Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 14 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 14 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp

TẬP ĐỌC (Tiết 35) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo yêu cầu của BT2 .

- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3 .

2. Kĩ năng

- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác.

- Làm được các bài tập.

3. Năng lực

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 3140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 14 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC (Tiết 35) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo yêu cầu của BT2 .
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3 .
2. Kĩ năng
- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác. 
- Làm được các bài tập.
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: SGK. 
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài và ghi bảng.
2. Hoạt động thực hành
a. Kiểm tra đọc
*MT: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
*PP: Kiểm tra
- GV cho HS bốc thăm bài tập đọc rồi đọc kết hợp trả lời 1 câu hỏi đoạn văn hoặc bài thơ vừa đọc. 
- GV kiểm tra khoảng ¼ lớp. 
b. Làm bài tập
*MT: Hoàn thành yêu cầu các bài tập.
*PP: thảo luận, thuyết trình
Bài 2
*MT: Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nhóm: 
+ Em đã được học những chủ điểm nào?
+ Hãy đọc tên các bài, tác giả, thể loại của các bài ấy?
- GV nhận xét.
Bài 3
*MT: Biết tìm được dẫn chứng.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV gợi ý: Nên đọc lại chuyện: Người gác rừng tí hon để có nhận xét chính xác về bạn.
- GV nhắc HS: Cần nói về bạn nhỏ - con người gác rừng - như kể về một người bạn cùng lớp chứ không phải như nhận xét khách quan về một nhân vật trong truyện.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động vận dụng
- GV hỏi: Em biết nhân vật nhỏ tuổi dũng cảm nào khác không? Hãy kể về nhân vật đó.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS bốc thăm và đọc và trả lời câu hỏi
- HSNK đọc diễn cảm đoạn thơ ,đoạn văn.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm, trình bày.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS lắng nghe.
- HS làm bài.
Nhận xét.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung
TẬP ĐỌC (Tiết 36) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người theo yêu cầu cảu BT2 .
- Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của BT3.
2. Kĩ năng
- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác. 
- Làm được các bài tập.
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: SGK. 
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài và ghi bảng.
2. Hoạt động thực hành
a. Kiểm tra đọc
*MT: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
*PP: Kiểm tra
- GV cho HS bốc thăm bài tập đọc rồi đọc kết hợp trả lời 1 câu hỏi đoạn văn hoặc bài thơ vừa đọc. 
- GV kiểm tra khoảng ¼ lớp. 
b. Làm bài tập
*MT: Hoàn thành yêu cầu các bài tập.
*PP: thảo luận, thuyết trình
Bài 2
*MT: Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nhóm: 
+ Em đã được học những chủ điểm nào?
+ Hãy đọc tên các bài, tác giả, thể loại của các bài ấy?
- GV nhận xét.
Bài 3
*MT: Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ và nêu những câu thơ em thích.
- GV cho HS thảo luận trình bày cái hay, cái đẹp của những câu thơ đó (Nội dung cần diễn đạt, cách diễn đạt).
- GV nhận xét.
3. Hoạt động vận dụng
- GV cho HS đọc diễn cảm một đoạn thơ, đoạn văn mà em thích nhất.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS bốc thăm và đọc và trả lời câu hỏi
- HSNK đọc diễn cảm đoạn thơ ,đoạn văn.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm, trình bày.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS đọc thuộc lòng bài thơ và nêu những câu thơ em thích.
- HS thảo luận trình bày cái hay, cái đẹp của những câu thơ đó.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_5_tuan_14_truong_th_so_3_ninh_hiep.docx