Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Làm quen với phần mềm đồ họa (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Làm quen với phần mềm đồ họa (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Phần mềm đồ họa và các công cụ của phần mềm đồ họa. - Thực hành làm quen với các công cụ của phần mềm đồ họa. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập. * Năng lực đặc thù: - Biết về phần mềm đồ hoạ và các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ. - Sử dụng được các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ có thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành công việc. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm đồ họa Paint, một số tệp hình ảnh được tạo ra từ phần mềm đồ họa Paint. - Học sinh: SGK, Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) * Mục tiêu: - HS trả lời - HS biết có thể dùng nhiều phần mềm Để trang trình chiếu đẹp hơn có thể khác nhau để tạo ra tấm thiệp. Tuy nhiên, thực hiện các thao tác: thay đổi lựa chọn sử dụng đúng phần mềm để tạo sẽ phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, màu giúp công việc dễ dàng hơn, nhanh hơn và chữ... hiệu quả hơn. * Cách tiến hành - GV chia nhóm lớp thành 3-5 nhóm - HS quan sát, các nhóm thảo luận - GV trình chiếu hình 41 SGK_T37 yêu cầu - Đại diện các nhóm trả lời các nhóm thảo luận và trả lời (dự kiến câu trả lời) - Đáp án A hoặc đáp án B hoặc đáp án C - Đáp án A, C hoặc B, C... HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV gọi đại diện nhóm trả lời HS lắng nghe - GV nhận xét và nhấn mạnh: Phần mềm soạn thảo văn bản và phần mềm trình chiếu có thể tạo ra tấm thiệp có hình ảnh và lời chúc mừng. Tuy nhiên sử dụng phần mềm đồ họa sẽ tạo được tấm thiệp một cách dễ dàng, nhanh hơn và hiệu quả hơn. - HS ghi bài Hôm nay cô trò mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về phần mềm đồ họa Bài 8 Làm quen với phần mềm đồ họa nhé - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) 2.1. Hoạt động 1: Phần mềm đồ họa giúp em làm gì? * Mục tiêu: Học sinh biết được phần mềm đồ họa dùng để làm vẽ tranh, thiết kế biểu tượng, thiết kế thiệp chúc mừng... - HS đọc * Cách tiến hành - Đại diện các nhóm chia sẻ - Hoạt động đọc (dự kiến câu trả lời) + Phần mềm đồ hoạ cung cấp các + GV yêu cầu 1hs đọc to, các hs còn lại đọc công cụ giúp em vẽ hình, chỉnh sửa thầm. hình,... để có thể tạo các sản phẩm + GV yêu cầu hs hoạt động nhóm trả lời câu đồ hoạ. hỏi: Phần mềm đồ họa giúp em làm gì? - Đại diện nhóm nhận xét câu trả lời của nhóm khác - GV gọi từ 2-3 đại nhóm trả lời - Các nhóm nhận xét HS ghi nhớ phần kiến thức trong - GV chốt và trình chiếu hộp ghi nhớ: hộp ghi nhớ + Phần mềm đồ hoạ cung cấp các công cụ và tính năng hỗ trợ việc thiết kế đồ hoạ trên máy tính; HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Em có thể sử dụng phần mềm đồ hoạ để vẽ tranh, thiết kế biểu tượng, thiết kế thiệp chúc mừng. 2.2. Các công cụ của phần mềm đồ họa Hoạt động 2: Em cần những công cụ gì để tạo thiệp * Mục tiêu: - HS bước đầu có cái nhìn tổng quát và lôgic về sự liên quan giữa các sản phẩm có thể tạo ra bằng phần mềm và các công cụ mà phần - HS quan sát hình 41 mềm cần có. - Đại diện nhóm trả lời * Cách tiến hành (dự kiến câu trả lời) – GV cho HS quan sát Hình 41 SGK_T38, các chi tiết có trong tấm thiệp, các chi tiết + Đáp án A: Thông tin gồm dạng đó là hình ảnh hay chữ viết. chữ và dạng hình ảnh – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi: + Để giúp em tạo tấm thiệp thì phần + Tấm thiệp ở Hình 41 gồm những thông mềm đồ họa cần có công cụ vẽ hình tin dạng nào? và công cụ viết chữ. + Để giúp em tạo tấm thiệp thì phần mềm đồ họa cần có những công cụ gì? - HS trả lời (dự kiến câu trả lời) * Hoạt động đọc Trong phần mềm đồ họa có những - GV gọi 1 hs đọc to, các hs khác đọc thầm công cụ nào giúp em làm việc với GV đặt câu hỏi: Trong phần mềm đồ họa hình ảnh như: công cụ vẽ hình, có những công cụ nào giúp em làm việc công cụ viết chữ, tô màu, tẩy, thay với hình ảnh? đổi kích thước, xoay hình... - GV nhận xét và tuyên dương - HS ghi nhớ phần kiến thức trong hộp ghi nhớ. GV chốt và trình chiếu hộp ghi nhớ: Trong phần mềm đồ họa có các công cụ chọn, vẽ hình, viết chữ, tô màu... giúp em vẽ hình hiệu quả, dễ dàng chỉnh sửa. - HS trả lời Câu 1: Đáp án C * Câu hỏi củng cố: - GV trình chiếu phần câu hỏi củng cố câu 1 SGK_T38 Câu 2: (Dự kiến câu trả lời) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Em biết tô màu - Em biết chọn hình - Em biết tẩy xóa hình... - GV nhận xét và tuyên dương câu trả lời đúng của HS HS ghi nhớ và thực hiện 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_8_lam_quen_voi_phan_m.docx



