Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Làm quen với phần mềm đồ họa (Tiết 2)

docx 4 trang Hải Đạt 18/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Làm quen với phần mềm đồ họa (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 8. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
 1. Kiến thức 
- Biết về phần mềm đồ họa và các công cụ của phần mềm đồ họa.
- Thực hành làm quen với các công cụ của phần mềm đồ họa.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Biết về phần mềm đồ hoạ và các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ. 
- Sử dụng được các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ có thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành công việc.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm đồ họa Paint, một số tệp hình ảnh được tạo ra từ 
phần mềm đồ họa Paint.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: Phần mềm đồ họa giúp - 1 HS trả lời
 em làm gì? Phần mềm đồ họa cung cấp các công 
 - Gọi 1 hs trả lời câu hỏi cụ giúp em vẽ hình, chỉnh sửa 
 hình..., để có thể tạo ra các sản phẩm 
 đồ họa.
 - Nhận xét và tuyên dương HS lắng nghe
 Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu vai 
 trò của phần mềm đồ họa. Trong tiết học 
 hôm nay cô trò mình sẽ tiếp tục thực hành 
 với phần mềm đồ qua qua bài Bài 8 Làm 
 quen với phần mềm đồ họa (tiết 2) nhé!
 - GV ghi bảng HS ghi vở
 2. Khám phá (20-25’)
 2.1. Thực hành làm quen với các công 
 cụ trong phần mềm đồ họa? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm đồ 
họa, làm quen với giao diện phần mềm
* Mục tiêu:
- Học sinh làm quen với phần mềm đồ họa, 
giao diện phần mềm đồ hoạ 
* Cách tiến hành
- GV giới thiệu có nhiều phần mềm đồ HS lắng nghe và quan sát GV làm 
họa nhưng hôm nay chúng ta sẽ làm quen mẫu
với 1 trong các phần mềm đó: Microsoft 
Paint
- GV hướng dẫn cách khởi động phần mềm: 
Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
 ngoài nền màn hình
Bước 2: Quan sát màn hình và làm quen - HS thực hành theo nhóm dưới sự 
với giao diện của phần mềm: hướng dẫn của GV
GV vẽ minh họa một hình bất kỳ ở vùng 
trang vẽ sau đó có sử dụng hộp công cụ 
(chọn hình, xoay hình...); hộp màu có 
màu 1 (dùng cho bút chì, bút vẽ, công cụ 
tô màu, đường viền), màu 2 (dùng cho 
tẩy, màu của hình...), ô màu (lựa chọn 
màu) 
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả của nhóm mình
- GV quan sát và hỗ trợ hs thực hành
Nhiệm vụ 2: Làm quen với công cụ vẽ 
hình, tô màu
* Mục tiêu:
- Học sinh làm quen với làm quen với 
công cụ vẽ hình, tô màu
* Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu hs đọc hướng dẫn trong HS thực hành theo nhóm với 4 bước 
SGK và thực hành theo 3 bước để vẽ quả (hình 45, 46, 47):
bóng bay có tô màu Bước 1: Chọn công cụ Oval, kéo thả 
- GV lưu ý cách hs lưu tệp vào trong máy chuột để vẽ quả hình bóng bay.
 Bước 2: Chọn công cụ Line để vẽ 
 hình đường thẳng
 Bước 3: Chọn công cụ tô màu Fill để 
 tô màu quả bóng
 Bước 4: Lưu tệp với tên Bongbay 
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả vào trong máy tính
- GV quan sát kết quả thực hành của hs
Nhiệm vụ 3: Sử dụng công cụ chọn 
(select), thay đổi kích thước (Resize), 
công cụ quay (Rotate) để tạo chùm 
bóng nhiều màu
* Mục tiêu:
- Học sinh làm quen với công cụ công cụ 
chọn (select), thay đổi kích thước (Resize), HS thực hành theo nhóm với 6 bước:
công cụ quay (Rotate) Bước 1: Chọn quả bóng bay bằng 
* Cách tiến hành công cụ Select.
- GV yêu cầu hs đọc hướng dẫn trong Bước 2: Sao chép quả bóng bay 
SGK và thực hành theo 6 bước để tạo ra bằng lệnh Copy và Paste
chùm máy bay có nhiều màu. Bước 3: Điều chỉnh kích thước quả 
 bóng bằng cách sử dụng 1 trong 8 
 nút tròn
 Bước 4: Lựa chọn quả bóng và sử 
 dụng câu lệnh Rotate để xoay
 Bước 5: Lựa chọn cộng cụ Fill để tô 
 màu cho quả bóng
 Bước 6: Thực hiện các bước tương 
- GV quan sát hs thực hành và trợ giúp tương tự từ bước 1 đến bước 5 đê tạo 
 ra chùm bóng bay nhiều màu.
2.2. Luyện tập - HS báo cáo kết quả làm việc của 
* Mục tiêu: nhóm.
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông 
qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào Trong phần mềm đồ họa có những 
thực tiễn. công cụ nào giúp em làm việc với 
* Cách tiến hành hình ảnh như: công cụ vẽ hình, công 
- GV trình chiếu và yêu cầu học sinh hoàn cụ viết chữ, tô màu, tẩy, thay đổi 
thành bài tập của nội dung câu hỏi kích thước, xoay hình...
SGK_42.
2.3. Vận dụng HS thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Mục tiêu: Câu 1: Đáp án A
- Học sinh được phát triển năng lực giải Câu 2: Đáp án B
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành
- Yêu cầu HS thực hành theo yêu cầu hoàn 
thành vẽ Hình 54 Cột đèn giao thông HS thực hành theo yêu cầu
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt 
lại những nội dung chính của bài học. HS ghi nhớ và thực hiện
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học 
và chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_8_lam_quen_voi_phan_m.docx