Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 8 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp
TẬP ĐỌC (Tiết 19) ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc theo mẫu trong SGK.
2. Kĩ năng
- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác.
- Làm được các bài tập.
*Kĩ năng sống:
- Tìm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê)
- Hợp tác (kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê)
- Thể hiện sự tự tin (thuyết trình kết quả tự tin).
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: SGK.
TẬP ĐỌC (Tiết 19) ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc theo mẫu trong SGK. 2. Kĩ năng - Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác. - Làm được các bài tập. *Kĩ năng sống: - Tìm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê) - Hợp tác (kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê) - Thể hiện sự tự tin (thuyết trình kết quả tự tin). 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài và ghi bảng. 2. Hoạt động thực hành a. Kiểm tra đọc *MT: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. *PP: Kiểm tra - GV cho HS bốc thăm bài tập đọc rồi đọc kết hợp trả lời 1 câu hỏi đoạn văn hoặc bài thơ vừa đọc. - GV kiểm tra khoảng ¼ lớp. b. Làm bài tập Bài 2 *MT: Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK . *PP: thảo luận, thuyết trình - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV cho HS thảo luận nhóm: + Em đã được học những chủ điểm nào? + Hãy đọc tên các bài thơ và tác giả của các bài thơ ấy? - GV nhận xét. 3. Hoạt động vận dụng - Về nhà đọc các bài tập đọc trên cho mọi người cùng nghe. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS nhắc lại. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS bốc thăm và đọc và trả lời câu hỏi - HSNK đọc diễn cảm đoạn thơ ,đoạn văn. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm, trình bày. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung TẬP ĐỌC (Tiết 20) ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút , không mắc quá 5 lỗi. 2. Kĩ năng - Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác. - Viết đúng bài chính tả. * Giáo dục bảo vệ môi trường: Khai thác trực tiếp nội dung bài: Lên án những người phá hoại môi trường thiên nhiên và tài nguyên đất nước. 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS hát và vận động. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài và ghi bảng. 2. Hoạt động thực hành a. Kiểm tra đọc *MT: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. *PP: Kiểm tra - GV cho HS bốc thăm bài tập đọc rồi đọc kết hợp trả lời 1 câu hỏi đoạn văn hoặc bài thơ vừa đọc. - GV kiểm tra khoảng ¼ lớp. b. Viết chính tả *MT: Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút , không mắc quá 5 lỗi . *PP: luyện tập tực hành. - GV gọi HS đọc cả bài một lượt. - GV gọi HS đọc chú giải - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn văn: + Tại sao tác giả lại nói chính người đốt rừng đang đốt cơ man là sách? + Vì sao những người chân chính lại càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ nước, giữ rừng? + Bài văn cho em biết điều gì? - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS phát hiện, phân tích một số từ khó viết. - GV cho HS luyện viết một số từ ngữ dễ viết sai. - GV hỏi: Khi viết bài này em chú ý điều gì? - GV đọc cho HS viết chính tả. - GV đọc lại toàn bài chính tả một lượt. - GV nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng - Em sẽ làm gì để bảo vệ rừng? Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS hát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS bốc thăm và đọc và trả lời câu hỏi - HSNK đọc diễn cảm đoạn thơ ,đoạn văn. - HS đọc cả bài một lượt. - HS đọc chú giải - HS tìm hiểu nội dung đoạn văn: + Vì sách được làm bằng bột nứa, bột của gỗ rừng. + Vì rừng cầm trịch cho mực nước sồng Hồng, sông Đà. + Bài căn thể hiện hiện nỗi niềm trăn trở băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS phát hiện, phân tích một số từ khó viết. - HS luyện viết một số từ ngữ dễ viết sai. - Khi viết bài này em chú ý trình bày đoạn văn, viết hoa tên riêng. - HS viết chính tả. - HS rà lỗi. - HS nêu. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_5_tuan_8_truong_th_so_3_ninh_hiep.docx