóng bay bằng * Cách tiến hành công cụ Select. - GV yêu cầu hs đọc hướng dẫn trong Bước 2: Sao chép quả bóng bay SGK và thực hành theo 6 bước để tạo ra bằng lệnh Copy và Paste chùm máy bay có nhiều màu. Bước 3: Điều chỉnh kích thước quả bóng bằng cách sử dụng 1 trong 8 nút tròn Bước 4: Lựa chọn quả bóng và sử dụng câu lệnh Rotate để xoay Bước 5: Lựa chọn cộng cụ Fill để tô màu cho quả bóng Bước 6: Thực hiện các bước tương - GV quan sát hs thực hành và trợ giúp tương tự từ bước 1 đến bước 5 đê tạo ra chùm bóng bay nhiều màu. 2.2. Luyện tập - HS báo cáo kết quả làm việc của * Mục tiêu: nhóm. - Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào Trong phần mềm đồ họa có những thực tiễn. công cụ nào giúp em làm việc với * Cách tiến hành hình ảnh như: công cụ vẽ hình, công - GV trình chiếu và yêu cầu học sinh hoàn cụ viết chữ, tô màu, tẩy, thay đổi thành bài tập của nội dung câu hỏi kích thước, xoay hình... SGK_42. 2.3. Vận dụng HS thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Mục tiêu: Câu 1: Đáp án A - Học sinh được phát triển năng lực giải Câu 2: Đáp án B quyết vấn đề và sáng tạo. * Cách tiến hành - Yêu cầu HS thực hành theo yêu cầu hoàn thành vẽ Hình 54 Cột đèn giao thông HS thực hành theo yêu cầu 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. HS ghi nhớ và thực hiện - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_8_lam_quen_voi_phan_m.docx



