Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 13: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH (TIẾT 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Hiểu được cấu trúc rẽ nhánh và câu lệnh rẽ nhánh 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp... * Năng lực đặc thù: - Nêu được vídụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh. - Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong một số chương trình đơn giản. - Chạy thử được chương trình có cấu trúc rẽ nhánh. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, kiên trì, rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3. - Học sinh: SGK, Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: Giáo viên yêu cầu 2 hs nhắc - Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: lại cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc dạng đủ Nếu thì - GV gọi 2 hs lên bảng - Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: - GV nhận xét và tuyên dương Nếu thì GV giới thiệu vào bài mới: Trong tiết học Nếu không thì trước chúng ta đã tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh, câu lệnh rẽ nhánh, hôm nay chúng ta thực hành HS lắng nghe trong ngôn ngữ lập trình Scratch cấu trúc rẽ nhánh được thực hiện như thế nào nhé qua Bài 13 – Cấu trúc rẽ nhánh (tiết 2) - GV ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá (20-25’) 2.1. Thực hành cấu trúc rẽ nhánh Hoạt động 1: Mèo đổi màu (10’) * Mục tiêu: - Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong một số chương trình đơn giản. - Chạy thử được chương trình có cấu trúc rẽ nhánh: Hoàn thàn nhiệm vụ viết chương trình Mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong hoạt động 1 * Cách tiến hành HS thực hiện theo nhóm theo - GV yêu cầu HS thực hành nhóm để hoàn hướng dẫn: thành nhiệm vụ viết chương trình Mèo đổi màu Bước 1: Viết chương trình “Mèo như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 1: đổi màu”. Kết quả Nhân vật mèo thực hiện lệnh lặp liên tục “nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu” - Gv yêu cầu sử dụng lệnh lặp liên tục - Sử dụng cấu trúc lặp “nếu ... thì” - GV hướng dẫn hs thực hiện thành 2 bước: Bước 1: tạo khối lệnh lặp Bước 2: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bước 2: tạo khối lệnh cấu trúc rẽ nhánh Bước 3: Lưu tên tệp với tên “Meodoimau” Bước 3: Sử dụng các lệnh 2.2. Luyện tập (5’) * Mục tiêu: - Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. * Cách tiến hành GV yêu cầu hs hoàn thành bài tập SGK_T66 Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật hành động theo mô tả trong hoạt động 2 HS trả lời - GV yêu cầu hs nhắc lại hành động mô tả - Nếu chạm con trỏ chuột thì trong hoạt động 2 mèo đổi màu - GV yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi - Nếu không thì mèo trở về ban đầu A. HS trả lời: Đáp án C B. C. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.3. Vận dụng (10’) * Mục tiêu - Học sinh được phát triển năng lực, giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Cách tiến hành GV yêu cầu hs thực hành nhóm hoàn thành bài tập vận dụng Viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng HS thực hành nhóm được mô tả trong hoạt động 2: Nhân vật mèo Bước 1: Viết chương trình thực hiện lặp liên tục nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu, nếu không thì trở về màu ban đầu. Lưu tệp Meotrovemauvang - GV quan sát và hướng dẫn HS nếu thực hành sai Bước 2: Chạy thử và quan sát kết 3. Củng cố, dặn dò (3’) quả - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại Bước 3: Lưu chương trình với những nội dung chính của bài học. tệp Meotrovemauvang vào thư - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và mục của em chuẩn bị bài học tiếp theo. HS ghi nhớ và thực hiện
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_13_cau_truc_re_nhanh.docx



