Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 2: Nghìn năm văn hiến - Trần Thị Kim Lan
I/ Mục đíc yêu cầu :
· Kiến thức :
+Hiểu các từ ngữ khó trong bài : văn hiến , Văn Miếu , Quốc Tử Giám , Tiến sĩ , chứng tích , .
+Hiểu nội dung bài Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta .
· Kĩ năng :
· Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : tiến sĩ , Quốc Tử Giám , Thiên quang , văn hiến
· Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi theo từng từng cột , từng dòng phù hợp với văn bản thống kê . Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện niềm tự hào .
· Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào .
II/ Đồ dùng dạy học :
· GV : Tranh minh hoạ Tr 16 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện )
· Bảng viết sẵn : Triều đại / Lý / số khoa thi 6 / số tiến sỹ 11 / số trạng nguyên 10 .
· HS : SGK , xem trước bài
Ngày dạy : Thứ 2 , ngày tháng , năm 2006 Tập đọc : NGHÌN NĂM VĂN HIẾN ( Tuần 2 ) I/ Mục đíc yêu cầu : Kiến thức : +Hiểu các từ ngữ khó trong bài : văn hiến , Văn Miếu , Quốc Tử Giám , Tiến sĩ , chứng tích , . +Hiểu nội dung bài Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta . Kĩ năng : Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : tiến sĩ , Quốc Tử Giám , Thiên quang , văn hiến Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi theo từng từng cột , từng dòng phù hợp với văn bản thống kê . Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện niềm tự hào . Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào . II/ Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ Tr 16 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện ) Bảng viết sẵn : Triều đại / Lý / số khoa thi 6 / số tiến sỹ 11 / số trạng nguyên 10 . HS : SGK , xem trước bài III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : T/g HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 3 học sinh lên bảng đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi về nội dung bài . - GV nhận xét và ghi điểm 2) Dạy - học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi : + Tranh vẽ cảnh ở đâu ? + Em biết gì về di tích lịch sử này ? - GV giới thiệu : Đúng rồi , Tranh vẽ Khuê Văn Các ở .Chúng ta cùng tìm hiểu nền văn hiến của đát nước qua bài tập đọc Nghìn năm văn hiến . 2.2 ) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc : - GV đọc mẫu trước (vì đây là bài văn bản khoa học thường thức , có bảng thống kê ) + Nhấn giọng ở từ ngữ : đầu tiên , ngạc nhiên , muỗm già cổ kính , 1306 vị tiến sĩ , chứng tích , văn hiến . -Gọi HS tiếp nói nhau đọc bài (2 lượt ) + GV chú ý sửa lỗi phát âm , ngắt giọng (nếu có ) cho từng HS ( lưu ý sửa lỗi này khi HS đã đọc xong phần yêu cầu ) . -GV goi HS đọc phần chú giải . - nếu từ nào HS chưa hiểu GV có thể cho HS giải thích đặt câu ; sau đó GV kết luận . - Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp . -Gọi 1 HS khá đọc toàn bài b) Tìm hiểu bài : - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì ? +Đoạn 2 cho chúng ta biết điều gì ? -Ghi bảng ý chính đoạn 1 : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . - Yêu cầu HS đọc lướt bảng thống kê để tìm xem : + Triều đại nào tổn chức khoa thi nhiều nhất ? + Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất ? - GV giảng thêm về Văn Miếu Vì Triều đại Lê việc học được đề cao và phát triển nên tổ chức nhiều khoa thi , nên có nhiều người đỗ cao . - GV hỏi : Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam ? + Đoạn còn lại của bài văn cho em biết điều gì? - GV ghi bảng ý chính 2 . - Bài văn nghìn năm văn hiến nói lên điều gì? - GV ghi bảng nội dung chính của bài . c) Đọc diễn cảm : - Gọi HS nối tiếp nhau đọc lại bài - GV hỏi : 3 bạn đọc như vậy có phù hợp với nội dung bài chưa ? + Hãy dựa vào nội dung để tìm giọng đọc cho thích hợp . -GV treo bảng phụ có nội dung đoạn chọn hướng dẫn luyện đọc ( 1 trong 