Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài: Sắc màu em yêu - Trường TH xã Phú Cần
Tập đọc : SẮC MÀU EM YÊU
I/ Mục đíc yêu cầu :
-Kiến thức :
+Giúp học sinh nghĩa các từ chỉ màu sắc có trong bài : Màu đỏ , màu xanh ,
+ Hiểu mội dung ,ý nghĩa bài thơ : Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu ,những con người và sự vật xung quanh thể hiện tình yêu của bạn với quê hương đất nước .
-Kĩ năng :
+Đọc đúng các từ tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Tổ quốc , màu vàng ,rực rỡ , bé ngoan ,yên tĩnh .
+ Đọc trôi chảy bài thơ ,ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ , giữa các khổ thơ
+ Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng , thiết tha
-Thái độ : Giáo dục học sinh tình yêu quê hương , đất nước , làng quê
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV : Tranh minh hoạ trong SGK trang 20 phóng to, ghi sẵn khổ thơ cần luyện đọc
-HS : SGK , xem trước bài
Tập đọc : SẮC MÀU EM YÊU I/ Mục đíc yêu cầu : -Kiến thức : +Giúp học sinh nghĩa các từ chỉ màu sắc có trong bài : Màu đỏ , màu xanh , + Hiểu mội dung ,ý nghĩa bài thơ : Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu ,những con người và sự vật xung quanh thể hiện tình yêu của bạn với quê hương đất nước . -Kĩ năng : +Đọc đúng các từ tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Tổ quốc , màu vàng ,rực rỡ , bé ngoan ,yên tĩnh . + Đọc trôi chảy bài thơ ,ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ , giữa các khổ thơ + Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng , thiết tha -Thái độ : Giáo dục học sinh tình yêu quê hương , đất nước , làng quê II/ Đồ dùng dạy học : -GV : Tranh minh hoạ trong SGK trang 20 phóng to, ghi sẵn khổ thơ cần luyện đọc -HS : SGK , xem trước bài III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : T/g HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 3 học sinh lên bảng đọc bài Nghìn năm văn hiến và trả lời câu hỏi về nội dung bài GV nhận xét ghi điểm từng HS 2) Dạy học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài :Bài thơ sắc màu em yêu nói lên tình yêu của một bạn nhỏ với rất nhiều màu sắc . Điều đặc biệt là màu nào bạn cùng yêu thích .Vì sao lại như vậy ? Đọc bài thơ các em sẽ hiểu rõ điều đó ? 2.2)Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc : -Một HS khá ( giỏi ) đọc bài thơ -Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài thơ - GV sừa lổi về cách đọc cho HS : óng ánh , Tổ quốc ,màu vàng , rực rỡ . -Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp -GV đọc diễn cảm toàn bài b) Tìm hiểu bài : - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài , Trả lờ câu hỏi trong SGK . + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào ? + Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào ? +Vìsao bạn nhỏ yêu tất cả các sắc màu đó ? - GV gợi ý HS rút ra nội dung bài . + Bài thơ nói lên điều gì của bạn nhỏ đối với quê hương đất nước ? + GV ghi nội dung lên bảng . c) Đọc diễn cảm và học thuộc lòng : -Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài thơ , mỗi HS đọc 4 khổ thơ . - GV yêu cầu HS dựa vào nội dung bài thơ tìm giọng đọc thích hợp . -GV tổ chức cho HS đọc diễn cảm - Cho HS nhẩm đọc thuộc lòng những khổ thơ mình thích . + Tổ chức cho HS thi . - GV nhận xét tuyên dương . 3/ Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ và soạn bài Lòng dân . -3 HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học Một HS đọc bài thơ - 8 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ . Mỗi HS đọc một khổ thơ - HS luyện đọc từ khó -2 HS cùng bàn luyện đọc theo cặp . MỗiHS đọc tếp nối từng khổ thơ ( Đọc 2 vòng ) _HS theo dõi F2 HS ngồ cùng bàn đọc thầm , trao đổi , thảo luận và trả lời câu hỏi . F Yêu tất cả các sắc màu : đỏ , xanh . vàng , ttrắng , đen , tím , nâu . F Mỗi HS chỉ nói một màu Màu đỏ : màu máu , màu cờ tổ quốc , màu khăn quàng đội viên - .. F Vì các sắc màu đều gắn với những sự vật , cảnh ,những con người gần gũi thân quen với bạn nhỏ . F HS nêu nội dung mục 1 -2 HS đọc nối tiếp trước lớp . - Đọc giọng nhẹ nhàng tha thiết ở khổ thơ cuối , nhấn giọng các từ ngữ chỉ màu sắc và sự vật . - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp . - HS thi đọc thuộc lòng - HS theo dõi . « / Rút kinh nghiệm : . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_5_bai_sac_mau_em_yeu_truong_th_xa_phu_ca.doc