Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh (Tiết 2)

docx 4 trang Hải Đạt 18/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 13: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH (TIẾT 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Hiểu được cấu trúc rẽ nhánh và câu lệnh rẽ nhánh 
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài 
học để giải quyết vấn đề thường gặp...
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được vídụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh. 
- Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong một số chương trình đơn giản. 
 - Chạy thử được chương trình có cấu trúc rẽ nhánh.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, kiên trì, rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với việc tạo ra sản phẩm 
kĩ thuật số.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (3-5’)
- Kiểm tra bài cũ: Giáo viên yêu cầu 2 hs nhắc - Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu:
lại cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc dạng đủ Nếu thì 
- GV gọi 2 hs lên bảng - Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ:
- GV nhận xét và tuyên dương 
 Nếu thì 
GV giới thiệu vào bài mới: Trong tiết học Nếu không thì 
trước chúng ta đã tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh, 
câu lệnh rẽ nhánh, hôm nay chúng ta thực hành HS lắng nghe
trong ngôn ngữ lập trình Scratch cấu trúc rẽ 
nhánh được thực hiện như thế nào nhé qua Bài 
13 – Cấu trúc rẽ nhánh (tiết 2)
- GV ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá (20-25’)
2.1. Thực hành cấu trúc rẽ nhánh 
Hoạt động 1: Mèo đổi màu (10’)
* Mục tiêu:
- Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong một số 
chương trình đơn giản. 
- Chạy thử được chương trình có cấu trúc rẽ 
nhánh: Hoàn thàn nhiệm vụ viết chương trình 
Mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong 
hoạt động 1
* Cách tiến hành HS thực hiện theo nhóm theo 
- GV yêu cầu HS thực hành nhóm để hoàn hướng dẫn: 
thành nhiệm vụ viết chương trình Mèo đổi màu Bước 1: Viết chương trình “Mèo 
như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 1: đổi màu”. Kết quả
Nhân vật mèo thực hiện lệnh lặp liên tục “nếu 
chạm con trỏ chuột thì đổi màu”
- Gv yêu cầu sử dụng lệnh lặp liên tục
- Sử dụng cấu trúc lặp “nếu ... thì”
- GV hướng dẫn hs thực hiện thành 2 bước:
Bước 1: tạo khối lệnh lặp
 Bước 2: Chạy thử chương trình 
 và quan sát kết quả. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 2: tạo khối lệnh cấu trúc rẽ nhánh Bước 3: Lưu tên tệp với tên 
 “Meodoimau”
Bước 3: Sử dụng các lệnh
2.2. Luyện tập (5’)
* Mục tiêu:
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua 
các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực 
tiễn.
* Cách tiến hành
GV yêu cầu hs hoàn thành bài tập SGK_T66
Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật 
hành động theo mô tả trong hoạt động 2 HS trả lời
- GV yêu cầu hs nhắc lại hành động mô tả - Nếu chạm con trỏ chuột thì 
trong hoạt động 2 mèo đổi màu
- GV yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi - Nếu không thì mèo trở về ban 
 đầu
A.
 HS trả lời: Đáp án C
B. 
C. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.3. Vận dụng (10’)
* Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực, giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành
GV yêu cầu hs thực hành nhóm hoàn thành bài 
tập vận dụng
Viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng HS thực hành nhóm
được mô tả trong hoạt động 2: Nhân vật mèo Bước 1: Viết chương trình
thực hiện lặp liên tục nếu chạm con trỏ chuột 
thì đổi màu, nếu không thì trở về màu ban đầu. 
Lưu tệp Meotrovemauvang
- GV quan sát và hướng dẫn HS nếu thực hành 
sai
 Bước 2: Chạy thử và quan sát kết 
3. Củng cố, dặn dò (3’) quả
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại Bước 3: Lưu chương trình với 
những nội dung chính của bài học. tệp Meotrovemauvang vào thư 
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và mục của em
chuẩn bị bài học tiếp theo.
 HS ghi nhớ và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_13_cau_truc_re_nhanh.docx