3 phần ). Tổ chức luyện đọc như sau : + GV đọc mẫu . +HS luyện đọc theo cặp + Tổ chức HS thi đọc + Nhận xét cho điểm từng HS 3/ Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dănh HS về nhà học bài và soạn bài Sắc màu em yêu . -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu : + HS 1 : Mùa dông .. vàng ối . Trả lời câu hỏi : Em thích chi tiết nào nhất trong đoạn văn em vừa đọc ? Vì sao ? +HS 2 : Tàu đu đủ .. ra đồng ngay . Trả lời câu hỏi : những bức tranh nào làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động ? +HS 3 : Đọc toàn bài : Trả lời câu hỏi : Nội dung chính của bài văn là gì ? -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học . -Quan sát , tiếp nối nhau trả lời + Tranh vẽ Khuê Văn Các ở Quốc Tử Giám . + Văn Miếu - Quốc Tử Giám là di tích lịch sử nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam . Ở đây có rất nhiều rùa đội bia tiến sĩ . -HS chú ý lắng nghe . -HS đọc bài theo thứ tự +HS 1: Đến thăm văn miếu ..như sau . +HS 2 : Triều đại Lý ..số trạng nguyên 9 +HS 3:Triều đại Hồ .số trạng nguyên 27 +HS 4 : Triều đại Mạc trạng nguyên 46 +HS 5: Ngày nay .văn hiến lâu đời . - 1 HS đọc thành tiếng . - 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc theo cặp . - Một HS to tiếng toàn bài. - Đọc thầm đoạn văn - HS trả lời , HS khác theo dõi và bổ sung nếu cần . à đến thăm Văn Miếu , khách nước ngoài ngạc nhiên khi biết rằng từ năm 1075 , nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ . Ngót 10 thế kỉ , tinhds từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919 , các triều vua Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi , lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ . - HS đọc bảng thống kê (đọc thầm ) sau đó nêu ý kiến . - Triều đại Lê tổ chức nhiều khoa thi nhất :104 khoa . -Triều đại Lê có nhiều tiến sĩ nhất :780 tiến sĩ à HS suy nghĩ , nối tiếp nhau trả lời + Từ xa xưa , nhân dân Việt Nam đã coi trọng đạo học . + Việt Nam là một nước có nền văn hiến lâu đời . Chúng ta rất tự hào vì đất nước ta có một nền văn hiến lâu đời . à Cho chúng ta biết chứng tích về một nền văn hoá lâu đời ở Việt Nam . -Bài văn nói lên Việt Nam có có truyền thống khoa cử lâu đời . Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một bằng chứng . - HS nhắc lại nội dung chính . - 3 HS nối tiếp nhau đọc cả lớp theo giõi . - Một vài HS phát biểu ý kiến thống nhất giọng đọc . 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc . 3 đến 5 HS thi nhau đọc cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay « / Rút kinh nghiệm : . . Tiết 2 LỊCH SỬ NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC IMục tiêu : - Kiến thức : Giúp học sinh biết được những đề chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ + Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào ù - Kỹ năng : Học sinh nắm được kiến thức của bài ,trả lời tốt các câu hỏiGV đưa ra -Thái độ : Kính trọng và tự hào về các vị danh nhân của đất nước II/ Đồ dùng dạy học GV : Các hình vẽ như trong SGK Hs : SGK , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 25/ 5/ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 3 học sinh trả lời các câu hỏi SGK trong bài “Bình Tây Đại nguyên soái “ Trương Định - GV nhận xét 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : -GV nêu MĐ , Y C của giờ học - Gọi 1HS đọc bài b)Khai thác nội dung bài ï Hoạt động 1 :Làm việc cả lớp GV nêu nhiệm vụ học tập cho học sinh +Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì ? +Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không? Vì sao ? +Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ ? ï Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm - GV tổ chức cho HS thảo luận , trả lời các câu hỏi trên . ïHoạt động 3 : Làm việc cả lớp Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . - GV trình bày thêm về lý do triều đình không muốn canh tân đất nước ïHoạt động 4 : Làm việc cả lớp - GV có thể nêu câu hỏi . + Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời sau kính trọng ? 3/ Củng cố , dặn dò : - GV chốt lại bài học . - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau Cuộc phản công ở kinh thành Huế -3HS trả lời -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học -1HS đọc bài -HS theo dõi , nghiên cứu câu hỏi . F Mở rộng quan hệ ngoại giao , buôn bán với nhiều nước ; thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát thriển kinh tế ; mở rộng dạy cách đóng tàu , đúc súng . F Triều đình bàn luận không thống nhất , vua Tự Đức cho rằng không cần theo Nguyễn Trường Tộ vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ F Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước , muốn canh tân để đất nước phát triển + Khâm phục tinh thần yêu nước của Nguyễn Trường Tộ - Đại diện 3 nhóm trả lời . F Là người yêu nước , đã đề nghi canh tân đất nước , mong muốn dân giàu nước mạnh - HS lắng nghe « / Rút kinh nghiệm : . . Tiết 6 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Kiến thức : HS nhận biết được các phân số thập phân . - Kỹ năng : Chuyển một số phân số thành phân số thập phân . Biết giải toán về tìm giá trị của một số cho trước . - Giáo dục: Biết áp dụng toán về phân số thập phân trong thức tế . II/ Đồ dùng dạy học GV : III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 30/ 5/ 1/ Kiểm tra bài cũ -Viết các phân số sau thành phân số thập phân : ; ; ; - GV nhận xét, ghi điểm HS 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài :Hoonn nay các em sẽ cùng làm các bài toán về phân số thập phân và tìm giá trị phân số của một số cho trước . 3/ Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : GV vẽ tia số lên bảng , gọi 1 HS lên bảng làm bài , yêu cầu HS cả lớp vẽ tia số vào và điền các phân số thập phân . - GV nhận xét bài làm của HS trên bảng , sau đó yêu cầu HS đọc các phân số thập phân trên tia số Bài 2 : GV hỏi Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì - GV yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài và cho điểm HS Bài 3 :GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó hỏi Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV yêu cầu HS làm bài . - GV gọi HS bài làm của bạn trên bảng . - GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 4 : GV yêu cầu đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề bài . GV hỏi cách so sánh > Bài 5 : GV yêu cầu HS đọc đề toán - GV hỏi : Lớp học cố bao nhiêu học sinh ? - . GV kiểm tra vở bài tập của một số HS 4/ Củng cố dặn dò : - GV tổng kết tiết học - Dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau . Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp theo giõi và nhận xét . Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - Theo giõi bài chữa của GV để tự kiểm tra bài mình sau đó đọc các phân số thập phân - HS Bài tập yêu cầu chúng ta viết các phân số đã cho thành phân số thập phân . - Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở bài tập . = = = = = = -HS : Bài tập yêu cầu chúng ta viét các phân số đã cho thành phân số thập phân có mẫu số là 100 - Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp . = = = = = = HS nhận xét và tự kiểm tra bài của mình - HS : Ta tiến hành so sánh sau đó chon dấu thích hợp để điền vào ô trống . - 3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở bài tập . < ; = > ; > -HS nêu : quy đồng mẫu số ta có = = Vì > Vậy > - HS : Lớp học có 30 học sinh - .. 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở . Bài giải : Số học sinh giỏi toán là : 30 x = 9 ( học sinh ) Số học sinh giỏi Tiếng Việt là : 30 x = 6 ( học sinh ) Đáp số : 9 học sinh 6 học sinh - HS lắng nghe « / Rút kinh nghiệm : . . Khoa học xen tiết trước
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_5_tuan_2_nghin_nam_van_hien_tran_thi_kim.doc